Tag

Bài 47: Chủ động chuẩn bị hành trang, chinh phục thử thách

Nhịp sống trẻ 30/06/2017 13:06
aa
TTTĐ.VN - Để hướng tới hội nhập, các trường đại học cũng đã đưa ra nhiều kế hoạch nhằm đào tạo cho sinh viên những kiến thức cần thiết để có thể hội nhập sâu trong môi trường mới. Nhiều bạn cũng đã chủ động chuẩn bị cho mình hành trang cần thiết ngay từ bây giờ.

Bài 47: Chủ động chuẩn bị hành trang, chinh phục thử thách

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 46: Hòa nhập nhưng đừng… hòa tan


Để chuẩn bị hành trang cho hội nhập, bên cạnh sự lựa chọn của phụ huynh và học sinh là đi du học thì không ít bạn trẻ đã tìm môi trường học tập tốt trong nước để học tập.

Nguyễn Thanh Tâm (sinh viên Khoa Đông Phương học, trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn) tự tin chia sẻ: “Việc gia nhập AEC sẽ giúp sinh viên có nhiều cơ hội mới. Bản thân thấy rằng sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc học, nhất là tiếng Anh và tiếng Indonesia - chuyên ngành của mình để có thể tìm cơ hội du học, làm việc ở những môi trường tốt”.

“Tôi thấy hiện nay dù nhiều sinh viên có kiến thức tốt nhưng vẫn còn khá rụt rè trong giao tiếp, trình bày một vấn đề. Cá nhân tôi cũng tự thấy mình chưa thật sự chủ động trong các chương trình giao lưu, hội thảo quốc tế. Các bạn nước khác hoà nhập rất nhanh trong mọi tình huống. Thật ra không phải ai cũng nói tiếng Anh tốt nhưng họ lại dạn dĩ hơn mình và thích nghi nhanh. Điều này khiến tôi phải suy nghĩ và cần phải học hỏi rất nhiều để hoàn thiện bản thân”, bạn Tống Thị Thanh Huyền (sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội) chia sẻ thêm.

Bạn Trần Thủy Tuyết Nhung (sinh viên trường ĐH Ngoài thương) cho biết: “Tôi nghĩ mình cần tìm hiểu nhiều hơn về cộng đồng ASEAN, nhất là cơ hội cho mỗi người cũng như những thách thức để có một tâm thế tốt nhất cho việc hội nhập. Mỗi bạn trẻ cần tích lũy cho mình kĩ năng tốt, nhất là kĩ năng nghề nghiệp và kĩ năng giao tiếp. Bên cạnh tiếng Anh, sinh viên cần học thêm các ngôn ngữ khác để có thễ cạnh tranh với các bạn trẻ đến từ các quốc gia khác”.


Bài 47: Chủ động chuẩn bị hành trang, chinh phục thử thách
Hiện nay, nhiều trường đại học tại Việt Nam đã tích cực chuyển mình, chú trọng đầu tư xây dựng các cơ sở học tập, nghiên cứu và giải trí hiện đại như một nền tảng hỗ trợ, thúc đẩy phát triển tiềm năng vượt trội ở mỗi sinh viên.

Các sinh viên cho rằng, cần tiếp tục nhiều thay đổi để sinh viên có thể cạnh tranh, hợp tác bình đẳng với thanh niên, sinh viên trong khu vực, nhất là khi họ gia nhập thị trường lao động. Trước hết, sinh viên cần đặt cho mình những yêu cầu cao nhất trong quá trình học tập và rèn luyện. Thực tế cho thấy, sự tự mãn, tự ti sẽ khiến cho chính sinh viên đứng yên trong khi mọi thứ xung quanh đều vận động. Thời gian trên giảng đường là rất ngắn, và sinh viên cần tận dụng tốt nhất giai đoạn quý giá này.

Việc gia nhập AEC và những bước tiến của nước ta trong khối ASEAN đem lại rất nhiều cơ hội cho mỗi sinh viên. Để nắm bắt những cơ hội đó và trở thành công dân ASEAN, sinh viên cần trau dồi thêm các kĩ năng, kiến thức về văn hóa, xã hội của các quốc gia trong khu vực, nâng cao trình độ ngoại ngữ. Đồng thời, cần tự tin, chủ động tham gia các hoạt động liên kết, chương trình giao lưu, trao đổi sinh viên giữa các trường đại học trong khu vực và thế giới.

Nắm bắt xu hướng ấy, nhiều trường đại học tại Việt Nam đã tích cực chuyển mình, nghiên cứu thiết lập mô hình đào tạo đạt chuẩn Quốc tế. Không chỉ quan tâm đến chất lượng đào tạo, các đơn vị này còn luôn chú trọng đầu tư xây dựng các cơ sở học tập, nghiên cứu và giải trí hiện đại như một nền tảng hỗ trợ, thúc đẩy phát triển tiềm năng vượt trội ở mỗi sinh viên.

Trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, các đơn vị giáo dục dù là công lập hay quốc tế ngày càng nhận thức rõ ràng hơn, cốt lõi của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là phải đáp ứng được nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Nếu như trước đây, chúng ta vẫn coi lao động giá rẻ là lợi thế so sánh trong thu hút đầu tư. Thì nay, điều này đã trở nên “lỗi thời” và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nền kinh tế. Những đột phá trong các mô hình sản xuất và kinh doanh đã đặt ra những yêu cầu mới về kĩ năng, trình độ và cách thức làm việc.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng, các nước Đông Nam á đã có những động thái rõ ràng trong đào tạo và hỗ trợ sinh viên ra trường nhanh chóng hội nhập và tận dụng các cơ hội việc làm trong khu vực. Giáo dục Việt Nam nếu không nhanh chóng đổi mới, sẽ thua ngay trên sân nhà. Các trường cần chú trọng đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên. Hiện nay, một số đơn vị giáo dục đã bắt đầu phát triển thêm các chương trình chất lượng cao, chương trình liên kết quốc tế đào tạo 100% tiếng Anh bên cạnh chương trình tiếng Việt đại trà. Việc tăng chuẩn ngoại ngữ và đánh giá theo đúng tiêu chuẩn quốc tế (TOIEC, IELTS...) cũng là điều các trường bắt buộc phải thực hiện nhằm tăng chất lượng đầu ra.

Theo Ths Nguyễn Mạnh Hoàng, Viện phó Viện Đào tạo Quốc tế NTT (NIIE): “Chúng tôi, những đơn vị đào tạo quốc tế, đang nỗ lực góp phần thay đổi cách nhìn về chất lượng sinh viên Việt Nam thông qua việc áp dụng mô hình giảng dạy tiên tiến của nước ngoài, đó là hướng đến mục tiêu nhấn mạnh kĩ năng xử lí vấn đề hơn là tập trung làm đầy kiến thức đã có sẵn”. Điều này có nghĩa là chương trình đào tạo cần nhấn mạnh vào việc phát triển các kĩ năng mềm ở cấp độ cao (như phân tích, tổng hợp, xử lí vấn đề...) chứ không chỉ dừng lại ở ghi nhớ kiến thức theo kiểu truyền thống, phá bỏ thói quen học hời hợt, học thụ động. Đồng thời, nhà trường cần thường xuyên tổ chức những chuyến tham quan thực tế, kiến tập tại các doanh nghiệp đầu ngành nhằm giúp sinh viên vượt ra ngoài những lí thuyết sách vở để trải nghiệm thực tiễn, cọ sát môi trường làm việc và tạo dựng mối quan hệ với các nhà tuyển dụng tương lai. Với các chương trình liên kết Cử nhân Đại học Coventry và chương trình chuẩn Quốc tế, chúng tôi kì# vọng đào tạo ra những công dân toàn cầu – có đủ trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và kĩ năng để gia nhập đội ngũ nhân sự chất lượng cao và nắm bắt các cơ hội vàng do hội nhập quốc tế mang lại”.

Lãnh đạo trường ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định, các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài mang lại hiệu quả rất tốt đối với chiến lược phát triển của nhà trường, đó là đào tạo theo yêu cầu xã hội và hội nhập, đặc biệt là hội nhập ASEAN và quốc tế. Nhà trường rất quan tâm đến các chương trình này. Hiệu quả thiết thực nhất mà các chương trình liên kết nước ngoài mang lại là, tạo điều kiện cơ hội việc làm rất tốt cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Từ những chương trình đào tạo liên kết này đã tăng uy tín và vị thế của nhà trường đối với các trường trong nước, khu vực và quốc tế; tạo điều kiện cho sinh viên nước ngoài đến học tập tại trường. Qua các chương trình liên kết, trình độ ngoại ngữ và chuyên môn của giảng viên tham gia giảng dạy được nâng cao; tạo điều kiện tốt nhất để giảng viên có thể hợp tác, nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy và tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế trong đảm bảo chất lượng đào tạo. Việc đẩy mạnh liên kết đào tạo với nước ngoài thể hiện xu hướng hội nhập khu vực và quốc tế sâu rộng hơn của nhà trường nhằm phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.


Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô Nhịp sống trẻ

Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/5 Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024). Nhiều học sinh đã bày tỏ sự yêu mến đối với Đội. Với các bạn, hoạt động Đội đã tạo đà để các bạn phát triển bản thân, tạo đà bước vào những ngôi trường mơ ước.
Xem thêm