eMag azine
31/05/2021 13:29
Hà Nội: Nặng trĩu hạt lúa vàng giữa "mùa Cô Vi"

31/05/2021 13:29

TTTĐ - Khi cái nắng oi ả nhất của mùa hè tới, cũng là lúc những cánh đồng lúa vàng ở Hà Nội bắt đầu được thu hoạch sau những ngày tháng vất vả chăm bón của nông dân.

NẶNG TRĨU HẠT LÚA VÀNG GIỮA "MÙA CÔ VI"

Khi cái nắng oi ả nhất của mùa hè đã tới, cũng là lúc những cánh đồng lúa vàng ở Hà Nội bắt đầu được thu hoạch sau những vất vả, cực nhọc nhiều nhiều tháng qua của người nông dân.

Hà Nội: Nặng trĩu hạt lúa vàng giữa "mùa Cô Vi"
Nụ cười tỏa nắng của người nông dân sau những mệt nhọc của 3 tháng qua để có được một vụ mùa bội thu
Nụ cười tỏa nắng của người nông dân sau những mệt nhọc của 3 tháng qua để có được một vụ mùa bội thu

Bạt ngàn những cánh đồng lúa trĩu bông tại Hà Nội đang bước vào mùa thu hoạch. Thành quả của vụ lúa đông xuân đang được người nông dân các khu vực ngoại thành Hà Nội nhanh chóng gặt, tuốt để gấp rút chuẩn bị cho vụ mùa tiếp theo.

Hà Nội sở hữu một vùng đất trù phú, màu mỡ của phù sa nước ngọt đem đến cho người nông dân những cánh đồng lúa mênh mông với hai mùa vụ chính là chiêm xuân và vụ mùa.

Vụ chiêm xuân thường dùng các giống lúa có khả năng chịu rét cao. Lúa chiêm thường được gieo cấy vào khoảng thời gian cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 và tiến hành thu hoạch vào cuối tháng 5.

Thời điểm này, những người dân các khu vực Đại Áng, Yên Viên, Quốc Oai… đã nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ để chuẩn bị cho vụ mùa mới.

Hà Nội: Nặng trĩu hạt lúa vàng giữa

Các bao thóc của người nông dân Đại Áng (Hà Nội) đang dần được chất đầy

“Hôm nay mình mới xuống đồng, phần lớn đất là của xã viên, còn nhà mình chỉ có một ô ruộng thôi. Nếu có máy thì 3 ngày là gặt xong hết cả cánh đồng, sau đó 20 ngày lại cấy tiếp”, cô Ngạn - một người lao động khu vực Đại Áng chia sẻ.

Chiếc máy tuốt lúa cơ động làm giảm thiểu lao động sức người mang đến hiệu quả nhanh chóng
Chiếc máy tuốt lúa cơ động làm giảm thiểu lao động sức người mang đến hiệu quả nhanh chóng

Theo lời cô Ngạn, những người nông dân ở đây mới bắt đầu những ngày gạt đầu tiên. Giữa những cánh đồng thường có một con đường bê tông nhỏ để thuận tiện cho việc kéo máy móc và vận chuyển.

Đối với những lao động sở hữu mảnh ruộng nhỏ, việc gặt tay sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ chi phí máy móc.

Hà Nội: Nặng trĩu hạt lúa vàng giữa Hà Nội: Nặng trĩu hạt lúa vàng giữa Hà Nội: Nặng trĩu hạt lúa vàng giữa Hà Nội: Nặng trĩu hạt lúa vàng giữa

Thời tiết Hà Nội lúc này, nắng gắt vào ban ngày, mưa dông về đêm nên việc thu hoạch không thể diễn ra vào sáng sớm để đẩy nhanh tiến độ gieo vụ mùa.

Mặc cho thời tiết nóng nực, những giọt mồ hôi rơi lã chã trên khuôn mặt người lao động, các thành viên trong từng gia đình vẫn đội nắng thay phiên nhau hoàn tất các công đoạn của vụ lúa chiêm. Lúa vụ chiêm là giống chịu lạnh tốt, khi chín cả cánh đồng tỏa ra hương thơm ngào ngạt.

Hà Nội: Nặng trĩu hạt lúa vàng giữa "mùa Cô Vi"

Mùa vụ năm nay năng suất hơn hẳn. Chính điều này đã làm cho không khí thu hoạch tràn ngập tiếng nói cười vang khắp cả cánh đồng.

Người lao động bớt vất vả hơn nhờ máy móc, thiết bị nông nghiệp phát triển. Tuy nhiên, đối với những gia đình sở hữu ruộng nhỏ, việc gặt tay sẽ phần nào tiết kiệm chi phí máy móc cho.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh nên quá trình gặt của các hộ gia đình ở đây cũng được thực hiện một cách nhỏ lẻ.

Vụ mùa tiếp theo cách ngày thu hoạch cuối cùng của vụ chiêm xuân 20 ngày. Người lao động tiếp tục hối hả, tất bật để kịp thời vụ, vừa đảm bảo an toàn trước dịch bệnh, vừa tăng gia sản xuất phát triển kinh tế trong trạng thái “bình thường mới”.

Nội dung: Vũ Vũ - Thiết kế: Đức Mậu

Đức Mậu