Học sinh lớp 9 được tiêm vắc xin kết hợp cấp CCCD gắn chíp

TTTĐ - Hôm nay (28/11) là ngày đầu tiên học sinh khối 9 của các trường THCS trên địa bàn quận Đống Đa được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đó là thuận lợi rất lớn cho học sinh khối 9 giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong khi đây lại là năm học cuối, chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp.

Tới kiểm tra công tác tiêm chủng tại các trường học trên địa bàn, bà Trịnh Đan Ly - Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa nhận xét, tất cả các điểm tiêm đều thực hiện theo kế hoạch của ngành, thông báo đến phụ huynh, người giám hộ học sinh.

Học sinh lớp 9 tiêm vaccine, ngay sau đó được làm thủ tục cấp CCCD gắn chípBà Trịnh Đan Ly (bên phải), Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa, Hà Nội), kiểm tra công tác tiêm chủng tại địa điểm trường THCS Bế Văn Đàn

Trong quá trình tiêm, việc chuẩn bị các dây chuyền đảm bảo tiêm chủng an toàn và thực hiện an toàn phòng, chống dịch. Nhân viên y tế có hướng dẫn, tư vấn thêm cho các bậc phụ huynh theo dõi sau tiêm, đặc biệt trong 7 ngày đầu, trọng tâm là 3 ngày sau tiêm.

"Điều chúng tôi mong muốn lớn nhất đó là học sinh được tiêm an toàn và sớm được trở lại trường, chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp. Chúng tôi cũng mong muốn tất cả phụ huynh, học sinh, giáo viên, thầy cô cán bộ quản lý sẽ được tiêm đầy đủ vắc xin, cùng chung tay với thành phố đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19."

Bà Trịnh Đan Ly
Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa, Hà Nội

Bà Trịnh Đan Ly - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Đống Đa - Hà Nội

Bà Trịnh Đan Ly (Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, UBND quận Đống đa cũng có chỉ đạo rất sát sao về công tác chuẩn bị tiêm phòng vắc xin cho học sinh lớp 9 và học sinh THPT. Đến giờ, quận Đống đa đã triển khai xong với bậc THPT và hôm nay là buổi đầu tiên đối với học sinh lớp 9.

Trong quá trình xây dựng kịch bản tiêm phòng, chúng tôi đã đưa ra những tình huống giả định tới các nhà trường, thầy cô cũng như học sinh và phụ huynh. Chúng tôi đã xây dựng những tổ giám sát để phụ huynh có thể nắm bắt được kỹ càng. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền về vấn đề khai báo, rà soát quy định thực hiện 5K để làm sao phụ huynh, học sinh yên tâm trong buổi tiêm phòng".

Ghi nhận tại điểm tiêm trường THCS Bế Văn Đàn, từ 7h ngày 28/11, học sinh được phụ huynh đưa đến trường rất đúng giờ để được tiêm những mũi đầu tiên. Vắc xin được sử dụng là Pfizer, loại dành cho trẻ từ 12 - 18 tuổi.

Học sinh lớp 9 tiêm vaccine, ngay sau đó được làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp

Theo chỉ đạo từ cấp trên, trường THCS Bế Văn Đàn căn cứ vào tình hình thực tế đã bố trí phân luồng học sinh, phụ huynh ngay từ cổng. Đảm bảo 100% học sinh, phụ huynh được đo nhiệt độ, sát khuẩn tay, quét mã QR.

Học sinh có thể di chuyển lên phòng chờ (theo từng lớp học), phụ huynh ngồi đợi con tại khu vực được bố trí sẵn hoặc lên trên lớp ngồi chờ cùng con. Khi ban tổ chức gọi đến tên lớp nào, học sinh lớp đó sẽ ngồi vào vị trí sắp xếp sẵn để tiến hành tiêm theo thứ tự, đảm bảo giãn cách trước, trong và sau tiêm.

Học sinh khối 9 được tiêm vaccine háo hức chờ ngày trở lại trường
Học sinh khối 9 được tiêm vaccine háo hức chờ ngày trở lại trường
Học sinh lớp 9 tiêm vaccine, ngay sau đó được làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp

Bà Đào Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng trường THCS Bế Văn Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND quận Đống Đa và Phòng GD&ĐT quận, điểm tiêm trường THCS Bế Văn Đàn đã phối kết hợp cùng các lực lượng y tế, Công an phường Quang Trung, Công an quận Đống Đa chuẩn bị tốt nhất trong việc vừa tiêm phòng vừa cấp căn cước công dân (CCCD) cho học sinh khối 9 đủ 14 tuổi trở lên".

Học sinh lớp 9 tiêm vaccine, ngay sau đó được làm thủ tục cấp CCCD gắn chípCác học sinh có thể làm CCCD gắn chíp ngay sau khi tiêm chủng xong

"Khi các học sinh tiêm xong sẽ ngồi chờ 30 phút tại khu vực chờ sau tiêm, sau đó nhận giấy xác nhận đã tiêm chủng mũi 1 và di chuyển sang 2 phòng tách biệt ở khu nhà biệt lập để làm CCCD.

Ngoài ra, nhà trường đã tuyên truyền tới toàn bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh thông qua các cuộc họp. Nhà trường đã họp với toàn thể 434 phụ huynh và các học sinh để hướng dẫn, phổ biến; Đồng thời cũng quán triệt các nội dung để đảm bảo học sinh đến trường được an toàn.

Bên cạnh đó, toàn bộ lực lượng giáo viên của nhà trường đã được huy động để phục vụ cho công tác tiêm phòng và cấp CCCD", bà Hạnh chia sẻ thêm.

"Khi đến trường, học sinh có thể làm cả hai công việc rất quan trọng là tiêm phòng để sẵn sàng chuẩn bị tâm thế đi học trực tiếp và cấp CCCD để tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới".

Bà Đào Thị Hồng Hạnh
Hiệu trưởng Trường THCS Bế Văn Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội

Bà Đào Thị Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Bế Văn Đàn

Theo bà Hạnh, buổi sáng 28/11, trường sẽ tiêm cho toàn bộ học sinh khối 9. Tất cả học sinh đảm bảo đúng, đủ sức khỏe, không có yếu tố dịch tễ và không có bệnh lý nền thì được tiêm tại trường, số lượng khoảng 434 em.

Điểm tiêm của trường THCS Bế Văn Đàn bao gồm 4 trường là THCS Bế Văn Đàn, THCS Tô Vĩnh Diện, TH School và THCS Quang Trung với tổng số 830 học sinh.

Để quá trình tiêm được diễn ra an toàn, phụ huynh có vai trò rất lớn trong việc ổn định tâm lý cho bản thân cũng như cho chính con em mình. Nhiều người trước đó khá lo lắng, xong trực tiếp quan sát thấy công tác đảm bảo yếu tố phòng dịch của điểm tiêm đều tin tưởng và động viên con yên tâm.

"Trước khi tiêm, con tỏ ra lo lắng nhưng tôi đã động viên đây là chuyện hết sức bình thường. Con hãy yên tâm vì mọi công tác tổ chức đều rất chu đáo, từ lựa chọn vaccine để tiêm cho các con cũng như việc tổ chức hết sức bài bản, khoa học theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế."

Anh Đoàn Quốc Bảo
Phụ huynh lớp 9T1 - Trường THCS Bế Văn Đàn

Học sinh lớp 9 tiêm vaccine, ngay sau đó được làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp

Anh Đoàn Quốc Bảo (phụ huynh học sinh lớp 9T1, trường THCS Bế Văn Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Hôm nay tôi đưa cháu đến tiêm chủng. Lúc đầu, tôi cũng có một chút lo lắng nhưng khi đến và trực tiếp thấy công tác tổ chức của nhà trường, trung tâm y tế thì hoàn toàn yên tâm. Ngay từ cửa ra vào, phụ huynh và học sinh đã được đón tiếp và tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch đúng quy định.

Trước khi tiêm chủng, nhà trường đã tổ chức truyền thông rất chi tiết và đầy đủ các thông tin; Tổ chức họp trực tuyến với toàn thể phụ huynh để phổ biến kế hoạch cũng như tuyên truyền và hướng dẫn để các phụ huynh yên tâm".

Háo hức, chờ đợi và mong muốn đến trường từng ngày, nhiều học sinh đã dậy từ rất sớm chuẩn bị tâm lý, sức khỏe để tiến hành tiêm cũng như làm CCCD ngay sau tiêm.

Em Nguyễn Phương Anh (học sinh trường THCS Bế Văn Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Lúc vào con cảm thấy khá lo lắng bởi sợ tiêm. Với sự đồng hành của cô giáo cũng như nhà trường, con cảm thấy rất an tâm.

Con thấy việc tiêm chủng có thể hỗ trợ mọi người trong việc sớm quay trở lại trường học và tập trung vào kỳ thi chuyển cấp sắp tới".

Em Nguyễn Minh Châu (học sinh trường THCS Bế Văn Đàn cũng chia sẻ: "Khi biết tin hôm nay sẽ cấp CCCD và tiêm vắc xin thì con khá hồi hộp. Sáng nay, con dậy khá sớm nên có chút căng thẳng. Sau khi tiêm, con ngồi chờ 30 phút và cảm thấy sức khỏe bình thường, rồi sang làm CCCD. Con biết CCCD rất có ý nghĩa trong cuộc sống và cần thiết để chuẩn bị dự thi vào THPT sắp tới".

Đáng chú ý, tại các điểm tiêm, khi được sự đồng ý của UBND quận, các điểm sẽ tuỳ tình hình thực tế để bố trí tổ cấp CCCD gắn chíp lưu động. Tại điểm trường THCS Bế Văn Đàn, có một tổ cấp CCCD lưu động của Công an phường Quang Trung.

Học sinh lớp 9 tiêm vaccine, ngay sau đó được làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp
Học sinh lớp 9 tiêm vaccine, ngay sau đó được làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp
Học sinh lớp 9 tiêm vaccine, ngay sau đó được làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp

Với cách làm này, lực lượng công an có thể tranh thủ làm thủ tục cấp CCCD đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, đồng thời giúp học sinh hạn chế đi lại, tiếp xúc nhiều khi tình hình dịch còn diễn biến phức tạp.

Học sinh lớp 9 tiêm vaccine, ngay sau đó được làm thủ tục cấp CCCD gắn chípGhi nhận tại điểm tiêm ngày 28/11, rất nhiều học sinh khối 9 đã được hướng dẫn sang làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp; Thậm chí có bạn sinh nhật đúng ngày hôm nay và coi đây là “sự kiện lớn” trong đời.

Em Đặng Hoàng Thảo Nguyên (học sinh trường THCS Bế Văn Đàn cho biết: "Trong khoảng thời gian nghỉ 30 phút sau tiêm, con thấy hơi tê tay một chút nhưng cảm xúc rất vui. Hôm nay, trường cũng tổ chức cấp CCCD trùng sinh nhật con. Đây chắc chắn sẽ là kỷ niệm đẹp đáng nhớ trong suốt khoảng thời gian ngồi trên ghế nhà trường và mãi sau này".

Bài viết: Hoa Thành - Phạm Mạnh

Ảnh: Phạm Mạnh