eMag azine
22/07/2021 11:25
Không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông - lỗi vi phạm phổ biến trong mùa dịch

22/07/2021 11:25

TTTĐ - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm thường xảy ra trong mùa dịch như: không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, làn đường, không đeo khẩu trang, dừng đỗ trái quy định…

Không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông là lỗi vi phạm phổ biến mùa dịch

TTTĐ - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm thường xảy ra trong mùa dịch như: Không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, làn đường, không đeo khẩu trang, dừng đỗ trái quy định…

Theo nhận định của lực lượng CSGT Hà Nội, trên đây là những lỗi vi phạm chủ yếu của người dân khi tham gia giao thông trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, thành phố có nhiều chỉ đạo “nóng” như hiện nay.

Theo đó, lực lượng chức năng xây dựng phương án huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật và triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông, nhất là các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Đây cũng là một trong những cách làm để tiếp tục nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, cùng thành phố đồng lòng chống dịch “chỉ ra đường khi thật sự cần thiết”.

Ngã tư Phố Huế - Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một trong những nút giao lớn của Thủ đô, vì vậy mặc dù thực hiện công điện của thành phố, nhiều đơn vị, công sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ… đang phải chấp hành quy định phòng dịch, nhưng lưu lượng người tham gia giao thông qua đây vẫn rất cao. Với nhiều lối rẽ, làn đường một chiều cộng với việc ý thức chủ quan trong một số tình huống của người dân khi tham gia giao thông nên đòi hỏi lực lượng CSGT thường xuyên trực chốt ở đây phải thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc, tập trung, với mục tiêu cao nhất là chống ùn tắc, đảm bảo an toàn tính mạng của người tham gia giao thông, phòng ngừa tai nạn, nhất là góp phần vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Anh Tạ Quang Huy (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29D2 - 522.8X sau khi ký vào biên bản xử phạt vi phạm hành chính với lỗi không đội mũ bảo hiểm theo quy định đã chia sẻ: "Hôm nay có việc đi vội nên tôi chỉ kịp đeo khẩu trang mà quên không đội mũ. Đến ngã tư Phố Huế - Đại Cồ Việt bị các cán bộ CSGT dừng xe tôi mới ngớ người ra là mình quên không đội mũ. Biết lỗi vi phạm của mình, nên khi các anh ấy nhắc nhở, lập biên bản xử phạt, tôi đã chấp hành ngay. Thậm chí vì vội, tôi quên mang cả ví tiền để nộp phạt nên đã chịu chấp nhận bị giữ bằng lái xe. Tôi cũng tự nhủ rằng, lần sau sẽ không để vi phạm những lỗi nhỏ như vậy nữa. Giờ thì tôi chỉ biết nói rằng, trong thời điểm dịch bệnh như thế này, nếu mỗi người chấp hành tốt một chút, thì lực lượng chức năng sẽ không phải gồng mình lên để thực hiện nhiệm vụ".

Lý giải việc mình vội đi lấy hàng giao cho khách, anh Đỗ Mạnh Tuấn (Hoàng Mai, Hà Nội) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29H2 - 193.7X quên đội mũ bảo hiểm. Sau khi trình bày lý do và được lực lượng chức năng phân tích, giải thích, anh Tuấn đã chấp nhận ký vào biên bản xử lý vi phạm hành chính.

Có thể nói, những lỗi vi phạm về không đội mũ bảo hiểm đúng quy định khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện là lỗi phổ biến trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Nắm bắt được điều đó, các cán bộ, chiến sĩ CSGT tập trung vừa nhắc nhở, tuyên truyền vừa xử lý theo quy định mới với mức xử phạt cao để người dân nâng cao ý thức chấp hành luật.

Không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông là lỗi vi phạm phổ biến mùa dịch"Thời điểm dịch bệnh nhưng lực lượng CSGT ngoài nhiệm vụ phối hợp phòng, chống dịch bệnh ở các chốt cửa ngõ Thủ đô còn phải đảm bảo kiểm soát tình hình trật tự an toàn giao thông ở khu vực mình quản lý phía trong thành phố".Thượng úy CHỬ TRUNG HIẾU
Cán bộ Đội CSGT số 4, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội

Thượng úy Chử Trung Hiếu, cán bộ Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết: "Trong thời gian này, những lỗi vi phạm chủ yếu của người dân chủ yếu về việc không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, dừng đỗ không đúng nơi quy định hoặc đeo khẩu trang không đúng quy cách… Riêng về lỗi không đeo khẩu trang đúng quy cách, thời gian đầu thì còn có một vài trường hợp vi phạm với mức xử phạt cao, đủ sức răn đe. Tuy nhiên, trước diễn biến ngày một phức tạp của dịch bệnh cùng với công điện của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về phòng chống dịch Covid-19, người dân đã có ý thức bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình hơn. Khi người dân vi phạm, chúng tôi đều dừng xe nhắc nhở, tuyên truyền, phát khẩu trang mới để người dân có ý thức hơn nữa trong công tác chống dịch bệnh".

Với người vi phạm là vậy, bản thân mỗi cán bộ chiến sĩ CSGT khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông nơi địa bàn mình quản lý cũng đều thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch như đeo khẩu trang đảm bảo tiêu chuẩn, có dung dịch khử khuẩn, giữ khoảng cách với người vi phạm theo quy định…

Bài: Hoa Thành, Phạm Mạnh

Hoa Thành - Phạm Mạnh