Tag

Đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Giáo dục 19/06/2018 15:50
aa
TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ vừa ra Chỉ thị về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa
Việc biên soạn bộ sách giáo khoa đảm bảo yêu cầu giảm tải, khoa học, thiết thực

Chỉ thị nêu rõ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và các bộ, ngành liên quan đã hoàn thành việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, triển khai xây dựng các chương trình môn học, hoạt động giáo dục và rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, sắp xếp cơ sở đào tạo giáo viên. Tuy nhiên, việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới chưa bảo đảm theo lộ trình; việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của các địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Nguyên nhân chủ yếu là do việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh cần nhiều thời gian nghiên cứu, chuẩn bị, lấy ý kiến, tuyên truyền rộng rãi trong xã hội; việc phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa thực sự hiệu quả.

Biên soạn bộ sách giáo khoa đảm bảo yêu cầu giảm tải, khoa học, thiết thực

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, điều chỉnh kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo các Nghị quyết của Quốc hội.

Đồng thời, phê duyệt, ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới và tổ chức việc biên soạn một bộ sách giáo khoa đủ các môn học ở các lớp học phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới đảm bảo yêu cầu giảm tải, khoa học, thiết thực, khả thi góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa để các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sử dụng trong nhà trường.

Xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông; rà soát, đánh giá năng lực của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn; phát triển các khóa, tài liệu bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đào tạo, bồi dưỡng, quản lý giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước. Rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên; xây dựng chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm; đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; chỉ đạo các cơ sở đào tạo giáo viên chủ động phối hợp với các địa phương để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong xã hội về mục tiêu, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình và điều kiện thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Triển khai kế hoạch thực hiện đổi mới phù hợp điều kiện địa phương

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo ngành giáo dục tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện của địa phương.

Bên cạnh đó, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học; chủ động xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ và phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Tổ chức rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cáo chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Điều chỉnh, sắp xếp để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vồn từ các chương trình, đề án, dự án; huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Đẩy mạnh truyền thông về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại địa phương; biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt trong thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện, hàng năm gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường truyền thông tạo đồng thuận xã hội

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác truyền thông tạo đồng thuận xã hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo bố trí, cân đối vốn đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện các chương trình, đề án, dự án nhằm tăng cường cơ sở vật chất cho các địa phương theo lộ trình triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan có liên quan xây dựng dự toán kinh phí chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục – đào tạo và dạy nghề hàng năm để chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, cơ sở vật chất theo lộ trình triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, bảo đảm phù hợp với phân cấp và khả năng cân đối ngân sách nhà nước; hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chương trình theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Huyền Anh

Tin liên quan

Đọc thêm

Phát động Giải báo chí "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025 Giáo dục

Phát động Giải báo chí "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025

TTTĐ - Chiều 16/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo và phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” lần thứ VIII - năm 2025.
Khi học thông qua chơi đi vào giảng đường sư phạm... Giáo dục

Khi học thông qua chơi đi vào giảng đường sư phạm...

TTTĐ - Chiến lược tích hợp học thông qua chơi vào các trường đại học sư phạm là một bước đi dài hạn nhằm đảm bảo tính bền vững cho giáo dục tiểu học theo định hướng phát triển năng lực.
Gia hạn thời gian điều chỉnh, bổ sung đăng ký dự tuyển Giáo dục

Gia hạn thời gian điều chỉnh, bổ sung đăng ký dự tuyển

TTTĐ - Trước ngưỡng cửa đại học, hàng chục nghìn thí sinh đã nhanh chóng nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT). Tuy nhiên, vẫn còn không ít bạn chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết, đặc biệt là thí sinh tự do. Nắm bắt được tình hình này, Hội đồng tuyển sinh của Trường đã quyết định gia hạn thời gian điều chỉnh, bổ sung đăng ký dự tuyển, mở thêm cơ hội cho tất cả các sĩ tử.
Những thủ khoa là niềm tự hào của giáo dục công lập Hà Nội Giáo dục

Những thủ khoa là niềm tự hào của giáo dục công lập Hà Nội

TTTĐ - Không học thêm, không qua lò luyện, có em không đến từ trường chuyên, lớp chọn nhưng bằng sự nỗ lực bền bỉ, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, những "ngôi sao" đến từ trường công lập ở Thủ đô ghi dấu bằng thành tích đáng nể.
Bí quyết giành 3 điểm 10 của thủ khoa ở ngoại thành Hà Nội Giáo dục

Bí quyết giành 3 điểm 10 của thủ khoa ở ngoại thành Hà Nội

TTTĐ - Giành 3 điểm 10 khối A00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Duy Phong, trường THPT Chương Mỹ A, Hà Nội cho biết, em không tham gia trung tâm luyện thi chuyên biệt nào mà lựa chọn học nhóm cùng bạn bè, tận dụng tối đa tài liệu và thời gian ôn tập trên lớp cùng sự đồng hành hỗ trợ của thầy cô.
Gần 1.000 học sinh trượt tốt nghiệp, 777 thí sinh bị điểm liệt Toán Giáo dục

Gần 1.000 học sinh trượt tốt nghiệp, 777 thí sinh bị điểm liệt Toán

TTTĐ - Năm 2025 có 936 thí sinh bị điểm liệt, đồng nghĩa với việc các em học sinh này không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT.
Gần 300 thí sinh đạt 9,75 điểm môn Văn, Hà Nội đứng top đầu Giáo dục

Gần 300 thí sinh đạt 9,75 điểm môn Văn, Hà Nội đứng top đầu

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có tổng số 293 thí sinh đạt mức điểm 9,75 ở môn Ngữ văn. Trong đó, thí sinh Hà Nội lọt top 3.
9 thủ khoa đạt điểm tuyệt đối 30/30 Giáo dục

9 thủ khoa đạt điểm tuyệt đối 30/30

TTTĐ - Theo dữ liệu công bố của Bộ GD&ĐT, 8 thí sinh đạt điểm tuyệt đối tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và một thí sinh tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh).
Thủ khoa khối A00, A1, D00 là học sinh trường nào ở Hà Nội? Giáo dục

Thủ khoa khối A00, A1, D00 là học sinh trường nào ở Hà Nội?

TTTĐ - Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, những gương mặt thủ khoa của Hà Nội ở một số khối xét tuyển đại học đã lộ diện
Nông nghiệp xanh: Lối đi tất yếu trong thời đại biến đổi khí hậu Giáo dục

Nông nghiệp xanh: Lối đi tất yếu trong thời đại biến đổi khí hậu

TTTĐ - Chiều 15/7, Uỷ ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hội thảo là diễn đàn khoa học quan trọng nhằm tìm kiếm các giải pháp thiết thực, đồng bộ để thúc đẩy nông nghiệp xanh, sạch và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu.
Xem thêm