Tag

Bài 64: Người trẻ cần quan tâm tới việc tạo ra giá trị mới cho xã hội

Nhịp sống trẻ 08/08/2017 08:05
aa
TTTĐ.VN - “Giới trẻ bây giờ thay vì đuổi theo đồng tiền hãy quan tâm tới việc tạo ra các giá trị mới cho xã hội. Chắc chắn xã hội sẽ đền đáp công bằng cho họ” – Doanh nhân trẻ Đỗ Hoài Nam chia sẻ.

Bài 64: Người trẻ cần quan tâm tới việc tạo ra giá trị mới cho xã hội

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 63: Người ươm mầm “mát tay” của cộng đồng khởi nghiệp Việt

Tại Hà Nội, một không gian sáng tạo Creative Lab by UP với thiết kế rất độc đáo và những máy móc hiện đại trị giá hàng triệu đô la Mỹ dành cho các startup đến nghiên cứu, sáng tạo những sản phẩm mẫu vừa ra đời khiến cộng đồng startup Việt vui mừng như “vớ được vàng”. Người mang niềm vui to lớn này đến với cộng đồng khởi nghiệp Việt chính là một startup lừng danh và cũng là một “bà đỡ” mát tay với những người khởi nghiệp trẻ: Đỗ Hoài Nam.

Bài 64: Người trẻ cần quan tâm tới việc tạo ra giá trị mới cho xã hội
Doanh nhân Đỗ Hoài Nam - Người tạo dựng Creative Lab by UP

Không gian sáng tạo triệu đô

Tại Việt Nam, quy mô của cộng đồng startup, maker mới chỉ thu hẹp ở những phòng thí nghiệm trong các trường đại học, CLB, hội nhóm đam mê kỹ thuật,... và phần nào bị hạn chế do thiếu tính liên kết, phạm vi hoạt động chỉ tập trung vào một số lĩnh vực đặc thù nhất định. Nhận thức được thực trạng này, Đỗ Hoài Nam cùng với các cộng sự vừa cho ra đời không gian sáng tạo Creative Lab by UP, với mục tiêu tạo nên một cộng đồng startup sáng tạo có quy mô lớn bao gồm các nhóm khởi nghiệp chuyên về kỹ thuật, những kỹ sư tại gia, sinh viên học sinh với bộ óc sáng tạo, những nhà thiết kế, những nghệ sĩ... Tại đây, họ sẽ cùng nhau học hỏi và hiện thực các ý tưởng sáng tạo của mình, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, đem lại những thay đổi mạnh mẽ, tích cực và bền vững cho nền kinh tế sáng tạo đất nước và khu vực. Các bạn trẻ có thể sử dụng cơ sở vật chất là các trang thiết bị, máy móc hiện đại; tham gia vào các hoạt động chia sẻ ý tưởng, thiết kế, xây dựng, phát triển các sản phẩm mới cũng như xây dựng và phát triển các mối quan hệ với các đối tác. Bên cạnh đó, Creative Lab by UP sẽ tổ chức, phối hợp với các đối tác để mang tới những thiết bị và chương trình đào tạo hữu ích nhất cho cộng đồng.

Là một người từng rất thành công tại thung lũng Silicon với khởi nghiệp sáng tạo, Đỗ Hoài Nam rất hiểu tầm quan trọng của việc “tạo ra các giá trị mới cho xã hội” đối với sự phát triển của đất nước. Bằng việc tạo ra không gian sáng tạo Creative Lab by UP, anh sẽ góp sức vào việc phát triển một phong trào mới của cộng đồng maker - những người sáng tạo, tìm tòi, ưa thích cải tiến những sản phẩm mới tại Việt Nam. Người “chiến binh khởi nghiệp” này đã say sưa nói về khát vọng xây dựng một thế hệ trẻ Việt khao khát theo đuổi giấc mơ sáng tạo những giá trị mới cho xã hội chứ không chỉ là theo đuổi việc kiếm tiền cho bản thân.

Tin vào sức sáng tạo của người Việt

“Mọi người phải nghĩ đến việc tạo ra giá trị mới cho xã hội. Tôi tin rằng người Việt Nam rất giỏi trong việc tạo ra các giá trị mới bởi người Việt rất thông minh, cần cù, ham học hỏi” – Đỗ Hoài Nam bắt đầu câu chuyện về “giấc mơ” góp phần xây dựng một thể hệ trẻ Việt khao khát sáng tạo các giá trị mới. Anh cho rằng giấc mơ này không hề “bay bổng” bởi anh rất tin vào khả năng sáng tạo của người Việt Nam, đặc biệt là những người trẻ. “Tôi đã đầu tư vào nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam nên tôi hiểu rất rõ khả năng sáng tạo của người Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất ra những sản phẩm mà cả thế giới hiện nay đang sử dụng ” – anh dẫn chứng.


Bài 64: Người trẻ cần quan tâm tới việc tạo ra giá trị mới cho xã hội

Tại Creative Lab by UP, các bạn trẻ được thỏa sức sáng tạo.

“Giới trẻ bây giờ thay vì đuổi theo đồng tiền thì nên đuổi theo việc tạo ra các giá trị mới cho xã hội. Bởi khi họ tạo ra giá trị mới cho xã hội thì chắc chắn xã hội cũng sẽ đền đáp công bằng cho họ” – Đỗ Hoài Nam có lời khuyên cho các bạn trẻ. Anh chia sẻ, giấc mơ của anh là góp phần tạo ra một thế hệ trẻ biết theo đuổi việc tạo ra các giá trị mới cho xã hội chứ không phải chỉ theo đuổi đồng tiền. Bởi vậy, anh đã tạo ra không gian sáng tạo Creative Lab by UP như tạo ra một vườn ươm để ươm những mầm sáng tạo trẻ, nuôi dưỡng cho những giấc mơ khởi nghiệp bằng sáng tạo. Từ một không gian sáng tạo này hoàn toàn có thể góp phần tạo nên một thế hệ trẻ Việt ham mê theo đuổi sáng tạo những giá trị mới chứ không chỉ là lo kiếm được một công việc tốt, nhiều tiền. “Từ một không gian sáng tạo như thế này, hàng tỉ thứ có thể xảy ra. Hãng HP danh tiếng đã khởi thủy từ một garage” – Đỗ Hoài Nam tin tưởng vào giấc mơ của mình.

Người đàn ông tâm huyết với thế hệ trẻ này không nghĩ rằng anh có khả năng và cũng không kỳ vọng có thể tạo ra sự thay đổi cho cả một thế hệ trẻ nhưng anh cho rằng: “Khi tất cả mọi thứ cùng được vực lên cùng một lúc thì chẳng phải cả hệ thống sẽ cùng tốt lên sao? Khi tất cả mọi người đều làm tốt việc của mình thì tự khắc xã hội sẽ tốt đẹp hơn. Ai cũng phải tự làm hết trách nhiệm của mình, mỗi một người nếu có thể làm được điều gì đó tốt đẹp thì phải làm chứ không phải chỉ ngồi đó than phiền và đổ lỗi cho xã hội mà không làm gì cả. Việc của tôi là tạo ra và chăm sóc cho không gian sáng tạo này dành cho các bạn trẻ, là truyền kinh nghiệm và kiến thức để các bạn trẻ có thể tạo ra những sản phẩm hữu ích cho xã hội”.

Anh cũng chia sẻ những trăn trở, nếu ai cũng “chém” mãi chuyện công nghệ 4.0 với khởi nghiệp nhưng nếu chẳng ai làm gì cả thì sẽ chẳng có gì thay đổi, không có giá trị mới nào được tạo ra. Nếu ai cũng chỉ ngồi và nghĩ rằng mình có làm cũng chẳng ích gì cả vì xung quanh mình không ai hành động thì cuối cùng sẽ không có ai làm gì cả. Như vậy mới thật sự là điểm chết của xã hội.

“Mình phải tin rằng để cho xã hội tốt hơn thì mỗi người phải chuyên nghiệp trong công việc của mình và tất cả cũng chỉ cần có thế, mỗi người chỉ cần làm tốt phần việc của mình thì tự khắc xã hội sẽ tốt đẹp hơn”. Nghĩ vậy và Đỗ Hoài Nam bắt tay vào hành động. Cuộc sống của anh là những chuỗi ngày không ngừng làm việc và cống hiến cho xã hội. Trong đó, không gian sáng tạo Creative Lab by UP là một nỗ lực rất lớn của người “chiến binh khởi nghiệp” này.

Anh bảo, nếu người ta có thể làm những thứ to tát hơn thì tư duy, tầm nhìn của các bạn trẻ cũng sẽ được mở ra. Còn nếu chỉ loanh quanh ở những sản phẩm “vớ vẩn” thì thật khó để đòi hỏi một sự bứt phá của thế hệ trẻ Việt. Chính bởi vậy, anh coi việc hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp chính là trách nhiệm xã hội của anh. Anh cũng tin rằng ý thức về trách nhiệm xã hội của người dân Việt Nam sẽ ngày càng cao.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Ngày hội của các em nhỏ Thanh Oai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngày hội của các em nhỏ Thanh Oai

TTTĐ - Ngày hội Giao lưu học sinh Tiểu học, Liên hoan Chiến sỹ nhỏ Điện Biên năm học 2023 - 2024 huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa diễn ra với sự tham gia của đông đảo học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh tại trường Tiểu học Phương Trung II và Tiểu học Newton 5
Giáo dục thế hệ trẻ về ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giáo dục thế hệ trẻ về ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Chương trình sinh hoạt chuyên đề “Theo bước chân những người anh hùng” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn sâu sắc của thiếu nhi với các thế hệ cha anh hy sinh anh dũng vì nền độc lập tự do nước nhà.
Gần 400 thí sinh tham gia hội thi “Ánh sáng thời đại” năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 400 thí sinh tham gia hội thi “Ánh sáng thời đại” năm 2024

TTTĐ - Ngày 5/5, Thành đoàn TP HCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố, Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, Đại học Quốc gia TP HCM phối hợp tổ chức khai mạc hội thi tìm hiểu các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” lần thứ 11 - năm 2024.
Hơn 1.000 nguời dân Thủ đô được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 1.000 nguời dân Thủ đô được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí

TTTĐ - Sáng 5/5, Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị đồng hành tổ chức lễ khởi động hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng cấp thành phố và Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác năm 2024, khám bệnh: “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Trung ương Đoàn hỗ trợ người dân Bến Tre vượt qua hạn mặn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trung ương Đoàn hỗ trợ người dân Bến Tre vượt qua hạn mặn

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ Nhân dân và thanh thiếu nhi vùng hạn mặn các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, ngày 4/5, Trung ương Đoàn trao các phần quà trị giá hơn 2 tỷ đồng tới thanh thiếu nhi và người dân tỉnh Bến Tre.
Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Hải Phòng tổ chức đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam chủ trì đối thoại với thanh niên thành phố năm 2024 với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”.
Phát huy tinh thần “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Phát huy tinh thần “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc”

TTTĐ - Tham gia Hành trình Thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng năm 2024 tại chùa Vạn Phúc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) hôm nay, bà Lê Thị Lan (trú tại Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội) được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các bạn trẻ, được y, bác sĩ khám bệnh, tặng quà.
Vang mãi bản hùng ca tự hào thiếu nhi Ba Đình Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vang mãi bản hùng ca tự hào thiếu nhi Ba Đình

TTTĐ - Sáng 4/5, Hội đồng Đội, Quận đoàn Ba Đình tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2023).
Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở Camera 360 trẻ

Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở

TTTĐ - Tối 3/5, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức chương trình diễn thời trang tốt nghiệp, mang chủ đề: "The new revolution" 2024 (cuộc cách mạng mới), với sự tham gia của 27 sinh viên lớp K27 chuyên ngành Thiết kế thời trang, cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà thiết kế.
Tuổi trẻ Đống Đa dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đống Đa dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ

TTTĐ - Tuổi trẻ quận Đống Đa vừa dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Hà Nội (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xem thêm