Tag

Bài 67: Người Việt trẻ nhất được Forbes vinh danh năm 2016

Nhịp sống trẻ 16/08/2017 10:33
aa
TTTĐ.VN - 25 tuổi, Nguyễn Hoàng Trung - người sáng lập ứng dụng tìm quán ăn Lozi – đã trở thành người trẻ nhất trong 3 doanh nhân Việt vào danh sách Asia - Forbes 30 Under 30 năm nay. Bỏ dở đại học để theo đuổi ước mơ lập nghiệp, Trung đã viết lên câu chuyện đẹp về những người trẻ Việt Nam đầy khát vọng và dám hành động.

Bài 67: Người Việt trẻ nhất được Forbes vinh danh năm 2016

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 66: Khi đam mê giúp làm ra sản phẩm tốt và vươn tầm thế giới…

Trong danh sách những gương mặt nổi bật dưới 30 tuổi (30 Under 30) mà Tạp chí danh tiếng Forbes vừa công bố, Việt Nam có 4 người được vinh danh. Trong đó, Nguyễn Hoàng Trung với câu chuyện khởi nghiệp khá “ly kỳ” của mình là một cái tên nổi bật. Mới 24 tuổi, Trung đứng trong danh sách năm nay cùng với với tên tuổi nổi bật của châu Á như nhà thiết kế thời trang Jimmy Choo, ca sỹ nổi tiếng người Malaysia Yuna, Hiroshi Mikitani đến từ trang thương mại điện tử Rakuten của Nhật Bản và CEO Jean Liu của ứng dụng gọi xe Didi Chuxing.


Bài 67: Người Việt trẻ nhất được Forbes vinh danh năm 2016
Nguyễn Hoàng Trung là người trẻ nhất trong 3 doanh nhân Việt vào danh sách Asia - Forbes 30 Under 30 năm nay

Đến nay, Lozi đã có hơn 2.000 nhà hàng đăng ký tham gia và gần 3 triệu người dùng. Năm 2015, họ đã huy động được hàng triệu đô la Mỹ vốn đầu tư từ Golden Gate Ventures và DesignOne Japan.

Bỏ dở đại học để khởi nghiệp

Tháng 2/2012, đang theo học tại Học viện KAIST, Hàn Quốc với học bổng toàn phần nhưng Nguyễn Hoàng Trung (sinh 1992), bỗng ra một quyết định khiến người thân ai nấy đều hốt hoảng: Bỏ dở việc học đại học để về nước bắt tay vào dự án khởi nghiệp Lozi đầy mới mẻ. Nhận được học bổng toàn phần tại một ngôi trường hàng đầu châu Á là ước mơ của không ít bạn trẻ. Tuy nhiên, Nguyễn Hoàng Trung – một chàng trai đầy năng lượng và sự liều lĩnh lại cảm thấy… mệt mỏi. Trung giải thích, du học ở trường hàng đầu châu lục cũng không phải phù hợp với tất cả mọi người. Mỗi người có phương pháp học tập khác nhau. Thời gian du học tại Hàn Quốc, Trung thường tập trung dành thời gian làm bài tập vào cuối tuần. Do đó Trung không có thời gian tìm hiểu nhiều về cuộc sống bên ngoài và điều đó khiến anh cảm thấy mệt mỏi. Do đó, anh đã quyết định thay đổi bản thân.

Trung cho biết thêm, khi học năm thứ 2 ở Hàn Quốc, anh đã “bảo lưu” để đi làm một số công việc. Dù bỏ dở việc học đại học nhưng thời gian học tập và làm việc ở Hàn Quốc đã giúp anh khá nhiều trong vận hành Lozi; giúp anh trân trọng sự lao động miệt mài, thực sự hiểu được giá trị đồng tiền mình làm ra.

Nhớ lại quyết định bỏ dở việc học đại học năm đó, Trung cho biết đó là một giai đoạn rất khó khăn với anh bởi gia đình phản đối kịch liệt. Tuy nhiên, anh vẫn kiên trì với mục tiêu của mình. “Giai đoạn đầu rất khó khăn bởi quyết định nghỉ học của tôi không được gia đình ủng hộ. Mẹ tôi khóc, còn cha giận tím mặt” - Hoàng Trung nhớ lại.

Gác lại những muộn phiền, Nguyễn Hoàng Trung lầm lũi làm việc ngày đêm bởi theo anh: “Thành quả sẽ là lời giải thích thuyết phục nhất”. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến thực tế luôn là một quãng đường dài. Tuy rất tâm huyết với Lozi nhưng một số thành viên không thoát khỏi gánh nặng cơm áo gạo tiền, nhất là khi giai đoạn đầu mọi người hoàn toàn không có lương từ dự án mà phải sống bằng tiền để dành. Có lúc nhóm tưởng chừng sắp tan rã. Khó khăn là vậy nhưng nhóm vẫn quyết liệt trong mục tiêu đưa ra sản phẩm tốt nhất cho người dùng. “Chúng tôi phải thay đi thay lại đến chín lần trong vòng một năm rưỡi mới có được một sản phẩm ưng ý” - Hoàng Trung kể.

Ngoài ra, do có hạn chế trong kỹ năng giao tiếp, Lozi gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi vốn đầu tư ngay cả khi sản phẩm đã được nhiều bạn trẻ đón nhận. Số lần nhóm bị từ chối nhiều vô số kể, nhà đầu tư nào cũng nghĩ rằng mô hình chia sẻ món ăn thay vì chia sẻ nhà hàng còn quá mới mẻ nên khó có cơ sở để đoán về tiềm năng; có nơi thì không nhận ra điểm khác biệt giữa giữ Lozi với các trang như Foody, monngonvietnam...

Tuy nhiên, những thử thách đó chỉ khiến các thành viên nhích lại gần nhau, đoàn kết hơn. Với Trung và các cộng sự, khó khăn chỉ càng làm cho đam mê và khát vọng trở nên mãnh liệt hơn. “Lozi có nghĩa là “lo gì”. SSây là cái tên vừa trẻ, vừa gần gũi và truyền đạt thông điệp lạc quan nên chúng tôi không cho phép mình bỏ cuộc” – Nguyễn Hoàng Trung chia sẻ.

Giấc mơ cải thiện cuộc sống của nhiều người hơn

Cuối cùng thì những nỗ lực của Lozi dần được ghi nhận. Nhóm đoạt giải nhì cuộc thi “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức vào năm 2013 và là 1 trong 9 Cty khởi nghiệp được đề án Silicon Valley Vietnam (dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học - công nghệ) chọn đầu tư 10.000 USD trong năm 2014.

Đến nay, Lozi đã có hơn 2.000 nhà hàng đăng ký tham gia và gần 3 triệu người dùng. Năm 2015, họ đã huy động được hàng triệu đô la Mỹ vốn đầu tư từ Golden Gate Ventures và DesignOne Japan. Nguyễn Hoàng Trung trở thành doanh nhân trẻ nhất trong số 3 doanh nhân lọt vào dannh sách Asia - Forbes 30 Under 30 năm nay.

Lozi có tính năng ghim (lưu lại), một trong những điều khác biệt lớn của Lozi với những trang web ẩm thực khác. Khi người dùng truy cập vào Lozi, họ sẽ thấy có rất nhiều ảnh món ăn do những người khác chia sẻ. Nếu muốn lưu lại để một lúc nào đó đi ăn thì ghim sẽ là tính năng giúp họ làm điều này. Lozi không bị rào cản về địa lý, người dùng có thể chia sẻ và ghim trên LOZI từ bất cứ nơi đâu. Hiện tại, Lozi đã xuất hiện ở Việt Nam, Singapore và Nhật Bản.

Ngoài ra, với những thiết bị có chức năng tự định vị, Lozi sẽ hỗ trợ người dùng tìm thấy những địa điểm có bán món ăn cần tìm gần nơi họ đang đứng. Nguyễn Hoàng Trung cho biết, mối bận tâm lớn nhất của anh và các cộng sự hiện tại không phải là lợi nhuận mà là làm thế nào cải thiện cuộc sống của nhiều người hơn thông qua một ứng dụng tập trung mạnh vào hình ảnh.

Tin ở tài năng và khát vọng cống hiến

Khi được hỏi về quyết định bỏ dở việc học đại học ngày nào, Hoàng Trung chỉ trả lời ngắn gọn: “Chúng tôi ngừng học đại học chứ không ngừng học”. Ông Aaron Everhart (người Mỹ, đồng sáng lập tổ chức ươm mầm khởi nghiệp Hatch!Program) rất ấn tượng với quyết định bỏ dở việc học và khởi nghiệp thành công của Nguyễn Hoàng Trung. Ông nói: “Trường học không phải là điều bắt buộc, chỉ có tri thức và khả năng tự học mới là điều bắt buộc phải có. Vẫn có nhiều người thành công dù tự học vì họ chịu bắt làm”.

Tuy bản thân có con đường học vấn bài bản và từng lấy bằng thạc sĩ nhưng ông Aaron Everhart khẳng định: “Tôi không phủ nhận vai trò của nhà trường nhưng khi cơ hội đến thì chúng ta phải nắm bắt ngay. Tôi tin Lozi sẽ thành công dù họ tuổi đời còn rất trẻ và nhiều người trong số họ không có bằng đại học”.

Nói về lý do chọn đầu tư vào Lozi, ông Hàn Ngọc Vũ (tổng giám đốc Ngân hàng VIB) cho biết: “Quyết định của tôi đến từ việc Lozi có tiềm năng về mặt quảng cáo, đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Ngoài ra, tôi còn thấy ở các thành viên Lozi sự đam mê cống hiến, tài năng”. Còn theo ông Phạm Hồng Quất (phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp và thị trường khoa học công nghệ, Bộ Khoa học - công nghệ, tiềm năng của Lozi rất lớn, chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp, nhà hàng... Những sản phẩm như Lozi sẽ góp phần làm cho cuộc sống ngày càng phong phú, tiện lợi hơn.



(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Người lính năm xưa kể chuyện Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lính năm xưa kể chuyện Điện Biên Phủ

TTTĐ - Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Ông Lê Văn Cự (quê ở Đông Ninh, Đông Sơn, Thanh Hóa) là một trong những người lính năm xưa trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đầy khốc liệt.
Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ Camera 360 trẻ

Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ

TTTĐ - Để có một kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thực sự “thảnh thơi”, nhiều người trẻ đã tranh thủ hoàn thành công việc từ vài tuần trước đó. Đa phần họ đều sợ cảnh phải bận rộn, “chôn chân” một chỗ trong khi gia đình, bạn bè được nghỉ ngơi và quây quần bên nhau.
Du lịch “chữa lành” dịp nghỉ lễ Nhịp sống trẻ

Du lịch “chữa lành” dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Nghỉ lễ 5 ngày, đi du lịch ở đâu để tận hưởng trọn vẹn cả kỳ nghĩ mà vẫn phù hợp với túi tiền? Năm nay, xu hướng du lịch “chữa lành” an toàn, vui mà lại tiết kiệm mà lựa chọn mà nhiều bạn trẻ hướng tới.
Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước” Camera 360 trẻ

Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước”

TTTĐ - Gần 15 năm nay, anh Phạm Ngọc Thạch, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Viteccons (VITECCONS) tại Hà Nội đã trở thành “công dân hai miền Nam - Bắc”. Sinh ra tại miền Trung, vào đúng năm đất nước hoàn toàn giải phóng, công tác trong công ty có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, 15 năm gắn bó với Thủ đô Hà Nội, anh được coi là người "đi về giữa hai đầu đất nước".
"Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ" Tôi yêu Hà Nội

"Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ"

TTTĐ - Chương trình giáo dục mang tên "Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ" vừa được tổ chức tại trường Tiểu học Lomonoxop Mỹ Đình (Hà Nội). Đây là sự kiện do nhóm sinh viên K41A1, chuyên ngành Truyền thông Marketing, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đảm nhận.
Tiếp nối truyền thống cha ông, vươn mình từ sức trẻ Camera 360 trẻ

Tiếp nối truyền thống cha ông, vươn mình từ sức trẻ

TTTĐ - Ngày 30/4/1975, thời điểm lịch sử đánh dấu cột mốc thống nhất đất nước. Để có được thời khắc lịch sử đó, thế hệ cha ông đã phải trả bằng xương máu và biết bao hy sinh, mất mát. 49 năm trôi qua, tiếp nối truyền thống thế hệ cha ông, những người trẻ của TP HCM đang tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ của mình để phát triển.
Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Thủ đô xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã đạt được kết quả toàn diện, hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã đề ra.
Người trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4 Camera 360 trẻ

Người trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

TTTĐ - Hướng về kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, các bạn trẻ hôm nay vẫn luôn ghi nhớ và có nhiều hành động, góp sức trẻ, trí tuệ, chung tay xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài

TTTĐ - Không chỉ có thành tích học tập, tham gia hoạt động Đội xuất sắc, các gương mặt đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” còn sở hữu nhiều tài lẻ. Các em cũng là những tấm gương sáng, truyền lửa nhiệt huyết đến thiếu nhi cả nước.
Hơn 1,3 triệu bài dự thi  sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính Camera 360 trẻ

Hơn 1,3 triệu bài dự thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính

TTTĐ - Sau gần 4 tháng triển khai, Ban tổ chức cuộc thi “Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính” năm 2024 nhận được hơn 1,3 triệu bài dự thi. Đây thực sự là một diễn đàn lớn để thiếu nhi thể hiện sự hiểu biết của mình về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xem thêm