TTTĐ - Từ 6 giờ sáng 14/7, 22 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ lớn ra vào TP Hà Nội chính thức được triển khai. Nhiều điểm chốt tiến hành test nhanh Covid-19.

Xuyên đêm dựng chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Ngày 13/7, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công an TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc gửi các Sở, ban, ngành và các quận, huyện trên địa bàn về việc thành lập 22 chốt tại các cửa ngõ lớn để kiểm soát toàn bộ phương tiện, người dân vào thành phố.

Ngay trong đêm 13/7, tại nhiều điểm chốt, lều bạt đã được dựng lên, lực lượng chức năng sẵn sàng làm nhiệm vụ. Lều bạt được cung cấp cho 22 chốt đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, an toàn, phòng mưa nắng, hỗ trợ cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ hiệu quả.

Cận cảnh 22 "lá chắn" tại cửa ngõ Thủ đôMọi phương tiện vào thành phố đều phải dừng lại để tài xế, hành khách đo thân nhiệt, khai báo y tế; Xét nghiệm nhanh Covid-19 những trường hợp nghi ngờ; Khử trùng trong trường hợp cần thiết; Kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm.

Kiểm soát chặt chẽ tất cả người và phương tiện ra vào thành phố

Đúng 6 giờ sáng 14/7, 22 chốt kiểm soát người vào TP Hà Nội được kích hoạt, lực lượng chức năng đã dừng các phương tiện để thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt cho người dân, tập trung những xe có biển số các tỉnh có dịch.

Các chốt trực bao gồm các lực lượng: Công an, Quân đội, Thanh tra giao thông, Y tế, dân phòng của các quận, huyện, thị xã. Công an thành phố sẽ chia làm 4 ca trực và chịu trách nhiệm dựng lều, bạt và các phương tiện phục vụ như bàn ghế, nước uống tại các chốt trực.

Theo ghi nhận tại chốt kiểm soát số 6 (đê Bát Tràng, huyện Gia Lâm), nhiều phương tiện vận tải hành khách, chở hàng... thậm chí cả xe máy biển số Bắc Giang, Hưng Yên, Bắc Ninh... đều được yêu cầu dừng lại khai báo y tế.

Tổ công tác phát hiện có những trường hợp thân nhiệt cao bất thường. Sau nhiều lần kiểm tra, nhiệt độ vẫn không giảm, lực lượng chức năng đã tổ chức test nhanh Covid-19 tại chỗ đối với những trường hợp này.

Cận cảnh 22 "lá chắn" tại cửa ngõ Thủ đôSau 4 lần đo, mỗi lần cách nhau 15 phút, thân nhiệt anh Nguyễn Hữu Dương (43 tuổi, trú xã Thuần Hưng, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) vẫn ở mức trên 37,5 độ và phải ở lại để lấy mẫu test nhanh, khiến lịch trình bị trì hoãn gần 2 tiếng đồng hồ.

“Sau khi nhận kết quả âm tính, tôi được phép di chuyển và đang chở đồng nghiệp đi khám. Chắc lúc xuống xe thấy các cán bộ làm nhiệm vụ, hồi hộp nên người phát nóng”, anh Dương nói. Theo anh Dương, việc TP Hà Nội tổ chức kiểm soát như vậy là tốt, anh và nhiều người cũng ủng hộ, không thấy phiền hà, mất việc.

Có mặt động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại chốt số 2, Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ từ sáng sớm, Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, tính đến 6 giờ sáng, 22 chốt kiểm soát người, phương tiện vào thành phố liên quan công tác kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ, đường nhánh... vào thành phố đã đồng loạt được triển khai tạo thế trận khép kín kiểm soát người và phương tiện ra vào.

Trung tá Thiều Mạnh Ngọc (Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trên địa bàn huyện Gia Lâm và quận Long Biên, cả 5 chốt trực do đơn vị chủ trì đã được kích hoạt từ 4 giờ sáng cùng ngày. 6 giờ sáng các lực lượng y tế, quân sự đã có mặt đầy đủ làm nhiệm vụ.

Chị Lương Thị Thêu, cán bộ Trung tâm Y tế quận Long Biên cho biết đã sẵn sàng làm nhiệm vụ với tinh thần cao nhất. Đúng 6 giờ, chị Thêu cùng đồng nghiệp đã có mặt tại chốt trực trên phố Cổ Linh (quận Long Biên) tiếp giáp với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo chị Thêu, người dân từ Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh… về chấp hành khai báo y tế và đo thân nhiệt tốt.

Tại chốt, chị Phạm Thị M (ở Bắc Ninh) cho biết chị là chuyên gia của một tập đoàn nước ngoài nên rất ý thức và đồng tình cùng lực lượng chức năng phòng chống dịch từ xa và hiệu quả như cách Hà Nội đang tiến hành.

Còn chị Nguyễn Thị H (ở Hưng Yên) chia sẻ, hàng ngày vẫn lái ô tô từ huyện Văn Giang, Hưng Yên sang khu vực nội thành Hà Nội làm việc. Bản thân chị đã 2 lần tiêm vắc xin phòng dịch nhưng luôn ủng hộ việc kiểm soát khép kín phòng chống dịch khoa học, nghiêm túc như thành lập chốt, khai báo y tế, liên tục tuyên truyền lan tỏa thông điệp 5K của Bộ Y Tế.

Bản đồ vị trí 22 chốt kiểm soát tại cửa ngõ Hà Nội

Lực lượng kiểm soát ở các chốt cửa ngõ Hà Nội sẽ yêu cầu quay đầu đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng đường bộ từ 14 tỉnh, thành phố có dịch bệnh: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam (các tỉnh, thành phố khác phát sinh tình hình dịch bệnh phức tạp thì tiếp tục áp dụng khi có thông báo của Bộ Y tế và chỉ đạo của thành phố). Trừ xe hợp đồng chở chuyên gia, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Bài viết: Phạm Mạnh