Broker Nguyễn Gia Khánh: "Làm môi giới chứng khoán, thứ mất đi không chỉ là sức khỏe"

Broker Nguyễn Gia Khánh: "Làm môi giới chứng khoán, thứ mất đi không chỉ là sức khỏe"

- Trong rất nhiều ngã rẽ của ngành Tài chính, cơ duyên nào đưa anh từ một người học chuyên về Kế toán - Kiểm toán đến với nghề môi giới chứng khoán tại Việt Nam?

- Tôi từng du học ngành Kế toán - Kiểm toán ở Úc và khởi đầu hành trình đầu tư chứng khoán ngay tại nước này, vừa để thực hành kiến thức được học vừa để tích lũy thêm kinh nghiệm. Sau khi học xong, tôi quay về Việt Nam và làm việc cho Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI với tư cách là một nhà môi giới chứng khoán, hỗ trợ tư vấn đầu tư cho khách hàng.

Trong quá trình chuyển giao giữa hai môi trường, tôi nhận thấy một số khác biệt của thị trường chứng khoán Việt Nam so với nước ngoài. Ở Úc, giao dịch T0 (mua và bán cổ phiếu ngay trong ngày - PV) là điều bình thường, không cần chờ đến 3 ngày như Việt Nam và quy mô giao dịch cũng lớn hơn. Tuy nhiên tôi vẫn chọn quay về nước, vì nước ta vẫn còn là một nước đang phát triển. Điều đó đồng nghĩa với việc, thị trường chứng khoán Việt Nam hứa hẹn còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.

Mặt khác, song song với công việc tư vấn, tôi cũng chia sẻ kiến thức, phân tích và nhận định thị trường chứng khoán trên mạng xã hội TikTok thông qua các video ngắn. May mắn là đến bây giờ mọi người vẫn ủng hộ và muốn đồng hành cùng tôi trên con đường phát triển tài chính. Tôi nghĩ cơ hội do mình tự tạo ra nhưng “cái duyên” với nghề đến tự nhiên lắm, không phải bất chợt mà từ từ ngấm dần vào mỗi người.

Hiện tại, tôi vẫn làm việc vì đam mê, sáng làm broker (người môi giới - PV), tối làm TikToker (người sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội TikTok - PV).

- Là người đã được đào tạo và có nhiều kinh nghiệm thực chiến trên thị trường chứng khoán Úc, anh cảm thấy mình có một chút lợi thế hơn so với broker Việt Nam không, khi thị trường nước ta cũng thường xuyên lên xuống “đồng pha” với thế giới?

- Mỗi chúng ta đều có thế mạnh, góc nhìn và tư duy logic khác nhau. Tôi chỉ nhận bản thân có lợi thế hơn nhờ góp nhặt nhiều bài học "được - mất" trên thị trường. Khi đã trải qua, tôi mới có một tư duy nhạy bén và độ “lỳ” với biến động thị trường như hiện tại.

Broker Nguyễn Gia Khánh: "Làm môi giới chứng khoán, thứ mất đi không chỉ là sức khỏe"

Còn nhớ khi đầu tư tại Melbourne (Úc), tôi mất hơn 50% tài khoản chỉ sau một đêm. Lúc ấy, tôi hoảng loạn, sợ hãi với sự thiếu kinh nghiệm của mình. Tôi đưa ra quyết định “cố gồng lỗ” và cầu nguyện. Tôi cũng như bao nhà đầu tư khác lúc mới bước chân vào thị trường, bị lỗ nhưng không biết lý do tại sao. Họ sẽ kỳ vọng và mong thị trường phục hồi để vớt vát lại tiền vốn. Tôi cũng vậy và thực tế chứng minh, tôi mất đến 70% số vốn ban đầu.

Đối với tôi, những gì tồi tệ đã xảy ra trong quá khứ nên lãng quên và hướng về tương lai để sửa chữa sai lầm của mình. Khi trở về Việt Nam, nhờ nắm bắt tốt tình hình kinh tế và đưa ra quyết định đúng đắn đã giúp tôi hiểu rằng không phải do tôi quá đen đủi mà là vì bản thân vẫn còn non trẻ. Vì vậy, tôi bỏ thêm thời gian để tiếp tục nghiên cứu. Ngoài ra, sự động viên từ những người theo dõi trên TikTok cũng giúp tôi rất nhiều trong khoảng thời gian ấy. Họ chọn đồng hành bởi thấy tôi có tâm, có trách nhiệm. Hơn nữa, nghề broker này phải liên tục tương tác, chứ không đơn thuần là bán một món hàng, được gặp gỡ và trò chuyện với nhiều người khiến tôi vui vẻ và có hứng thú hơn.

Broker Nguyễn Gia Khánh: "Làm môi giới chứng khoán, thứ mất đi không chỉ là sức khỏe"

- Anh có thể chia sẻ một ngày của một broker sẽ trải qua những việc gì không? Liệu có như nhiều người thường nghĩ là chỉ cần ngồi “canh” bảng điện và “phím” cho khách hàng “3 chữ cái” (một mã chứng khoán được cấu tạo từ 3 chữ cái viết tắt của doanh nghiệp, tập đoàn - PV)?

Broker Nguyễn Gia Khánh: "Làm môi giới chứng khoán, thứ mất đi không chỉ là sức khỏe"

- Buổi sáng, tôi thường liệt kê các việc phải làm, định hướng cho khách hàng một số phương án dự phòng để tránh bị động với diễn biến bất ngờ của thị trường. Tôi cũng giúp họ thống kê lại những gì đã xảy ra, rút kinh nghiệm và dự đoán những diễn biến tiếp theo. Điều này đòi hỏi các broker phải ghi chép lại cụ thể từng diễn biến và có góc nhìn phân tích riêng, đặc biệt phải chủ động đưa ra giải pháp. Buổi tối, tôi lại tiếp tục công việc như vậy để có những nhận định vào sáng sớm hôm sau. Thông thường, tôi sẽ cố gắng sắp xếp thời gian để có thể chia sẻ những góc nhìn đầu tư đó lên mạng xã hội nhằm đưa thông tin đến nhiều người hơn.

Với riêng tôi, nhà đầu tư cá nhân không cần một broker để tư vấn hay hỗ trợ những thao tác đơn giản mà là cần một broker để hướng dẫn, cung cấp những thông tin chưa có được. Khi nhà đầu tư có những thông tin hữu ích thì bản thân họ có quyền chọn lọc và đưa ra quyết định đầu tư của riêng mình. Tôi luôn tôn trọng tất cả những điều đó.

- Công việc tư vấn của anh có chịu nhiều áp lực không, nhất là khi thị trường chứng khoán vừa có những biến động mạnh trong thời gian qua?

Broker Nguyễn Gia Khánh: "Làm môi giới chứng khoán, thứ mất đi không chỉ là sức khỏe"

- Áp lực trong nghề này là điều hiển nhiên. Khi thị trường tăng cũng áp lực mà thị trường giảm cũng áp lực không kém. Nếu thị trường giảm, tôi không đủ bản lĩnh bảo khách hàng "cắt lỗ". Tôi đặt mình vào hoàn cảnh của họ nên điều đó càng khó khăn hơn.

Áp lực trong nghề này như một vòng luẩn quẩn, khi thôi thúc khách hàng bỏ thêm vốn hoặc thu hồi vốn, áp lực khi mình không phân tích được dữ liệu thị trường để đưa ra giải pháp phù hợp.

Dù áp lực nhưng tôi vẫn đồng hành với khách hàng của mình, đóng vai trò như một người bạn để động viên, hỗ trợ họ tốt nhất trong khả năng. Tôi nghĩ rằng: "Mình áp lực một, khách hàng còn áp lực mười". Vì thế, những gì tôi tư vấn đều có cơ sở nhất định, đứng trên một góc độ khách quan nhất và cố gắng không để cảm xúc lấn át. Như vậy, tôi mới dễ thở hơn một chút.

Khó khăn nhất phải bàn đến khi thị trường giảm điểm mạnh, mỗi ngày tôi nói chuyện với không dưới 40 người, từ sáng tới đêm. Tuy nhiên, quan trọng là mình hiểu được tâm lý khách hàng, đồng hành cùng họ trên mọi bước đi, cho dù chặng đường này thuận lợi hay không.

Broker Nguyễn Gia Khánh: "Làm môi giới chứng khoán, thứ mất đi không chỉ là sức khỏe"

- Độ tuổi của nghề môi giới chứng khoán đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Anh nghĩ bản thân có những lợi thế gì so với các thế hệ đi trước?

Broker Nguyễn Gia Khánh: "Làm môi giới chứng khoán, thứ mất đi không chỉ là sức khỏe"

- Lợi thế của tôi có thể là sức khỏe và khả năng thích ứng với mạng xã hội, những kênh truyền thông như TikTok, Facebook... Thế hệ trước thường không quen hoặc không quá nhanh nhạy trong việc nắm bắt công nghệ. Mặt khác, tôi còn trẻ nên có thể chủ động đến gặp khách hàng dù ở những nơi rất xa hoặc cũng có thể livestream đến 12 giờ, 1 giờ sáng. Đó là chuyện bình thường dù tôi không khuyến khích mọi người làm việc như thế. Với tôi, đó là những lợi thế nhất định. Ngược lại, khuyết điểm của tôi là thiếu kinh nghiệm. Mình không có nhiều kinh nghiệm và mối quan hệ nên lấy những lợi thế ấy để bù vào.

- Là một người biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình trong công việc, anh nghĩ thế nào về tác động của các nền tảng mạng xã hội đến sự thành công của một broker ? Với anh, giữa việc làm TikToker và tư vấn khách hàng, điều gì anh thấy khó hơn ?

- Tôi nghĩ dùng mạng xã hội là cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng tại thời điểm này vì chúng ta đang ở trong thời đại của truyền thông, thời đại của công nghệ số. Mạng xã hội cho tôi cơ hội tiếp cận với khách hàng ở bất cứ đâu. Họ tự tìm đến tôi bằng Zalo, Facebook, TikTok... để trao đổi công việc.

Nhờ xây dựng một kênh TikTok với nội dung lên đều đặn, đưa quan điểm rõ ràng, nói rõ xu hướng đầu tư và thể hiện được công sức, tâm huyết của mình, tôi được người xem chú ý nhiều hơn.

Broker Nguyễn Gia Khánh: "Làm môi giới chứng khoán, thứ mất đi không chỉ là sức khỏe"

Theo tôi, làm broker khó hơn làm TikTok. Tôi là một người đơn giản, không quá đầu tư thiết bị như các bạn khác. Tuy nhiên, tôi vẫn biết cách tạo dấu ấn riêng như một thứ “đặc sản” để người xem nhận ra mình, chờ đợi từng clip mình đăng tải.

Ví dụ như tên tài khoản TikTok, lúc đầu tôi cũng đau đầu trong việc đặt tên và tình cờ tôi được bạn bè gợi ý cho một cái tên khá ấn tượng “Thầy bói chứng khoán” từ sở thích xem tướng, xem chỉ tay của mình. Tôi nghĩ sự hài hước ấy cũng gây ấn tượng phần nào đó với người xem để họ nhớ mình lâu hơn. Vậy nên, thời điểm mới lập kênh, tôi nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Hiện tại, kênh không tăng lên nhiều như trước. Sự chững lại này một phần vì định hướng của tôi khác với thời kỳ đầu. Tôi lựa chọn tập trung vào khách hàng hiện tại để họ thấy được sự tâm huyết và ở lại với mình hơn là tìm kiếm khách hàng mới.

Broker Nguyễn Gia Khánh: "Làm môi giới chứng khoán, thứ mất đi không chỉ là sức khỏe"

Broker Nguyễn Gia Khánh: "Làm môi giới chứng khoán, thứ mất đi không chỉ là sức khỏe"

- Hiện nay, môi giới chứng khoán đang được xem là một nghề “hái” ra tiền trong mắt nhiều bạn trẻ với mức thu nhập “khủng” đáng mơ ước. Cũng là một người trẻ và đang quản lý tài khoản chứng khoán của vài trăm khách hàng, anh nghĩ điều này có đúng không?

Broker Nguyễn Gia Khánh: "Làm môi giới chứng khoán, thứ mất đi không chỉ là sức khỏe"

- Có một câu nói tôi rất tâm đắc: “Không có ngành nghề nào không giúp bạn kiếm ra tiền. Nhiều hay ít phụ thuộc vào thời gian và tâm huyết của bạn.”

Nếu bạn càng dành nhiều thời gian, sự nhiệt huyết cho nghề, bạn sẽ nhận lại được nhiều thứ, không chỉ riêng tiền bạc. Thứ tôi có được nhiều nhất từ khi tham gia thị trường đến bây giờ là những mối quan hệ chất lượng, cùng đồng hành với nhau trên con đường tự do tài chính.

Tôi được nghe những tâm sự của người anh, người chị có tuổi nghề gần bằng thời điểm thành lập thị trường chứng khoán Việt Nam (tức gần 20 năm). Vào những năm 2007 - 2008, nhiều cổ phiếu giảm sâu đến hơn một nửa, lượng môi giới cũng giảm đến 2/3 nhưng họ vẫn không từ bỏ mà vẫn chọn đi tiếp với nghề.

Nếu chỉ vì thu nhập “khủng”, tôi nghĩ họ không kiên trì được đến bây giờ vì lúc ấy chỉ sống bằng lương cứng. Nghề môi giới khắc nghiệt nên phải chấp nhận trả những cái giá xứng đáng để có được những cơ hội lớn hơn.

- Nói như vậy tức là anh đã phải trả nhiều giá “đắt” trên con đường mình đã chọn đúng không?

- Tôi trả giá nhiều, không chỉ chuyện mất 70% tài khoản ban đầu. Với tôi, đó chỉ là thất bại nhỏ mang tính giai đoạn. Những cái giá “đắt” dài hạn là sức khỏe, những bữa cơm muộn hơn, có ít thời gian cho gia đình và vấn đề tâm lý cũng ảnh hưởng. Sự bất ổn của thị trường cùng những áp lực từ công việc tư vấn đều tác động rất nhiều đến tâm trạng và sức khỏe. Nếu mệt tôi sẽ nghỉ ngơi, dành thời gian cho bản thân nhiều hơn. Sống chậm lại để bước nhanh hơn chứ việc bỏ nghề, tôi chưa bao giờ nghĩ tới.

- Tại sao anh quyết định dạy miễn phí cho khách hàng của mình về phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản - những thứ mà nhà đầu tư đáng lẽ phải bỏ tiền ra để học mà không chỉ dừng lại ở việc tư vấn như những broker khác?

- Tôi nghĩ thứ tôi cho khách hàng của mình là kiến thức và tầm nhìn định hướng, chưa bao giờ tôi nghĩ chỉ đưa cho nhà đầu tư của mình "3 chữ cái".

Với tôi, hướng mọi người đến sự tự chủ trong đầu tư là điều quan trọng nhất. Đó là lí do trong các livestream trên TikTok hay các video tự quay, tôi luôn nói: "Đầu tư là chuyện cả đời" nên bạn không thể đi theo người khác mãi.

Chúng ta phải trở thành người tự chủ trong đầu tư, tự chủ trong tư duy, góc nhìn phân tích của mình và vấn đề quan trọng nhất: "Thà biết mình sai ở đâu để làm lại còn hơn cứ ngoan cố đi theo con đường cũ". Bởi sẽ đến lúc, bạn phải tự đi trên đôi chân của chính mình.Broker Nguyễn Gia Khánh: "Làm môi giới chứng khoán, thứ mất đi không chỉ là sức khỏe"- Dù thường xuyên nói chuyện, tư vấn cho khách hàng nhưng nhiều lúc tôi cũng cô đơn, chán nản. Nhưng với tôi, sự cô đơn là cần thiết trên con đường phát triển sự nghiệp. Tôi hay gọi những người đứng đầu là những con sói đầu đàn. Mà bản chất của sói đầu đàn phải luôn chạy về phía trước. Những người làm nghề môi giới chứng khoán như tôi cũng vậy, không ngừng tiến về phía trước là cách duy nhất để tích lũy kinh nghiệm.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Bài viết: Yên Bình