eMag azine
08/07/2024 09:01
Chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo

08/07/2024 09:01

TTTĐ - Vừa qua, thành phố Hà Nội đã đồng loạt tổ chức trao hỗ trợ, khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại 15 huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

người nghèo

Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo

Đầu năm 2024, TP Hà Nội đã triển khai công tác rà soát, công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo, đồng thời niêm yết công khai thường xuyên danh sách tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn. Theo đó, trên địa bàn thành phố có 16.525 hộ nghèo và cận nghèo. Trong đó, có 690 hộ nghèo (chiếm 0,03%) và 15.835 hộ cận nghèo (chiếm 0,70%).

Theo UBND thành phố Hà Nội, số hộ nghèo, hộ cận nghèo được phê duyệt là cơ sở để thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và an sinh xã hội của thành phố Hà Nội năm 2024 và các năm tiếp theo.

Ngay sau đợt rà soát, ngày 3/4 vừa qua, thành phố Hà Nội đã đồng loạt tổ chức trao hỗ trợ, khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại 15 huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Cùng ngày, các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội... trực tiếp tham gia khởi công, trao biển kinh phí hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho 725 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn đã khẳng định sự quan tâm đặc biệt của thành phố trong công tác chăm lo đời sống người dân.

Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo

Đồng loạt tổ chức trao hỗ trợ, khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại 15 huyện, thị xã là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo
Hộ nghèo, hộ cận nghèo tại 15 huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội được hỗ trợ nhà ở

Đặc biệt, hoạt động còn có ý nghĩa góp phần hoàn thành một trong các mục tiêu của Chương trình số 08/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025”; triển khai Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND ngày 6/12/2023 của HĐND thành phố về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vào thực tiễn.

15 huyện, thị xã hiện còn hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo triển khai chương trình gồm: Ba Vì, Thạch Thất, Mỹ Đức, Đông Anh, Thường Tín, Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây, Quốc Oai, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Thanh Oai, Mê Linh, Phú Xuyên.

Trong các phát biểu tại chương trình, các đồng chí lãnh đạo thành phố đều khẳng định sự cần thiết của việc quan tâm, hỗ trợ đời sống của hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố.

Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo
Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo

Thông qua chương trình khởi công, trao hỗ trợ lần này, thành phố kỳ vọng hoạt động hỗ trợ xây sửa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở năm 2024 sẽ tiếp tục lan tỏa rộng khắp, huy động cao nhất mọi nguồn lực trong xã hội tham gia cùng chung tay để không ai bị bỏ lại phía sau.

Tại huyện Mỹ Đức, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa thay mặt lãnh đạo thành phố trao tặng biểu trưng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 48 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó, hỗ trợ xây dựng 33 ngôi nhà trị giá 100 triệu đồng/nhà và kinh phí sửa nhà là 60 triệu đồng/nhà.

Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo
Đồng chí Nguyễn Văn Phong tham dự lễ khởi công xây nhà hỗ trợ cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng đoàn công tác của thành phố cũng dự lễ khởi công xây dựng nhà ở cho gia đình bà Nguyễn Thị Bảy (thôn Phù Yên, xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức). Đây là một trong 2 hộ nghèo của xã không có khả năng xây dựng, sửa chữa nhà ở, nên được thành phố và huyện hỗ trợ 100 triệu đồng. Gia đình thuộc hộ nghèo với 5 nhân khẩu, hoàn cảnh rất khó khăn. Xã và thôn đã đứng ra xây dựng nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Bảy với tổng kinh phí dự trù 250 triệu đồng.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, triển khai chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Kế hoạch liên tịch số 24/KH-UBND-UBMTTQ ngày 18/1/2024 của UBND thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố, kết quả rà soát cho thấy, Hà Nội hiện còn 725 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn 15 huyện, thị xã. Thành phố đã quyết định hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho toàn bộ các hộ trên, bao gồm 462 nhà xây mới và 263 hộ sửa chữa với tổng kinh phí 61,98 tỷ đồng.

Mức kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 100 triệu đồng/nhà (ngân sách thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, xã 20 triệu đồng).

Mức kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 60 triệu đồng/nhà (ngân sách thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo thành phố 20 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, xã 10 triệu đồng).

Ngoài kinh phí hỗ trợ, các hộ có nhu cầu vay vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở sẽ được Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hà Nội cho vay với mức tối đa là 50 triệu đồng/nhà trong thời hạn 15 năm; ngân sách thành phố hỗ trợ kinh phí trả lãi suất cho vay.

Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo

Thực tế cho thấy, thời gian qua, công tác giảm nghèo luôn được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Từ năm 2021 đến 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đã vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được trên 193 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp thành phố trích trên 177 tỷ đồng để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng, sửa chữa 2.037 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ học tập cho 10.561 hộ; hỗ trợ sinh kế cho 3.165 hộ; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 3.383 hộ.

Năm 2023, toàn thành phố giảm được 1.456 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,03% (690 hộ); tỷ lệ hộ cận nghèo còn 0,7% (15.835 hộ). Hiện, 18/30 quận, huyện không còn hộ nghèo, 5 quận không còn hộ cận nghèo.

Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo
Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo

Chương trình số 08/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội đã xác định mục tiêu đến năm 2025, Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn mới. Để bảo đảm hoàn thành mục tiêu, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08/CTr-TU đã ban hành Kế hoạch số 21-KH/BCĐ, yêu cầu tích cực triển khai Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND ngày 6/12/2023 của HĐND thành phố quy định việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố Hà Nội, hoàn thành trước ngày 30/9/2024.

Với việc 725 hộ nghèo, hộ cận nghèo được xây dựng mới, sửa chữa nhà ở, lãnh đạo nhiều địa phương như Mỹ Đức, Phúc Thọ... đã nêu rõ quyết tâm vào cuộc để hoàn thành thời hạn xây, sửa nhà cho các hộ gia đình, đồng thời, đặt mục tiêu phấn đấu “cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn mới” ngay từ cuối năm 2024...

Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo
Đại diện đoàn công tác của Thành phố Hà Nội và lãnh đạo thị xã Sơn Tây trao hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Đỗ Thị Xuyên (Tổ dân phố Thiều Xuân, phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây)

Là một trong 725 hộ gia đình được nhận hỗ trợ, ông Nguyễn Văn Thanh (thôn Nghe, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) không giấu khỏi niềm vui khi giấc mơ an cư đã thành sự thật. Xúc động đón nhận khoản hỗ trợ của thành phố và được lãnh đạo Trung ương, thành phố cùng khởi công ngôi nhà cho mình, ông Nguyễn Văn Thanh trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sát của thành phố đối với hoàn cảnh gia đình, đồng thời chia sẻ được xây dựng ngôi nhà mới trên chính mảnh đất cha ông để lại là ước mơ nay đã thành hiện thực.

Nhà đại đoàn kết của hộ bà Hoàng Thị Quyết (thôn Xoan, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) được khởi công cuối năm 2023, có diện tích 50m2, với tổng kinh phí xây dựng 180 triệu đồng. Trong đó, Quỹ Vì người nghèo thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo xã hỗ trợ 10 triệu đồng, dòng họ giúp đỡ 40 triệu đồng, 80 triệu đồng gia đình thu xếp.

Trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của thành phố, địa phương và dòng họ, bà Hoàng Thị Quyết khẳng định từ nay gia đình hoàn toàn yên tâm khi được ở trong ngôi nhà mới an toàn, kín trên bền dưới.

Phạm Mạnh

Thủ đô chung sức hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo

Phạm Mạnh