Tag

Môn Tiếng Anh: Rèn luyện tâm lý, làm quen với áp lực phòng thi

Giáo dục 09/07/2020 14:44
aa
TTTĐ - Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cô Nguyễn Thanh Hương, giáo viên môn Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI dành cho các sỹ tử nhiều lời khuyên bổ ích…

Môn Tiếng Anh: Rèn luyện tâm lý, làm quen với áp lực phòng thi

Cô Nguyễn Thanh Hương, giáo viên môn Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI

Bài liên quan

Môn Toán: Học sinh nên dành thời gian cho việc luyện đề thi

Thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn: Sai sót thường tập trung ở phần kỹ năng

Gia Lai: Công an vào cuộc vụ lộ đề thi môn Ngữ Văn lớp 9

Ngọt, chua dịu dàng mãi như “mối tình đầu” ở Hà Nội

“30 ngày trước kỳ thi là khoảng thời gian “về đích” các em cần vươn mình bứt tốc nhưng cũng cực kỳ chú ý đến sức khỏe và hiệu suất làm việc. Vì thế, chúng ta cần có kế hoạch cũng như chiến lược thi thông thái”, đó là lời nhắn nhủ của cô Thanh Hương.

Làm quen với format thi thật

Với nhiều năm kinh nghiệm luyện thi môn Tiếng Anh, cô Thanh Hương cũng đưa ra lời khuyên cho các em: "Học sinh cần tổng ôn tập kiến thức quan trọng và rèn kỹ năng làm các dạng bài theo sát bài thi thật (tham khảo theo cấu trúc đề của 2 đề minh họa năm 2020 và các đề những năm gần đây) kết hợp với chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT. Thêm vào đó, thí sinh cần có mục tiêu điểm số rõ ràng và nỗ lực thực hiện. Không nên làm đề tràn lan mà nên tập trung làm những đề có chất lượng và rút kinh nghiệm nghiêm khắc, rèn luyện tâm lý như thi thật để quen với áp lực trong phòng thi; Nên có những đánh giá nghiêm khắc của bản thân cho từng ngày cuối, những việc đã làm được và những việc cần thay đổi. Các em cố gắng học đồng đều các môn trong khối thi, không nên có sự chênh lệch quá lớn giữa môn này môn kia, tránh xao nhãng, lo lắng “thái quá”, chuẩn bị cả về sức khỏe và tâm lý vững chãi nhất cho kì thi sắp tới".

Cô Hương cho biết, bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm phủ sóng toàn bộ kiến thức các chuyên đề lớn và quan trọng của Tiếng Anh trong đó phải kể đến các chuyên đề: Ngữ âm (phát âm + trọng âm); Ngữ pháp: Câu hỏi đuôi, To V/ Ving, mạo từ, giới từ, câu điều kiện, Thì, Liên từ, Mệnh đề, Bị động, So sánh, Mệnh đề quan hệ, S&V, Câu gián tiếp, Đảo ngữ, Các cấu trúc quen thuộc...; Từ Vựng: Loại từ, lựa chọn từ, cụm từ, thành ngữ, ngữ động từ.

Phân loại mức độ đề khoảng 70% câu hỏi dễ và trung bình; 30% mức độ phân loại học sinh cao. Các câu hỏi ở mức độ dễ và trung bình thường rơi vào phần kiến thức thuộc các dạng bài: Ngữ âm (trọng âm, phát âm), hoàn thành câu (các câu về ngữ pháp và loại từ), Chức năng giao tiếp, tìm câu đồng nghĩa, nối câu, sửa lỗi sai, bài đọc 5 câu…

Các câu hỏi ở mức độ khó rơi vào các dạng bài về các câu hỏi về từ vựng: Lựa chọn từ, thành ngữ, ngữ động từ, một số câu của các dạng bài từ đồng nghĩa - trái nghĩa, bài điền từ vào đoạn văn và đọc hiểu.

Vì vậy tùy vào mục tiêu điểm số của mình mà các em cần lên kế hoạch ôn tập nghiêm túc, chăm chỉ, học sát với chủ điểm từ vựng, ngữ pháp hay được hỏi trong đề thi. Học sinh trung bình khá tập trung vào các câu hỏi mức độ dễ, trung bình (tại các chuyên đề lớn kể trên); Trong khi các học sinh khá giỏi cần trau dồi thêm các kiến thức khó và luyện tập làm các dạng bài khó trong đề thi.

Luyện đề chất lượng hơn số lượng

Theo cô Hương, thời gian này các em hãy luyện các đề thi thật của các năm trước, đề minh họa hoặc các đề “chất lượng” được thiết kế sát với đề của bộ giáo dục để làm quen với cấu trúc đề, các dạng bài, các kiểu câu hỏi…

Việc làm đề này sẽ giúp em đánh giá được năng lực của mình ở thời điểm hiện tại. Bảo đảm là trong khi làm nhất thiết phải làm nghiêm túc như thi thật: không từ điển, không tài liệu tham khảo, điện thoại… đặt đúng giờ thu bài và tưởng tượng tâm lý, cảm giác áp lực, căng thẳng như thi thật. Điều này vừa khiến em tập trung hơn lại vừa giúp em chuẩn bị trước tâm lý sau này vào phòng thi thì tự nhủ mình đã quen với điều này rồi mà.

Làm đề xong em nhớ kiểm tra đáp án, chấm chữa bài cẩn thận, từ đó nhìn ra được những phần còn hạn chế, thiếu sót và bổ sung ngay kiến thức còn hổng đó. Mỗi đề làm xong nên ghi chép các câu sai vào 1 quyển sổ để xem lại thường xuyên tránh mắc những lỗi lầm tương tự, cũng có thể tận dụng các đề đó để ôn lại kiến thức các chuyên đề lớn hay học hỏi những cấu trúc hay khác, hoặc đây cũng là nguồn học từ mới khá hiệu quả.

Một tuần nên dành thời gian làm 2-3 đề. Nên nghiền ngẫm để hiểu thật kỹ đề vừa làm trước khi chuyển sang đề mới. Làm xong 1 đề mà không học được gì mới, không rút được kinh nghiệm gì cho bản thân thì mọi công sức em bỏ ra trước đó quả thật là vô ích. Một đề nên làm lại kỹ càng 2, ii3 lần rồi hãy chuyển đề. Từ vựng, cấu trúc tiếng Anh là việc bắt buộc học thường xuyên và hàng ngày nếu muốn đạt điểm cao trong môn thi này.

Ăn uống đủ chất, tâm lý vững vàng

Cô Hương gợi ý học sinh cách lên lịch chi tiết để ôn tập môn Tiếng Anh hiệu quả trong thời gian ngắn ngủi còn lại: “Hãy dành cho tiếng Anh một khoảng thời gian học hàng ngày, đều đặn để vừa học vừa ôn tập lại. Nếu không phải khối thi chính, các em dành 30-45 phút mỗi ngày (học các chuyên đề hay gặp, làm các câu ở các dạng bài dễ có thể giành được điểm. Tuần làm 1 đề thi thật). Môn Anh nằm trong khối thi chính, các em học 3-4h mỗi ngày, có thể phân bổ ra ở các buổi.

Ví dụ: Sáng làm đề + chấm bài + xem lỗi sai cẩn thận. Chiều ôn lại các cấu trúc, ngữ pháp liên quan + từ vựng. Tối: Đọc 1 bài đọc hiểu/ điền từ/ viết luận cẩn thận…”.

Có thể linh hoạt thay đổi thường xuyên nội dung hay thời gian cho mới mẻ, kích thích bản thân nếu muốn. Nhưng phải nhớ: phải học hàng ngày đều đặn, làm, rút kinh nghiệm với thái độ nghiêm túc.

Cô cũng khuyên học sinh ăn uống đủ chất vì thời gian này học hành rất vất vả, hạn chế xem phim bộ, Facebook, game… những việc dễ xao nhãng và mất tập trung trong việc học.

"Khéo léo sắp xếp thời gian để ngủ khoảng 7-8 tiếng một ngày. Nên nhớ chỉ khi sức khỏe tốt mới có thể học tốt được", cô nhấn mạnh

Đọc thêm

Trở thành chuyên viên với chứng chỉ đào tạo tại Liên Việt Education Giáo dục

Trở thành chuyên viên với chứng chỉ đào tạo tại Liên Việt Education

TTTĐ - Trong bối cảnh ngày càng chú trọng đến sự chuẩn hóa trong quản lý và hành chính, việc sở hữu chứng chỉ chuyên viên không chỉ là một điều kiện cần mà còn là chìa khóa quan trọng giúp cán bộ, công chức, viên chức thăng tiến sự nghiệp.
Tuyên dương 190 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu Giáo dục

Tuyên dương 190 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu

TTTĐ - Ngày 22/12, Ban Dân tộc TP Hà Nội phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội, Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm học 2023 - 2024.
Chuẩn bị gì để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai? Giáo dục

Chuẩn bị gì để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai?

TTTĐ - Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, Việt Nam cần một lộ trình đồng bộ và bền vững đòi hỏi sự phối hợp từ nhiều đơn vị, nhiều yếu tố…
Hơn 1.000 học sinh thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics Giáo dục

Hơn 1.000 học sinh thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics

TTTĐ - Sau gần hai tháng triển khai vòng loại trên toàn quốc, ngày 21/12, vòng Chung kết Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (VSAR) diễn ra tại Hà Nội. Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương tham dự và động viên các thí sinh tham dự cuộc thi.
Trường học xanh - bước đột phá trong giáo dục bền vững Giáo dục

Trường học xanh - bước đột phá trong giáo dục bền vững

TTTĐ - Trong những năm gần đây, Hà Nội đang triển khai mô hình “trường học xanh” - một sáng kiến nhằm thúc đẩy giáo dục về bảo vệ môi trường. Những “ngôi trường xanh” không chỉ giảm bớt gánh nặng môi trường, mà còn giúp nâng cao hiệu quả học tập, giúp thế hệ trẻ nhận thức được giá trị bền vững của môi trường sống.
Gặp mặt thí sinh trước kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Giáo dục

Gặp mặt thí sinh trước kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

TTTĐ - Sáng 20/12, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi thành phố tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp thành phố ở quận Ba Đình Giáo dục

Gắn biển công trình trường học cấp thành phố ở quận Ba Đình

TTTĐ - Sáng 20/12, quận Ba Đình, Hà Nội tổ chức gắn biển công trình cấp thành phố - Trường THCS Nguyễn Trãi, kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Hoàn thành nâng cấp Trường THCS Nguyễn Trãi Giáo dục

Hoàn thành nâng cấp Trường THCS Nguyễn Trãi

TTTĐ - Sáng 20/12/2024, UBND quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình trường THCS Nguyễn Trãi, công trình kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 35 năm ngày Hội quốc phòng toàn dân theo quyết định số 6494/QĐ-UBND ngày 18/12/2024 của UBND TP Hà Nội.
Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo Giáo dục

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 19/12/2024 phê duyệt Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030.
"Siết" chỉ tiêu, bỏ xét tuyển sớm: Giảm cơ hội hay tăng công bằng? Giáo dục

"Siết" chỉ tiêu, bỏ xét tuyển sớm: Giảm cơ hội hay tăng công bằng?

TTTĐ - Nội dung “siết” chỉ tiêu xét tuyển sớm xuống không quá 20% và có thể xem xét bỏ xét tuyển sớm tại Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non đã nhận về nhiều quan tâm của các trường và thí sinh. Liệu những thay đổi này có làm giảm cơ hội vào đại học của thí sinh hay tạo ra một môi trường tuyển sinh công bằng hơn?
Xem thêm