Góp sức trẻ dựng xây đất nước

Instant Article (Facebook) 02/09/2021 06:10
aa
TTTĐ - Quốc khánh 2/9 - ngày hội non sông luôn có vị trí đặc biệt trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Đối với các bạn trẻ, việc thể hiện niềm tự hào về đất nước, dân tộc không gì thiết thực bằng những việc làm cụ thể, cống hiến sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn kêu gọi người trẻ tiết kiệm, sẻ chia với Nhân dân vùng dịch Người trẻ với “hành trang” cho đợt giãn cách Cách mạng tháng Tám trong trái tim người Việt trẻ

Nhiệm vụ đặc biệt khu phong tỏa

Cuối tháng 7/2021, phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) ghi nhận ca mắc Covid-19 khiến một khu dân cư bị phong tỏa. Cùng với các lực lượng khác, Đoàn Thanh niên phường Hạ Đình cử đoàn viên tham gia trực chốt, vận chuyển nhu yếu phẩm…

Trong đó, việc thu gom rác thải y tế, sinh hoạt tại khu phong tỏa về nơi tập kết rất nguy hiểm, khả năng lây nhiễm cao đã được Trần Bình Minh, Bí thư Đoàn phường Hạ Đình xung phong đảm nhận. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, chàng trai trẻ phải đến thu gom rác hàng ngày cho đến khi hết cách ly 14 ngày.

Bạn Trần Bình Minh, Bí thư Đoàn phường Hại Đình đi thu gom rác thải trong khu phong tỏa
Bạn Trần Bình Minh, Bí thư Đoàn phường Hạ Đình đi thu gom rác thải trong khu phong tỏa

Công việc khá vất vả, nguy cơ lây nhiễm cao nên Minh phải làm thật cẩn thận bởi chỉ sơ suất nhỏ có thể khiến dịch bệnh lây lan ra ngoài cộng đồng. Vì vậy, ngoài trang bị đồ bảo hộ, Minh được lực lượng y tế của phường, quận tập huấn kỹ lưỡng.

“Mình mặc đồ bảo hộ kín mít nên không còn ai nhận ra là Bí thư Đoàn phường. Nhiều người trong khu cách ly tưởng mình là lao công thực sự nên còn gọi hỏi có muốn lấy vỏ chai không. Có những người thương mình vất vả còn tặng thêm mặt lạ phòng dịch”, Minh kể.

Hiểu được tính chất công việc đang làm nên sau mỗi lần hoàn thành việc thu gom rác, Minh đều phải vệ sinh thật sạch, xịt khuẩn toàn thân mới dám về nhà. Minh cho biết, cả nhà rất lo lắng nhưng cũng luôn động viên cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Không chỉ xung phong đảm nhận việc khó, Minh và đoàn viên, thanh niên khác trong phường còn tích cực tham gia nhiều phần việc như: Trực tại chốt kiểm soát Covid-19; Tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tham gia tổ Covid-19 cộng đồng… Những hoạt động này đã góp phần vào công tác phòng chống dịch của địa phương.

Làm việc xuyên ngày đêm

Luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao góp phần đẩy lùi dịch bệnh cũng là quyết tâm của Nguyễn Tuấn Tài (đoàn viên phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội). Vì vậy, không nề hà nửa đêm hay sáng sớm, chàng trai trẻ luôn lên đường làm nhiệm vụ.

Bạn trẻ Nguyễn Tuấn Tài tích cực tham gia nhiều hoạt động góp phần chống dịch
Bạn trẻ Nguyễn Tuấn Tài tích cực tham gia nhiều hoạt động góp phần chống dịch

Tài đã trực tiếp vào khu vực phong tỏa chuyển quyết định cách ly tới một số hộ gia đình đã tiếp xúc với F0 có nguy cơ lây nhiễm cao và chờ nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm. Hoàn thành nhiệm vụ khi đã quá nửa đêm chàng trai trẻ mới trở về nhà. Tuy nhiên, sáng sớm hôm sau, Tài đã có mặt tham gia cùng lực lượng phòng, chống dịch của phường tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong khu phong tỏa không tự ý ra khỏi nhà, chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch.

Nhằm giúp người dân trong khu phong tỏa yên tâm cách ly, phòng chống dịch, Tài cùng nhiều bạn trẻ khác còn trực tiếp vận chuyển lương thực, thực phẩm đến từng hộ gia đình; Đồng thời hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân nơi đây.

Dù đã được trang bị đồ bảo hộ nhưng việc tiếp xúc gần với những người có nguy cơ lây nhiễm cao vẫn rất nguy hiểm nếu như có sơ xuất. Tuy nhiên, điều này không làm Tài và đồng đội chùn bước.

Hoàn thành nhiệm vụ trong khu phong tỏa, Tài tiếp tục tham gia trực chốt kiểm soát Covid-19 theo sự phân công của Đoàn Thanh niên phường. Có những ca trực xuyên đêm đến sáng, chàng trai trẻ mới về nhà nghỉ ngơi rồi tranh thủ làm bài tập.

“Dù có khó khăn, vất vả nhưng mình luôn tự hào được góp phần cùng cả cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Mình cũng nghĩ việc góp phần xây dựng đất nước của mỗi người trẻ nên bắt đầu từ hành động nhỏ nhưng thiết thực”, Tài nói.

Tình nguyện vào tâm dịch

Đã 5 ngày, Nguyễn Ngọc Hân cùng 65 cán bộ, học viên, sinh viên trường Đại học Dược Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh tham gia chống dịch

Ngày 25/8 Nguyễn Ngọc Hân cùng cán bộ trường Đại học Dược Hà Nội chụp ảnh lưu niệm trước khi lên đường
Ngày 25/8, Nguyễn Ngọc Hân cùng 65 cán bộ, sinh viên, học viên trường Đại học Dược Hà Nội lên đường vào Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch

Với kiến thức đã được học cùng sự hướng dẫn của các bác sĩ, ngày đầu tiên nhận nhiệm vụ tại Quận 12, Hân được phân vào đội lấy mẫu. Công việc của cô gái trẻ là đi đến từng nhà lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho những đối tượng nguy cơ cao.

Công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng nguy hiểm bởi Hân phải đối mặt với rất nhiều trường hợp F0, F1. Nỗi lo của cô gái trẻ không phải là việc bản thân bị mắc Covid-19 mà là việc mình trở thành nguồn lây nhiễm virus nguy hiểm cho cộng đồng.

Một khó khăn khác Hân phải đối diện là làm việc nhiều giờ trong bộ đồ bảo hộ rất nóng, mồ hôi đầm đìa. “Tuy nhiên khi vào guồng quay công việc, chúng mình luôn chăm chú làm và xử lý tình huống trơn chu, nhanh gọn, không để người dân phải mệt mỏi”, Hân chia sẻ.

Trước đó, với suy nghĩ đơn giản góp sức trẻ, lòng nhiệt huyết chung sức đẩy lùi dịch bệnh, Nguyễn Ngọc Hân đã viết đơn tình nguyện lên đường vào Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch.

“Hà Nội thực hiện giãn cách, mình chỉ ở nhà. Vì thế ngay khi biết tin nhà trường tuyển chọn tình nguyện viên tham gia chống dịch ở Thành phố Hồ Chí Minh, mình đã đăng ký tham gia. Mình tin, nếu mỗi người cùng ý thức chung tay đóng góp công sức, dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi”, cô gái trẻ nói.

Đọc thêm

EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy Đô thị

EVNHANOI triển khai hội nghị tăng cường phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) vừa tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Trang phục dân tộc của Lydie Vũ làm từ thổ cẩm Tây Bắc Instant Article (Facebook)

Trang phục dân tộc của Lydie Vũ làm từ thổ cẩm Tây Bắc

TTTĐ - Lydie Vũ sẽ diện bộ trang phục “Cát Cát” do nhà thiết kế (NTK) Tăng Thành Công thực hiện cho phần thi National Costume tại Miss Supranational 2024.
Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài Văn học

Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài

TTTĐ - Kỉ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Tô Hoài (6/7/2014 - 6/7/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản tập truyện ngắn "Mực tàu giấy bản" gồm 10 truyện ngắn được viết trước năm 1945 của ông.
6 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Hà Nội tăng 36,9% Nhịp điệu cuộc sống

6 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Hà Nội tăng 36,9%

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Hà Nội (chỉ tính do cơ sở lưu trú phục vụ) ước đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,15 triệu lượt người, tăng 48,4%; khách nội địa đạt 892 nghìn lượt người, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Người Hà Nội đi muôn nơi, rong chơi thỏa thích trên xe buýt điện VinBus Du lịch

Người Hà Nội đi muôn nơi, rong chơi thỏa thích trên xe buýt điện VinBus

TTTĐ - Những chiếc VinBus lăn bánh trên đường không chỉ thể hiện quyết tâm của tập đoàn Vingroup trong việc chuyển đổi năng lượng xanh, mà còn giúp hành khách có trải nghiệm vượt trội trên những chiếc xe buýt điện hiện đại nhất Việt Nam.
Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B Doanh nghiệp

Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B

TTTĐ - Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử lần đầu tiên (KEL Award) tôn vinh các nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc từ 7 quốc gia: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
Xem thêm