Cựu kỹ sư trưởng của Lamborghini đầu quân cho Apple
Theo Automotive News, các dự án sản xuất ô tô của Apple vẫn đang được thực hiện một cách bí mật. Gã khổng lồ công nghệ đã thuê Luigi Taraborrelli, cựu kỹ sư trưởng của Lamborghini với hơn 20 năm kinh nghiệm về nhằm phụ trách các vấn đề chiến lược để phát triển xe hơi tự hành.
Taraborrelli là người đứng đầu bộ phận sáng chế về khung gầm và động lực học của xe tại Lamborghini từ năm 2008. Công việc này bao gồm việc phát triển hệ thống treo, lái, phanh và hệ thống khung gầm. Vị kỹ sư danh tiếng là người phụ trách chính trong dự án sản xuất Lamborghini Urus, góp phần tạo ra nhiều biến thể của Huracan và Aventador. Cùng với đó, Taraborrelli và nhóm cộng sự của mình cũng đã thành công chế tạo các mẫu xe phiên bản hạn chế như Centenario và Veneno.
Vào năm 2021, có một loạt các báo cáo về việc “Táo khuyết” đang tìm kiếm một đối tác để lắp ráp Apple Car. Hyundai là cái tên đầu tiên được Apple nhắm tới, nhưng thỏa thuận này đã đổ bể vì nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc không muốn trở thành đơn vị gia công ô tô của Apple theo hợp đồng.
Apple sau đó đã tiếp cận Nissan để chế tạo xe hơi. Tuy nhiên, sự hợp tác này đã không thành công vì lý do tương tự như thương vụ Hyundai. Cũng có tin đồn Apple đã tìm đến Toyota. Rõ ràng, mối quan hệ hợp tác đó cũng không đem lại kết quả như mong đợi của “Nhà táo”.
Apple bắt đầu tham gia vào lĩnh vực ô tô từ khoảng năm 2014 khi khởi động dự án có tên mã “Titan” nhằm phát triển xe điện tự lái. Vào thời điểm đó, công ty được cho là đã thuê một số lượng lớn các nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến khác.
Năm 2016, số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế của Apple bắt đầu tăng lên, đạt tổng cộng 44 đơn trong năm đó. Tiếp đó, năm 2017, công ty đã nộp số đơn đăng ký kỷ lục là 66, bao gồm cả những đơn liên quan đến ô tô tự hành.
iPhone đã “định nghĩa lại điện thoại”, như lời cố CEO Steve Jobs từng nói. Giờ đây, Apple muốn định hình lại việc lái xe theo cách tương tự thông qua việc phát triển các loại phương tiện có khả năng tự vận hành hoàn toàn.
Tham khảo: Motor1