eMag azine
16/02/2024 08:00
Kỳ 1: “Ép rượu” - phút vui ngày xuân tàn phá sức khỏe

16/02/2024 08:00

TTTĐ - Không biết từ bao giờ khi ngồi “chén chú, chén anh” với nhau người ta có tệ nạn mời rượu nhau kèm theo câu rất xóc óc: “Chú/ bác không uống chén này là không nể tôi”. Bị “cà khịa” như vậy, người trong mâm nhiều khi biết rõ tác hại cho sức khỏe, đặc biệt với những loại rượu pha chế rẻ tiền, không tem mác, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sợ mà vẫn không thể từ chối.

sức khỏe

a

TTTĐ - Chút vui vui, bay bay của rượu khiến người ta thăng hoa nhưng nếu uống quá đà thì vui quá hóa buồn. Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi quá chén hoặc ngộ độc rượu nếu thức uống này không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

a

Không biết từ bao giờ khi ngồi “chén chú, chén anh” với nhau người ta có tệ nạn mời rượu nhau kèm theo câu rất xóc óc: “Chú/ bác không uống chén này là không nể tôi”. Bị “cà khịa” như vậy, người trong mâm nhiều khi biết rõ tác hại cho sức khỏe, đặc biệt với những loại rượu pha chế rẻ tiền, không tem mác, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sợ mà vẫn không thể từ chối.

a

Tâm lý uống rượu phải uống hết mình, phải say mới vui từ nhiều đời nay đã “ngấm vào máu” khiến nhiều người trở thành nạn nhân của chính quan niệm lạc hậu ấy. Ép người khác rồi đến lượt bị ép lại, cả chủ cả khách đều “đi lạc” trong cái vòng luẩn quẩn “vui bụng người, hại bụng mình”.

“Sợ nhất là những lần biết thừa rượu rởm, uống vào cồn cào hết ruột gan mà vì các anh em nhiệt tình quá, không thể không uống. Uống xong về đau hết đầu, ngủ dậy khát nước, uống nước vào lại phản ứng với rượu hôm qua trong dạ dày, lại say tiếp”, anh Huấn (ở quận Long Biên, Hà Nội) hãi hùng kể.

Đó là tại những buổi họp lớp, những buổi liên hoan hay đơn giản chỉ là mấy anh em sau trận đá bóng thì ngồi vui với nhau. Quán vỉa hè, rượu bán theo can, chẳng biết chưng cất hay pha chế hay nấu từ đâu, cũng không có ai có thói quen kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ thứ rượu trắng “quốc hồn quốc túy” ấy.

Với dân nhậu lai rai hầu như tuần nào cũng có mặt thì tiêu chí “rẻ” được đặt lên hàng đầu. Chén rượu để “đưa vui” nhưng chén rượu lại thành “nhân vật chính” của bữa nhậu bởi lẽ người ta thường ngồi nâng chén lên đặt chén xuống chứ dân nhậu ít ai tỉnh táo ăn no căng bụng rồi mới uống.

Kỳ 1: “Ép rượu” phút vui ngày xuân tàn phá sức khỏe

"Ép rượu" - vui bụng người, hại bụng mình

Đó là lí do tại sao rượu rởm, rượu pha chế bằng cồn hay bằng những chất độc hại bằng mọi cách vẫn hoành hành khắp các bàn nhậu. Người ta biết mười mươi nhưng vẫn tặc lưỡi vì nghĩ vui là chính.

“Nhưng không phải lúc nào cũng vui được. Mình biết thừa rượu kia uống vào chỉ cào ruột ra nhưng vì mấy chú em nài ép quá đành cố uống. Không uống thì họ bảo mình chê họ nghèo. Mà lạ thật, có những lúc mình mang rượu có thương hiệu hẳn hoi đến, người ta còn có ý chê mình chảnh chọe, bảo quen uống rượu “cuốc lủi” rồi nên vẫn quay ra dùng loại pha chế quen thuộc”, anh Minh (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) vừa chia sẻ vừa ái ngại.

Ngay cả với những loại rượu “nhìn ra vẻ” sang trọng nhưng thực chất không phải ai cũng sành mồm hoặc có vị giác tinh nhạy đủ để phân biệt đó là rượu thật hay rượu giả. Điều quan trọng nhất là, với khá nhiều người, cứ có rượu là uống, có chất cay cay say say là “bắt nhau uống bằng được”, gây ra biết bao vụ việc chẳng mấy vui sau khi cuộc nhậu đã tàn.

a

Thật may, việc đẩy mạnh thực hiện nghiêm chỉnh Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt trong đó có quy định mới nhằm hiện thực hóa quy định cấm người đã uống rượu, bia rồi mà còn tham gia giao thông tại Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 khiến những người lo nỗi lo ngộ độc rượu, mất an toàn thực phẩm, bị nài ép uống rượu “bất khả kháng” như trút được gánh nặng.

Việc xử lý nghiêm người vi phạm giao thông với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm đã nhận được sự đồng tỉnh, ủng hộ cao của người dân, qua đó dần hình thành thói quen “đã uống rượu bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.

Đặc biệt với cái Tết Giáp Thìn năm nay, nhiều gia đình cảm thấy đầm ấm, yêu thương hơn khi Tết không còn trở thành cuộc hàn huyên chén chú chén anh thâu đêm suốt sáng nữa. Bớt thời gian bên bàn nhậu, người ta có nhiều thời gian cho gia đình hơn.

Kỳ 1: “Ép rượu” phút vui ngày xuân tàn phá sức khỏe

Việc xử lý nghiêm người vi phạm giao thông với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm đã nhận được sự đồng tỉnh, ủng hộ cao của người dân

Anh Lâm (ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho biết những ngày Tết và trong những buổi tụ họp đầu xuân cả gia đình luôn nhắc những người phải lái xe không được uống rượu, bia. Bản thân anh và các anh em cũng đã ý thức cao nhưng dưới sự nhắc nhở của người thân thì họ đều chấp hành nghiêm chỉnh.

"Tết năm nay "thoát" được "nạn" nài ép uống rượu", anh Minh Đức (ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) vui mừng cho biết. Anh kể rằng như mọi năm về quê, gặp mặt bạn bè thì kiểu gì cũng say đến không biết trời đất gì. Mỗi người một câu kiểu "cả năm mới có một ngày gặp mặt", "không uống là không tôn trọng nhau", mỗi người một vài chén, cuối buổi thì hoặc vợ phải đến đưa về, hoặc anh em họ hàng dìu về nhà trong tình trạng say bí tỉ, thậm chí nhiều ca ngộ độc rượu cũng bắt nguồn từ những trận sát phạt nhau trên bàn nhậu.

Năm nay việc đó tự động "biến mất". Rất ít chỗ anh phải nhấp môi. Mọi người hỏi nhau: "Anh có lái xe không?" nhưng dù không lái thì cũng chỉ uống lấy vui chứ không ai cố ép nữa.

"Xuân không vì thế mà kém vui, thậm chí còn vui hơn xưa. Chẳng hạn trước đây các bà vợ rất ghét cho chồng đi gặp mặt bạn bè, đồng niên vì lo uống say, lo tệ nạn, tai nạn. Còn giờ đây thì các bà cho đi thoải mái, thậm chí đòi đi cùng.

Trước đây có khi uống xong về sáng hôm sau tỉnh thường phải nín thở, nếu không nghe tin người nọ người kia bị tai nạn, phải đi cấp cứu thì mới thở phào nhẹ nhõm. Giờ đây khỏi phải lo chuyện đó nữa.

Không mất thời gian uống rượu thì vẫn có thời gian trò chuyện rôm rả với nhau. Bên cạnh đó, mình cũng giúp được ông bà trang hoàng nhà cửa, tiếp khách, giúp vợ quản lý con, lo cỗ bàn, trong nhà vui vẻ hẳn. Mọi năm say xong là đi ngủ, không được hưởng trọn vẹn không khí đầm ấm gia đình như năm nay", anh Minh Tâm (huyện Thạch Thất, Hà Nội) tâm sự.

Bài viết: Hương Thị - Thu Ngà - Thành Trung

Thành Trung, Hương Thị, Thu Ngà