eMag azine
25/08/2023 17:36
Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất

25/08/2023 17:36

TTTĐ - Xúc động, nghẹn ngào, thấm sâu hơn đạo nghĩa hiếu hạnh, trân trọng tình cảm gia đình và muốn lan tỏa những điều tốt đẹp đến với xã hội, đó chính là những điều đọng lại trong tâm khảm khán giả khi đến với “Ơn nghĩa sinh thành 2023”.

Ơn nghĩa

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất

Xúc động, nghẹn ngào, thấm sâu hơn đạo nghĩa hiếu hạnh, trân trọng tình cảm gia đình và muốn lan tỏa những điều tốt đẹp đến với xã hội, đó chính là những điều đọng lại trong tâm khảm khán giả khi đến với “Ơn nghĩa sinh thành 2023”. Chu đáo, chăm chút từng chi tiết để mang lại không gian nghệ thuật đầm ấm, đậm đà tình nghĩa quê mẹ, BTC chương trình đã chạm đến trái tim của khán giả bằng sự chân thành và tâm huyết của mình.

Hồn quê trong từng chi tiết

Lắng sâu trong tim mỗi người luôn là hình bóng quê nhà yêu dấu, nơi có mẹ cha, có anh chị em và chòm xóm quây tụ đông vui. Hiểu được tâm lý đó, BTC chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” đã mang đến một không gian check-in nơi khán giả không chỉ được nhìn ngắm, thưởng thức mà còn được ùa vào không khí quê nhà dân dã nhưng mang đầy tính nghệ thuật.

Đó là tranh tre nứa lá, là mái gianh đơn sơ mộc mạc, là mái nhà đặc trưng của người Việt với chiếc nôi êm ru giấc ngủ đầu đời. Đó là bờ tre bụi chuối xanh mướt, là những chiếc thúng mủng dần sàng, chiếc đơm, chiếc đó gắn với người nông dân nơi thôn dã.

Âm nhạc đã chi phối cảm xúc những vị khách ngay từ cửa đón khách Hình ảnh mái nhà tranh, cây chuối,... như đưa chúng ta về với ký ức tuổi thơ Không gian quê với ấm trà, kẹo lạc,... đã trở thành nét đẹp truyền thống của người dân Việt Nam

Đó là những thứ quả đặc trưng của mùa thu, của làng quê như ổi, thị, hồng, nhãn se sẽ đưa hương trong không gian tinh tế.

Đó là những bông sen ngát hương nhưng thanh tịnh từ bi, hướng về Phật pháp vô biên.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất

Đó là những “ông bà đồ thời 4.0” viết nên những bức thư pháp gửi tới khán giả để họ gửi gắm tấm lòng mình vào trong từng con chữ.

Đó là những chiếc kẹo lạc, kẹo dồi, là những miếng sắn củ khoai, chén nước vối bên chõng tre, ghế tre để khách ngồi trò chuyện tâm tình, gợi nhớ về những ngày tháng êm đềm nơi quê nhà yêu dấu.

Trong khi đó, nghi lễ “Bông hồng cài áo” lại là những lời nhắn gửi hết sức thiết tha, là lời chúc phúc tới các gia đình còn cha còn mẹ, là lời chia sẻ yêu thương gửi tới những ai không may mắn còn song thân trên đời…

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất
Những chén trà quê, những cái kẹo lạc đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt

Tất cả những tiểu cảnh đó cho thấy BTC đã lắng nghe tiếng lòng, tâm tư của khán giả và hàng ngàn khán giả đến với chương trình cũng vô cùng hào hứng trải nghiệm không gian vô cùng tuyệt vời này.

“Khách đến nhà thì mời bát nước chè xanh, mang cả tấm chân tình ra đãi khách”, truyền thống người Việt mình là như vậy. Mỗi khán giả đến với “Ơn nghĩa sinh thành” đều được BTC bố trí nước uống. Bên cạnh đó, những món quà tri ân đấng sinh thành, những người lớn tuổi cũng được BTC gửi tới khán giả, thể hiện sự chu đáo, quan tâm đến sức khỏe của những người đã gắn bó với chương trình.

Biểu diễn bằng tất cả tấm lòng

Toàn cảnh chương trình nghệ thuật "Ơn nghĩa sinh thành 2023"

Những nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình đều là những người con và có những người giờ đã làm cha, làm mẹ. Với chủ đề thiêng liêng là tri ân báo hiếu và tình cảm gia đình, mỗi người đều thể hiện phần trình diễn bằng cả tấm lòng. Vì các tác phẩm đều có hình bóng của họ trong đó. Họ cất lên tiếng lòng đại diện cho tất cả những người con trong thiên hạ.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất
Ca sĩ Hiền Thục biểu diễn tại sân khấu chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2023".

Với hai ca khúc “Con nợ mẹ” và ca khúc "Nhật ký của mẹ", ca sĩ Hiền Thục khiến cả khán đài vỡ oà cảm xúc bởi giai điệu mượt mà, sâu lắng và thông điệp ý nghĩa về tình mẫu tử thiêng liêng gửi gắm trong hai tác phẩm này.

Hiền Thục chia sẻ: "Hiện con gái của cô đang ở Mỹ nên cô vẫn phải theo dõi sát sao và công việc nhiều, phải luôn cân đối thời gian. Tuy nhiên, “Ơn nghĩa sinh thành” là một chương trình rất ý nghĩa nên nữ ca sĩ đã thu xếp công việc và bay từ Mỹ về để tham gia, góp giọng hát của mình lan tỏa thông điệp của chương trình".

Trong chương trình Ơn nghĩa sinh thành 2023, cô mang đến cho khán giả một ca khúc đang “hot” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, đó là bài hát “Con nợ mẹ”.

Ca khúc "Con nợ mẹ" là tiếng lòng của người con nay đã khôn lớn, đã trưởng thành, thấu hiểu được công lao to lớn vô bờ của người mẹ kính yêu dành cho mình suốt những năm tháng cuộc đời.

“Con nợ mẹ, một lời tạ ơn, một lời xin lỗi…”, câu hát khiến bất kì ai lắng nghe cũng không khỏi rưng rưng xúc động và suy ngẫm về những gì mình cần phải làm để đền đáp công ơn cha mẹ. Những ca từ giản dị như lời thủ thỉ tâm tình nhưng rất ấm áp trong giai điệu.

Tiếp dòng cảm xúc bồi hồi da diết, nữ ca sĩ gửi tới khán giả một ca khúc gắn liền với tên tuổi, đó là bài hát “Nhật ký của mẹ”.

Với giọng ca da diết đầy tình cảm của ca sĩ Hiền Thục qua hai ca khúc về tình mẫu tử, những câu chuyện về mẹ với tình yêu thương con bao la khiến khán giả không khỏi xúc động.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất

Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn ca khúc “Mẹ tôi” (sáng tác nhạc sĩ Trần Tiến), “Cha và con” (sáng tác nhạc sĩ Trần Lập). Với phần thể hiện đầy chất tự sự sâu lắng, Tùng Dương đã đưa khán giả đến những cao trào xúc cảm.

Mở đầu là hai câu hát đầy chất tự sự "mẹ ơi, con đã già rồi" như để nhắc nhớ rằng, cuộc đời con dù lớn khôn đến đâu thì mẹ vẫn luôn là người không thể thay thế trong trái tim. Tiếp đó, bài hát Mẹ tôi đã gợi nhớ về từng chi tiết, từng hình ảnh vô cùng chân thực về mẹ; Về những hôm mẹ ngồi đan áo, mẹ đắp cho con tấm khăn ủ ấm... và rồi tất cả như được vỡ òa với mong muốn "dắt con theo để con mãi mãi bên mẹ".

Ca khúc “Mẹ tôi” gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Tùng Dương. Từng ca từ cô đọng kết hợp với giọng hát nội lực và đầy cảm xúc của ca sĩ đã khiến bài hát “Mẹ tôi” của nhạc sĩ Trần Tiến đến với khán giả một cách tự nhiên nhất và lưu lại thật sâu trong trái tim và trí óc của người nghe nhạc.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất

Sau khi kết thúc phần trình bày ca khúc "Mẹ tôi", nam ca sĩ mang hai bó hoa tới tặng bà và mẹ - những người vẫn luôn thầm lặng ngồi ở hàng ghế khán giả dõi theo anh hát. Khoảnh khắc Tùng Dương ôm hai người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời anh và nói lời cảm ơn khiến nhiều khán giả không kìm được nước mắt.

Ca sĩ Quang Dũng khiến khán giả có mặt chìm vào không gian sâu lắng, thiết tha của tình mẹ với ca khúc “Ca dao mẹ” và “Bông hồng cài áo”.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất
Chàng ca sĩ đa tài của làng nhạc Việt - Quang Dũng thể hiện những ca khúc "chạm" đến trái tim khán giả

“Đây là 2 bài hát tiêu biểu nói về mẹ, chính điều đó đã cho Quang Dũng nhiều cảm xúc, hãnh diện và cũng vô cùng hạnh phúc", nam ca sĩ cho biết.

“Ca dao mẹ” từng là ca khúc nam ca sĩ dành riêng cho dịp lễ Vu lan 2019. Ca khúc mang thông điệp về mẹ, tình mẫu tử, chữ hiếu, đức hy sinh cao quý của những người mẹ tảo tần.

Trên sân khấu “Ơn nghĩa sinh thành” 2023, thêm một lần nữa ca khúc chạm đến trái tim những người mẹ, người phụ nữ cả đời tảo tần vì con.

Các tiết mục “Lòng mẹ” (nhóm Chuông gió); “Mẹ yêu ơi” (Ngọc Khánh Chi); “Cha già rồi đúng không” (Lê Anh, Lê Trang và vũ đoàn Oscar); “Ước mơ của mẹ” (Sao mai Nguyễn Thu Thủy và CLB Sao tuổi thơ); “Thời gian trôi đâu mất rồi” (Minh Quân); “Tiếng gọi mẹ cha” (Ngọc Ký), “Ơn nghĩa sinh thành” (tập thể nghệ sĩ)… cùng các vũ đoàn đã mang đến một bầu không khí lắng đọng của yêu thương và sự hòa nhịp của những trái tim cùng hướng về đấng sinh thành với tất cả sự biết ơn sâu sắc.

Nước mắt rơi xuống để cuộc đời đẹp hơn

Sự chu đáo của BTC, những tiết mục tại chương trình xúc động là những yếu tố khiến khán giả của “Ơn nghĩa sinh thành” thấy mình được trân trọng, nâng niu, thấu hiểu từ đó đồng cảm.

Dưới hàng ghế khán giả, rất nhiều giọt nước mắt đã rơi. Chị Kim Chung (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đi xem chương trình cùng mẹ chồng. Mẹ đẻ tôi đã mất cách đây hơn một năm nên xem các tiết mục tôi nhớ mẹ vô cùng, không biết bao lần tôi khóc nghẹn. Mẹ chồng tôi cũng hiểu điều đó nên nắm tay tôi thật chặt. Điều đó cho thấy mình được an ủi và khắc sâu thêm một điều là mình vẫn còn một người mẹ nữa trên đời để được yêu thương và được thể hiện đạo hiếu”.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất

Bác Nguyễn Xuân Minh (ở quận Hà Đông, Hà Nội) bày tỏ: “Xung quanh tôi bao nhiêu người già, người trẻ, các khán giả đều không kìm nổi xúc động. Chúng tôi khóc vì nhớ nhà, nhớ quê, nhớ cha mẹ và khóc vì những điều chương trình đã mang đến thật ý nghĩa”.

Không chỉ các tiết mục ca nhạc, tiểu phẩm với những thông điệp về đạo hiếu, về yêu thương, báo Tuổi trẻ Thủ đô còn cho thấy hành động cụ thể của mình khi góp sức lan tỏa những tinh thần của chia sẻ, yêu thương.

Các phóng sự do báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện trong hành trình “Đền ơn đáp nghĩa” tháng 7 của mình cho thấy những hoạt động xã hội miệt mài, bền bỉ và vô cùng ý nghĩa mà báo đã thực hiện bằng cả tấm lòng và trái tim của mình.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất

Các hoạt động bên lề cho chương trình đã được lên kế hoạch từ tháng 6 và triển khai cao điểm trong tháng 7 và những ngày đầu tháng 8. Đó là tặng quà tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Ngãi, các cựu tù chính trị Côn Đảo; Tặng xe đạp cho các cháu học sinh nghèo tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh); Thăm hỏi trao quà tới người già neo đơn tại đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 3 thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội…

Chuỗi hành trình được tổ chức với tấm lòng trân trọng, sự tri ân của người trẻ, lan tỏa với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

Đặc biệt, tại chương trình, Ban Tổ chức cũng trao quà tới 20 tấm gương “Người con hiếu thảo” tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Biết bao nhiêu trái tim thổn thức là từng ấy hạnh phúc của những người làm chương trình. Bởi thông điệp bao trùm tất cả chuỗi sự kiện đã được người xem thấu hiểu và đồng cảm. Tin rằng, dư âm của “Ơn nghĩa sinh thành” sẽ biến những ước mơ ấy thành hiện thực.

Mỗi người xem khắc sâu đạo nghĩa làm con, báo hiếu cha mẹ đồng thời sống tốt đẹp, làm người tử tế, chung tay lan tỏa những việc làm có ý nghĩa với cộng đồng. Đó chính là điều mà BTC hướng tới và mong tất cả mọi người cùng thực hiện.

Bài viết: Cẩm Tú

Trình bày: Phạm Mạnh

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2023” - chạm đến trái tim khán giả từ những điều chân thành, giản dị nhất

Phạm Mạnh