Bạo hành trẻ mầm non: Camera chỉ là phương tiện khiến phụ huynh tạm yên tâm
![]() |
![]() |
Theo chuyên gia tâm lý, ông Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty tâm lý An Việt Sơn cho rằng, bạo lực học đường, nhất là bạo lực với trẻ mầm non ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý và sự phát triển trí tuệ của các con. Bị cô giáo dùng bạo lực khiến các con trở nên tự ti, sợ hãi khi làm tất cả mọi việc khiến tài năng của các con bị thui chột. Nếu bạo lực kéo dài ảnh hưởng tới phát triển tính cách, khiến các con không dám làm chủ bản thân, có ý tưởng nhưng không dám thực hiện vì sợ bị phạt. Hơn thế, khi các con chứng kiến cảnh cô giáo dùng bạo lực với bạn cùng lớp các con sẽ hình thành suy nghĩ “xử lý sự việc bằng bạo lực”. Điều này cực kì nguy hại với bản thân các con và ảnh hưởng lớn tới xã hội.
Ông Nguyễn An Chất cho rằng, cách phát hiện con bị bạo hành Hiện nay, tại các trường mầm non, hầu hết đều sử dụng camera giám sát cách chăm sóc và nuôi dạy trẻ của các cô giáo. Tuy nhiên, camera chỉ là phương tiện khiến các bậc phụ huynh tạm yên tâm khi nhìn thấy mọi hoạt động của con ở trường chứ không ngăn chặn triệt để nạn bạo lực với trẻ. Bởi lẽ, các cô giáo là người có thể nắm rõ được vị trí và góc quay của camera tới chỗ nào là hết. Nếu không kiềm chế được bản thân, các cô hoàn toàn có thể đưa con ra “góc khuất” để dọa nạt, để dùng bạo lực nếu các con không nghe lời.
Bày tỏ về vụ việc trẻ ở trường mầm non Mầm xanh bị các cô bảo mẫu bạo hành, ông Nguyễn Trọng An cho biết: “Tôi rất bức xúc, không hiểu tại sao hướng tới sự thánh thiện cho trẻ em mà cô giáo lại có hành động độc ác với trẻ em đến vậy. Nhiều năm làm trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ trẻ em, những chuyện hành hạ trẻ em luôn khiến tôi bức xúc, ám ảnh và căm hận. Tôi rất buồn, xót xa”.
Theo ông An, nguyên nhân sâu xa của những vụ cô giáo đánh học sinh là do các cô chưa thực sự có tình thương yêu từ tận trái tim đối với trẻ. Tuổi mầm non là lứa tuổi khó làm chủ được hành vi của bản thân. Vì thế trẻ tè dầm, ị đùn hay khóc hay lười ăn là chuyện quá bình thường. “Một giáo viên mầm non thành công phải là người biết sử dụng những kĩ năng sư phạm để các con biết nghe lời chứ không phải dùng bạo lực.”, ông An nêu ý kiến.
Theo các chuyên gia tâm lý, dấu hiệu của trẻ bị bạo hành thường giống trầm cảm hoặc bị trầm cảm; lo âu, sợ hãi và căng thẳng, đêm ngủ không ngon, dễ giật mình, có ác mộng, nghiến răng, cắn móng tay, lười ăn, dễ khóc, khi ăn dễ nôn trớ, thở nhanh, hồi hộp, toát mồ hôi, sợ hãi mỗi khi bố mẹ nhắc tới vấn đề đi học. Ngoài những dấu hiệu trên, cha mẹ có thể phát hiện sớm con bị bạo hành bằng cách hãy quan sát cơ thể con sau mỗi ngày ở trường về, đặc biệt là lòng bàn tay, bàn chân và đầu các khớp tay con xem có dấu hiệu gì bất thường hay không. Bên cạnh đó, với những bé đã biết nói, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện với con, hỏi han con để bé kể những chuyện vui buồn ở lớp.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Phát động Giải báo chí "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025

Khi học thông qua chơi đi vào giảng đường sư phạm...

Gia hạn thời gian điều chỉnh, bổ sung đăng ký dự tuyển

Những thủ khoa là niềm tự hào của giáo dục công lập Hà Nội

Bí quyết giành 3 điểm 10 của thủ khoa ở ngoại thành Hà Nội

Gần 1.000 học sinh trượt tốt nghiệp, 777 thí sinh bị điểm liệt Toán

Gần 300 thí sinh đạt 9,75 điểm môn Văn, Hà Nội đứng top đầu

9 thủ khoa đạt điểm tuyệt đối 30/30

Thủ khoa khối A00, A1, D00 là học sinh trường nào ở Hà Nội?
