Bài 81: Cán bộ tận tình, người dân hài lòng
![]() |
>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 80: Tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả
Bà Đào Thị Lộc trú tại Tổ dân phố số 1, phường Giang Biên chia sẻ, bà rất ít đến bộ phận “một cửa” (BPMC) của phường để làm các thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, mỗi lần có việc đến đó, bà rất ấn tượng với phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ, rất tận tình, chu đáo.
Còn anh Trần Văn Sơn (quê Hà Tĩnh) cho biết: “Mình mới chuyển về đây được 2 năm. So với nơi cư trú trước đây thì thời gian thực hiện các TTHC tại phường Giang Biên nói riêng và quận Long Biên nói chung đều nhanh hơn nhiều. Hơn nữa, cán bộ BPMC phường Giang Biên luôn có thái độ cầu thị, ôn hòa, tận tình hướng dẫn người dân một cách cụ thể, tỉ mỉ”.
![]() |
Nhiều người dân ở các phường lân cận như Phúc Lợi, Việt Hưng đến phường Giang Biên để làm thủ tục chứng thực cũng đều có chung nhận xét là BPMC ở đây phục vụ rất chuyên nghiệp và luôn tạo thuận lợi nhất cho công dân đến giao dịch. “Tôi đến đây làm mấy lần, thủ tục nào có thể giải quyết ngay thì không mấy khi có lịch hẹn. Có lần, tôi đến làm thủ tục chứng thực để hoàn thiện hồ sơ xin việc, vì hạn cuối nên cần lấy ngay. Lúc ấy, mặc dù đã hết giờ làm việc nhưng cán bộ vẫn vui vẻ giải quyết”, chị Nguyễn Minh Thúy (phường Phúc Lợi, quận Long Biên) chia sẻ.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Giang Biên Đoàn Văn Tình, công tác CCHC theo cơ chế “một cửa” đã và đang tạo bước chuyển biến quan trọng trong đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức. Với cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, lãnh đạo UBND phường dễ dàng kiểm tra tiến độ, kịp thời nắm bắt tình hình, đôn đốc, nhắc nhở và tháo gỡ bất cập còn tồn tại. Qua đó, phường có thể phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn của các bộ phận, cá nhân, tránh chồng chéo trong xử lý công việc, tạo môi trường làm việc văn minh, khoa học.
Bên cạnh đó, phường cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân trên địa bàn có thể nhanh chóng tra cứu được các loại giấy tờ cần thiết khi thực hiện các TTHC, từ đó tiết kiệm được thời gian, công sức. Đặc biệt, với phương trâm, “nhanh gọn, thuận tiện”, công dân khi đến với BPMC phường Giang Biên để thực hiện các TTHC sẽ được hỗ trợ tối đa.
Việc áp dụng mô hình “một cửa” và “một cửa liên thông” gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện công tác CCHC ở phường Giang Biên đã tạo ra môi trường giao tiếp, làm việc chuyên nghiệp, đem lại sự hài lòng cao nhất cho công dân, tổ chức đến giao dịch. Nguyên tắc “đến trước phục vụ trước, tự động đến đúng quầy giao dịch” được thực hiện bài bản. Ở BPMC được bố trí hệ thống lấy số tự động, công dân đến nộp hồ sơ sẽ ấn nút lấy số chờ đến lượt gọi tên mình. Lãnh đạo phường kiểm soát hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua hệ thống camera giám sát. Nhờ đó, tạo được minh bạch và công bằng, công dân có cảm giác thoải mái.
Thống kê từ đầu năm đến nay, BPMC phường Giang Biên luôn đảm bào 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ nào bị chậm. Đặc biệt, phường Giang Biên đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp. Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2017 đã tiếp nhận và xử lý 363 hồ sơ.
Chủ tịch UBND phường Giang Biên Đặng Thúy Vân chia sẻ, việc ứng dụng CNTT vào công tác CCHC nói chung, thực hiện các dịch vụ hành chính công nói riêng không chỉ tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phường sử dụng thành thạo tin học, mà hệ thống này còn giúp các tổ chức, công dân tìm hiểu và làm quen với phương thức giao tiếp văn minh, hiện đại giữa các tổ chức, công dân với cơ quan công quyền.
Từ ngày 1/8/2017 phường đã xây dựng đội ngũ tình nguyện hỗ trợ thực hiện dịch vụ công mức độ 4 trên địa bàn. Theo đó, công dân có nhu cầu thực hiện đăng ký khai sinh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai tử sẽ được tổ tư vấn hỗ trợ thực hiện đăng ký thủ tục qua mạng internet và được trả kết quả tại nhà. Tính đến ngày 20/8, trên địa bàn phường có 16 công dân được nhận kết quả tại nhà.
(còn nữa)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Những “cột mốc sống” ở Trường Sa

Những người lính quân hàm xanh vững vàng nơi biên cương

Hương Tết "làng" chổi đót

Bài 4: Gửi niềm tin, yêu thương ở lại

Bài 3: Vững vàng cánh sóng Ra đa

Bài 2: Tô thắm lý tưởng cao đẹp của người chiến sĩ Thủ đô

Hà Nội nghĩa tình ở Trường Sa

Tết sớm ở Trường Sa: Ấm áp tình quân dân giữa biển khơi

Bài 4: Bến bờ và nỗi nhớ ở trong nhau...
