eMag azine
26/02/2024 09:12
Kỳ 1: Nâng cao nhận thức về ATTP "đi trước một bước"

26/02/2024 09:12

TTTĐ - Tháng Giêng có hàng ngàn lễ hội lớn nhỏ trên cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Cùng với hoạt động lễ hội, những quán ăn thời vụ mọc lên như nấm sau mưa, rất nhiều quán không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Do đó, an toàn thực phẩm mùa lễ hội lâu nay vẫn là vấn đề “đến hẹn lại… nóng”.

nhận thức

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm "đi trước một bước"

Tháng Giêng có hàng ngàn lễ hội lớn nhỏ trên cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Cùng với hoạt động lễ hội, những quán ăn thời vụ mọc lên như nấm sau mưa, rất nhiều quán không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Do đó, an toàn thực phẩm mùa lễ hội lâu nay vẫn là vấn đề “đến hẹn lại… nóng”.

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm "đi trước một bước"

Mới đây, một clip quay lại cảnh người bán nước mía tại khu vực đền Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) dồn nước mía thừa bán lại cho khách được lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Đồng thời, vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu vực đền, chùa, điểm du lịch những ngày đầu năm. Tuy nhiên, những hình ảnh trên cũng chỉ là “góc khuất” rất nhỏ trong vấn đề bảo đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) mùa lễ hội.

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm "đi trước một bước"
Rất đông du khách thập phương đến quần thể khu di tích thắng cảnh Hương Sơn - Di tích quốc gia đặc biệt

Vào dịp này, đi lễ các đền chùa trong không khí đông đúc, nhộn nhịp không khó để bắt gặp những xe nước mía, cửa hàng bán nước giải khát, xúc xích, đồ ăn vặt trong khu vực xung quanh di tích danh lam thắng cảnh…

Gọi là cửa hàng nhưng thực chất đây đều là những “gánh” hàng rong di động. Người bán hàng chỉ cần một vài thùng xốp, dăm ba chiếc ghế nhựa thêm các dụng cụ nướng, rán đồ ăn vặt là có thể phục vụ thực khách.

Với những hàng quán phục vụ lễ hội mang tính chất thời vụ như vậy nên việc chế biến, sản xuất thực phẩm của các cá nhân, hộ gia đình thường không chuyên nghiệp, sản phẩm khó đảm bảo chất lượng vệ sinh, ATTP.

Bên cạnh đó, các lễ hội thường tổ chức ở ngoài trời nên dịch vụ ăn uống cũng mang tính chất tạm thời, lều quán đơn giản, thiếu nước sạch, thiếu người thu gom chất thải, thiếu điều kiện bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn. Nhiều nơi, hàng quán được bố trí ngay đường đi, không đủ điều kiện ngăn gió bụi, mưa nắng, ruồi, chuột... khiến thực phẩm dễ bị ô nhiễm, hư hại.

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm "đi trước một bước" Kỳ 1: Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm "đi trước một bước"

Trước nguy cơ ngộ độc thực phẩm, bệnh lây truyền qua thực phẩm ở lễ hội, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo các cơ quan liên quan trên địa bàn tập trung hướng dẫn, tuyên truyền tới tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm phục vụ lễ hội. Các địa phương cũng tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ du khách tại lễ hội.

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm "đi trước một bước"

Xác định con người là nhân tố quan trọng trong việc bảo đảm lễ hội an toàn, thân thiện, văn minh, những năm qua, UBND huyện Mỹ Ðức thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về ATTP cho Nhân dân.

Ngay những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, UBND huyện cũng tổ chức các buổi tập huấn cho hàng trăm người dân, hộ gia đình kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú tại chùa Hương tham gia. Ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành y tế kiểm soát chặt chẽ dịch vụ ăn uống, ATTP.

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm "đi trước một bước"
Đoàn kiểm tra liên ngành công tác ATTP số 1 của Hà Nội làm việc với lãnh đạo huyện Mỹ Đức trước dịp lễ hội Xuân 2024

Theo ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn, để bảo đảm ATTP cho lễ hội chùa Hương, công tác tuyên truyền, ký cam kết với 318 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, tập huấn, khám sức khỏe cho người tham gia chế biến thực phẩm đã được thực hiện trước đó. Nếu để xảy ra vi phạm ATTP, chủ cơ sở sẽ bị xử phạt.

Để tăng cường công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết và lễ hội Xuân 2024, toàn huyện đã thành lập 25 đoàn kiểm tra, trong đó có 3 đoàn kiểm tra tuyến huyện và 22 đoàn kiểm tra tuyến xã, thị trấn.

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm "đi trước một bước"
Ông Trần Ngọc Tráng - Trưởng phòng Y tế huyện Mỹ Đức (Hà Nội) báo cáo về tình hình kiểm soát ATTP trên địa bàn

Ông Trần Ngọc Tráng, Trưởng phòng Y tế huyện Mỹ Đức cho biết: “Tại lễ hội chùa Hương năm nay có 97 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Tính đến ngày 23/2, đoàn kiểm tra liên ngành công tác ATTP của huyện đã kiểm tra được 12/97 cơ sở. Kết quả phát hiện 5 cơ sở vi phạm và xử phạt hành chính với số tiền hơn 7,2 triệu đồng”.

Theo ông Tráng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại đây chủ yếu là nhỏ lẻ, mang tính chất hộ gia đình kinh doanh theo thời vụ nên khó khăn cho công tác quản lý. Trước khi lễ hội diễn ra, chính quyền địa phương đã tổ chức tập huấn, khám sức khỏe cho những người tham gia chế biến thực phẩm; đồng thời, yêu cầu cơ sở ký cam kết; nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm, không bảo đảm an toàn, vệ sinh, chủ cơ sở sẽ phải chịu trách nhiệm và bị xử phạt.

Nói về các biện pháp quản lý thời gian tới, theo ông Tráng, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại lễ hội chùa Hương. Bên cạnh những nỗ lực của cơ quan chức năng, người dân và du khách cũng nên nâng cao ý thức, cùng chung tay giám sát ATTP .

Ngay tại chùa Hương, cơ quan chức năng đã bố trí lực lượng tiếp nhận thông tin phản ánh của du khách về ATTP. Do đó, người dân khi phát hiện cơ sở vi phạm có thể gửi thông tin để cơ quan chức năng xác minh và kịp thời xử lý.

(Còn nữa)

Kỳ 2: Coi trọng công tác an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó" Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ hội

Nguyễn Thị Huyền (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội)

Trình bày: Huyền Anh

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm "đi trước một bước"

Xem bài 2 »

Nhóm PV