Đảm bảo an toàn bầu cử

Với trọng trách, nhiệm vụ được giao, lực lượng Công an quận Nam Từ Liêm đã và đang chủ động triển khai đồng bộ các mặt công tác; huy động tối đa lực lượng quyết tâm đảm bảo an ninh trật tự, tất cả cho mục tiêu “bầu cử là ngày hội lớn của toàn dân”.

Liên tục tuần tra, xử lý
đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Ghi nhận của phóng viên khoảng 20h ngày 19/5, tại khu vực Quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình: Không còn cảnh bày bán hàng nước tự phát, công nhiên như trước mà để trốn tránh lực lượng chức năng, những ông chủ, bà chủ “nhỏ” này chỉ xếp vài chiếc ghế để đánh dấu vị trí bán hàng, sau đó, cứ thấy bóng dáng khách là ra “vẫy”, mời gọi nhiệt tình.

Những vị khách dường như “cảm thông” với chủ quán, cũng chịu khó chui dưới bụi cây, ngồi lên đám cỏ hoặc đơn giản chỉ 1 cốc nước và 1 chiếc ghế nhựa.

Đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử
Đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử
Đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử

Nhiều người khi chứng kiến những hình ảnh chúng tôi ghi lại được như này lại thấy “rất Hà Nội”, nhưng ở thời điểm diễn biến dịch Covid-19 rất phức tạp như hiện nay, hơn thế nữa là cuộc bầu cử quan trọng đang tới gần thì những hành vi như vậy là vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 và ảnh hưởng tới an ninh trật tự bầu cử.

Khoảng 10 phút sau, khi thấy bóng dáng của lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động Công an quận Nam Từ Liêm và Công an phường Mỹ Đình 2, các ông chủ, bà chủ nhanh chóng thu dọn ghế, cho lên xe máy. Họ không quên xin cả ghế của khách đang ngồi. Cảnh tượng diễn ra rất nhanh, hỗn độn. Dường như họ biết việc mình làm là vi phạm, nhưng vẫn cố tình làm và chỉ mong là “qua mắt” được lực lượng chức năng.

Coi phòng chống dịch là nhiệm vụ quan trọng trong đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cửChị T – một người dân có ý định dừng chân ở đây uống nước cho biết, dịch dã như này, lại sắp bầu cử nên các anh công an đi kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm thường xuyên lắm, nhưng cứ đi khuất là họ lại bày bán, bán được ít nào hay ít đấy, chứ công an xử phạt nghiêm, tuyên truyền về các mức vi phạm công tác phòng dịch, không ai là không sợ cả.

Đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử

Trong quá trình xử lý những trường hợp không đeo khẩu trang, nhiều người dân cũng bức xúc do mức phạt cao, nhưng lực lượng công an sẽ tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu và nắm rõ pháp luật để chấp hành theo đúng chủ trương pháp luật Nhà nước, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho chính mình và người thân.

Trung tá ĐẶNG QUỐC MƯỜI
Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động Công an quận Nam Từ Liêm

Trao đổi với phóng viên về công tác phối hợp giữa các lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn kết hợp với phòng chống dịch Covid-19, Trung tá Đặng Quốc Mười, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động Công an quận Nam Từ Liêm cho biết:

Để đảm bảo an ninh trật tự phòng chống dịch, Đội đã phối hợp với các lực lượng như công an phường, y tế và đoàn viên thanh niên quận hàng ngày tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, sử dụng loa, hoặc trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở ý thức phòng dịch, đồng thời xử lý, răn đe với những trường hợp cố tình vi phạm. Riêng vi phạm về không đeo khẩu trang phòng dịch nơi công cộng, Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp cùng công an phường đã xử lý hơn 200 trường hợp chỉ trong hơn 1 tuần nay.

Với đặc điểm địa bàn quận Nam Từ Liêm có Quảng trường Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, các khu đô thị đông dân cư, đặc biệt là bến xe Mỹ Đình rất phức tạp về tình hình an ninh trật tự nên lực lượng Công an quận Nam Từ Liêm đã tuần tra 24/24 để đảm bảo yếu tố phòng dịch, vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý kịp thời các tình huống đột xuất.

Đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử
Đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử
Đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử

Ở khu vực bến xe, có những người dân là người tỉnh khác lên đây, nhiều người rất hoàn cảnh nên lực lượng công an cũng tuyên truyền, nhắc nhở để họ biết ý nghĩa của việc đeo khẩu trang mà tự giác chấp hành; trường hợp không có thì lực lượng chức năng sẽ phát khẩu trang để đảm bảo phòng dịch tốt nhất.

Còn đối với khu vực Quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, vào mùa hè có những tụ điểm uống nước. Công an quận phối hợp với Công an phường tuần tra ban đêm để đẩy, đuổi và kiên quyết xử lý, không để tình trạng này tái diễn.

Để đảm bảo cho việc bầu cử sắp tới, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động Công an quận đã xây dựng các phương án tuần tra khép kín, chuẩn bị ứng trực 100% quân số; phối hợp với các lực lượng như công an phường, thanh tra giao thông tuần tra, xử lý, nhắc nhở tất cả những quán hàng ăn đêm không bán ở vỉa hè. Đồng thời, chúng tôi cũng tuyên truyền cho người dân biết nơi bầu cử gắn với công tác phòng chống dịch để không làm ảnh hưởng đến hoạt động bầu cử.

Đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử

Còn ít ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử, việc phòng chống dịch Covid-19 cũng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự bầu cử, vì thế, Công an quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo tất cả các lực lượng như Đội CSGT và Công an phường đẩy mạnh tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành tốt quy định của pháp luật, không gây ùn tắc giao thông, đảm bảo cho người dân đi bỏ phiếu an toàn, thuận lợi.

Bài viết: Hoa Thành - Phạm Mạnh

Đồ hoạ: Phạm Mạnh