eMag azine
03/02/2022 09:00
Hành trình khởi nghiệp của nhà giáo doanh nhân

03/02/2022 09:00

TTTĐ - Khởi đầu bằng con số 0 tròn trĩnh, vừa đi vừa học, kiên trì gần 10 năm, anh Nguyễn Đức Quang khởi nghiệp thành công khi bắt đầu kinh doanh với vai trò là một giảng viên Đại học.

khởi nghiệp

Hành trình khởi nghiệp của nhà giáo doanh nhân

Khởi đầu bằng con số 0 tròn trĩnh, vừa đi vừa học, kiên trì gần 10 năm, anh Nguyễn Đức Quang khởi nghiệp thành công khi bắt đầu kinh doanh với vai trò là một giảng viên Đại học.

Hành trình khởi nghiệp của nhà giáo doanh nhân

Năm 2012, anh Nguyễn Đức Quang bắt đầu bước chân vào sự nghiệp kinh doanh khi đã trở thành giảng viên của trường Đại học Điện lực. Cũng như hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, thời gian đầu chính là khoảng thời gian thử lửa khốc liệt đối với anh Quang - một giảng viên ngành kiểm toán, kế toán khởi nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và thi công thang máy, cửa cuốn và cổng tự động.

Hành trình khởi nghiệp của nhà giáo doanh nhân

Anh Nguyễn Đức Quang, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Toà Nhà Thông Minh (SmartHouse) chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình: “Năm 2012 tôi quyết định khởi nghiệp , sau 5 năm ấp ủ, xây dựng ý tưởng và tự trả lời cho câu hỏi “kinh doanh sản phẩm gì?”. Bởi yêu cầu của tôi đặt ra lúc đó là làm phải có hệ thống, bài bản và phải là đầu mối phân phối sản phẩm uy tín có thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam, tại thời điểm đó mọi thứ của tôi là con số 0 từ kiến thức chuyên môn lẫn vốn đầu tư…”

Nghĩ lại về quãng thời gian đó, anh Quang chỉ cười và nói: “Khi sang làm việc với 1 nhà máy Trung Quốc, ông chủ nhà máy đó nói với tôi: “Anh sẽ là số 1 trong lĩnh vực này”. Tôi nghĩ ông này động viên vì lúc đó mình là tay mới vào nghề”.

Hành trình khởi nghiệp của nhà giáo doanh nhân

Sau những sự nỗ lực và cố gắng không ngừng của bản thân để tìm kiếm sản phẩm, đối tác và khách hàng tốt nhất, 2018 - Smart House tự tin đứng trong top 1 lĩnh vực thang máy và cửa tự động tại Việt Nam. Đến hiện tại, Smart House là thương hiệu đại diện cho 4 nhà máy tại Trung Quốc và 2 nhà máy tại ITALIA sản xuất, lắp ráp sản phẩm cho công ty phân phối tại Việt Nam. Smart House cũng là đại diện độc quyền tại miền bắc của Tập đoàn Beninca (Italia).

Năm 2020 và 2021 là giai đoạn vô cùng đặc biệt đối với các doanh nghiệp khi trải qua cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ mang tên COVID-19. Song, vị "thuyền trưởng" này vẫn nỗ lực chèo lái doanh nghiệp trẻ của mình vượt qua những khó khăn, vươn tới những cơ hội mới. Được biết, trong bối cảnh phần lớn các doanh nghiệp bị thua lỗ, thu hẹp quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh và thậm chí phải phá sản vì đại dịch, thì Smart House lại tăng trưởng 130%-150% so với các năm trước đó.

Hành trình khởi nghiệp của nhà giáo doanh nhân

Hành trình khởi nghiệp của nhà giáo doanh nhân

Hành trình khởi nghiệp của nhà giáo doanh nhân

Có thể nói, muốn tồn tại và phát triển trên thương trường doanh nghiệp phải có sự sáng tạo, đổi mới. Hướng đi của anh Nguyễn Đức Quang cùng Smart House chính là luôn đặt ra những yêu cầu của sản phẩm “khác biệt với phần còn lại”.

Hiện tại, anh Quang cùng đội ngũ của mình đang xây dựng thương hiệu Smart House gắn với sự “thông minh và khác biệt”. Trong quá trình sử dụng sản phẩm thang máy , cổng tự động thì tính an toàn con người phải đặt lên hàng đầu, vì vậy anh Quang sẵn sàng đầu tư phát triển 1 phần mềm quản lý giám sát và cứu hộ thang cả tỷ đồng để quản lý từ xa các sản phẩm do Smart House thi công lắp đặt. Hiện nay chưa có đơn vị thang máy đầu tư hệ thống này trên thị trường, đây được coi là “sự khác biệt” lớn nhất từ suy nghĩ đến hành động của một doanh nhân dám nghĩ, dám làm...

Hành trình khởi nghiệp của nhà giáo doanh nhân

Anh Quang cho biết, ngoài phát triển thang máy và cổng tự động nhập khẩu. Smart House cũng tập trung những sản phẩm công nghệ. Trong thời gian tới Smart House sẽ triển khai nhà thông minh, kết hợp với hệ thống sản phẩm thang máy, cửa tự động đã trở thành thế mạnh.

Hành trình khởi nghiệp của nhà giáo doanh nhân

Thị trường luôn biến động, kinh doanh cũng đồng nghĩa với việc chạy theo xu thế của thị trường, thế nhưng có một thứ luôn bất biến trong suy nghĩ của anh Quang, đó là những phẩm chất, suy nghĩ của một người thầy giáo: “Hành trình tôi đã đi qua có khó khăn, vất vả nhưng chưa có thất bại. Xuất thân từ 1 người giảng viên, nên tôi luôn cầu toàn và chắc chắn trong công việc, vận dụng những nguyên lý, nguyên tắc cơ bản từ sách vở của giảng đường ra thương trường. Khắt khe với bản thân và những người cộng sự không phải vì tôi khó tính, mà vì quyền lợi và trách nhiệm đối với khách hàng.

Hành trình khởi nghiệp của nhà giáo doanh nhân

Không tự nhận mình là doanh nhân: “Tôi rất ngại mọi người gọi tôi là doanh nhân, bởi tôi chưa xứng với điều đó. Tuy nhiên, tôi vẫn ngày đêm nỗ lực phát triển Smart House là 1 công ty lớn mạnh trong lĩnh vực thang máy và cổng tự động tại Việt Nam”.

Khi được hỏi về bí quyết thành công và lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp, anh Nguyễn Đức Quang chia sẻ: “Tuổi trẻ có sức khoẻ, có tương lai phía trước. Vì vậy các bạn phải sống có “mục tiêu” - “kế hoạch” - và “hành động”. Muốn thực hiện được được điều này, các bạn cần có nền tảng kiến thức chuyên môn và kỹ năng sống. Tôi vẫn nói đùa với sinh viên của mình “Đừng cố tìm kiếm tiền mà tìm cách để tiền tìm kiếm mình. Cơ hội có rất nhiều chỉ khi ta thực sự muốn nắm lấy nó”...

Hành trình khởi nghiệp của nhà giáo doanh nhân

Khánh An