eMag azine
15/11/2023 16:55
Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh

15/11/2023 16:55

TTTĐ - Hội nghị có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thúc đẩy các hoạt động hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, toàn diện hơn giữa các địa phương trong Hành lang kinh tế nói riêng và giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung.

Hợp tác

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh

Năm 2023 kỷ niệm 15 năm ngày thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam. Vì vậy, Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X được tổ chức, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thúc đẩy các hoạt động hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, toàn diện hơn giữa các địa phương trong Hành lang kinh tế nói riêng và giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung; đồng thời khẳng định, Việt Nam - Trung Quốc mãi là láng giềng tốt, bạn bè tốt, đối tác tốt.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X năm 2023 (gọi tắt là Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung) diễn ra từ 12 - 14/11/2023, tại Hà Nội.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh
Các đại biểu tham dự hội nghị

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung lần thứ X là sự kiện đối ngoại chính trị và kinh tế quan trọng của Thủ đô Hà Nội, thiết thực chào mừng kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc; đồng thời góp phần tăng cường quảng bá, giới thiệu truyền thống văn hóa, tiềm năng và những thành tựu kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị

Với chủ đề "Mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành phố hành lang kinh tế Việt - Trung" nhằm phát triển kinh tế trong tình hình mới, Hội nghị hướng tới mục tiêu tiếp tục phát huy hiệu quả và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các địa phương, đề ra các nội dung hợp tác thực chất, có tính khả thi cao, phù hợp với yêu cầu phát triển và tiềm năng, lợi thế của các bên.

Theo chương trình của Hội nghị, các địa phương của Việt Nam và Trung Quốc sẽ thảo luận về những cơ hội hợp tác cũng như khó khăn, thách thức, chia sẻ kinh nghiệm và kiến nghị hợp tác trên 3 cụm chủ đề trung tâm gồm: Đầu tư, thương mại; văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục; giao thông vận tải, logistics.

Hội nghị có sự tham gia của hơn 250 đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái (Việt Nam), Vân Nam (Trung Quốc) và đại diện các tổ chức hiệp hội, doanh nghiệp, viện nghiên cứu... của Việt Nam và Trung Quốc.

Theo thống kê của Ban Tổ chức, đến nay đã có hàng trăm lượt đại biểu đăng ký tham dự phiên hội thảo chuyên đề. Qua đó cho thấy các chủ đề của Hội nghị đã bám sát thực tiễn, đề cập đến những vấn đề có ý nghĩa cốt lõi, trọng tâm trong chính sách phát triển của các địa phương Việt Nam và Trung Quốc.

“Với tinh thần đổi mới, hợp tác cùng phát triển, tin tưởng rằng Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt - Trung lần thứ X sẽ đạt được những kết quả quan trọng, làm nền tảng thúc đẩy các hoạt động hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, toàn diện hơn giữa các địa phương trong Hành lang kinh tế nói riêng và giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh

Được sáng lập từ năm 2004, trải qua gần 20 năm phát triển với 9 lần hội nghị, hợp tác hành lang kinh tế giữa 5 tỉnh, TP Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) đã khẳng định tính hiệu quả để thúc đẩy hợp tác giữa các tỉnh thành viên trên các lĩnh vực giao lưu hữu nghị, kết nối giao thông, thương mại, du lịch, văn hóa nghệ thuật…

Sự hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu và không ngừng được nâng cao, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Nhiều chương trình dự án kinh tế quan trọng được triển khai, giao lưu qua các cửa khẩu, các khu kinh tế - thương mại trên biên giới ngày càng nhộn nhịp; kim ngạch thương mại không ngừng tăng lên.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh
Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh

Nhiều chuyên gia cho rằng, Hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) là con đường ngắn nhất nối Trung Quốc với các nước ASEAN qua cảng biển Hải Phòng. Đây cũng là con đường ngắn nhất kết nối Việt Nam với thị trường rộng lớn các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc như Trùng Khánh, Tứ Xuyên. Vì vậy, việc tận dụng và phát huy tốt ưu thế của hành lang kinh tế này có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ giúp phát triển kinh tế của từng địa phương thành viên mà còn đóng góp cho việc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, trong nhiều năm qua, Trung Quốc luôn duy trì là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Về thương mại, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 175,6 tỷ USD. 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 138,9 tỷ USD, giảm 5,88% so với cùng kỳ năm 2022.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trình bày tham luận tại Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X

Về đầu tư, tính đến nay, các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam 4.032 dự án, tổng vốn đăng ký trên 26 tỷ USD, đứng thứ 6 trong tổng số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Về hợp tác phát triển, Chính phủ Trung Quốc thời gian qua đã cung cấp cho Việt Nam các khoản vay tín dụng ưu đãi, viện trợ không hoàn lại để triển khai dự án trong các lĩnh vực như phát triển hạ tầng, y tế, văn hoá, giáo dục… đã góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam.

Về hợp tác trong tuyến hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc): Tháng 11/2006, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ về việc triển khai hợp tác “Hai hành lang một vành đai” giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Tuyến hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) là một trong 2 tuyến hành lang kinh tế của khuôn khổ “Hai hành lang một vành đai”.

Để cụ thể hoá nội dung của Bản ghi nhớ nêu trên, thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành của hai nước đã triển khai nhiều thoả thuận, chương trình và dự án hợp tác cụ thể; các địa phương trong tuyến hành lang cũng như địa phương giáp biên giới của hai nước đã thiết lập các cơ chế trao đổi định kỳ, tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu Nhân dân. Có thể nói, những chương trình, hoạt động hợp tác trong tuyến hành lang kinhh tế thời gian qua đã góp phần tích cực cho phát triển quan hệ giữa hai nước.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, việc triển khai hợp tác “Hai hành lang một vành đai” giữa hai bên thời gian qua vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng. Hai bên chưa có nhiều dự án đầu tư quy mô lớn, công nghệ cao; hợp tác thương mại chưa ổn định, thiếu bền vững, nhất là thương mại biên giới, trong đó, Việt Nam vẫn nhập siêu lớn từ Trung Quốc; sự phối hợp và tính kết nối giữa các địa phương hai nước còn yếu, chưa thu hút được sự tham gia của các địa phương khác ngoài tuyến hành lang kinh tế.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh

Vì vậy, Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt - Trung lần thứ X diễn ra nhằm mục đích trao đổi những khó khăn, thách thức và đưa ra giải pháp tăng cường thúc đẩy, triển khai thực hiện chính sách, hoạt động hợp tác, liên kết cùng có lợi giữa các địa phương trong tuyến hành lang kinh tế; góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Báo cáo kết quả thảo luận các phiên chuyên đề hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội Lê Anh Quân cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt - Trung lần thứ X đã diễn ra 3 phiên thảo luận chuyên đề với các chủ đề chính là: Đầu tư - thương mại; văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục; giao thông vận tải, logistics. Các phiên thảo luận nhằm mục đích tạo cơ hội cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế trực tiếp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra định hướng, phương thức hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực liên quan.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh
Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh

Tại 3 phiên chuyên đề, các đại biểu đã cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian vừa qua, về những tiềm năng, lợi thế của từng địa phương để trao đổi, làm rõ và thống nhất nhận thức chung, định hướng, kế hoạch hợp tác trong các lĩnh vực trọng tâm. Trên cơ sở hướng tới quan hệ hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, tuân thủ luật pháp quốc tế và quốc gia, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến rất thiết thực nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện, tạo sự liên kết giữa các địa phương trên tuyến hành lang.

Theo đó, về lĩnh vực đầu tư - thương mại, các đại biểu đã chia sẻ thông tin về kết quả triển khai hoạt động thu hút và thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là đầu tư cho cơ sở hạ tầng để tăng cường kết nối giao thông liên tỉnh, liên vùng, tạo tiền đề cho việc triển khai hoạt động hợp tác trên tuyến hành lang kinh tế trong nhiều lĩnh vực liên quan khác như thương mại, du lịch...; chia sẻ kinh nghiệm trong liên kết thương mại và phát triển hạ tầng thương mại, thương mại điện tử... nhằm thúc đẩy kết nối thương mại phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu; thực hiện hiệu quả hoạt động liên kết vùng, kết nối cung cầu hàng hóa giữa các địa phương trong hành lang kinh tế với nhau và với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh

Về lĩnh vực văn hóa, các đại biểu đã thống nhất tăng cường hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý văn hoá, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa; bảo tàng, thư viện, điện ảnh; tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá; thảo luận về những vấn đề đặt ra trong hợp tác văn hoá và phát huy nguồn lực văn hóa xây dựng thành phố sáng tạo...

Đối với lĩnh vực du lịch, khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu giữa doanh nghiệp du lịch hai bên để xây dựng các tour du lịch trên tuyến hành lang; tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành về cơ chế, chính sách, thủ tục xuất nhập cảnh để tạo điều kiện thu hút khách du lịch giữa hai nước; chủ động xây dựng các chương trình khảo sát, xúc tiến, quảng bá điểm đến...

Về hợp tác y tế, các đại biểu thống nhất về sự cần thiết tăng cường hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước, cung ứng dịch vụ y tế công, xây dựng chính sách, chiến lược, các giải pháp điều hành, điều tiết hoạt động của các bệnh viện, cơ sở y tế nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân; phối hợp xây dựng cơ chế liên kết, hợp tác giữa các bệnh viện lớn, uy tín ở thành phố Hà Nội với các bệnh viện địa phương trong hành lang kinh tế Việt - Trung.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh

Đồng thời, các địa phương đẩy mạnh liên kết vùng, phối hợp giám sát và phát hiện các bệnh truyền nhiễm và phòng chống dịch; triển khai mạng lưới bệnh viện vệ tinh chuyên ngành tim mạch, sản phụ khoa và ung bướu; thúc đẩy và hỗ trợ các chương trình trao đổi nhân lực với các Bệnh viện y học cổ truyền tại các tỉnh thành lân cận, tại Vân Nam - Trung Quốc và có thể mở rộng tại các bệnh viện y học cổ truyền của Trung Quốc thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn, chuyển giao các kỹ thuật, các mô hình điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại.

Về lĩnh vực giao thông vận tải - logistics, các đại biểu đã thống nhất về sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giao thông vận tải gắn với phát triển dịch vụ logistics; cùng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hợp tác triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối các địa phương trong hành lang kinh tế và qua biên giới, gắn liền với phát triển hạ tầng logistics; định hướng phát triển dịch vụ logistics hướng đến liên kết vùng; thúc đẩy doanh nghiệp dịch vụ logistics đổi mới, sáng tạo, cung ứng chuỗi dịch vụ logistics ở mức độ 3, mức độ 4, hướng đến mức độ 5, logistics điện tử trên cơ sở phát triển thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh

Phát biểu tại hội nghị, ông Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHND Trung Hoa tại Việt Nam chia sẻ rất vui mừng khi tham dự Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam - Trung Quốc lần thứ X. Hội nghị thể hiện sự coi trọng trong việc hợp tác giữa 5 tỉnh, thành phố của Việt Nam với Vân Nam, Trung Quốc.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh
Ông Hùng Ba - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHND Trung Hoa tại Việt Nam chia sẻ tại hội nghị

Đại sứ Hùng Ba khẳng định, Trung Quốc và Việt Nam là bạn bè tốt, đối tác tốt. Trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, quan hệ Trung Quốc - Việt Nam rất phát triển. Năm 2023 kỷ niệm 15 năm ngày thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam, do đó việc tổ chức Hội nghị này hết sức ý nghĩa, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ hai nước.

"Hai bên luôn kiên định ủng hộ lẫn nhau đi theo con đường xã hội chủ nghĩa cũng như phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao; tích cực trong các hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại. Trong đó, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Năm nay là năm kỷ niệm 15 năm ngày thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam, 15 năm tích lũy sâu sắc, bước vào giai đoạn mới, kế thừa tích lũy và mở ra tương lai, chúng tôi sẵn sàng cùng với Việt Nam, phát huy thế mạnh, lý tưởng chung, chung tay thúc đẩy quan hệ hai Đảng lên một tầm cao mới. Thông qua Hội nghị này, tôi hy vọng các bên sẽ tận dụng hợp tác giữa các tỉnh, thành, đóng góp chung vào sự hợp tác giữa hai nước”, Đại sứ Hùng Ba nhấn mạnh.

Ông Lưu Hiểu Khải, Chủ tịch Chính hiệp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) gửi lời cảm ơn UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan đã tổ chức thành công hội nghị lần này, đồng thời nhấn mạnh hội nghị đã diễn ra trong bầu không khí thẳng thắn, hiệu quả, đạt được nhiều kết quả quan trọng, qua đó tiếp tục đóng góp vào thúc đẩy quan hệ hữu nghị, kết nối phát triển, đi sâu hợp tác giữa hai nước.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh
Trong khuôn khổ lễ bế mạc, đã diễn ra lễ ký kết Biên bản Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc).

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Hội nghị đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, đồng thời khẳng định những kết quả đạt được trong thời gian qua đã chứng minh sức sống của cơ chế hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong hành lang kinh tế; góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, thúc đẩy ổn định, phồn vinh của hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Một số kết quả cụ thể đã được Hội nghị ghi nhận, trong đó nổi bật là hoạt động hợp tác đã giúp các địa phương vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; giảm thiểu tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu…

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu bế mạc hội nghị

Bên cạnh việc đánh giá, ghi nhận những kết quả tích cực, Hội nghị đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các thỏa thuận hợp tác.

Hội nghị đã đề xuất một số giải pháp, biện pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hợp tác trong thời gian tới, trong đó thống nhất ưu tiên một số lĩnh vực: Đầu tư và trao đổi thương mại; hợp tác phát triển du lịch; giao thông vận tải; giáo dục, văn hoá, đào tạo nguồn nhân lực; y tế, phòng chống dịch bệnh và phát triển nông nghiệp.

Các địa phương tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương thức hợp tác, tìm kiếm kênh trao đổi thông tin phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất để các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp giao lưu, kết nối, mở ra những cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh nhằm khai thác hiệu quả thế mạnh của mỗi địa phương, trên cơ sở tuân thủ luật pháp và các điều ước quốc tế.

“Chúng ta mong muốn và tin tưởng rằng, với khát vọng và quyết tâm của các địa phương cùng với sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương của hai nước, nhất định một hành lang kinh tế phồn vinh sẽ sớm trở thành hiện thực”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết, thời gian qua, với nỗ lực chung to lớn của cả hai bên, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển tích cực và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hợp tác trên tất cả các lĩnh vực không ngừng được thúc đẩy và đi vào chiều sâu.

Đặc biệt, chuyến thăm Trung Quốc có ý nghĩa lịch sử của đồng chí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10/2022 đã mở ra thời kỳ phát triển mới cho quan hệ giữa hai Đảng, hai nước. Việt Nam nhất quán xác định hợp tác hữu nghị giữa các địa phương hai nước là bộ phận cấu thành quan trọng của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh

“Thời gian tới, dù hai bên còn nhiều việc phải làm, có những khó khăn, thách thức phải vượt qua, song tôi tin tưởng rằng, chúng ta có cơ sở vững chắc và đang đứng trước những cơ hội lớn để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong hành lang kinh tế 5 tỉnh thành phố Việt - Trung, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và không gian hợp tác giữa hai bên”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, đồng thời gợi mở một số vấn đề để hội nghị cùng trao đổi.

Một là, các địa phương cần quyết tâm cao hơn nữa, chủ động và sáng tạo hơn nữa để góp phần thực hiện tốt các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao, nỗ lực không ngừng để củng cố, vun đắp cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển ngày càng bền vững.

Hai là, các địa phương cần hết sức chú trọng nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, đi đôi với việc cùng nghiên cứu, trao đổi để thiết lập các khuôn khổ, mô hình hợp tác mới phù hợp với tiềm năng, lợi thế, điều kiện và ưu tiên phát triển của các địa phương hai bên, nhằm tạo ra những bước đột phá trong hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư; đẩy nhanh kết nối hạ tầng giao thông, nhất là đường bộ và đường sắt khu vực biên giới; mở rộng hợp tác văn hóa - du lịch; đẩy mạnh giao lưu Nhân dân giữa các địa phương, đặc biệt là cho thế hệ trẻ.

Ba là, các địa phương tăng cường hợp tác để quản lý tốt và sử dụng an toàn, hiệu quả, bền vững nguồn nước; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực; bảo đảm sinh kế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho người dân hai bên.

Hợp tác, xây dựng hành lang kinh tế Việt - Trung phồn vinh

Bốn là, các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ để củng cố vững chắc đường biên giới hòa bình, hữu nghị; đẩy nhanh việc mở mới, nâng cấp một số cửa khẩu phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển cho từng thời kỳ; tạo thuận lợi hơn nữa cho Nhân dân khu vực biên giới an cư, lạc nghiệp và tăng cường giao thương.

“Với quyết tâm cao của các địa phương và sự tham gia tích cực, hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp hai bên, tôi tin tưởng rằng, hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt - Trung sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới, góp phần đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt - Trung lần thứ X tiếp tục thống nhất việc duy trì gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa các địa phương và đã quyết định Hội nghị lần thứ XI sẽ được tổ chức tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào năm 2025. Biên bản Hội nghị lần thứ X được ký kết đã thể hiện mong muốn và quyết tâm của các địa phương trong việc xây dựng một Hành lang kinh tế phồn vinh, phát triển bền vững.

Ánh Dương - Phạm Mạnh

Phạm Mạnh