Doanh nghiệp cũng cần có "5K" để vượt COVID-19

Được biết đến là một nhà lãnh đạo có tâm và có tầm, bản lĩnh, quyết đoán, nữ doanh nhân Mai Kiều Liên đã dẫn dắt đưa Vinamilk đạt đến những thành công và góp phần tạo dựng vị thế cho ngành sữa Việt Nam trên thế giới. Hành trình gần 5 thập kỷ đó còn để lại dấu ấn của bà như một nguồn cảm hứng lớn, là người tiếp lửa và đưa Vinamilk đi qua không ít khó khăn, thách thức như trong 2 năm dịch COVID-19 xảy ra trên toàn cầu. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài viết như một bức chân dung phác họa những nét nổi bật của người phụ nữ tiêu biểu cho ý chí và niềm tự hào Việt Nam.

Thông điệp “5k” của tổng giám đốc Vinamilk

Vượt qua “vùng nhiễu động” của dịch bệnh, để thích nghi và chủ động trong một nền kinh tế hậu Covid, các doanh nghiệp trong đó có Vinamilk đều có những định hướng, quyết sách và sự dẫn dắt riêng cho chính đội ngũ của mình.

Trong thông điệp gửi nhân viên ngay khi đại dịch khởi phát năm 2020 tại Việt Nam, nữ doanh nhân Mai Kiều Liên đã nói:“Chỉ có sự đồng lòng, tương thân tương ái mới giúp cộng đồng có được sức mạnh đoàn kết - đây chính là chiếc "lá chắn" mạnh mẽ nhất giúp chúng ta chiến thắng dịch bệnh” – Chia sẻ này cũng là kim chỉ nam cho các hoạt động chung tay cùng chống dịch mạnh mẽ của Vinamilk liên tiếp trong 2 năm sau đó.

Doanh nghiệp cũng cần có "5K" để vượt COVID-19

Khi dịch mới bùng phát, sự bất ngờ, bị động là không thể tránh khỏi do đây là biến cố chưa từng có tiền lệ trên thế giới. Trong lúc này, tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm “vượt qua đại dịch”, cùng với việc bảo đảm an toàn cho người lao động đã trở thành chìa khóa then chốt để Vinamilk tìm được hướng đi trong “tâm bão”. Điều này được chứng minh qua kết quả kinh doanh năm 2021 với doanh thu vượt qua mốc 60 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Khi được hỏi về tinh thần mà đội ngũ Vinamilk sẽ theo đuổi trong giai đoạn sắp tới, nữ doanh nhân Mai Kiều Liên chia sẻ về thông điệp “5K” của riêng doanh nghiệp để hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững, đó là:

Doanh nghiệp cũng cần có "5K" để vượt COVID-19

Thông điệp “5K” này đã trở thành kim chỉ nam trong các hoạt động của doanh nghiệp, song song với việc đảm bảo “5K” của Bộ Y tế mà chúng ta vẫn biết để đảm bảo an toàn trong đại dịch vẫn luôn được doanh nghiệp truyền thông đến nhân viên.

Trong bối cảnh bất ổn do đại dịch diễn biến bất thường, song song với việc kiên định, quyết liệt để thực hiện được mục tiêu, thì kiểm soát rủi ro là điều được Ban lãnh đạo Vinamilk định hướng như chữ “K” trọng yếu thứ 2. Ngay khi dịch bùng phát, hệ thống kiểm soát rủi ro liên quan đến dịch bệnh đã được nhanh chóng kích hoạt, với các giải pháp tổng thể nhằm hạn chế tối thiểu các tác động đến những mắc xích then chốt của công ty như tài chính, sản xuất, cung ứng, nhân sự…

Kết quả của chiến lược này chính là sự ổn định của Vinamilk ở thị trường trong nước ngay trong những giai đoạn chống dịch cao điểm, đảm bảo cung ứng hàng hóa, kiểm soát các rủi ro về đứt gãy chuỗi cung ứng và quan trọng nhất, chính là rủi ro về dịch bệnh. Năm 2021, Vinamilk được đánh giá là doanh nghiệp điển hình về việc thực hiện “mục tiêu kép”, vừa sản xuất – vừa phòng dịch.

Doanh nghiệp cũng cần có "5K" để vượt COVID-19

Chống dịch nhưng không có nghĩa là thu về phòng thủ. Với quan điểm này, Vinamilk đã cho thấy sự mạnh dạn và nhạy bén khi biến nguy thành cơ, tập trung khai thác cơ hội và phát triển các dự án tiềm năng. Mảng xuất khẩu, tưởng rằng sẽ “đóng băng” vì sự đóng cửa của nhiều thị trường, thì trong năm 2021, tăng trưởng ngoạn mục hơn 10%, thậm chí đã có thêm được 2 thị trường mới, với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đến nay đạt hơn 2,6 tỷ USD. Cuối 2021, đầu 2022, các sản phẩm của Vinamilk đã ngay lập tức xuất hiện ở liên tiếp các triển lãm, hội chợ quốc tế lớn tại Dubai, Thượng Hải, Nhật Bản… để khai thác cơ hội khi thị trường quốc tế đang mở cửa trở lại.

Trong những tháng cuối năm 2021, Vinamilk cũng liên tiếp đạt được các mốc quan trọng cho 2 dự án trọng điểm: ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trị giá 500 triệu đô la Mỹ với tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư nhà máy sữa tại tỉnh Hưng Yên với công suất dự kiến đạt 400 triệu lít mỗi năm và tổng vốn đầu tư trong 2 giai đoạn là 200 triệu USD. Đây là những dự án được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng mới cho “ông lớn” ngành sữa trong 1,2 năm tới đây.

Doanh nghiệp cũng cần có "5K" để vượt COVID-19 Doanh nghiệp cũng cần có "5K" để vượt COVID-19

Ở cột mốc 45 tuổi, còn khá non trẻ so với nhiều tên tuổi lớn của ngành sữa thế giới, Vinamilk hiện đang ở trong Top 40 công ty sữa lớn nhất thế giới với vị thứ 36 và thương hiệu này cũng là đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong “Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu” của Brand Finance với định giá 2,4 tỷ USD.

Thông điệp “5k” của tổng giám đốc Vinamilk

Gắn bó với Vinamilk, nữ doanh nhân Mai Kiều Liên để lại dấu ấn mạnh mẽ với cương vị một nữ CEO cương trực, tài ba và quyết đoán. Tuy nhiên, nữ doanh nhân còn được biết đến như một người lãnh đạo tận tâm với công việc, là người truyền cảm hứng về sự sáng tạo, không ngại thay đổi để đem lại nhiều giá trị hơn cho xã hội và người tiêu dùng.

“Sáng tạo là yếu tố sống còn” hay “Chuyện tưởng chừng là viễn vông như lên mặt trăng con người còn làm được, thì không có gì là không thể” - Đó là những câu nói của nữ lãnh đạo tài ba, đã gắn liền với nhân viên Vinamilk và trở thành một trong những “DNA” về văn hóa của doanh nghiệp để đội ngũ cùng hướng đến.

Thông điệp “5k” của tổng giám đốc Vinamilk Thông điệp “5k” của tổng giám đốc Vinamilk

Có lẽ nhờ vào “DNA” này, sự chuyển đổi, thích nghi của Vinamilk khi “biến cố” COVID-19 diễn ra đã rất hiệu quả và nhanh chóng. Đơn cử như việc chuyển đổi số đã ngay lập tức được vận dụng, phát huy trong các tác nghiệp văn phòng, quản lý, điều hành đã được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả công việc trong bối cảnh mới; kịp thời phản ứng với sự thay đổi chóng mặt của tình hình thực tế.

Doanh nghiệp cũng cần có "5K" để vượt COVID-19

Luôn đề cao yếu tố con người và sự kết nối bền vững của đội ngũ để tạo ra sự thành công, nữ doanh nhân Liên đã nhấn mạnh trong thông điệp của mình gửi đến cán bộ công nhân viên vào đầu năm 2022: “Chặng đường trước mắt sẽ còn rất nhiều thách thức, có bắt kịp đà phục hồi và tạo ra sự bứt phá được hay không là do chính chúng ta quyết định - bằng chính tư duy, hành động, sự quyết tâm và đoàn kết, và cũng không quên một yếu tố quan trọng nhất chính là sức khỏe và sự an toàn của mỗi người”.

Và nữ doanh nhân cũng từng chia sẻ rằng thành công của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở các con số kinh doanh, mà còn ở các giá trị mang đến cho cộng đồng, đất nước cũng như đối tác, khách hàng và cả người lao động của mình. Sự kết nối với đó cũng chính là nền tảng để Vinamilk tiến xa hơn trên hành trình phát triển bền vững trong nhiều năm qua.

Nguồn cảm hứng và nhiệt huyết đến từ vị lãnh đạo có tâm và tầm trong suốt 45 năm đồng hành cùng Vinamilk đã không chỉ kiến tạo nên không chỉ là một công ty sữa vững mạnh được trong và ngoài nước công nhận mà còn là một doanh nghiệp đem đến nhiều giá trị bền vững cho con người và đất nước với tinh thần không ngừng đưa Việt Nam vươn cao.

Doanh nghiệp cũng cần có "5K" để vượt COVID-19

Doanh nghiệp cũng cần có "5K" để vượt COVID-19

Phạm Mạnh