Bài 66: Biết cảm ơn và xin lỗi dân…
>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 65: Nhiều đột phá ở Cục thuế Hà Nội
Ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm vui mừng cho chúng tôi biết nhiều kết quả tích cực trong nỗ lực CCHC của quận, trong đó nổi bật nhất là nỗ lực xây dựng chính quyền trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân.
Ông Trần Thanh Long cho biết, để nâng cao chất lượng phục vụ và làm cho nhân dân ngày càng hài lòng hơn nữa khi đến với chính quyền, năm 2016, quận Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên trong số 30 quận, huyện, thị xã tại Hà Nội triển khai thực hiện “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”. Ông giải thích, chính quyền, công sở thân thiện phải đảm bảo sự hài lòng của nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính thông qua việc thực hiện tốt “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở; có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân đến làm việc, quan hệ công tác.
Từ năm 2016, quận Nam Từ Liêm và UBND các phường trong quận đã xây dựng và thực hiện phương châm hành động“5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); “3 không” (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần) và “10 nguyên tắc giao tiếp với công dân”. Nam Từ Liêm cũng thực hiện chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc theo hướng “Trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”, tạo điều kiện công dân và tổ chức giám sát việc thực hiện công vụ của chính quyền cơ sở nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.
Đáng chú ý, quận Nam Từ Liêm đã thực hiện việc gửi thư cảm ơn tới người dân sau khi giải quyết xong công việc cho dân. Đồng thời, quận cũng thực hiện gửi "Thư xin lỗi" đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của nhân dân, tổ chức và cá nhân đến liên hệ; gửi “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền, cơ quan đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc có liên quan đến chính quyền. UBND một số phường thuộc quận đã chủ động triển khai trả Giấy khai sinh, thẻ Bảo hiểm y tế, Sổ hộ khẩu và gửi thư chúc mừng tại nhà cho công dân.
Vừa sinh em bé, chị Bùi Thị Thanh Mai ở phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm phấn khởi cho biết chị và gia đình rất cảm động khi nhận được thư chúc mừng từ UBND quận Nam Từ Liêm. “Một việc nhỏ thôi nhưng nó cho thấy chính quyền rất trọng dân, chia sẻ với người dân. Chính quyền trọng dân thì dân cũng sẽ trọng chính quyền thôi” – chị Mai nói.
Ngoài việc đi đầu trong triển khai thực hiện “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, quận Nam Từ Liêm còn được chọn là mô hình điểm để nhân rộng toàn thành phố Hà Nội trongthực hiệntrực tuyến mức độ 3 và rút ngắn thời gian giải quyết đối với TTHC liên thông 3 trong 1, 2 trong 1. Đó là Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi (3 trong 1): thời gian giải quyết từ 7 ngày xuống còn 3 ngày, trong khi Liên ngành Thành phố Hà Nội thống nhất thực hiện 5 ngày. Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú: thời gian giải quyết từ 6 ngày giảm xuống còn 2 ngày. Quận Nam Từ Liêm là đơn vị duy nhất thực hiện thủ tục liên thông này.
Trong lĩnh vực Đăng ký kinh doanh – Cấp mã số thuế, Quận Nam Từ Liêm tiếp tục rà soát, thực hiện liên thông trực tuyến mức độ 3, cắt giảm thời gian cấp Đăng ký kinh doanh - Cấp mã số thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp mới thành lập, từng bước góp phần phát triển kinh tế. Kết quả trước đây phải nộp 2 bộ hồ sơ cho 2 cơ quan thì nay nộp 1 hồ sơ cho 1 cơ quan, rút ngắn thời gian giải quyết từ 16 ngày xuống còn 4 ngày; do nộp hồ sơ trực tuyến nên thay vì đi 4 lần tới 2 cơ quan thì nay chỉ cần 1 lần đến bộ phận một cửa ký hồ sơ và nhận cùng lúc 2 kết quả Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh và Giấy đăng ký mã số thuế. Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, UBND quận Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên trong số 30 quận, huyện, thị xã thực hiện liên thông cấp đồng thời Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy đăng ký mã số thuế.
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các quận, huyện, thị xã của Thành phố và quận Nam Từ Liêm đứng thứ 3/30 quận, huyện, thị xã toàn thành phố, với 93,3 điểm. Đây là một sự ghi nhận rất xứng đáng cho những nỗ lực trong CCHC; hướng tới nền hành chính phục vụ, kỷ cương, thân thiện, chuyên nghiệp và hiệu quả; xây dựng chính quyền trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân của quận Nam Từ Liêm.