eMag azine
21/08/2021 07:45
"Lan" thông điệp, "tỏa" tình người

21/08/2021 07:45

TTTĐ - Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là người lao động nghèo, người mất việc làm. Vì muốn lan toả thông điệp 5K chống dịch và nhân lên truyền thống đoàn kết của dân tộc, tinh thần “tương thân tương ái”… mà có “Siêu thị mini 0 đồng”. Đó là những gì người dân Hà Nội đang “ưu ái” nói về chuỗi siêu thị đặc biệt – siêu thị của thông điệp và tình người.

Thông điệp

Lan thông điệp toả tình người

TTTĐ - Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là người lao động nghèo, người mất việc làm. Vì muốn lan toả thông điệp 5K chống dịch và nhân lên truyền thống đoàn kết của dân tộc, tinh thần “tương thân tương ái”… mà có “Siêu thị mini 0 đồng”. Đó là những gì người dân Hà Nội đang “ưu ái” nói về chuỗi siêu thị đặc biệt – siêu thị của thông điệp và tình người.

"Lan" thông điệp, "toả" tình người

Nói đến “siêu thị” trong thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ai cũng cho rằng đây là địa điểm tiềm ẩn rủi ro và nguy cơ lây lan dịch bệnh cao bởi tập trung đông người. Để xoá tan tâm lý đó, nhằm giúp người dân gặp khó khăn bởi dịch bệnh lựa chọn được những món đồ thiết yếu, Ban Tổ chức “Siêu thị mini 0 đồng” coi các quy định về an toàn phòng, chống dịch là ưu tiên hàng đầu.

Ghi nhận tại “Siêu thị mini 0 đồng” tổ chức ở Trường Tiểu học Trung Hoà (quận Cầu Giấy) ngày 20/8, chúng tôi có dịp theo chân ông Hà Tiền Trung, thương binh hạng ¼ để “mua hàng 0 đồng” tại siêu thị. Ông Trung được hai bạn đoàn viên, cán bộ y tế tình nguyện đón tiếp, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt ngay sau khi vào cổng. Nhiệt độ của ông Trung lúc này 36 độ C.

Ông Trung được hướng dẫn vào khu vực xếp hàng giãn cách. Tại khu vực này, các bạn đoàn viên tiếp tục ghi chép thông tin và hướng dẫn “khách hàng đặc biệt” sát khuẩn tay và ngồi chờ ở ghế đã được sắp xếp sẵn, đảm bảo mỗi ghế cách nhau 2m.

Không lâu sau đó, ông Trung được bạn tình nguyện viên của Ban Tổ chức hướng dẫn vào khu vực “check in, đeo găng tay”. Sau đó, để đảm bảo sự thân thiện và hài lòng của “khách”, “nhân viên siêu thị” hướng dẫn ông Trung đi tới các kệ hàng để lựa chọn những thực phẩm thiết yếu theo yêu cầu, xếp hàng giãn cách ở khu vực “quầy thanh toán” được ngăn cách bằng tấm chắn giọt bắn bằng ni-long; sau đó nhân viên xách đồ giúp ông Trung ra xe đẩy siêu thị tiện lợi. Tất cả quy trình mua hàng chỉ mất khoảng 20 - 25 phút.

"Lan" thông điệp, "toả" tình người

Vui vẻ trò chuyện với chúng tôi, ông Trung cho biết: “Trước khi đến đây tôi cũng lo, không biết là đến những nơi đông đúc người như thế này thì việc giãn cách như thế nào. Nhưng khi đến đây thì nhân viên đã làm rất chu đáo, rất cụ thể. Đo nhiệt độ, sát khuẩn ngay từ ngoài... rồi hướng dẫn di chuyển từng nơi một. Khi vào nhận quà thì nhân viên rất vui vẻ. Mình nguyện vọng thích đồ thiết yếu gì thì được phục vụ cái đó.

Khi chọn xong đồ, tôi rất cảm động trước sự quan tâm nhiệt tình của Ban Tổ chức; bố trí tổ chức ở Trường Tiểu học Trung Hoà rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo giãn cách, chính quyền địa phương cũng quan tâm, đến sớm để động viên, cũng như theo sát công tác đảm bảo phòng dịch khi diễn ra hoạt động tại siêu thị".

Hôm nay chị Lê Thị Như Thuý (nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội) đã dậy sớm hơn thường lệ để đến “mua hàng giá 0 đồng” tại siêu thị đặc biệt. Nhanh chóng lựa chọn được những món đồ thiết yếu, chị Thuý vui vẻ đẩy xe chất nhiều hàng hoá ra khỏi khu vực bày bán đồ.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thuý cho biết: “Khi mình vào thì các bạn bảo ngồi giãn cách theo đúng quy trình. Vào khu vực bày hàng hoá thì mỗi người một nơi chứ không túm năm tụm ba, di chuyển tuỳ ý, vì có người xách đồ hướng dẫn cách lựa chọn hàng hoá.

Nói chung, do đặc thù công việc, chúng tôi đi làm ngoài đường nhiều nên cũng không lo lắng nhiều về chuyện đến khu vực đông người, vì luôn tuân thủ cách bảo vệ cho bản thân khỏi dịch bệnh. Nhưng hôm qua phường đến đưa phiếu cũng dặn kỹ là khi đến “Siêu thị mini 0 đồng” phải tuyệt đối tuân thủ giãn cách."

"Lan" thông điệp, "toả" tình người

"Tôi nhìn thấy các cháu tiếp đón rất chu đáo. Các cháu dẫn đi đến từng gian hàng để mua những thứ thiết yếu cho gia đình. Như chúng tôi hay đi làm ngoài đường thì các cháu tư vấn mua cam và mua ngũ cốc để sáng khi đi làm sớm cũng tiện cho bữa ăn sáng", chị Thuý chia sẻ thêm.

"Lan" thông điệp, "toả" tình người

“Siêu thị mini 0 đồng” tổ chức ở Trường Tiểu học Trung Hoà (quận Cầu Giấy) là siêu thị thứ 5 sau chuỗi siêu thị được tổ chức tại Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Tây Hồ và Hoàng Mai. Dễ dàng quan sát thấy công tác phòng, chống dịch được triển khai và thực hiện rất nghiêm túc. Bằng chứng là sau khi kết thúc hoạt động công tác phòng, chống dịch được chính quyền địa phương ghi nhận, thành viên Ban Tổ chức, các bạn tình nguyện viên đều vui vẻ, có sức khoẻ để tiếp tục đồng hành cùng hoạt động của siêu thị ở những địa điểm tiếp theo.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng (Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, Tổng Giám đốc Công ty Eurowindow) cho biết, công tác phòng dịch trong thời gian giãn cách xã hội này được chúng tôi đặt lên hàng đầu, đảm bảo tuân thủ nguyên tắc phòng dịch. Thứ nhất, ngay từ khi vào siêu thị chúng tôi đã có công tác kiểm tra, đo thân nhiệt và yêu cầu thực hiện giữ khoảng cách. Do việc siêu thị tập trung như này nên chúng tôi cũng phân các đối tượng để hạn chế việc tập trung quá đông người cùng một lúc. Ngoài việc cung cấp tại chỗ này, chúng tôi đang thực hiện công tác online để phục vụ cho người nghèo gặp khó khăn. Với sự hỗ trợ của Đoàn thanh niên, chúng tôi sẽ đưa các suất quà này tới trực tiếp các gia đình khó khăn”.

Trong Ban Tổ chức “Siêu thị mini 0 đồng”, Công ty PNJ Miền Bắc là đơn vị trực tiếp vận hành, triển khai hoạt động của siêu thị. Bà Phạm Thúy Dung (Giám đốc Công ty PNJ Miền Bắc) cho biết: Chúng tôi không phải đơn vị trong ngành dịch vụ siêu thị nhưng với bề dày kinh nghiệm 33 năm trong ngành bán lẻ cùng đội ngũ của PNJ tận tâm, chúng tôi đề cao “cách trao” quà. Người dân đến siêu thị là những khách hàng đặc biệt, trong hoàn cảnh đặc biệt. Vì vậy, cách trao cũng phải đặc biệt. Với công tác vận hành này, chúng tôi đưa ra ưu tiên hàng đầu về việc tuân thủ 5K và việc bảo đảm an toàn cho người dân đến siêu thị cũng như an toàn cho đội ngũ vận hành. Trung bình siêu thị 1 ngày chỉ phục vụ cho khoảng 200 bà con và mỗi một giờ chúng tôi phục vụ cho khoảng 20 bà con. Chúng tôi phối hợp với địa phương để phân chia giờ làm sao để bà con đến siêu thị bảo đảm giãn cách và có giấy ra siêu thị mua hàng được quy định theo giờ. Chính vì vậy, siêu thị chỉ phục vụ tối đa 3 bà con cùng một lúc.

Còn những khu vực đang trong vùng cách ly thì siêu thị sẽ linh hoạt bằng cách đưa các danh mục hàng hoá của siêu thị đến cho bà con để bà con chọn hàng. Sau đó các nhân viên siêu thị sẽ đóng gói và chuyển quà trực tiếp tới cho bà. Đây là những hình thức chúng tôi thấy rằng rất linh hoạt trong thời điểm này”.

Điều dễ nhận thấy là màu áo vàng với dòng chữ “chiến binh” sau lưng – đó là nhân viên của Công ty PNJ tham gia vào đội ngũ vận hành siêu thị. Họ đều là những bản trẻ, xung phong tình nguyện vào hoạt động ý nghĩa này. Có những bạn đã làm việc liên tục 19 ngày từ những phiên siêu thị đầu tiên và phục vụ cho gần 9.000 bà con có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhưng tất cả đều hướng tới trách nhiệm với xã hội và sự hài lòng của “khách hàng đặc biệt”.

Bạn Lê Xuân Bình là một nhân viên “Siêu thị mini 0 đồng” như thế. Công việc của Bình ở siêu thị đặc biệt này bắt đầu từ 6h sáng để test nhanh Covid-19, 7h30 bắt đầu phục vụ những khách hàng đầu tiên, kết thúc “bán hàng” lúc 17h hằng ngày, sau đó là dọn dẹp, họp nhóm rút kinh nghiệm… Bình chia sẻ: Trong quá trình tham gia, hàng ngày tôi vẫn tuân thủ việc đeo khẩu trang, kính chăn giọt bắn,... khi về nhà thì tắm rửa sạch sẽ, vệ sinh thân thể và tai mũi họng. Những lúc nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời lên đến 35 - 40 độ C thì chúng tôi vẫn luôn tuân thủ 5K để đảm bảo sức khoẻ của mình cũng như đảm bảo an toàn cho người tiếp xúc. Chúng tôi cảm thấy phải khoẻ thì mình mới lan toả được thông điệp ý nghĩa này đến với người dân, đến với cộng đồng."

Mình phải khoẻ, phải đảm bảo đúng 5K thì mới truyền được thông điệp và làm tốt công việc thiện nguyện hướng về cộng đồng như “Siêu thị mini 0 đồng” đang làm. Đó là một cách ngắn gọn để thời gian qua chuỗi siêu thị đặc biệt này nhận được sự ủng hộ, chờ đón của người dân Hà Nội – nơi có nhiều hoàn cảnh gặp khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh.

"Siêu thị 0 đồng" tổ chức ở Cầu Giấy trao "1.231 phiếu quà tặng" cho người lao động khó khăn, công nhân mất việc làm trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư.

Mỗi người được một phiếu quà tặng trị giá 400 nghìn đồng để lựa chọn món đồ thiết yếu tuỳ ý, nhưng thực tế giá trị bà con nhận khoảng 500 nghìn đồng. Siêu thị lần này bà con được tặng thêm 5kg gạo, rau củ, xúc xích…

Siêu thị mini 0 đồng – một hoạt động ý nghĩa nằm trong chương trình Hà Nội Trái Tim Hồng do ba đơn vị đồng phối hợp tổ chức là Thành đoàn – Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ và Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) và Hiệp Hội Nữ doanh nhân Hà Nội (HNEW), được bảo trợ bởi Sở Công thương TP Hà Nội.

Ban Tổ chức đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng chuỗi siêu thị này tới 22 địa điểm trên toàn thành phố Hà Nội.

Hoa Thành - Phạm Mạnh