Bài 51: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng khung kiến trúc Chính phủ điện tử
Những tháng đầu năm 2017, công tác thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử của thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả cụ thể . TP Hà Nội đã xây dựng Cơ sở dữ liệu dân cư cho hơn 7,5 triệu người dân Hà Nội, hình thành hệ thống mạng dùng chung và triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đến 584 xã, phường, thị trấn (đạt tỷ lệ 100%); xây dựng và triển khai các hệ thống thông tin trên một nền tảng ứng dụng đồng bộ, thống nhất,tạo tiền để thuận lợi trong việc liên thông trao đổi, chia sẻ dữ liệu.
Hiện, thành phố có 391 dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4; trong đó có 281 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 110 dịch vụ công mức độ 4, đạt gần 20,4% tổng số thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước. Đặc biệt, tỷ lệ giao dịch qua mạng của người dân, doanh nghiệp tại Hà Nội đạt mức cao. Cụ thể, với lĩnh vực tư pháp là 100%, lĩnh vực quản lý đô thị cũng đạt 100%, lĩnh vực đăng ký kinh doanh đạt trên 70%, lĩnh vực thuế là 96%, lĩnh vực bảo hiểm xã hội đạt hơn 80%...
Cùng với đó, từ năm 2016, Hà Nội đã triển khai tuyển sinh trực tuyến đến 2.620 trường cho 600.000 trường; đồng thời đã triển khai hệ thống phần mềm ứng dụng tự động đo các chỉ số chất lượng không khí, chất lượng nước, lượng mưa… Dự kiến, đến hết năm 2017, thành phố sẽ hoàn thành ít nhất 55% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4. Đây là nền tảng hướng đến nền hành chính điện tử, thân thiện, phục vụ, mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho công dân, tổ chức.
Tại phiên họp Hội đồng Giám đốc CNTT cơ quan nhà nước 28 tỉnh, thành phố phía Bắc diễn ra mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, Chính phủ điện tử, từ cấp Trung ương đến địa phương là phương thức hữu hiệu để các cơ quan nhà nước phục vụ nhân dân tốt hơn. Đó cũng là nhận thức mà TP Hà Nội quán triệt và chủ động bằng hành động thực tế xây dựng chính quyền điện tử Thủ đô, theo khung Chính phủ điện tử quốc gia thống nhất.
Xác định là năm 2017 là năm đột phá căn bản về CNTT, đại diện lãnh đạo UBND Thành phố cho biết, các hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT được Thành phố tập trung triển khai mạnh mẽ nhằm tạo bước chuyển biến căn bản về xây dựng chính quyền điện tử và hướng tới xây dựng thành phố thông minh. Trong đó, Thành phố đã xác định rõ một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác ứng dụng CNTT năm 2017 là tập trung triển khai hoàn thành hệ thống số điểm điện tử, sổ liên lạc điện tử dùng chung thống nhất cho 1,7 triệu học sinh; Cấp hồ sơ khám sức khỏe điện tử cho trên 7,5 triệu công dân, tầm soát ung thư sớm cho hơn 2 triệu người trên 40 tuổi; Xây dựng hệ thống thông tin quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo, và các cơ sở dữ liệu quan trọng như: đất đai, tư pháp hộ tịch, doanh nghiệp, cán bộ cao cấp; từng ước triển khai xây dựng trung tâm điều hành thông minh, du lịch thông minh, giao thông thông minh…
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, chính nhờ nhận thức về ứng dụng CNTT được nâng cao cùng với quyết tâm, trách nhiệm, sự thống nhất và đồng thuận trong hành động, đặc biệt là những kết quả cụ thể đạt được trong thực tiễn, hiện tại, Hà Nội đang xếp thứ 2 trong cả nước về mức độ sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT. Hà Nội nằm trong Top đầu trong cả nước về các chỉ số như: Hạ tầng kỹ thuật CNTT, ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ; cổng thông tin điện tử; số lượng hồ sơ được giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; cơ chế, chính sách và các quy định cho ứng dụng CNTT; nguồn nhân lực cho ứng dụng CNTT.
Đại diện lãnh đạo UBND TP Hà Nội khẳng định, hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã hình thành những xu thế công nghệ mới, tập trung vào nhiều lĩnh vực. Ngành thông tin và truyền thông (TT&TT) được dự báo tiếp tục đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Với tầm nhìn đó, TP Hà Nội luôn quan tâm, tạo điều kiện để ngành TT&TT nói chung và CNTT nói riêng phát triển đồng bộ, hiện đại, bền vững và hội nhập…
(còn nữa)