Siết chặt các chốt, đẩy mạnh tuần tra kiểm soát dịch bệnh

TTTĐ - Dịch Covid-19 đang có diễn biến rất phức tạp, Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, kết hợp với tuyên truyền cho Nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết.

Tăng cường chốt lưu động, kiểm tra ngẫu nhiên người đi đường

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp với tinh thần chống dịch như chống giặc, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19; Chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa xã hội, lồng ghép công tác tuần tra, kiểm soát với tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Sáng 7/8, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô theo chân tổ tuần tra kiểm soát lưu động của Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội). Trong quá trình tuần tra kiểm soát lưu động, các chiến sĩ của đơn vị luôn thực hiện đúng quy định về công tác phòng chống dịch như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách tối thiểu… Trong một giờ đồng hồ, lực lượng đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên nhiều người tham gia lưu thông trên đường bằng xe máy, xe ô tô.

Qua kiểm tra, lực lượng đã xử lý và bàn giao cho UBND sở tại với 3 trường hợp vi phạm theo Chỉ thị 16. Các trường hợp này vi phạm lỗi ra ngoài đường không có lý do chính đáng. Người dân đều nghiêm chỉnh chấp hành việc kiểm tra của lực lượng.

Điển hình là trường hợp chị L (trọ tại Láng Hạ, Hà Nội) sau khi lực lượng chức năng đề nghị kiểm tra giấy đi đường hoặc phiếu đi chợ thì chị L chưa xuất trình được. Chị L lý giải, "Em vừa mới ghé chợ 532 nhưng không mua được đồ cần nên đi tìm siêu thị ở phía trên này. Từ lúc có Chỉ thị 16, em không ra đường. Đến hôm nay em mới ra chợ mua đồ nhưng không có nên mới đi qua bên kia. Em rất sợ vì biết cảnh ở trong Sài Gòn rồi chứ em không cố ý gì hết". Tuy vậy, sau khi được cán bộ Đội CSGT số 3 giải thích, tuyên truyền, chị L đã hiểu và đồng ý với lỗi vi phạm của mình.

Nhiều trường hợp đi khám bệnh không có giấy đi đường nhưng có sổ khám bệnh và chứng minh được thì lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở, đề nghị người dân về thẳng nhà, tránh tụ tập đông người. Nhờ linh động nên trong thời gian vừa qua, không xảy ra tình trạng ùn ứ tại chốt lưu động.

Ngay sau khi Công an TP Hà Nội điều chỉnh phương án kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành Chỉ thị 16, Đội CSGT số 3 cũng đã tuần tra kiểm soát lưu động trên nhiều tuyến đường. Trong thời gian tới, Đội CSGT số 3 sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, kiểm tra lưu động trong phạm vi và các tuyến đường xung quanh các chốt, trạm trên địa bàn quản lý; Tập trung kiểm tra xử phạt nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Thượng úy Nguyễn Hải Anh (cán bộ Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết: "Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, theo kế hoạch tuần tra kiểm soát của đội CSGT số 3, chúng tôi đã tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động trên tuyến xử lý tất cả các trường hợp vi phạm về giao thông; Ngoài ra, xử lý các trường hợp ra đường không có lý do chính đáng theo Chỉ thị 16. Đối với các trường hợp này, chúng tôi có thể bàn giao cho UBND phường sở tại hoặc trực tiếp lập biên bản xử lý các lỗi vi phạm giao thông. Việc này giúp góp phần giảm tải tối đa lây lan dịch bệnh".

Hà Nội: Siết chặt các chốt, đẩy mạnh tuần tra kiểm soát dịch bệnh"Cán bộ Đội CSGT số 3 xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Thủ đô nên chúng tôi luôn đề cao tinh thần làm việc và đảm bảo tốt công tác phòng dịch trong quá trình làm nhiệm vụ".Thượng úy NGUYỄN HẢI ANH
Cán bộ Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội

"Trong những ngày giãn cách xã hội thì ý thức người tham gia giao thông phần lớn người dân chấp hành nghiêm túc, tuy nhiên, vẫn còn các trường hợp không mang đủ giấy tờ cần thiết hay vi phạm luật giao thông do thời điểm này đường phố khá vắng", Thượng úy Nguyễn Hải Anh chia sẻ thêm.

Theo Thượng úy Hải Anh, lực lượng sẽ không kiểm tra tập trung mà lưu động kiểm tra ngẫu nhiên để xử lý những người có dấu hiệu vi phạm hoặc ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, không thuộc các trường hợp cho phép. Việc thay đổi phương pháp giúp vừa tăng cường hiệu quả kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm và vừa không để xảy ra tình trạng ùn ứ tại các chốt trạm kiểm soát trên địa bàn TP Hà Nội.

Có thể nói, nhờ những đóng góp thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông và nhiều lực lượng khác tại các chốt kiểm soát dịch đã góp phần quan trọng vào công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, chính vì vậy với chức năng và nhiệm vụ được phân công, Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) tiếp tục nỗ lực, khắc phục khó khăn, vững vàng trên mặt trận phòng chống dịch, là tấm lá chắn vững chắc, quyết tâm cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bài viết: Hoa Thành - Phạm Mạnh