eMag azine
14/05/2024 09:00
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và hành động của thanh niên

14/05/2024 09:00

TTTĐ - Ý thức được vai trò, trách nhiệm trong nhiệm vụ cấp bách, quyết định sự tồn vong đất nước là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, người trẻ đã và đang hành động, với những mô hình, phần việc thiết thực, góp phần vào bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời hiện đại.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và hành động của thanh niên

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và hành động của thanh niên

***

LTS: Ý thức được vai trò, trách nhiệm trong nhiệm vụ cấp bách, quyết định sự tồn vong đất nước là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, người trẻ đã và đang hành động, với những mô hình, phần việc thiết thực, góp phần vào bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời hiện đại.

Tiếp tục tuyên truyền về công tác này, báo Tuổi trẻ Thủ đô xin giới thiệu loạt bài "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và hành động của thanh niên", nhằm thông tin sâu hơn về các hoạt động góp sức trẻ cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong việc thực hiện nhiệm vụ đặc biệt.

Bài 1: Bản lĩnh trong “thế giới số”

Một trong những phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch là tấn công thông tin, tận dụng tối đa phương tiện truyền thông, mạng xã hội để phát tán các thông tin sai lệch, bóp méo sự thật. Điều đó đòi hỏi các bạn trẻ phải có bản lĩnh vững vàng, sáng suốt trên không gian mạng để nhận diện, đấu tranh và không mắc vào âm mưu của kẻ thù.

Kẻ thù lợi dụng mạng, AI để chống phá

Theo báo cáo tổng kết an ninh mạng Việt Nam năm 2023 do Công ty An ninh mạng NCS công bố ngày 12/12/2023, ghi nhận 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2024, số sự cố tấn công mạng hệ thống thông tin tại Việt Nam được ghi nhận lên tới 2.323 vụ.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và hành động của thanh niên

Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an

Hiện nay, các đối tượng thù địch lợi dụng triệt để tính năng lan tỏa thông tin nhanh của các trang mạng, blog, trang Facebook, Fanpage, Youtube đăng tải hàng nghìn tin, bài có nội dung xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) Bộ Công an, mỗi ngày, có khoảng 400 nguồn thông tin xấu, độc được các thế lực thù địch phát tán với khoảng 5.000 tin, bài, video, clip được tung lên mạng xã hội.

Thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Thông tin xấu độc rất nhiều trên mạng internet

Trung bình mỗi tuần, có 4.2 triệu người Việt Nam tiếp cận thông tin xấu, độc. Những hành vi phát tán thông tin độc hại khi không kịp thời được kiểm soát sẽ tạo sự bất an trong dư luận xã hội, sự hoang mang trong quần chúng Nhân dân, gây ra những hệ lụy không thể lường đối với sự ổn định, bền vững của chế độ nói chung, an ninh trật tự, an toàn xã hội nói riêng.

Thực tế hiện nay, các thế lực phản động, thù địch, cơ hội, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” triệt để tận dụng mạng xã hội để hô hào tụ tập đông người, kích động phản đối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chống đối chính quyền; cổ súy cho người vi phạm pháp luật, thổi phồng bức xúc trong Nhân dân…

Thông tin giả mạo trang mạng xã hội của Ban Tuyên giáo Trung ương

Một thông tin giả mạo trang mạng xã hội của Ban Tuyên giáo Trung ương

Nhiều tin đồn gần đây được các thế lực thù địch, cơ hội chính trị nhào nặn gắn với những vụ án tham nhũng, đang được dư luận quan tâm, kết hợp với những phương thức truyền thông mới hiện đại, nhất là ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), đưa giọng nói “thổi” vào các hình ảnh, video cắt ghép.

Chiêu trò này tạo cảm giác cho người đọc, người xem dễ phân tâm, lung lạc giữa đúng - sai, thật - giả. Vì thế, với các chiêu trò mới của các phần tử phản động, cơ hội chính trị, làm cho các dạng tin đồn được lan truyền, nhân bản rất nhanh, tạo tâm lý đám đông, a dua vào những sự kiện vốn không có thật trên mạng…

“Like” và “share” có trách nhiệm

Nhóm bạn trẻ: Long Thanh Nhàn, Lê Quỳnh Trang, Nguyễn Quỳnh Anh (sinh viên K59, Học viện Tài chính) có bài nghiên cứu, cho rằng: Công cụ tuyền thông website, blog, email; công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, Google, ChatGPT…; công cụ lưu trữ trực tuyến Google Drive, Dropbox, MediaFire; mạng xã hội Tiktok, Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, Zalo… mang lại cơ hội truyền thông hữu ích, tạo nên những đổi mới của hoạt động tương tác thông tin và tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất tin.

Do vậy, không gian mạng trở thành phương thức truyền tải thông tin có ảnh rất lớn, đóng vai trò quan trọng cho hoạt động tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Chị Chu Hồng Minh

Chị Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội

Bạn trẻ Hoàng Quốc Hưng, thanh niên quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khẳng định: “Khi gặp thông tin xấu độc trên mạng xã hội, mình không bấm like (thích), chia sẻ (share) hay bình luận (comment), mà sẽ dừng lại, không xem nữa. Bởi vì được trang bị khá nhiều kiến thức về đấu tranh bảo vệ Đảng, Nhà nước nên mình cũng “nhạy cảm” với các thông tin xấu độc và dễ dàng nhận ra chúng. Cùng với việc nói không với việc đọc những tin xấu, luận điệu sai trái, mình chia sẻ thông tin tích cực, gương người tốt, việc tốt; viết, chia sẻ những tin tốt, những câu chuyện đẹp”.

Theo chị Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội: 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội đã thành lập và duy trì fanpage, facebook tuyên truyền; sáng tạo về nội dung, đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục thông qua việc sử dụng các tiện ích công nghệ; nhiều tuyến tin bài sắc bén, đấu tranh phản bác các tin đồn, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch...

Thanh niên

Các bạn đoàn viên, thanh niên với tình yêu Tổ quốc

Giữ vững “vùng xanh” trên không gian mạng

Hiện nay, Đoàn Thanh niên Công an thành phố Hà Nội phối hợp với các Quận, Huyện, Thị đoàn quản lý và duy trì mô hình “Vùng xanh” trên không gian mạng. 579 nhóm Facebook cộng đồng dân cư xã, phường, thị trấn được thành lập, với định danh tên gọi được ghép giữa cụm từ “Tôi yêu” và địa danh xã, phường, thị trấn để đảm bảo tính xã hội, tạo sự cởi mở đối với nhân dân khi tiếp cận các nhóm tuyên truyền trên không gian mạng.

Việc triển khai 579 nhóm cộng đồng dân cư cấp xã của tuổi trẻ Thủ đô đã nhận được sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp bộ Đoàn, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và sự ủng hộ của quần chúng Nhân dân. Từ công trình này phát huy rõ nét vai trò xung kích của tuổi trẻ Thủ đô, từng bước góp phần đảm bảo môi trường an ninh, an toàn trên không gian mạng; góp phần quan trọng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và hành động của thanh niên

Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Hà Nội

Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Hà Nội cho biết: “Đây là hệ thống kết nối phục vụ tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội facebook của tổ chức Đoàn lớn nhất từ trước đến nay. Thông qua 579 nhóm cộng đồng “Tôi yêu xã, phường, thị trấn”, các chiến sĩ trẻ góp phần hỗ trợ, định hướng kịp thời cho giới trẻ về cách tiếp cận, đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Đồng thời, những phản ánh của người dân về khó khăn được chia sẻ trên các nhóm được lực lượng công an, tổ chức Đoàn các cấp hỗ trợ kịp thời.

Các nhóm này cũng nhanh chóng tuyên truyền, phản bác, đính chính thông tin trên không gian mạng, thông tin truyền miệng không chính xác. Những phần tử xấu tham gia sẽ bị lọc, loại bỏ và xử lý ngay, giúp Nhân dân an tâm thực hiện nghiêm túc chính sách của Nhà nước và pháp luật".

579 nhóm "Tôi yêu" của thanh niên Hà Nội góp sức vào thành quả trong công tác báo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và hành động của thanh niên

Công tác kết nạp đoàn viên ưu tú vào Đảng, tăng cường sức mạnh của Đảng, của Đoàn

Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết:

“Khi chúng ta hội nhập quốc tế sâu rộng, cơ hội đến cũng đan xen nhiều thách thức, cái tốt và cái xấu len lỏi vào giới trẻ. Qua theo dõi tình hình thanh niên, sinh viên, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, phản ánh của các bạn, chúng tôi phát hiện được những tổ chức chống phá Đảng, Nhà nước, hay thông tin xấu độc và kịp thời định hướng…

Tổ chức Đoàn - Hội cũng đã làm xuyên suốt và kết hợp nhuần nhuyễn “xây đi đôi với chống”; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đưa thông tin chính thống sâu rộng trong sinh viên, nhằm mục tiêu lớn - tạo nên sức đề kháng cho các bạn tự thân khi tiếp cận các nội dung, cả xấu và tốt thì sẽ biết phân luồng, định hướng cũng như có phản ứng cá nhân phù hợp”.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và hành động của thanh niên

Hoạt đồng về nguồn của thanh niên Hà Nội

(Còn nữa)

Bài viết: Lê Dung

Trình bày: Bình Minh

Lê Dung