Hoạt động Đo đạc và bản đồ phải bảo đảm chủ quyền quốc gia
![]() |
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết, về phạm vi điều chỉnh của Luật (điều 1), tiếp thu ý kiến góp ý của các ĐBQH, Dự thảo Luật đã bổ sung, chỉnh sửa lại phạm vi điều chỉnh theo hướng liệt kê các nội dung quy định trong các Chương của dự thảo Luật nhằm thể hiện đầy đủ, rõ ràng, cụ thể hơn phạm vi điều chỉnh của Luật; bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đo đạc và bản đồ; chỉnh sửa, bổ sung trách nhiệm quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ.
Đồng thời, trong dự thảo Luật, các nội dung đã được rà soát, đối chiếu với quy định liên quan đến hoạt động đo đạc và bản đồ trong các luật khác như Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Bộ luật Hàng hải… để tránh chồng chéo, trùng lắp, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
![]() |
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đo đạc và bản đồ.
Về nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đo đạc và bản đồ, tiếp thu ý kiến xác đáng của các ĐBQH, dự thảo Luật đã chỉnh lý, bổ sung nguyên tắc hoạt động đo đạc và bản đồ phải bảo đảm chủ quyền quốc gia, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, quốc phòng, an ninh; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; phù hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; kịp thời ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ; thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ phải được cập nhật, cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý tài nguyên và môi trường, phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; công trình hạ tầng đo đạc, thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ được xây dựng bằng ngân sách nhà nước là tài sản công, phải được kế thừa, sử dụng, quản lý và bảo vệ theo quy định của pháp luật như đã được thể hiện tại Điều 4 của Dự thảo Luật.
Liên quan đến quy định về quản lý nhà nước về hoạt động đo đạc và bản đồ, ông Phan Xuân Dũng cho biết, tiếp thu ý kiến xác đáng của các ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo việc rà soát, chỉnh lý bổ sung các quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ vào dự thảo Luật như thể hiện tại Chương VIII.
Về cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, bản đồ địa hình quốc gia (Điều 15); xây dựng, vận hành, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia và thành lập, cập nhật hệ thống bản đồ địa hình quốc gia (Điều 16): Có ý kiến ĐBQH đề nghị cần rà soát quy định của Dự thảo Luật với Luật Quy hoạch đô thị để xác định tỷ lệ cơ sở dữ liệu (CSDL) nền địa lý quốc gia, bản đồ địa hình quốc gia; bổ sung quy định đối với đo đạc, thành lập bản đồ địa hình tỷ lệ lớn hơn 1:2.000; bổ sung nội dung về đo đạc địa hình phục vụ “quy hoạch nông thôn”; quy định bản đồ địa hình đáy biển tỷ lệ lớn được lập cho khu vực đảo, quần đảo và vùng biển ven bờ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo: Để phục vụ quy hoạch đô thị và thiết kế xây dựng ở các cấp độ khác nhau cần đến bản đồ địa hình ở các tỷ lệ lớn hơn 1:2.000, thì chủ đầu tư phải thực hiện khảo sát lập bản đồ địa hình đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, về xây dựng và pháp luật khác có liên quan. Các bộ quản lý chuyên ngành hướng dẫn hoạt động đo đạc & bản đồ chuyên ngành nhưng bảo đảm nguyên tắc phải sử dụng thông tin, dữ liệu, sản phẩm từ hoạt động đo đạc & bản đồ cơ bản.
Dự thảo Luật cũng đã bổ sung quy định cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia và bản đồ địa hình quốc gia tỷ lệ 1:2.000, 1:5.000 được thành lập cho “quy hoạch nông thôn” như tại khoản 3 Điều 15; chỉnh sửa quy định tại khoản 4 Điều 15 về “bản đồ địa hình đáy biển tỷ lệ lớn được thành lập cho khu vực các đảo, quần đảo, cửa sông, cảng biển”.
Dự thảo Luật cũng đã được tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của các ĐBQH về bố cục, văn phong, kỹ thuật văn bản; chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung giải thích từ ngữ (Điều 3), chính sách của nhà nước đối với hoạt động đo đạc và bản đồ (Điều 5), tài chính cho hoạt động đo đạc và bản đồ; dữ liệu ảnh hàng không, dữ liệu ảnh viễn thám; đo đạc và bản đồ về địa giới hành chính…
Thảo luận tại Hội trường, các đại biểu tiếp tục đóng góp ý kiến liên quan đến phạm vi điều chỉnh của luật; nguyên tắc trong hoạt động đo đạc và bản đồ, đề nghị bổ sung các nguyên tắc: bảo đảm chủ quyền quốc gia, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, quốc phòng, an ninh; kế thừa, sử dụng chung và chia sẻ thông tin để bảo đảm thống nhất, không gây lãng phí; xã hội hóa, thu hút nguồn lực xã hội trong hoạt động đo đạc và bản đồ; các hoạt động đo đạc và bản đồ phải phù hợp với luật pháp quốc tế.
Một số ý kiến đề nghị rà soát quy định rõ trách nhiệm của Bộ Xây dựng và UBND cấp tỉnh trong việc quản lý đo đạc, thành lập bản đồ công trình ngầm; về bản đồ quy hoạch không gian ngầm, bản đồ xây dựng công trình ngầm phù hợp với Luật Quy hoạch, Luật Quy hoạch đô thị.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Xây dựng dữ liệu cán bộ, đảm bảo sắp xếp phù hợp, hiệu quả

Tập trung tháo gỡ những vấn đề "nghẽn nhất, khó nhất, phức tạp nhất" trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường

Luôn tạo điều kiện để doanh nghiệp hoàn thành dự án đúng tiến độ

Bộ Công thương "đi trước mở đường”, tạo điểm tựa vững chắc cho doanh nghiệp

Chủ động, đồng lòng nâng cao hiệu quả chính quyền hai cấp

Đại hội Đảng bộ các cơ quan Đảng phường Phú Thượng lần thứ Nhất

Xây dựng các Chi bộ, Đảng bộ cơ sở trực thuộc phát triển vững mạnh

Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc với nỗ lực lớn, hành động quyết liệt

Tích cực đóng góp cho quá trình chuyển đổi số của Thủ đô
