Đến đâu, chúng tôi cũng được chỉ bảo, hướng dẫn nhiệt tình...

TTTĐ - Rời khỏi tâm dịch phía Nam, những người công nhân ở các tỉnh phía Bắc mang theo hành trang về quê là niềm tin vào cuộc sống bớt ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tiếp sức cho họ, đảm bảo an toàn cho chính người dân và địa bàn đi qua, lực lượng chức năng Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Lào Cai… đã triển khai nhiều biện pháp tạo thuận lợi gắn với an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Chúng tôi vẫn khỏe…

Mặc dù đi gần 4 ngày 3 đêm nhưng những người công nhân từ các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đến chốt kiểm soát dịch số 19 trên địa bàn xã Tân Dân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) vẫn khá thoải mái, không có biểu hiện mệt mỏi, bực dọc…

Khoảng 6h30 ngày 6/10, tại chốt kiểm dịch số 19 của thành phố ở xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), sau khi nhận thấy một đoàn xe mô tô gồm 20 người đi đến chốt, tổ trưởng ca trực Đại úy Nguyễn Xuân Khương (Đội Cảnh sát giao thông số 15, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) đã yêu cầu tách đoàn ra để kiểm tra.

Sau khi được mời bánh mì và nước uống, đại diện nhóm người dân là anh Thào Seo Sáng (sinh năm 1992, ở Hà Giang) cho biết, 20 người đều quê ở Hà Giang, Lai Châu là công nhân từ Bình Dương. Họ đã đi gần 4 ngày 3 đêm về quê. Đoàn xe hơn 100 người hẹn nhau ở Hà Nam thì nhóm anh Sáng bị lạc đường.

Nắm tình hình, tổ công tác tiến hành khử khuẩn, yêu cầu 20 người đi xét nghiệm nhanh Covid-19 thì nhóm công nhân nói không có tiền trả phí. Đại úy Nguyễn Xuân Khương đã đề nghị Trạm Y tế xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, phối hợp xét nghiệm nhanh và liên hệ với chốt kiểm dịch tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận, đưa đoàn người tới khu vực cầu Trung Hà, huyện Ba Vì (Hà Nội) nhập vào đoàn hơn 100 người đang chờ để di chuyển tiếp.

Đến 9h30 cùng ngày (6/10), chốt kiểm dịch số 19 lại tiếp nhận thêm 4 xe máy chở theo 8 người đều là công nhân quê ở Lai Châu, Hà Giang bị lạc đường.

"Đi đến đâu, chúng tôi được chỉ bảo, hướng dẫn nhiệt tình đến đấy!"

Anh Lý A Ngan (sinh năm 1982, ở Tam Đường, Lai Châu) chia sẻ: "Chúng tôi bị lạc đoàn xe đến đây. Đi hơn 4 ngày 3 đêm, qua chốt phòng dịch ở địa bàn nào cũng được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, test Covid-19 khi giấy xét nghiệm của chúng tôi hết hạn, cho thức ăn, nước uống. Mặc dù di chuyển trên đường khá mệt nhưng chúng tôi vẫn ổn, chỉ mong sớm được về nhà. Chúng tôi bảo nhau, mọi người đều phải thực hiện nghiêm phòng dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân và những nơi đi qua".

Anh Lê Anh Trung, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn cho biết: “Hầu hết người dân là công nhân nghèo, người dân tộc thiểu số, đã phải nghỉ việc từ tháng 7, không có tiền lại phải đi xe mô tô đường dài từ các tỉnh phía Nam ra thì giấy xét nghiệm Covid-19 cũng vừa hết hạn. Để tạo mọi điều kiện cho bà con di chuyển tiếp chặng đường dài về quê chủ yếu các tỉnh phía Bắc, chốt đã test nhanh Covid-19 miễn phí, cấp giấy cho bà con di chuyển tiếp qua các địa phương khác, tặng nước uống, đồ ăn và xăng xe…”.

Khoảng 11h50, tại chốt cầu Trung Hà, huyện Ba Vì (Hà Nội), Đại úy Doãn Hữu Văn, Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông thông tin, đoàn xe gần 100 người có sự hộ tống của xe Cảnh sát giao thông chuyên dụng đã an toàn qua địa phận Hà Nội. Phía Công an tỉnh Phú Thọ cũng đã tổ chức đón đoàn dẫn qua địa bàn.

Cũng trong sáng nay, tại các chốt kiểm dịch số 1, số 2 phía Nam thành phố đã tiếp nhận nhiều đoàn xe di chuyển từ các vùng dịch phía Nam qua Hà Nội. Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường (Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 8, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) cho biết, chốt kiểm soát số 1 thành phố ở xã Châu Can, huyện Phú Xuyên gồm 3 cụm chốt giáp với tỉnh Hà Nam án ngữ kiểm soát phương tiện từ các tỉnh phía Nam về Hà Nội và từ hướng quốc lộ 1A cũ, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đê sông Đáy nhập vào, hàng ngày có tới hơn 5.000 lượt phương tiện lưu thông.

Tất cả vì người dân, vì an toàn phòng, chống dịch

Nhận định từ khi Thành phố Hồ Chí Minh kết thúc thời gian giãn cách, cũng như qua nắm bắt tình hình thực tế, Phòng Cảnh sát giao thông đã chủ động dự báo dòng người sẽ qua các chốt để trở về quê rất lớn nên chủ động đón và phân luồng và hướng dẫn người dân nhanh chóng, thuận tiện.

Từ đêm 5/10 và rạng sáng 6/10, cùng với nhiều chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh, cụm chốt số 1 đã hỗ trợ hàng trăm người dân từ các tỉnh miền Nam đi qua các chốt để về quê. "Sau khi được test nhanh Covid-19 và được tiếp thêm nước uống, bánh mì, bà con được lực lượng Cảnh sát giao thông dùng xe ô tô và mô tô đặc chủng dẫn đoàn, hướng dẫn đi theo Quốc lộ 32 lên cầu Trung Hà để tiếp tục theo các tuyến lộ tỉnh về quê an toàn", Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường cho biết.

Trong dòng người hối hả đi cả nghìn cây số về quê, chị Lương Thị Quy (sinh năm 1993, ở Tuyên Quang) làm công nhân ở tỉnh Bình Dương không khỏi cảm động khi vừa vào cửa ngõ Thủ đô được Cảnh sát giao thông mời nước, dùng bánh và đổ thêm xăng vào xe máy. Cử chỉ ân cần đó của lực lượng chức năng khiến mong muốn của chị Quy về nhà để chăm sóc mẹ đang ốm như thêm gần. Còn bác Lê Thanh Tuy (sinh năm 1959 ở Lào Cai) cứ cầm tay cảm ơn các chiến sĩ Cảnh sát giao thông đã mời nước uống, bánh mì, để tiếp thêm sức lực sau chặng đường gian nan.

Phương án đón, kiểm tra, xét nghiệm nhanh và dẫn các đoàn về quê an toàn đã được Đảng ủy, Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông xây dựng, chỉ đạo các đội, chốt kiểm soát triển khai trên tinh thần, mục tiêu “đảm bảo tuyệt đối an toàn, phòng chống hiệu quả Covid-19”. Đáng chú ý, tất cả những đoàn được Cảnh sát giao thông dẫn đều có xe chuyên dụng làm nhiệm vụ khóa đuôi, đảm bảo an toàn cho người dân, không để người dân nào bị sót, tách, rời khỏi đoàn vì bất cứ lý do gì.

Trong trường hợp đối với những người dân có kết quả xét nghiệm nhanh Covid-19 dương tính, các chốt trực cũng có phương án phối hợp với lực lượng chức năng xử trí hiệu quả theo đúng phương án, kế hoạch đã được các Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 ban hành.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, chỉ huy đơn vị đã trực tiếp đến các chốt phòng dịch để nắm tình hình, lên phương án đón và đưa người dân từ vùng dịch phía Nam qua Thủ đô đi về quê an toàn. Trong các phương án đưa ra thì việc hỗ trợ tặng bánh mì, nước uống và xăng xe được đặc biệt nhấn mạnh.

Từ chiều 5/10 nhiều hàng hóa gồm lương thực, nước uống của Phòng Cảnh sát giao thông cũng đã được Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ của đơn vị chở xuống tập kết tại 22 chốt kiểm soát ra, vào thành phố. Mục đích nhằm kịp thời hỗ trợ cho những đoàn người đang kéo dài hướng về các chốt kiểm soát để trở về các tỉnh phía Bắc trong nhiều ngày tới.

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, trong ngày 5 và sáng 6/10, chốt số 1 làm nhiệm vụ trên quốc lộ 1A đã nhận 4 đoàn người đi xe máy với tổng số gần 400 người đi từ tỉnh Bình Dương về quê ở Sơn La và Lào Cai. Chốt số 19 giáp tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận đoàn xe hơn 30 người vào sáng 6/10… Đội Cảnh sát giao thông số 8 đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 4, 7, 14 sử dụng xe ô tô dẫn đoàn người từ chốt kiểm soát lên cầu Trung Hà và bàn giao cho Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục dẫn đoàn người về quê an toàn. Trước khi dẫn, tất cả người dân đều được xét nghiệm nhanh Covid-19 và ghi lại danh tính, địa chỉ nhằm phục vụ cho công tác quản lý, truy vết, phòng, chống dịch sau này. Đối với những người dân không đủ sức khỏe và đặc biệt là các cháu nhỏ, CSGT đưa xe máy lên xe tải và chở người trên ô tô để đảm bảo an toàn.

Bài viết: Hoa Thành - Phạm Mạnh