eMag azine
20/05/2024 06:00
Bài 5: Vượt thách thức để truyền cảm hứng

20/05/2024 06:00

TTTĐ - Công tác phát triển đảng trong môi trường của học sinh, sinh viên ngoài nước luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội. Tuy nhiên, công tác này còn khó khăn, vướng mắc, vì vậy cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

thách thức

Bài 5: Tạo môi trường cho người trẻ cống hiến, khẳng định bản thân

TTTĐ - Công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên ngoài nước luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội. Tuy nhiên, công tác này còn khó khăn, vướng mắc, vì vậy cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Bài 5: Tạo môi trường cho người trẻ cống hiến và khẳng định bản thân

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hungary Nông Khắc Duy cho rằng, để làm tốt công tác phát triển Đảng đối với các Hội Sinh viên Việt Nam ngoài nước, chúng ta cần thực hiện những biện pháp cụ thể phù hợp với tình hình của đơn vị và pháp luật của nước sở tại.

Trong đó, để đảm bảo tính kế thừa và phát triển cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên, nhằm nâng cao nhận thức cho họ về tầm quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng ủy tại mỗi nước có thể hướng dẫn và chỉ đạo Hội Sinh viên tổ chức các buổi học, đăng tải những bài viết hoặc tổ chức cuộc thi trong cộng đồng sinh viên về kiến thức lịch sử, vai trò lãnh đạo của Đảng trong các thời kỳ phát triển của đất nước để sinh viên có cái nhìn đúng đắn, tăng thêm hiểu biết và niềm tin vào Đảng.

Bài 5: Tạo môi trường cho người trẻ cống hiến và khẳng định bản thân

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hungary Nông Khắc Duy (đứng giữa hàng trước) cùng các du học sinh Việt Nam tại đây

“Một trong những giải pháp quan trọng là phát huy vai trò của đảng viên là sinh viên, cần tạo điều kiện cho họ tham gia các hoạt động lãnh đạo, quản lý Hội Sinh viên. Mặt khác chúng ta cần có các buổi sinh hoạt chính trị, giao lưu học tập kinh nghiệm giữa các chi bộ Đảng với chi Hội Sinh viên nhằm khẳng định sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Hội Sinh viên đồng thời tạo điều kiện để các đảng viên là sinh viên tham gia sinh hoạt và hoạt động cùng Hội Sinh viên.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Úc Huỳnh Tấn Đạt cho biết, với Hội Sinh viên tại Úc, những cá nhân được giới thiệu và được kết nạp Đảng sẽ được hiểu là người xuất sắc, có đóng góp cho cộng đồng nước sở tại, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Họ cũng là đại diện cho sinh viên, con người Việt Nam tại môi trường quốc tế. Chính vì thế, công tác giới thiệu, phát triển Đảng tại Hội Sinh viên Úc luôn luôn có sự chọn lọc, thử thách, không quá dễ dàng và cũng không quá cứng nhắc. Từ đó, các bạn sinh viên sẽ cảm nhận được niềm vinh dự, sự tự hào khi được đứng vào hàng ngũ Đảng ngay tại nước ngoài.

Hoạt động này sẽ tạo tiền đề bồi dưỡng những sinh viên ưu tú để giới thiệu kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Mặt khác, Hội Sinh viên Việt Nam, Đảng ủy và các chi bộ Đảng cần giữ liên lạc thường xuyên để nắm bắt tình hình sinh viên, kịp thời hỗ trợ và giải quyết những khó khăn cho các bạn”, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hungary Nông Khắc Duy chia sẻ.

Là đảng viên, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hungary, Duy đang nỗ lực phát huy vai trò của bản thân. Trong đó, chàng trai trẻ tích cực tham gia hoạt động tình nguyện và các cuộc thi về tuyên truyền về đường lối của Đảng và Nhà nước, nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội cho các bạn sinh viên. Duy cũng thúc đẩy việc giới thiệu văn hóa Việt Nam thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa và ẩm thực tại trường đang theo học đến bạn bè quốc tế.

Bài 5: Tạo môi trường cho người trẻ cống hiến và khẳng định bản thân

Đặng Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Italia hiện đang theo học tại trường Đại học Tuscia. Hoàng còn là Chi ủy viên Chi bộ Lưu học sinh – sinh viên tại Italia nên luôn ý thức được những trách nhiệm bản thân phải thực hiện trong quá trình học tập, rèn luyện ở ngoài nước cũng như đối với công tác phát triển đảng.

Hoàng cho biết, việc phát triển đảng cho sinh viên trong các Hội Sinh viên ngoài nước luôn là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm của tổ chức Hội. Tuy nhiên, trên thực tế việc phát triển đảng còn nhiều khó khăn vướng mắc.

Để làm tốt công tác này, Hội Sinh viên cần được tổ chức Đảng, Đại sứ quán Việt Nam các nước chú trọng, quan tâm và định hướng. Khi có sự quan tâm, định hướng từ tổ chức Đảng cấp trên, việc phát triển đảng viên từ nguồn sinh viên, hội viên, đoàn viên sẽ rõ ràng và có thể nâng cao chất lượng.

Bài 5: Tạo môi trường cho người trẻ cống hiến và khẳng định bản thân

Đặng Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Italia

Việc phát triển đảng viên từ nguồn sinh viên ngoài nước, liên quan trực tiếp tới những đóng góp của họ cho Đoàn, Hội, cộng đồng người Việt tại đây. Vì vậy, thông qua việc tổ chức các hoạt động, Hội sinh viên có thể chọn ra được các nhân tố xuất sắc, có nhận thức tốt, có nguyện vọng đứng trong hàng ngũ của Đảng, để tham mưu cho chi bộ cũng như Đảng ủy xem xét kết nạp.

“Để có thể phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cần có thêm nhiều các hoạt động ý nghĩa, lan tỏa rộng rãi tới cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Những hoạt động này cũng tạo sân chơi và cơ hội để các bạn trẻ phát huy thế mạnh, thể hiện bản thân”, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Italia Đặng Hữu Hoàng chia sẻ.

Bên cạnh tổ chức các hoạt động, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Italia Đặng Hữu Hoàng cũng đề xuất phải nâng cao công tác tuyên truyền. Đây là điều kiện để đảm bảo hội viên, sinh viên ngoài nước cũng phải nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, sự vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đặc biệt, các Chi bộ, Hội Sinh viên Việt Nam phải có sự thúc đẩy, tạo động lực cho các hội viên, sinh viên phấn đấu nhiều hơn trong quá trình phát hiện và bồi dưỡng.

Bài 5: Tạo môi trường cho người trẻ cống hiến và khẳng định bản thân

Phạm Nguyễn Như Quỳnh, nghiên cứu sinh ngành Hóa học tại trường Đại học Chulalongkorn, hiện đang giữ chức Bí thư Chi bộ Lưu học sinh Việt Nam tại Thái Lan, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Thái Lan. Quỳnh cho biết, Chi bộ Lưu học sinh Việt Nam tại Thái Lan trực thuộc Đảng bộ ngoài nước tại Thái Lan. Chi bộ có đặc thù riêng với đảng viên du học sinh sau đại học (thạc sĩ và tiến sĩ) và cán bộ trao đổi từ các trường/viện trong nước. Nhiệm vụ chính trị chủ yếu của toàn thể đảng viên là học tập và nghiên cứu, cập nhật các kiến thức từ nước ngoài nhằm phục vụ công tác giảng dạy - nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ tại các tổ chức, cơ quan, đại học, trường học tại Việt Nam.

Bài 5: Tạo môi trường cho người trẻ cống hiến và khẳng định bản thân

Phạm Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Thái Lan

Từ kinh nghiệm thực tế, Quỳnh nhận thấy đối với sinh viên - những thanh niên ưu tú được trang bị kiến thức, rèn luyện tư duy chính trị và nuôi dưỡng lý tưởng cách mạng càng trở nên quan trọng hơn. Đây chính là nền tảng để xây dựng và hoàn thiện bản thân - con người xã hội chủ nghĩa, là nguyên tắc hướng dẫn cho mọi hành động của thế hệ thanh niên.

Được sự đồng ý của Đảng ủy tại Thái Lan, Chi bộ Lưu học sinh đã xây dựng kế hoạch tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng định kỳ một lần trong năm. Đây được xem là một trong những hoạt động trọng tâm của Chi bộ trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Chi bộ. Định kỳ vào tháng 8 hằng năm, Chi ủy triển khai kế hoạch đến toàn thể đảng viên trong Chi bộ và cả các Chi bộ khác trực thuộc Đảng bộ tại Thái Lan để lập danh sách các quần chúng ưu tú có nguyện vọng tham gia lớp học.

Đối với lưu học sinh, đây là các quần chúng ưu tú trẻ, có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng lưu học sinh Việt Nam tại Thái Lan được Ban thư ký Hội sinh viên Việt Nam tại Thái Lan phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu tham gia lớp học. Trải qua ba năm thực hiện kế hoạch, Chi bộ LHS đã tổ chức 3 lớp học với 20 lượt quần chúng ưu tú tham gia và được cấp giấy chứng nhận từ Đảng ủy tại Thái Lan. Bên cạnh đó, Chi bộ LHS cũng đã kết nạp một quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bài 5: Tạo môi trường cho người trẻ cống hiến và khẳng định bản thân

Hội Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan thực hiện rất nhiều hoạt động nhằm tăng cường giao lưu, gắn kết giữa cộng đồng sinh viên Việt Nam tại đây

“Một trong những chương trình của công tác Hội sinh viên mà Đại hội đại biểu toàn quốc Hội sinh viên Việt Nam lần thứ XI (2023 – 2028) đã đề ra là “Xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh; góp phần xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị.” Đây cũng là chìa khóa để Chi ủy Chi bộ LHS và Ban thư ký HSV Việt Nam tại Thái Lan phối hợp đề ra các chương trình nhằm tạo điều kiện cho lưu học sinh có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng được cống hiến sức trẻ, góp sức xây dựng cộng đồng”, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Thái Lan Phạm Nguyễn Như Quỳnh cho biết.

Một giải pháp hữu hiệu khác đã được Hội Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan thực hiện góp phần làm tốt công tác phát triển đảng đó là phân công Ban thư ký Hội định kỳ rà soát, bồi dưỡng các quần chúng ưu tú từ nguồn cán bộ Hội, hội viên, lưu học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và tích cực tham gia hoạt động cộng đồng. Mặt khác, Ban thư ký Hội đề xuất với Đảng ủy, Đại sứ quán khen thưởng các cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động cộng đồng tại Thái Lan để nêu gương và nhằm khích lệ tinh thần cho lưu học sinh. Từ đó, các bạn trẻ có thêm động lực phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, hàng năm Trung ương Đoàn, Trung ương Hội đều tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam, Ban Cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở nước ngoài. Đây là diễn đàn quan trọng để các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước và Hội Sinh viên các tỉnh, thành phố chia sẻ các mô hình hay, cách làm hiệu quả, tìm kiếm các cơ hội trao đổi, phối hợp trong công tác.

Đây cũng là dịp để Ban Bí thư Trug ương Đoàn, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và đề ra các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động của các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước.

Bài viết: Nguyễn Dũng - Đình Trung

Đồ họa: Phạm Thành

Thành Trung