eMag azine
13/05/2021 00:53
Khi CSGT phát huy vai trò tuyên truyền bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19

13/05/2021 00:53

TTTĐ - Đội CSGT Số 15 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) đã chủ động tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ gắn với tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và cuộc bầu cử toàn quốc sắp tới.

Tuyên truyền bầu cử

Đội CSGT Số 15 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) đã chủ động tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ gắn với tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và cuộc bầu cử toàn quốc sắp tới.

Trong bối cảnh các cấp, các ngành đang trong giai đoạn cao điểm chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 TP Hà Nội, cùng với đó là diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Đội CSGT đường bộ số 15 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) đã chủ động triển khai đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn gắn với tuyên truyền về công tác bầu cử và phòng chống dịch bệnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn, đến ngày 8/5, địa bàn huyện đã ghi nhận 4 trường hợp F0 và hàng trăm trường hợp F1, F2…

Trong đợt dịch lần này, Sóc Sơn là một trong những địa bàn có ca F0 dương tính với virus SARS-CoV-2, chính vì vậy, việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là với những trường hợp có nồng độ cồn vẫn điều khiển phương tiện giao thông, được gắn với nhắc nhở đảm bảo nghiêm việc phòng dịch.

Ghi nhận vào trưa 12/5, tại khu vực ngã tư Đa Phúc (thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), các cán bộ Đội CSGT số 15 đã yêu cầu nhiều chủ phương tiện xe mô tô dừng để kiểm tra nồng độ cồn và tuyên truyền mức xử phạt với lỗi vi phạm này theo Nghị định 100; đồng thời tuyên truyền về việc người dân phải tuyệt đối đảm bảo công tác phòng dịch, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, chỉ ra đường khi thật cần thiết. Bên cạnh đó, cán bộ Đội CSGT số 15 còn phổ biến cho người dân về quyền lợi, trách nhiệm và ý nghĩa cuộc bầu cử sẽ diễn ra trên địa bàn vào ngày 23/5 tới đây.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, người dân lo ngại việc kiểm tra nồng độ cồn có thể tiềm ẩn rủi ro lây nhiễm Covid-19, cán bộ Đội CSGT số 15 triển khai nhiệm vụ theo chỉ đạo cấp trên, tiếp tục đo nồng độ cồn nhưng quá trình kiểm tra phải tuân thủ các bước phòng, chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Khác với những đợt kiểm tra nồng độ cồn trước đây, tổ tuần tra chuẩn bị các bước phòng, chống lây nhiễm nhằm bảo đảm an toàn cho lực lượng thi hành công vụ và người tham gia giao thông. Lực lượng kiểm tra phải đeo khẩu trang, dùng găng tay một lần và nước rửa tay sát khuẩn, dùng riêng ống thổi cho từng người dân, chỉ dùng ống thổi khi còn nguyên trong túi ni lông, sát khuẩn thiết bị đo nồng độ cồn trước và sau khi sử dụng.

Đại uý Nhữ Quốc Hội

Trực tiếp nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân trong ca tuần tra, kiểm soát, Đại úy Nhữ Quốc Hội (Đội CSGT Số 15, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) nhấn mạnh: "Với lỗi vi phạm có nồng độ cồn trong hơi thở, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Mức phạt cao nhất lên đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng."

Không phân biệt tuổi tác, trình độ dân trí, tất cả những trường hợp được yêu cầu dừng xe cơ bản đều được cán bộ làm nhiệm vụ giải thích rõ ràng, cụ thể theo quy định để họ tự giác chấp hành nên không có trường hợp nào phản ứng. Cứ thế, trong suốt thời gian kiểm tra những người thực thi nhiệm vụ đã luôn thận trọng trong từng công đoạn, tạo tâm lý thoải mái, an tâm cho người điều khiển phương tiện.

Thành phố đã thành lập 10 ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 30 ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026; UBND quận, huyện, thị xã thành lập 269 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; UBND xã, thị trấn thành lập 3.056 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; UBND xã, phường, thị trấn thành lập 4.831 tổ bầu cử tại 4.831 khu vực bỏ phiếu theo quy định. Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, công tác phòng, chống dịch được nâng lên ở mức cảnh báo cao hơn. Hà Nội khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không có việc thật cần thiết. Tại tất cả các khu vực bỏ phiếu, công tác kiểm soát, phòng, chống dịch cũng đã được thực hiện nghiêm.

Đáng chú ý, đây là thời gian cao điểm để lực lượng công an cả nước nói chung, Công an TP Hà Nội nói riêng đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Vì vậy, với chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã chủ động gắn nội dung tuyên truyền pháp luật về giao thông với các quy định của pháp luật chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Hội đồng Bầu cử quốc gia, ủy ban bầu cử các cấp liên quan cuộc bầu cử cũng như công tác bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình bầu cử.

Hoa Thành - Phạm Mạnh