eMag azine
21/01/2024 06:06
Kỳ 2: Chuyển biến tích cực từ tuyến phố ẩm thực có kiểm soát

21/01/2024 06:06

TTTĐ - Mô hình "Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát" được triển khai thí điểm tại Hà Nội gần 7 năm qua đã mang lại những chuyển biến tích cực. Cách làm này đã góp phần nâng cao ý thức của người bán hàng cũng như người tiêu dùng, tạo hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn Thủ đô.

tích cực

Kỳ 2: Chuyển biến tích cực từ tuyến phố ẩm thực có kiểm soát

Mô hình “Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát” được triển khai thí điểm tại Hà Nội gần 7 năm qua đã mang lại những chuyển biến tích cực. Cách làm này đã góp phần nâng cao ý thức của người bán hàng cũng như người tiêu dùng, tạo hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn Thủ đô.

Kỳ 2: Chuyển biến tích cực từ tuyến phố ẩm thực có kiểm soát

Sau 6 năm triển khai, Hà Nội đã xây dựng và duy trì được 60 tuyến phố văn minh bảo đảm ATTP tại 30 quận, huyện, thị xã thu hút hàng nghìn cơ sở kinh doanh tham gia.

Kỳ 2: Chuyển biến tích cực từ tuyến phố ẩm thực có kiểm soát

Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, các “Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát” đều có sự thay đổi rõ rệt cả về cảnh quan lẫn ý thức chấp hành quy định về an toàn thực phẩm của người kinh doanh và người tiêu dùng, tạo chuyển biến tích cực trong quản lý an toàn thực phẩm đối với người bán hàng.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong cũng nhận định, mô hình “Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát” giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý an toàn thực phẩm; đồng thời huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trên toàn thành phố; nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm của người kinh doanh, chế biến thực phẩm.

Đến nay, 100% cơ sở tham gia vào mô hình này đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm. Nguyên liệu sử dụng tại các cơ sở này đều được kiểm soát, có nguồn gốc xuất xứ. Thời gian qua chưa xảy ra ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở tham gia vào mô hình này.

Đặc biệt, mô hình đã có chuyển biến tích cực trong quản lý an toàn thực phẩm đối với người bán hàng. Thông qua mô hình, kiến thức thực hành của người quản lý, người kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng đã tăng; điều kiện cơ sở vật chất, việc chấp hành các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm của chủ cơ sở được cải thiện, nhận thức về vai trò quản lý của các cấp chính quyền được nâng cao.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của thành phố kiểm tra công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn quận Cầu Giấy

Quận Cầu Giấy hiện có 11 tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát. Hơn 6 năm qua, quận đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại các tuyến phố này.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 kiểm tra công tác bảo quản thực phẩm tại Công ty cổ phần thực phẩm Thiên Vương - ACE FOODS (30 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) Cán bộ y tế thực hiện kiểm nghiệm bát đĩa tại nhà hàng dưới sự chứng kiến của Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và chủ cơ sở

Quận cũng triển khai toàn diện hoạt động đảm bảo ATTP trên địa bàn như công tác kiểm tra tập trung vào vệ sinh cơ sở, vệ sinh dụng cụ, vệ sinh cá nhân; nguồn gốc nguyên liệu đưa vào sản xuất, chất lượng sản phẩm; kiểm tra các mặt hàng nông, lâm, thủy sản lưu thông trên địa bàn (tập trung vào các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh); phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức lấy mẫu đánh giá nguy cơ, kiểm soát an toàn thực phẩm theo quy định.

Trưởng phòng Y tế quận Cầu Giấy Nguyễn Đức Viên cho biết: “Qua kiểm tra, cơ quan chức năng của phường đã yêu cầu các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Thông qua mô hình tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát, kiến thức thực hành của người quản lý, người kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng tăng lên; điều kiện cơ sở vật chất, việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở được cải thiện”.

Kỳ 2: Chuyển biến tích cực từ tuyến phố ẩm thực có kiểm soát

Một số quận, huyện cũng đã chủ động mở rộng mô hình này nhằm tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm. Từ năm 2018 đến 2022 đã có 6 tuyến phố trên địa bàn quận Long Biên được công nhận Tuyến phố ATTP có kiểm soát tại các phường Bồ Đề, Đức Giang, Ngọc Lâm, Gia Thụy, Phúc Đồng và Việt Hưng.

Trong năm 2023, quận tiếp tục nhân rộng và có thêm 7 tuyến phố được công nhận với 170 cơ sở kinh doanh, gồm các tuyến phố: Lưu Khánh Đàm, Bùi Thiện Ngộ (phường Giang Biên); Hồng Tiến (phường Bồ Đề); Sài Đồng (phường Sài Đồng); Thạch Bàn (phường Thạch Bàn); Lý Sơn (phường Ngọc Thụy) và phố Trạm (phường Long Biên).

Sau hơn 6 năm triển khai, chợ ẩm thực Ngọc Lâm đã những thay đổi rõ rệt với cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp. Các nhà hàng, cửa hàng ăn uống khang trang, lịch sự, đạt các tiêu chí về an toàn thực phẩm (ATTP) và văn minh thương mại. Trong khi đó trước đây, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên tuyến phố trước đây chủ yếu là tự phát, “mạnh ai, nấy làm”, không chú trọng nguồn gốc thực phẩm.

Kỳ 2: Chuyển biến tích cực từ tuyến phố ẩm thực có kiểm soát Kỳ 2: Chuyển biến tích cực từ tuyến phố ẩm thực có kiểm soát Kỳ 2: Chuyển biến tích cực từ tuyến phố ẩm thực có kiểm soát

Bà Đinh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên khẳng định, cùng với quyết tâm của thành phố nói không với thực phẩm “bẩn” và cơ sở kinh doanh không bảo đảm an toàn, mỗi năm, quận cố gắng tiếp tục xây dựng thêm tuyến phố đạt chuẩn “Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát”. Khi Hà Nội có thêm nhiều tuyến phố như vậy sẽ không chỉ góp phần thay đổi thói quen kinh doanh, ăn uống, nâng cao ý thức trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm mà còn hình thành nét văn minh mới trong thương mại.

Báo cáo kết quả thực hiện mô hình Tuyến phố an toàn thực phẩm (ATTP) có kiểm soát văn minh thương mại tại ngõ Đồng Xuân, Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm, Phạm Thị Thanh Nhàn, đã chia sẻ về những tiến triển tích cực trong công tác quản lý an toàn thực phẩm.

Kỳ 2: Chuyển biến tích cực từ tuyến phố ẩm thực có kiểm soát
Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm và Chủ tịch phường Đồng Xuân tại buổi khai trương tuyến phố ATTP có kiểm soát

Theo bà Nhàn, mục tiêu của mô hình này là nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống, đảm bảo ATTP và tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch trên địa bàn quận. Điều này đồng thời đạt được thông qua việc thực hiện Kế hoạch số 56/KH-UBND, được UBND quận Hoàn Kiếm ban hành vào ngày 3/3/2023, nhằm duy trì và mở rộng mô hình tại ngõ Đồng Xuân, phường Đồng Xuân.

Ngõ Đồng Xuân, có độ dài 200m, tập trung chủ yếu vào bán hàng ăn uống với 8 cơ sở dịch vụ ăn uống và 19 cơ sở thức ăn đường phố. Ban đầu, chỉ có một số ít cơ sở đáp ứng điều kiện ATTP, và điều kiện vệ sinh chưa được đảm bảo đúng mức.

Sau thời gian triển khai mô hình, tất cả 19 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố đã cam kết đảm bảo ATTP. Ngoài ra, 8 cửa hàng ăn uống cũng đạt được giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định. Tất cả các cơ sở đã đáp ứng tiêu chí ATTP và kiểm soát văn minh thương mại.

Tuy nhiên, ngoài việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, việc nhân rộng các mô hình hay về vệ sinh, ATTP rất cần thiết.

Đặc biệt, các địa phương cần tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh trong việc cung cấp thực phẩm an toàn; nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng trong sử dụng thực phẩm an toàn, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Cán bộ y tế ngoài việc nắm chắc quy định phải kiên trì, có kỹ năng tư vấn, hướng dẫn, thuyết phục chủ cơ sở cải tạo, sửa chữa, bố trí nơi chế biến đảm bảo điều kiện ATTP và phù hợp với không gian cơ sở. Ngoài ra, để mô hình hoạt động hiệu quả, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước về ATTP.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Gìn giữ tinh hoa ẩm thực đường phố Hà thành Kỳ 3: Thực khách không còn “dễ dãi” với thức ăn đường phố Kỳ 4: Tăng cường đảm bảo kiểm soát thức ăn đường phố

Đức Minh - Bảo Ngọc

Trình bày: Huyền Anh

Kỳ 2: Chuyển biến tích cực từ tuyến phố ẩm thực có kiểm soát

« Xem bài 1

Xem bài 3 »

Nhóm PV