Bài 64: Người trẻ cần quan tâm tới việc tạo ra giá trị mới cho xã hội
>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 63: Người ươm mầm “mát tay” của cộng đồng khởi nghiệp Việt
Tại Hà Nội, một không gian sáng tạo Creative Lab by UP với thiết kế rất độc đáo và những máy móc hiện đại trị giá hàng triệu đô la Mỹ dành cho các startup đến nghiên cứu, sáng tạo những sản phẩm mẫu vừa ra đời khiến cộng đồng startup Việt vui mừng như “vớ được vàng”. Người mang niềm vui to lớn này đến với cộng đồng khởi nghiệp Việt chính là một startup lừng danh và cũng là một “bà đỡ” mát tay với những người khởi nghiệp trẻ: Đỗ Hoài Nam.
Không gian sáng tạo triệu đô
Tại Việt Nam, quy mô của cộng đồng startup, maker mới chỉ thu hẹp ở những phòng thí nghiệm trong các trường đại học, CLB, hội nhóm đam mê kỹ thuật,... và phần nào bị hạn chế do thiếu tính liên kết, phạm vi hoạt động chỉ tập trung vào một số lĩnh vực đặc thù nhất định. Nhận thức được thực trạng này, Đỗ Hoài Nam cùng với các cộng sự vừa cho ra đời không gian sáng tạo Creative Lab by UP, với mục tiêu tạo nên một cộng đồng startup sáng tạo có quy mô lớn bao gồm các nhóm khởi nghiệp chuyên về kỹ thuật, những kỹ sư tại gia, sinh viên học sinh với bộ óc sáng tạo, những nhà thiết kế, những nghệ sĩ... Tại đây, họ sẽ cùng nhau học hỏi và hiện thực các ý tưởng sáng tạo của mình, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, đem lại những thay đổi mạnh mẽ, tích cực và bền vững cho nền kinh tế sáng tạo đất nước và khu vực. Các bạn trẻ có thể sử dụng cơ sở vật chất là các trang thiết bị, máy móc hiện đại; tham gia vào các hoạt động chia sẻ ý tưởng, thiết kế, xây dựng, phát triển các sản phẩm mới cũng như xây dựng và phát triển các mối quan hệ với các đối tác. Bên cạnh đó, Creative Lab by UP sẽ tổ chức, phối hợp với các đối tác để mang tới những thiết bị và chương trình đào tạo hữu ích nhất cho cộng đồng.
Là một người từng rất thành công tại thung lũng Silicon với khởi nghiệp sáng tạo, Đỗ Hoài Nam rất hiểu tầm quan trọng của việc “tạo ra các giá trị mới cho xã hội” đối với sự phát triển của đất nước. Bằng việc tạo ra không gian sáng tạo Creative Lab by UP, anh sẽ góp sức vào việc phát triển một phong trào mới của cộng đồng maker - những người sáng tạo, tìm tòi, ưa thích cải tiến những sản phẩm mới tại Việt Nam. Người “chiến binh khởi nghiệp” này đã say sưa nói về khát vọng xây dựng một thế hệ trẻ Việt khao khát theo đuổi giấc mơ sáng tạo những giá trị mới cho xã hội chứ không chỉ là theo đuổi việc kiếm tiền cho bản thân.
Tin vào sức sáng tạo của người Việt
“Mọi người phải nghĩ đến việc tạo ra giá trị mới cho xã hội. Tôi tin rằng người Việt Nam rất giỏi trong việc tạo ra các giá trị mới bởi người Việt rất thông minh, cần cù, ham học hỏi” – Đỗ Hoài Nam bắt đầu câu chuyện về “giấc mơ” góp phần xây dựng một thể hệ trẻ Việt khao khát sáng tạo các giá trị mới. Anh cho rằng giấc mơ này không hề “bay bổng” bởi anh rất tin vào khả năng sáng tạo của người Việt Nam, đặc biệt là những người trẻ. “Tôi đã đầu tư vào nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam nên tôi hiểu rất rõ khả năng sáng tạo của người Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất ra những sản phẩm mà cả thế giới hiện nay đang sử dụng ” – anh dẫn chứng.
Tại Creative Lab by UP, các bạn trẻ được thỏa sức sáng tạo.
“Giới trẻ bây giờ thay vì đuổi theo đồng tiền thì nên đuổi theo việc tạo ra các giá trị mới cho xã hội. Bởi khi họ tạo ra giá trị mới cho xã hội thì chắc chắn xã hội cũng sẽ đền đáp công bằng cho họ” – Đỗ Hoài Nam có lời khuyên cho các bạn trẻ. Anh chia sẻ, giấc mơ của anh là góp phần tạo ra một thế hệ trẻ biết theo đuổi việc tạo ra các giá trị mới cho xã hội chứ không phải chỉ theo đuổi đồng tiền. Bởi vậy, anh đã tạo ra không gian sáng tạo Creative Lab by UP như tạo ra một vườn ươm để ươm những mầm sáng tạo trẻ, nuôi dưỡng cho những giấc mơ khởi nghiệp bằng sáng tạo. Từ một không gian sáng tạo này hoàn toàn có thể góp phần tạo nên một thế hệ trẻ Việt ham mê theo đuổi sáng tạo những giá trị mới chứ không chỉ là lo kiếm được một công việc tốt, nhiều tiền. “Từ một không gian sáng tạo như thế này, hàng tỉ thứ có thể xảy ra. Hãng HP danh tiếng đã khởi thủy từ một garage” – Đỗ Hoài Nam tin tưởng vào giấc mơ của mình.
Người đàn ông tâm huyết với thế hệ trẻ này không nghĩ rằng anh có khả năng và cũng không kỳ vọng có thể tạo ra sự thay đổi cho cả một thế hệ trẻ nhưng anh cho rằng: “Khi tất cả mọi thứ cùng được vực lên cùng một lúc thì chẳng phải cả hệ thống sẽ cùng tốt lên sao? Khi tất cả mọi người đều làm tốt việc của mình thì tự khắc xã hội sẽ tốt đẹp hơn. Ai cũng phải tự làm hết trách nhiệm của mình, mỗi một người nếu có thể làm được điều gì đó tốt đẹp thì phải làm chứ không phải chỉ ngồi đó than phiền và đổ lỗi cho xã hội mà không làm gì cả. Việc của tôi là tạo ra và chăm sóc cho không gian sáng tạo này dành cho các bạn trẻ, là truyền kinh nghiệm và kiến thức để các bạn trẻ có thể tạo ra những sản phẩm hữu ích cho xã hội”.
Anh cũng chia sẻ những trăn trở, nếu ai cũng “chém” mãi chuyện công nghệ 4.0 với khởi nghiệp nhưng nếu chẳng ai làm gì cả thì sẽ chẳng có gì thay đổi, không có giá trị mới nào được tạo ra. Nếu ai cũng chỉ ngồi và nghĩ rằng mình có làm cũng chẳng ích gì cả vì xung quanh mình không ai hành động thì cuối cùng sẽ không có ai làm gì cả. Như vậy mới thật sự là điểm chết của xã hội.
“Mình phải tin rằng để cho xã hội tốt hơn thì mỗi người phải chuyên nghiệp trong công việc của mình và tất cả cũng chỉ cần có thế, mỗi người chỉ cần làm tốt phần việc của mình thì tự khắc xã hội sẽ tốt đẹp hơn”. Nghĩ vậy và Đỗ Hoài Nam bắt tay vào hành động. Cuộc sống của anh là những chuỗi ngày không ngừng làm việc và cống hiến cho xã hội. Trong đó, không gian sáng tạo Creative Lab by UP là một nỗ lực rất lớn của người “chiến binh khởi nghiệp” này.
Anh bảo, nếu người ta có thể làm những thứ to tát hơn thì tư duy, tầm nhìn của các bạn trẻ cũng sẽ được mở ra. Còn nếu chỉ loanh quanh ở những sản phẩm “vớ vẩn” thì thật khó để đòi hỏi một sự bứt phá của thế hệ trẻ Việt. Chính bởi vậy, anh coi việc hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp chính là trách nhiệm xã hội của anh. Anh cũng tin rằng ý thức về trách nhiệm xã hội của người dân Việt Nam sẽ ngày càng cao.
(còn nữa)