Hà Nội kỳ vọng vào sự tăng trưởng bứt phá của ngành du lịch dịp cuối năm
Lượng khách tăng vọt nhờ các hoạt động lễ hội
Tháng 11/2025 được xem là giai đoạn Hà Nội bước vào nhịp sôi động nhất của mùa du lịch cuối năm, khi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và lễ hội được tổ chức dày đặc, tạo nên không khí rực rỡ trên khắp các không gian công cộng của Thủ đô.
Những sự kiện quy mô lớn như Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 hay Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 diễn ra liên tục đã trở thành điểm nhấn nổi bật, góp phần làm bùng nổ lượng khách đến Hà Nội. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, chỉ riêng trong tháng 11, thành phố đón 2,5 triệu lượt khách, tăng 14,7% so với cùng kỳ 2024; trong đó khách quốc tế đạt hơn 851 nghìn lượt, tăng 25%, còn khách nội địa đạt 1,65 triệu lượt, tăng 10%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 11,36 nghìn tỷ đồng, tăng 18,4%.
Lũy kế trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú đạt 73,4%, tăng 6,3 điểm phần trăm. Toàn Thành phố hiện có 3.761 cơ sở lưu trú với hơn 71.000 phòng, trong đó 65 cơ sở được xếp hạng từ 1 đến 5 sao.
Bên cạnh đó, Hà Nội có 58 cơ sở dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch ở các lĩnh vực ăn uống, mua sắm, vui chơi - giải trí, chăm sóc sức khỏe.
![]() |
| Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội là sự kiện văn hóa tiêu biểu của Hà Nội, góp phần thu hút khách du lịch |
Hoạt động lữ hành tiếp tục ổn định với 1.921 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 591 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 32 đơn vị vận chuyển du lịch cùng lực lượng hướng dẫn viên đông đảo với 6.898 hướng dẫn viên quốc tế và 2.620 hướng dẫn viên nội địa.
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, các lễ hội văn hóa du lịch được đầu tư quy mô và bài bản đã tạo hiệu ứng đặc biệt mạnh mẽ đối với thị trường. Bà nhấn mạnh rằng, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 từ ngày 7 đến 9/11 tại Bảo tàng Hà Nội và các điểm vệ tinh đã thu hút hơn 300 đại biểu, cùng hàng chục nghìn lượt người dân và du khách tham gia.
Có sức hút không kém phải kể đến Festival Thu Hà Nội lần thứ ba với chủ đề "Mùa thu Hà Nội - Mùa thu ký ức" tổ chức tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất từ ngày 21 đến 23/11 cũng tạo nên biểu tượng nhận diện mới cho du lịch mùa thu của Thủ đô. Đặc biệt, các lễ hội đã giúp hình ảnh Hà Nội trở nên sống động hơn trong mắt du khách quốc tế.
Tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch
Trong tháng 11, Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng và ban hành nhiều báo cáo quan trọng, tập trung vào đánh giá chiến lược phát triển sản phẩm du lịch; triển khai Quy hoạch Thủ đô; phát triển thương mại điện tử trong du lịch và định hướng kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn.
Nổi bật là báo cáo đánh giá thực hiện Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025; báo cáo về tình hình thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2021 - 2025; tổng kết hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2025 và định hướng 2026…
![]() |
| Trong tháng 11/2025, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,5 triệu lượt, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024 |
Về công tác phát triển sản phẩm du lịch và xúc tiến thị trường, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các địa phương xây dựng và hoàn thiện sản phẩm du lịch mới.
Điển hình là phối hợp xã Phúc Lộc tổ chức hội nghị phát triển du lịch, ban hành định hướng nâng cao hiệu quả quản lý du lịch địa phương; tham gia gian hàng tại Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025; tổ chức đoàn công tác tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ nhằm xúc tiến quảng bá hình ảnh Thủ đô.
Cùng với đó là tham dự hội thảo về các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm tại Quảng Ninh; tổ chức khảo sát, kết nối điểm đến tại xã Phù Đổng và Thư Lâm, hỗ trợ mở rộng sản phẩm du lịch nông thôn - văn hóa.
Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng cuối năm, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: Sở sẽ phối hợp với UBND các xã xây dựng các sản phẩm du lịch: Sản phẩm du lịch nông nghiệp - nông thôn; sản phẩm du lịch đêm; sản phẩm du lịch golf; sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.
Ngoài ra, Sở Du lịch sẽ tập trung triển khai ấn phẩm “Góc Hà Nội”; chuyên đề giới thiệu ẩm thực Du lịch Hà Nội; tổ chức Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội năm 2025.
Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình khảo sát kết nối điểm đến du lịch của các phường, xã với doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thành phố; tham dự Diễn đàn Thường niên Du lịch Xanh Quốc gia năm 2025 do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng.
“Với đà phát triển tích cực và những nhiệm vụ trọng tâm đề ra cho tháng 12, du lịch Thủ đô được kỳ vọng tiếp tục bứt phá, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2025 và các năm tiếp theo”, bà Đặng Hương Giang cho biết.
Tin liên quan
Đọc thêm
Du lịch
Ưu đãi 20% khi đặt vé máy bay trên ứng dụng Sun PhuQuoc Airways
Du lịch
Kỳ vọng du lịch Quảng Ngãi phát triển bền vững
Nhịp điệu cuộc sống
Người Việt được miễn vé tham quan các điểm di tích Huế ngày 23/11
Du lịch
PGS. TS Phạm Trung Lương: “Với Da Nang Downtown, tôi kỳ vọng du khách sẽ thức đến kiệt sức thì thôi!”
Du lịch
Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức Ngày Lữ hành Việt Nam 2025
Nhịp điệu cuộc sống
Đà Nẵng đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, mở rộng “Du lịch Xanh”
Du lịch
Những thói quen thú vị của người Việt Nam khi trải nghiệm các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng
Du lịch
Khám phá tầm ảnh hưởng của ẩm thực đến các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng
Nhịp điệu cuộc sống
Làng nghề ngoại thành Hà Nội "thức dậy" cùng du lịch cộng đồng
Nhịp sống phương Nam




