Tag

Môn Tiếng Anh: Rèn luyện tâm lý, làm quen với áp lực phòng thi

Giáo dục 09/07/2020 14:44
aa
TTTĐ - Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cô Nguyễn Thanh Hương, giáo viên môn Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI dành cho các sỹ tử nhiều lời khuyên bổ ích…

Môn Tiếng Anh: Rèn luyện tâm lý, làm quen với áp lực phòng thi

Cô Nguyễn Thanh Hương, giáo viên môn Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI

Bài liên quan

Môn Toán: Học sinh nên dành thời gian cho việc luyện đề thi

Thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn: Sai sót thường tập trung ở phần kỹ năng

Gia Lai: Công an vào cuộc vụ lộ đề thi môn Ngữ Văn lớp 9

Ngọt, chua dịu dàng mãi như “mối tình đầu” ở Hà Nội

“30 ngày trước kỳ thi là khoảng thời gian “về đích” các em cần vươn mình bứt tốc nhưng cũng cực kỳ chú ý đến sức khỏe và hiệu suất làm việc. Vì thế, chúng ta cần có kế hoạch cũng như chiến lược thi thông thái”, đó là lời nhắn nhủ của cô Thanh Hương.

Làm quen với format thi thật

Với nhiều năm kinh nghiệm luyện thi môn Tiếng Anh, cô Thanh Hương cũng đưa ra lời khuyên cho các em: "Học sinh cần tổng ôn tập kiến thức quan trọng và rèn kỹ năng làm các dạng bài theo sát bài thi thật (tham khảo theo cấu trúc đề của 2 đề minh họa năm 2020 và các đề những năm gần đây) kết hợp với chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT. Thêm vào đó, thí sinh cần có mục tiêu điểm số rõ ràng và nỗ lực thực hiện. Không nên làm đề tràn lan mà nên tập trung làm những đề có chất lượng và rút kinh nghiệm nghiêm khắc, rèn luyện tâm lý như thi thật để quen với áp lực trong phòng thi; Nên có những đánh giá nghiêm khắc của bản thân cho từng ngày cuối, những việc đã làm được và những việc cần thay đổi. Các em cố gắng học đồng đều các môn trong khối thi, không nên có sự chênh lệch quá lớn giữa môn này môn kia, tránh xao nhãng, lo lắng “thái quá”, chuẩn bị cả về sức khỏe và tâm lý vững chãi nhất cho kì thi sắp tới".

Cô Hương cho biết, bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm phủ sóng toàn bộ kiến thức các chuyên đề lớn và quan trọng của Tiếng Anh trong đó phải kể đến các chuyên đề: Ngữ âm (phát âm + trọng âm); Ngữ pháp: Câu hỏi đuôi, To V/ Ving, mạo từ, giới từ, câu điều kiện, Thì, Liên từ, Mệnh đề, Bị động, So sánh, Mệnh đề quan hệ, S&V, Câu gián tiếp, Đảo ngữ, Các cấu trúc quen thuộc...; Từ Vựng: Loại từ, lựa chọn từ, cụm từ, thành ngữ, ngữ động từ.

Phân loại mức độ đề khoảng 70% câu hỏi dễ và trung bình; 30% mức độ phân loại học sinh cao. Các câu hỏi ở mức độ dễ và trung bình thường rơi vào phần kiến thức thuộc các dạng bài: Ngữ âm (trọng âm, phát âm), hoàn thành câu (các câu về ngữ pháp và loại từ), Chức năng giao tiếp, tìm câu đồng nghĩa, nối câu, sửa lỗi sai, bài đọc 5 câu…

Các câu hỏi ở mức độ khó rơi vào các dạng bài về các câu hỏi về từ vựng: Lựa chọn từ, thành ngữ, ngữ động từ, một số câu của các dạng bài từ đồng nghĩa - trái nghĩa, bài điền từ vào đoạn văn và đọc hiểu.

Vì vậy tùy vào mục tiêu điểm số của mình mà các em cần lên kế hoạch ôn tập nghiêm túc, chăm chỉ, học sát với chủ điểm từ vựng, ngữ pháp hay được hỏi trong đề thi. Học sinh trung bình khá tập trung vào các câu hỏi mức độ dễ, trung bình (tại các chuyên đề lớn kể trên); Trong khi các học sinh khá giỏi cần trau dồi thêm các kiến thức khó và luyện tập làm các dạng bài khó trong đề thi.

Luyện đề chất lượng hơn số lượng

Theo cô Hương, thời gian này các em hãy luyện các đề thi thật của các năm trước, đề minh họa hoặc các đề “chất lượng” được thiết kế sát với đề của bộ giáo dục để làm quen với cấu trúc đề, các dạng bài, các kiểu câu hỏi…

Việc làm đề này sẽ giúp em đánh giá được năng lực của mình ở thời điểm hiện tại. Bảo đảm là trong khi làm nhất thiết phải làm nghiêm túc như thi thật: không từ điển, không tài liệu tham khảo, điện thoại… đặt đúng giờ thu bài và tưởng tượng tâm lý, cảm giác áp lực, căng thẳng như thi thật. Điều này vừa khiến em tập trung hơn lại vừa giúp em chuẩn bị trước tâm lý sau này vào phòng thi thì tự nhủ mình đã quen với điều này rồi mà.

Làm đề xong em nhớ kiểm tra đáp án, chấm chữa bài cẩn thận, từ đó nhìn ra được những phần còn hạn chế, thiếu sót và bổ sung ngay kiến thức còn hổng đó. Mỗi đề làm xong nên ghi chép các câu sai vào 1 quyển sổ để xem lại thường xuyên tránh mắc những lỗi lầm tương tự, cũng có thể tận dụng các đề đó để ôn lại kiến thức các chuyên đề lớn hay học hỏi những cấu trúc hay khác, hoặc đây cũng là nguồn học từ mới khá hiệu quả.

Một tuần nên dành thời gian làm 2-3 đề. Nên nghiền ngẫm để hiểu thật kỹ đề vừa làm trước khi chuyển sang đề mới. Làm xong 1 đề mà không học được gì mới, không rút được kinh nghiệm gì cho bản thân thì mọi công sức em bỏ ra trước đó quả thật là vô ích. Một đề nên làm lại kỹ càng 2, ii3 lần rồi hãy chuyển đề. Từ vựng, cấu trúc tiếng Anh là việc bắt buộc học thường xuyên và hàng ngày nếu muốn đạt điểm cao trong môn thi này.

Ăn uống đủ chất, tâm lý vững vàng

Cô Hương gợi ý học sinh cách lên lịch chi tiết để ôn tập môn Tiếng Anh hiệu quả trong thời gian ngắn ngủi còn lại: “Hãy dành cho tiếng Anh một khoảng thời gian học hàng ngày, đều đặn để vừa học vừa ôn tập lại. Nếu không phải khối thi chính, các em dành 30-45 phút mỗi ngày (học các chuyên đề hay gặp, làm các câu ở các dạng bài dễ có thể giành được điểm. Tuần làm 1 đề thi thật). Môn Anh nằm trong khối thi chính, các em học 3-4h mỗi ngày, có thể phân bổ ra ở các buổi.

Ví dụ: Sáng làm đề + chấm bài + xem lỗi sai cẩn thận. Chiều ôn lại các cấu trúc, ngữ pháp liên quan + từ vựng. Tối: Đọc 1 bài đọc hiểu/ điền từ/ viết luận cẩn thận…”.

Có thể linh hoạt thay đổi thường xuyên nội dung hay thời gian cho mới mẻ, kích thích bản thân nếu muốn. Nhưng phải nhớ: phải học hàng ngày đều đặn, làm, rút kinh nghiệm với thái độ nghiêm túc.

Cô cũng khuyên học sinh ăn uống đủ chất vì thời gian này học hành rất vất vả, hạn chế xem phim bộ, Facebook, game… những việc dễ xao nhãng và mất tập trung trong việc học.

"Khéo léo sắp xếp thời gian để ngủ khoảng 7-8 tiếng một ngày. Nên nhớ chỉ khi sức khỏe tốt mới có thể học tốt được", cô nhấn mạnh

Ngọc Linh

Đọc thêm

Sôi nổi Cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương" tại Đà Nẵng Giáo dục

Sôi nổi Cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương" tại Đà Nẵng

TTTĐ - Ngày 15/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Đà Nẵng; Sở Giáo dục và Đào tạo; Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” năm học 2025 - 2026.
Thầy cô thích ứng, sáng tạo trong kỷ nguyên AI Giáo dục

Thầy cô thích ứng, sáng tạo trong kỷ nguyên AI

TTTĐ - Trong dòng chảy công nghệ và trí tuệ nhân tạo, người thầy không chỉ đứng trên bục để giảng bài mà đang miệt mài học hỏi, thích ứng và thay đổi.
Nơi bộc lộ năng lực, kết nối tri thức và theo đuổi đam mê của sinh viên Giáo dục

Nơi bộc lộ năng lực, kết nối tri thức và theo đuổi đam mê của sinh viên

TTTĐ - Ngày 15/11, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức “Ngày hội Mở - Open Fest 2025” - sự kiện thường niên nhằm khẳng định tinh thần mở, sáng tạo và kết nối cộng đồng của Nhà trường.
"Chia sẻ cùng thầy cô": Hành trình gieo chữ từ trái tim yêu thương Giáo dục

"Chia sẻ cùng thầy cô": Hành trình gieo chữ từ trái tim yêu thương

TTTĐ - Trong không khí ấm áp hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2025), tối 14/11, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (Hà Nội), chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2025” đã diễn ra trang trọng và đầy cảm xúc.
Tôn vinh đóng góp của các nhà báo cho sự phát triển giáo dục Giáo dục

Tôn vinh đóng góp của các nhà báo cho sự phát triển giáo dục

TTTĐ - Tối 14/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2025. Lễ trao giải được truyền hình trực tiếp trên VTV2.
ICC khởi động năm học mới với tinh thần hội nhập, làm chủ nghề nghiệp Giáo dục

ICC khởi động năm học mới với tinh thần hội nhập, làm chủ nghề nghiệp

TTTĐ - Với mong muốn tạo cho sinh viên một môi trường đào tạo hướng tới hội nhập quốc tế và làm chủ nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Công thương quốc tế (ICC) tăng cường hợp tác chiến lược với doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước.
Thông qua quy định mức học phí, mức cấp bù tiền miễn học phí Giáo dục

Thông qua quy định mức học phí, mức cấp bù tiền miễn học phí

TTTĐ - Chiều 13/11, tại Kỳ họp thứ 27, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí, mức cấp bù tiền miễn học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục công lập thực hiện chương trình giáo dục phổ thông; mức hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh, học viên đang theo học tại cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm học 2025 - 2026.
Khẳng định tư duy, chiến lược trọng dụng nhân tài Giáo dục

Khẳng định tư duy, chiến lược trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Tối mai (14/11), trong không gian linh thiêng của Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Thành ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội long trọng tổ chức Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm 2025.
Những người thắp sáng tri thức nơi biên cương Giáo dục

Những người thắp sáng tri thức nơi biên cương

TTTĐ - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quân, các thầy cô giáo trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đều là những ngọn lửa thắp sáng niềm tin, khát vọng học tập, là minh chứng sống động cho tinh thần yêu nghề, tận tụy và nhân văn của nhà giáo Việt Nam.
Giáo dục di sản - cầu nối giữa truyền thống và công nghệ Giáo dục

Giáo dục di sản - cầu nối giữa truyền thống và công nghệ

TTTĐ - Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của Thủ đô, giữa những khu công nghệ cao và không gian sáng tạo mới, vẫn có những giá trị văn hóa được khơi dậy từ những viên đá ong cổ. Không chỉ là bảo tồn, mà là cách Hà Nội làm mới mình bằng giáo dục - nơi di sản trở thành chất liệu nuôi dưỡng tư duy sáng tạo cho thế hệ công dân số. Đó là hướng đi cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về “xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Xem thêm