eMag azine
01/09/2022 07:00
Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

01/09/2022 07:00

TTTĐ - Dân tộc Việt Nam luôn tự hào về truyền thống yêu nước, lòng tự tôn dân tộc. Truyền thống đó cũng là điểm tựa cho mỗi người trẻ lớn lên, đánh dấu sự khác biệt của thanh niên Việt Nam với thanh niên các quốc gia, dân tộc khác. Giáo dục chính là con đường ngắn nhất kết nối bền chặt giữa quá khứ và hiện tại cho người trẻ Việt…

giáo dục

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Dân tộc Việt Nam luôn tự hào về truyền thống yêu nước, lòng tự tôn dân tộc. Truyền thống đó cũng là điểm tựa cho mỗi người trẻ lớn lên, đánh dấu sự khác biệt của thanh niên Việt Nam với thanh niên các quốc gia, dân tộc khác. Giáo dục chính là con đường ngắn nhất kết nối bền chặt giữa quá khứ và hiện tại cho người trẻ Việt…

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Sau tranh luận của người dân xoay quanh Lịch sử có nên là môn học tự chọn cho học sinh THPT hay không, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định để Lịch sử là môn học bắt buộc càng khẳng định sự sáng suốt, coi trọng vai trò của giáo dục truyền thống với thế hệ trẻ, vun đắp nhân cách cho thế hệ trẻ tự tin cất cánh bay cao, bay xa đến với toàn cầu.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánhMột quốc gia muốn phát triển vững chắc phải đẩy mạnh công tác giáo dục và đào tạo. Trong đó, giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên là nhiệm vụ rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Giáo dục truyền thống có thể hiểu là chuyển giao một di sản quý báu của dân tộc cho những người trẻ tuổi, để họ có cơ sở hiểu được một quá khứ gian khổ, đau thương nhưng rất đỗi vinh quang, anh dũng mà bao thế hệ trước đã dấn thân gìn giữ và kiến tạo.

Trong bản Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Mong muốn của Người nhắc nhở chúng ta, bồi dưỡng ý thức cội nguồn dân tộc, thấu hiểu và tự hào về đức tính, phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam là nhiệm vụ của người đi trước như thắp sáng, soi đường cho thế hệ tương lai.

Những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng văn hóa học đường thời gian qua đã được khẳng định rất rõ trong nhiều văn bản của Thủ tướng Chính phủ như Quyết định số 1299, ngày 03/10/2018, ban hành Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, giai đoạn 2018 – 2025; Quyết định số 1895, ngày 11/11/2021, ban hành Chương trình tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng, giai đoạn 2021 – 2030.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Cô giáo và học trò trong hoạt động giáo dục truyền thống

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn từng khẳng định, việc giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là việc hệ trọng và lâu dài. Đây là một nội dung quan trọng trong định hướng nâng cao chất lượng đào tạo mà toàn ngành Giáo dục đang triển khai.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng nhằm tạo dựng cho các thế hệ trẻ có chí hướng ý chí, khát vọng, có trách nhiệm đối với dân tộc, đối với nhân loại.

Những hiểu biết sâu sắc về truyền thống đó sẽ giúp người trẻ biết kế thừa và phát huy phẩm chất quý giá của dân tộc, đồng thời biết phê phán, đấu tranh với những quan niệm, biểu hiện đi ngược với những giá trị tốt đẹp đó. Giáo dục truyền thống còn được hiểu là một vắc xin hữu hiệu tạo ra “kháng thể”, sức mạnh nội sinh để thế hệ trẻ vượt qua mọi cám dỗ, đứng vững trước mọi thử thách khắc nghiệt của cuộc sống hiện đại.

GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Khoa học nghiên cứu nhân tài - nhân lực từng khẳng định: “Khát vọng cống hiến luôn tiềm tàng trong mỗi con người, nhất là lớp trẻ. Khát vọng đó có thể phát triển tích cực, lành mạnh trong môi trường xã hội, đạo đức và nhân văn nhưng ngược lại nó sẽ bị suy giảm, thui chột nếu chịu sự áp đảo của kỹ thuật, công nghệ, sự thiếu vắng, yếu kém của các phẩm chất xã hội về đạo đức, nhân tính. Muốn thanh thiếu niên nuôi dưỡng và phát huy được khát vọng cống hiến, góp sức vào thực hiện khát vọng phát triển đất nước cần phải tìm kiếm và áp dụng các giải pháp phù hợp với bản thân họ và tương thích với sự đòi hỏi, mong đợi của xã hội".

Những quy tắc, chuẩn mực đạo đức trở thành tiêu chí định hướng nhân cách và chỉ đạo hoạt động, giúp mỗi người nhận thức được giá trị chân - thiện - mỹ. Do đó, giáo dục hệ giá trị truyền thống dân tộc phải được quán triệt trong môi trường gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó, giáo dục từ nhà trường chiếm vị trí đặc biệt quan trọng.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánhHiện nay, giáo dục truyền thống là một trong những nội dung được các nhà trường đẩy mạnh thực hiện bằng đa dạng hình thức.

Cùng với các trường học trên địa bàn Thủ đô, Ban Giám hiệu trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội đã xây dựng các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống theo từng tuần, tháng, theo chủ điểm năm học. Nhà trường còn mời chuyên gia đến trường trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, hoạt động tập thể, hay giờ sinh hoạt lớp để chia sẻ kinh nghiệm quý, bài học hay cho từng khối lớp, phù hợp với từng độ tuổi, đối tượng học sinh.

Trường phối hợp cử học sinh sang chăm sóc di tích lịch sử tại phường, giúp các em hiểu rõ truyền thống lịch sử địa phương; Phân công giáo viên tận dụng nguồn internet bổ sung kho dữ liệu về truyền thống, xây dựng thư viện mở để thu hút học sinh tiếp cận với các tài liệu giáo dục của trường. Các lớp tổ chức sinh hoạt dưới cờ như đóng kịch, múa hát, diễn hài, mời học sinh giỏi tài năng của khóa trước về trao đổi với học sinh của lớp...

Cô Đinh Thị Hồng Châm, Phó Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh cho hay: “Trường THCS Thái Thịnh đã nghiên cứu nội dung của các tiết học như Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý của khối 6 và 7; Hướng nghiệp của khối 8, 9 thành các chuyên đề để tổ chức đưa học sinh đến bảo tàng, di tích trải nghiệm.

Giáo viên bộ môn là người hướng dẫn, thuyết minh viên để định hướng cho học sinh trong việc lĩnh hội kiến thức, đồng thời sáng tạo, linh hoạt lồng ghép việc giáo dục truyền thống thông qua việc khám phá các hiện vật cụ thể. Từ đó giúp học sinh được tiếp cận nhiều chiều để các em tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, kiến thức mới cho bản thân”.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng nhằm giáo dục truyền thống cho học sinh, thanh niên Thủ đô

Từ vùng đất miền Tây Nam Bộ, cực Nam đất nước, thay cho những tiết học khô khan, chỉ tiếp thu kiến thức qua việc “cô nói - trò nghe”, cô Võ Ngọc Trí (giáo viên môn Lịch sử, trường THCS Lý Tự Trọng, phường 4, thành phố Tân An, tỉnh Long An) chuẩn bị rất kỹ các giáo án, sưu tầm tranh ảnh, tài liệu minh họa để các bài học, sự kiện lịch sử thu hút học sinh. Các em không chỉ tiếp thu kiến thức đơn thuần, một chiều mà phải có sự tương tác, khơi gợi niềm say mê, hứng khởi trong học tập để các tiết học không còn nhàm chán. Muốn vậy, giáo viên phải thực sự là người “truyền lửa”.

Cô Trí chia sẻ: “Trong quá trình giảng dạy, tôi chú trọng nhấn mạnh về truyền thống đánh giặc giữ nước, giúp các em có thể xâu chuỗi sự kiện, ghi nhớ bài học lâu dài với các mốc lịch sử quan trọng. Bên cạnh đó, tôi cũng lồng ghép giới thiệu về những di tích lịch sử tại địa phương, để tạo sự gần gũi và lan tỏa tình yêu quê hương đối với các em”.

Tại tỉnh Bình Định, trường THCS Tây Sơn (phường Thị Nại, thành phố Quy Nhơn) được xem là nơi có nhiều hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức mang tính thiết thực, hiệu quả cao. Trong các năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Liên đội, giáo viên tăng cường công tác giáo dục truyền thống, đạo đức cho học sinh bằng các hình thức trực quan, sinh động để giúp các em say mê, hứng thú hơn với nội dung học tập. Theo đó, không chỉ nghe giảng những kiến thức lịch sử trên lớp, học sinh còn được tham gia nhiều hoạt động tìm hiểu lịch sử, truyền thống quê hương, đất nước trong những buổi ngoại khóa hay các cuộc thi…

Em Lê Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh trường THCS Tây Sơn chia sẻ: “Được tham quan, sinh hoạt tại các di tích lịch sử, em có thêm nhiều kiến thức và cảm thấy tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc, địa phương. Đặc biệt, các nhân vật lịch sử là những tấm gương sáng để em học tập, noi theo. Em luôn tự nhủ sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tốt, sau này góp phần nhỏ xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước để hôm nay chúng em được sống, học tập trong hòa bình”.

Với Quỳnh Anh mỗi tiết học về truyền thống như là chuyến tàu trở về với quá khứ anh dũng và hào hoa của dân tộc. Mỗi địa chỉ đỏ là điểm đến hấp dẫn trong chuyến tàu đầy ý nghĩa đó…

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh
Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Bằng cách làm sáng tạo như tái chế rác thải thành bảo tàng lịch sử mini, làm video clip kể về người anh hùng yêu mến… những bài học lịch sử, tiết giáo dục công dân đến với học trò Thủ đô sinh động, trực quan, dễ nhớ, dễ hiều hơn. Từ những tiết học sáng tạo đó, học sinh được bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh“Bảo tàng mini” là mô hình độc đáo do thầy giáo Nguyễn Hữu Quyết, giáo viên môn Giáo dục công dân trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Bí thư Đoàn trường, giáo viên môn Giáo dục công dân trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Thanh Xuân, Hà Nội) sáng tạo. “Bảo tàng mini” mô phỏng một bảo tàng như thực tế, có chức năng sưu tầm, bảo quản, giới thiệu về lịch sử, vắn hóa, con người giúp học sinh học tập tốt hơn. Mọi mô hình trong bảo tàng đặc biệt này đều được làm từ… rác thải.

"Việc đổi mới giáo dục theo "Chương trình giáo dục phổ mới" đang được tất cả các trường thực hiện. Việc đổi mới hướng tới hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh; Ứng dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, trực quan, hiện đại vào học tập gắn liền với hoạt động trải nghiệm. Mặt khác, lịch sử là môn học “khó nhằn” với nhiều học sinh nên chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho các em những tiết học sinh động, dễ hiểu dễ nhớ.

“Bảo tàng mini” hoạt động với cơ chế trải nghiệm “hành động và cảm xúc” cho người học, tiết kiệm được chi phí đầu tư thiết bị giáo dục, vừa bảo vệ môi trường, giáo dục ý thức, thái độ, hành vi cho học sinh", anh Hữu Quyết chia sẻ.

“Bảo tàng mini” đồ dùng học tập bằng rác thải mô phỏng một bảo tàng như thực tế. Không gian của bảo tàng có chức năng sưu tầm, bảo quản, nghiên cứu, trưng bày và giới thiệu: Văn hóa, bằng chứng vật chất về thiên nhiên, con người, môi trường sống, các mô hình, sa bàn lịch sử, bản đồ, tranh ảnh, hình học... Tất cả đều được làm từ rác thải.

Trong các tiết học Lịch sử, Giao dục công dân, thầy cô trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đều sử dụng mô hình này giảng dạy cho học sinh. Người học cũng là khách tham quan sẽ được trải nghiệm và có cái nhìn thực tế từ chính những hình ảnh, vật thể sinh động tại bảo tàng. Những bài học về lịch sử, địa lý… cũng được học sinh dễ dàng tiếp thu và nhớ lâu hơn.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Bên cạnh đó, người học còn là những hướng dẫn viên, tuyên truyền viên của bảo tàng trong việc phát huy quan điểm lấy người học làm trung tâm gắn với việc đổi mới giáo dục hiện nay.

Cùng với làm bảo tàng, thầy Quyết và các đồng nghiệp đã khảo sát tại 30 trường THPT, 2 trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội và thu được kết quả rất tốt. 85% trên tổng số 957 học sinh và giáo viên tham gia khảo sát cho rằng: Việc giáo dục thông qua trải nghiệm, xây dựng không gian bảo tàng mini, trưng bày về đồ dùng học tập, dạy học tái chế là rất quan trọng và cần thiết.

Trong quá trình phỏng vấn, nhóm cũng nhận được những phản hồi tích cực từ phía giáo viên và học sinh về sáng kiến trên trong việc đổi mới phương pháp dạy học, gắn hoạt động học với thực tiễn, thay đổi nhận thức, hành động của người học; Nếu mô hình này nhân rộng sẽ mang lại hiệu quả, giá giá trị cao…

Em Nguyễn Phương Uyên, học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chia sẻ: “Lịch sử chứa đựng rất nhiều sự kiện, con số, mốc thời gian… vì thế với nhiều học sinh đây là môn học khô khan, khó nhớ. Tuy nhiên, với sự sáng tạo của thầy cô, các tiết học trở nên thú vị, dễ nhớ hơn. Niềm tự hào về quê hương đất nước, lịch sử dân tộc trong mỗi học sinh được bồi đắp và biết nỗ lực phấn đấu hơn”.

“Bảo tàng mini” giúp tiết kiệm chi phí mua đồ dùng học tập, giảng dạy. Vì thế, thầy giáo Quyết và các đồng nghiệp không chỉ xây dựng “bảo tàng mini” đồ dùng học tập bằng rác thải cho học sinh tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng mà còn nhân rộng ra nhiều nơi.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánhĐể có công dân tốt việc giáo dục truyền thống, tư tưởng đạo đức phải được bắt đầu từ rất sớm. Những hiểu biết sâu sắc về truyền thống sẽ giúp người trẻ biết kế thừa và phát huy phẩm chất quý giá của dân tộc, đồng thời biết phê phán, đấu tranh với những quan niệm, biểu hiện đi ngược với những giá trị tốt đẹp đó.

Thấu hiểu điều đó, trường Tiểu học Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng có nhiều cách làm sáng tạo tăng cường công tác giáo dục truyền thống, đạo đức cho học sinh bằng các hình thức trực quan, sinh động để giúp các em say mê, hứng thú hơn với nội dung học tập.

Trong đó, cuộc thi “Người anh hùng trong trái tim em” về việc xây dựng video clip giới thiệu, nêu cảm nghĩ về một người anh hùng đã được học, đọc qua sách báo, đã thu hút đông đảo học sinh trường Tiểu học Xuân Đỉnh tham gia. Hàng trăm video clip với nội dung sâu sắc đã được gửi về. Ở đó, các em không chỉ thể hiện sự hiểu biết mà cả tình cảm tri ân những người anh hùng dân tộc.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Đỉnh, với mục đích tôn vinh công lao to lớn của các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ Quốc; Giáo dục cho học sinh truyền thống “Uống nước nhớ nguồn – Đền ơn đáp nghĩa”; Thể hiện đạo lý và tấm lòng biết ơn đối với các anh hùng, liệt sỹ, thương bệnh binh, trường Tiểu học Xuân Đỉnh tổ chức cuộc thi “Người anh hùng trong trái tim em”.

Với việc làm video (clip) giới thiệu, nêu cảm nghĩ về một người anh hùng đã được học, đọc qua sách báo hay xem trên truyền hình để lại ấn tượng và cảm xúc nhất, cuộc thi thực sự thu hút các em học sinh. Để hoàn thành các video các em còn nhận được sự hỗ trợ của cha mẹ, bạn bè. Vì thế, những thông điệp nhân văn, tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc càng được lan tỏa.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Là một trong những thí sinh có video clip được đánh gia cao, em Nguyễn Việt Hưng, lớp 5A12, trường Tiểu học Xuân Đỉnh chia sẻ: “Trong video em kể về anh hùng Phan Đình Giót. Để thực hiện được video em không chỉ tìm đọc về anh hùng Phan Đình Giót mà cả những bài học lịch sử liên quan.

Để góp phần vào sự thành công của chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) đã có biết bao tấm gương anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Đó là những người chiến sỹ mang trên mình một tình yêu Tổ Quốc, sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc như: Bế Văn Đàn lấy vai làm giá súng, Tô Vĩnh Diện dùng thân chèm pháo, Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai… Câu chuyện về những người anh hùng khiến em vô cùng tự hào và xúc động. Khi thực hiện video em đã lan tỏa niềm tự hào đó đến với các bạn học sinh khác”.

Với học trò Nguyễn Thục Trinh, cuộc thi hấp dẫn không chỉ bởi được trau dồi kiến thức lịch sử vẻ vang hào hùng của dân tộc mà còn là cơ hội rèn luyện sự tự tin, kĩ năng thuyết trình .

“Cuộc thi mang lại cho chúng em nhiều kiến thức bổ ích, còn giáo dục lòng biết ơn sâu sắc tới những thế hệ cha ông đi trước đã hi sinh tuổi thanh xuân, xương máu vì độc lập tự do của đất nước. Được bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc chúng em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tốt hơn để sau trở thành những công dân có ích’, Thục Trinh cho biết.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Ởnhững vùng núi, biên giới, hải đảo, dù có ít học trò nhưng các thầy cô vẫn lồng ghép giáo dục truyền thống bằng nhiều cách khác nhau. Qua đó vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, giá trị truyền thống cho các em.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánhCách thành phố Hải Phòng 130km, đảo Bạch Long Vĩ chỉ có “đặc sản” là sóng và gió. Điều kiện còn khó khăn nhưng với thầy trò trường Tiểu học - Mầm non Bạch Long Vĩ, mỗi ngày đến trường vẫn là một ngày vui. Mái trường này thực sự là ngôi nhà chung thứ hai của các em học sinh, bởi nơi đây các em luôn được thầy cô chăm lo chu đáo từng bữa ăn, giấc ngủ đến việc học hành.

Các em học sinh ở đảo có đặc thù là đến từ rất nhiều vùng miền, địa phương khác nhau, theo bố, mẹ ra đảo làm ăn sinh sống nên mang theo nhiều phong tục tập quán. Do đó công tác dạy học cho trẻ tham gia các hoạt động gặp nhiều khó khăn. Song với tinh thần trách nhiệm, các thầy cô nhà trường thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học.

Năm 2008, cô Lưu Thị Thoa xung phong xin ra đảo Bạch Long Vĩ giảng dạy. Tại đây, cô được phân công dạy lớp Mầm non của trường Tiểu học - Mẫu giáo Bạch Long Vĩ. Trong những năm qua, cô Thoa được Ban Giám hiệu nhà trường phân công giảng dạy, chăm sóc lớp mẫu giáo ghép 3-5 tuổi.

Cô Lưu Thị Thoa cùng các em học sinh trên đảo

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Năm 2008, cô Lưu Thị Thoa xung phong xin ra đảo Bạch Long Vĩ giảng dạy. Tại đây, cô được phân công dạy lớp Mầm non của trường Tiểu học - Mẫu giáo Bạch Long Vĩ. Trong những năm qua, cô Thoa được Ban Giám hiệu nhà trường phân công giảng dạy, chăm sóc lớp mẫu giáo ghép 3-5 tuổi. Cô Thoa cho biết, học sinh ở đảo rất hạn chế được tiếp xúc với thế giới xung quanh so với các bạn cùng trang lứa trong đất liền. Do đặc nhiều phụ huynh bận làm ăn, không có thời gian cho con được đi thăm, đi chơi giúp trẻ hiểu biết, mở rộng hơn về thế giới xung quanh.

Từ thực tế đó, nhận thấy các bé rất thiệt thòi, cô đã tìm tòi trên mạng cho trẻ được xem, khám phá những nơi trẻ chưa biết tới. Chẳng hạn như, khi trẻ học đến chủ điểm quê hương, đất nước, Bác Hồ... cô giáo cho trẻ quan sát qua máy chiếu của trường, qua tranh ảnh để trẻ biết thêm những danh lam, thắng cảnh tươi đẹp của nước ta, biết về thủ đô Hà Nội, biết Bác Hồ kính yêu… Thông qua đó trẻ hình thành và mở mang kiến thức, yêu quê hương đất nước, con người mình hơn.

Hơn nữa, chính bản thân cô Thoa cùng các thầy cô đang miệt mài “bám trường” nơi đầu sóng là những tấm gương tiêu biểu “người thật, việc thật” cho các em noi theo truyền thống đẹp của người Việt Nam. Đó là tinh thần ngại gian khó, vượt trùng khơi đem con chữ đến với đồng bào, bám biển, cùng với các lực lượng giữ gìn, xây dựng Tổ quốc.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánhTrường Mầm non Thành Sơn, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá đã biến những góc phòng học thành “Góc truyền thống địa phương” với những đồ vật của đồng bào các dân tộc. Qua mô hình này, các thầy cô ở đây mong muốn giúp trẻ có cơ hội tiếp xúc với nét đẹp truyền thống, phong tục tập quán của địa phương ngay từ những bài học đầu đời.

Ngôi trường này nuôi dạy và chăm sóc trẻ là con em người đồng bào dân tộc Thái chiếm tỷ lệ lên tới 99%, số ít còn lại là trẻ em dân tộc Mường. Từ năm học 2021- 2022, hình ảnh những bộ sắc phục truyền thống, mô hình nhà sàn, nhịp chày khua luống… được tái hiện sinh động ngay trong từng lớp học. Đây là phương pháp giáo dục trẻ kết hợp bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương của nhà trường.

Cả không gian văn hóa truyền thống như thu nhỏ lại qua “Góc truyền thống địa phương” của trường. Thầy Trịnh Hồng Quân, Hiệu trưởng trường Mầm non Thành Sơn cho biết: “Ý tưởng này giúp tái hiện một cách chân thực và sinh động bản sắc văn hóa cũng như cuộc sống thường ngày của đồng bào người Thái – dân tộc chiếm phần lớn ở Thành Sơn. Xây dựng “Góc truyền thống địa phương”, chúng tôi mong muốn tạo ra không gian học tập mới mẻ và thú vị cho trẻ. Đồng thời, giúp trẻ hiểu hơn về nét đẹp truyền thống dân tộc, từ trang phục cho đến dụng cụ sinh hoạt hàng ngày. Từ đó góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc địa phương, nơi các em đang sinh sống".

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

“Góc truyền thống địa phương” của trường Mầm non Thành Sơn

Trong không gian này, nhiều hiện vật được trình bày theo từng chủ đề ghi chú đầy đủ. Hiện vật và dụng cụ trang trí ở “Góc truyền thống địa phương” do chính tay các giáo viên kết hợp cùng phụ huynh học sinh thiết kế, thực hiện và không mất nhiều chi phí, bởi phần lớn các dụng cụ đều được làm từ tre, nứa sẵn có trong tự nhiên.

“Góc truyền thống địa phương” không chỉ góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương mà còn có ý nghĩa quan trọng giúp tăng cường tiếng Việt cho trẻ, thông qua các ghi chú trên hiện vật được trưng bày ở đây. Thực tế cho thấy, khi đưa mô hình này vào lớp học có ý nghĩa quan trọng giúp trẻ hiểu được truyền thống, cội nguồn dân tộc mình thông qua hình ảnh, lời kể của thầy, cô; Từ đó, góp phần hình thành nhân cách và hiểu được giá trị truyền thống quê hương.

Cùng sự chỉ đạo và học tập mô hình này, hiện các trường mầm non của huyện Bá Thước đã và đang triển khai nội dung này rất hiệu quả. Được biết, từ năm học 2022-2023, ngoài các góc học tập, trẻ mầm non ở đây sẽ được trang bị thêm một số hiểu biết cơ bản phù hợp với lứa tuổi về truyền thống lịch sử, danh lam thắng cảnh tại địa phương.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Đó là lời nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trong buổi làm việc tại Bắc Giang (12/2021). Đây cũng là mục tiêu của toàn ngành giáo dục hướng tới trong bối cảnh hội nhập của nước ta hiện nay.

Thanh, thiếu nhi được xem như cội nguồn sức sống của một dân tộc. Khẳng định điều này, trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Người đã nhấn mạnh: Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánhMục tiêu giáo dục giá trị truyền thống Việt Nam đã được quy định tại các văn bản pháp lí, các văn kiện của Đảng qua các kỳ đại hội. Vì thế, Chương trình Giáo phổ thông mới đã xác định 5 phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm - vốn thuộc hệ giá trị truyền thống Việt Nam.

Mới đây, tại Hội nghị “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường” do Bộ GD&ĐT phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức, Bộ trưởng Nguyễn Kím Sơn cho biết: Ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tập trung phát triển phẩm chất và năng lực của người học, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm. Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là giải pháp toàn diện để củng cố, gia tăng tố chất văn hóa và phát triển con người. Trong đó, văn hoá học đường là môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục người học trở thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm cao với đất nước, với gia đình và cộng đồng.

Những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng văn hóa học đường thời gian qua đã được khẳng định rất rõ trong nhiều văn bản của Thủ tướng Chính phủ như Quyết định số 1299, ngày 03/10/2018, ban hành Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, giai đoạn 2018 – 2025; Quyết định số 1895, ngày 11/11/2021, ban hành Chương trình tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng, giai đoạn 2021 – 2030.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường” mới đây

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn từng khẳng định, việc giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là việc hệ trọng và lâu dài. Đây là một nội dung quan trọng trong định hướng nâng cao chất lượng đào tạo mà toàn ngành Giáo dục đang triển khai.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng nhằm tạo dựng cho các thế hệ trẻ có chí hướng ý chí, khát vọng, có trách nhiệm đối với dân tộc, đối với nhân loại.

Công tác giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là trách nhiệm của tất cả chúng ta, không riêng ngành Giáo dục vì vậy cần tăng cường kết nối hợp tác giữa các cơ quan, bộ, ngành Trung ương và địa phương để làm cho công việc này được tốt hơn. Đi cùng với đó là cần đổi mới học tập giảng dạy các môn giáo dục chính trị,…

Cùng với đó, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng văn hoá học đường, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết đề nghị trong thời gian tới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và ngành Giáo dục cần chỉ đạo các cấp bộ đoàn, hội, đội phối hợp chặt chẽ để triển khai nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong việc triển khai các nội dung gắn với việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, tình yêu quê hương, đất nước, văn hoá trong học đường. Tiếp tục phối hợp để gia tăng số lượng, tần suất tổ chức các cuộc thi, chương trình, diễn đàn cho học sinh, sinh viên trong thời gian tới…Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánhXác định công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, đồng chí Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết: “Không những bồi dưỡng đạo đức, phẩm chất mà chúng ta cần bồi dưỡng nhận thức cho các em cả về chuẩn mực đạo đức xã hội; từ đó góp phần định hình và phát huy những phẩm chất cần thiết của nhân cách con người mà cốt lõi mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông mới đã chỉ ra là: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, học sinh được rèn luyện và hình thành những phẩm chất tốt đẹp thì từ đó, chúng ta sẽ có những thế hệ công dân tương lai hoàn hảo.”.

Đề cập về lợi ích của việc giáo dục truyền thống trong môi trường học đường, ông Thuận cho hay: “Khi chúng ta làm tốt công tác giáo dục truyền thống, tư tưởng, đạo đức cho học sinh thì đó cũng là cách để phòng ngừa các hành vi lệch chuẩn, vi phạm pháp luật như bạo lực học đường, xâm hại tình dục; các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, tham gia tệ nạn xã hội; các hành vi trộm cắp, cướp giật… ; đồng thời xây dựng môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh; xây dựng gia đình tốt đẹp, xã hội văn minh.”.

So với những năm trước đây, công tác giáo dục truyền thống cho các em học sinh đã có bước tiến hơn, cụ thể là số lượng các buổi tuyên truyền nhiều hơn, chất lượng và hình thức cũng đa dạng hơn.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Trường THCS Nguyễn Tri Phương phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự thực hiện chương trình Giáo dục di sản: "Em làm phi công"

Với lợi thế nằm tại trung tâm quận Ba Đình, mảnh đất linh thiêng hào hoa, giàu truyền thống lịch sử. Thầy và trò trường THCS Nguyễn Tri Phương may mắn có nhiều cơ hội lớn lên cùng với những không gian văn hóa lịch sử quan trọng của cả nước ngay trên địa bàn của mình như: Hoàng Thành Thăng Long; Cột Cờ Hà Nội; Khu di tích Phủ Chủ tịch; Bảo tàng Hồ Chí Minh... Đây là những di tích, không gian văn hóa thiêng liêng, trang trọng và rất giàu ý nghĩa. Đó là điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện một cách sáng tạo chủ trương giáo dục truyền thống lịch sử địa phương trong trường phổ thông.

“Với sứ mạng lưu truyền những giá trị lịch sử muôn đời, nhà trường đã tiến hành nhiều cách thức mới mẻ trong việc trao truyền các giá trị khác nhau và được các bạn nhỏ đón nhận một cách một cách tự nhiên nhất, trân trọng nhất.”, cô giáo Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương chia sẻ.

Trao đổi thêm với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, cô Giang cảm thấy vô cùng phấn khởi khi rất nhiều hoạt động giáo dục có ý nghĩa khác của nhà trường đã được tổ chức một cách sáng tạo và hiệu quả trong các năm qua; đồng thời đón nhận những tín hiệu tích cực từ các em học sinh và phụ huynh học sinh của trường. “Tất cả hướng đến một mục tiêu xây dựng những mầm non của Thủ đô văn hiến không những giỏi về học vấn, tốt về đạo đức mà còn giàu lòng nhân ái, am tường văn hóa - lịch sử của địa phương, của dân tộc”, nữ Hiệu trưởng cho biết.

Giáo dục truyền thống giúp người trẻ tự tin cất cánh

Các em học sinh vô cùng hứng thú với buổi thực tế

Có thể nhận thấy, giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên trước hết giúp cho thế hệ trẻ nhận thức đầy đủ sâu sắc về lịch sử dân tộc, thấy được những giá trị truyền thống, ý thức cội nguồn dân tộc, hiểu được những đức tính, phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam. Những hiểu biết sâu sắc về truyền thống đó sẽ giúp thế hệ trẻ biết kế thừa và phát huy những truyền thống quý giá của dân tộc, đồng thời biết phê phán, đấu tranh với những quan niệm, biểu hiện đi ngược với những giá trị truyền thống.

Để lưu giữ, phát huy những giá trị truyền thống, các nhà trường cũng cần kết hợp gia đình và xã hội. Trong đó, nhà trường giữ vai trò định hướng, uốn nắn hành vi học sinh theo chuẩn mực giá trị chung của xã hội.

Cùng đó coi trọng đúng mức việc giảng dạy môn Lịch sử cũng như vị trí và vai trò của môn học này trong giáo dục truyền thống đối với thế hệ trẻ qua việc đổi mới nội phương pháp dạy học môn Lịch sử để phù hợp, gắn việc học lịch sử với các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm tạo hiểu biết và hứng thú cho học sinh.

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, đây là trách nhiệm không nhỏ thuộc về những người làm công tác giáo dục, song cần thiết sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội để hoàn thành tốt sứ mệnh vinh quang này.

Bài viết: Nguyễn Dũng, Lê Dung, Thi Mai, Vũ Anh

Đồ họa: Thành Trung

Thành Trung