Hà Nội: Kiếm nửa triệu mỗi ngày nhờ trái sấu trên phố

quả Sấu

Thức quà của tạo hóa

TTTĐ - Tháng 5, 6 những hàng cây sấu khắp phố phường như: Trần Hưng Đạo, Phan Đình Phùng, Trần Phú... quả sấu đến mùa thu hoạch. Trưa đến, chúng ta dễ bắt gặp nhiều người "trèo sấu" bất chấp nguy hiểm để kiếm "thu nhập khủng".

Hà Nội có rất nhiều tuyến đường có sấu với hàng trăm gốc sấu cổ thụ, mỗi cây cho hàng trăm ki-lô-gam sấu. Nhờ vậy mà nhiều người đã nắm bắt cơ hội thu hoạch sấu với mức thu nhập "khủng" mỗi độ mùa về.

Hà Nội: Kiếm nửa triệu mỗi ngày nhờ trái sấu trên phố

Với người Thủ đô, loại quả quen thuộc này thường dùng để ngâm, dầm vào bát canh rau muống, làm nước giải khát, ô mai được các chị em ưa thích. Sấu Hà Nội rất thơm, ngon, chua, nhưng không chát lại còn giòn, vỏ mỏng hạt nhỏ.

Hà Nội: Kiếm nửa triệu mỗi ngày nhờ trái sấu trên phố

Mùa sấu thường kéo dài khoảng 2 - 3 tháng (từ tháng 6 - 9 hằng năm). Sấu quả tròn, vị chua, khi non da màu xanh mướt, khi chín có màu vàng sẫm. Từ xanh đến chín vàng, các bà nội trợ thường chế biến sấu thành những món ăn hấp dẫn như: Làm ô mai, sấu dầm, nấu canh chua, đem ngâm mắm ớt hay ngâm đường... mỗi cách chế biến lại đem đến cho người thưởng thức những hương vị khác nhau.

Nghề nguy hiểm

Nhưng hái ra tiền

Hà Nội: Kiếm nửa triệu mỗi ngày nhờ trái sấu trên phố

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, được biết họ đều là những người làm nghề thợ xây, đánh giày, cửu vạn... hái sấu bán để kiếm thêm thu nhập vào mấy tháng đầu hè.

Một số người hái sấu khác cho biết, vào những ngày đầu mùa, sấu nhiều và ngon, mỗi người họ có thể hái được từ 30 - 50 kg sấu mỗi ngày, bán với giá 45.000 - 55.000 đồng/kg. Tính ra, hôm đó cũng thu được trên 2 triệu đồng.

Kiếm được một khoản kha khá mỗi ngày nhưng anh Sửu (một người trèo sấu quê Nam Định) cho hay, hái sấu cũng vất vả và nguy hiểm, nếu là người nhát chết và sợ độ cao thì sẽ không làm được nghề này.

"Vì quả sấu mọc ở ngọn những cành bé nên khi hái phải rất cẩn thận. Chúng tôi còn trèo hái vào buổi sáng sớm nên cành lá đều còn đẫm sương đêm, cũng có khi bị trơn trượt chân nên ngày nào nắng ráo chúng tôi mới trèo hái, mưa thì nghỉ", anh Sửu nói.

Cánh hái sấu, bán sấu ngay trên phố đều nói: "Sấu em vừa mới vặt trên cây xong, đều là quả non và tươi, cơm sấu dày, vỏ mỏng nên tẩm đường 15 phút sau ăn ngay được".

Hà Nội: Kiếm nửa triệu mỗi ngày nhờ trái sấu trên phố

Theo một thợ trèo sấu lâu năm cho hay: Trèo sấu là nghề nguy hiểm nhưng hái sấu ra tiền nên không ai sợ cả. Trước 3 người đi trèo sấu về cũng hái được cả tạ nhưng nay thì không còn được thế nữa. Trung bình hái sấu mỗi ngày được khoảng từ 3 - 5kg, nếu gặp cây nhiều thì có thể lên 10 - 15kg là chuyện bình thường. Hôm trước, có ngày anh em hái được 20kg sấu non trên đường Phan Đình Phùng, chỉ trong sáng sớm và giữa trưa.

"Chỉ những quả sấu non mới được giá cao nên cánh hái sấu phải tận dụng thời gian. Sấu non được giá 50.000 đồng/kg, ngày nào "hên" thì cũng có thể kiếm được 1 triệu đồng, còn mỗi thợ trung bình "kiếm" được 4 đến 5 trăm nghìn đồng là chuyện bình thường", một thợ trèo sấu khoe.

Hà Nội: Kiếm nửa triệu mỗi ngày nhờ trái sấu trên phố

Hà Nội: Kiếm nửa triệu mỗi ngày nhờ trái sấu trên phố Hà Nội: Kiếm nửa triệu mỗi ngày nhờ trái sấu trên phố

Cũng vì thu nhập cao nên bất chấp nguy hiểm cho mình và người đi đường (đa số cây sấu tại Hà Nội đều được trồng ở tuyến phố lớn, đông mật độ xe, người qua lại) rất nhiều thanh niên rỗi việc tại các chợ lao động giá rẻ tại Hà Nội đều tranh thủ đi vặt sấu bán cho người đi đường.

Bài viết: Phạm Mạnh