Mùa dịch Covid-19: Giới trẻ xoay đủ nghề để mưu sinh
Dịch vụ chụp ảnh bị thất thu mùa Covid-19 khiến nhiều bạn trẻ "khóc ròng"
Bài liên quan
"Khẩu trang thân thiện, quyết diệt Covid-19" của học trò Tiểu học Lê Văn Tám
Làm thêm trong mùa dịch: Giới trẻ vừa kiếm tiền, vừa lo
Chống dịch bệnh theo style của giới trẻ
Khách né dịch, doanh thu sụt giảm
Những bạn trẻ tự kinh doanh, làm các ngành dịch vụ hay nghề tự do… chính là đối tượng bị ảnh hưởng đáng kể bởi đợt dịch bệnh này.
Để duy trì các khoản thu chi cân bằng trong cuộc sống, bên cạnh việc hạn chế chi tiêu nhiều bạn trẻ còn phải làm thêm những việc khác nhau để kiếm tiền.
“Công việc chính của mình là nhiếp ảnh. Hằng năm cứ đến thời gian này là mùa hoa sưa, hoa ban ở Hà Nội, rất nhiều bạn trẻ liên hệ với mình để đặt lịch chụp. Chưa kể học sinh, sinh viên năm cuối các trường trên địa bàn Hà Nội liên hệ mình chụp ảnh kỷ yếu nhưng năm nay các trường nghỉ học hết nên mình không còn show nào”, Xuân Quang, thợ ảnh trẻ tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ.
Công việc MC sự kiện, đám cưới cũng đìu hiu mùa Covid-19 |
Cùng chung hoàn cảnh, trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Lê Mạnh Hiếu (sinh viên năm cuối trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội) kiếm trung bình mỗi tháng từ 7 - 8 triệu đồng nhờ các dịch vụ chụp ảnh. Tuy nhiên, hơn một tháng trở lại đây thời gian rảnh của Hiếu khá nhiều.
“Giờ này năm ngoái, mình bận đến mức không có thời gian nghỉ vì lịch đi chụp kín đặc nhưng năm nay thì ngồi chơi dài. May mắn, mình vẫn có vài đám cưới được bạn bè trong nghề giới thiệu nên vẫn có đồng ra đồng vào”, Hiếu tâm sự.
Không chỉ có các bạn trẻ làm nhiếp ảnh, những bạn làm MC, tổ chức sự kiện cũng bị ảnh hưởng đáng kể.
Ngô Thùy Linh, sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội chuyên dẫn sự kiện cho biết: “Đợt dịch này ảnh hưởng lớn tới công việc của mình. Tất cả các sự kiện đều hoãn tổ chức hoặc dời lịch mà chưa biết chính xác thời gian tổ chức lại”.
Ngoài dẫn sự kiện, mình còn làm MC cho đám cưới, khai trương mở bán sản phẩm… nhưng giờ tất cả đều giảm. Nhu cầu của khách hàng thời điểm này khá thấp, hiếm hoi lắm mới có một sự kiện. So với thời điểm trước dịch thì doanh số của mình giảm trên 60%".
Dạo qua một vòng các hàng quán trên địa bàn Thủ đô, chúng tôi nhận thấy nơi nào cũng vắng khách. Đinh Thái Bảo, chủ tiệm trà sữa tại Bà Triệu nói trong ưu tư: “Từ ngày học sinh được thông báo nghỉ học, tình hình buôn bán của cửa hàng giảm hẳn, chưa kể tiền thuê mặt bằng, trả lương cho nhân viên… Em mong sao cho dịch bệnh qua nhanh để hoạt động kinh doanh trở lại bình thường”.
Xoay chuyển đủ nghề
Không có show chụp ảnh, Hiếu cùng nhóm bạn chuyển sang nghề xe ôm công nghệ nhằm có tiền để trang trải cuộc sống với hy vọng chờ dịch qua mau để quay trở lại với niềm đam mê.
“Những ngày này, mình chấp nhận làm đủ nghề để có tiền trang trải cuộc sống. Ban ngày, mình chạy xe ôm công nghệ, tối nhận việc chỉnh sửa ảnh trên các trang web về làm thêm để nâng cao tay nghề, một phần cũng để có thu nhập trong những ngày dịch”, Hiếu than thở.
Do dịch Covid-19 phải hạn chế tập trung đông người, vì vậy các chương trình sự kiện bị tạm hoãn. Hơn tháng nay, Thùy Linh chuyển sang viết bài quảng cáo, content marketing, chạy tin bài cho các đơn vị trên mạng xã hội để có thêm khoản thu.
“Mùa dịch này, không chỉ riêng mình mà tất cả những người làm nghệ thuật hay freelance đều không có nhiều show hoặc bị hủy nên buộc phải xoay sang những công việc khác để có thể duy trì cuộc sống”, Linh chia sẻ.
Bên cạnh việc các bạn trẻ chủ động thích ứng với tình hình dịch bệnh, lựa chọn những công việc mới để có thu nhập thì đây cũng là một cơ hội giúp những người trẻ tích lũy kinh nghiệm, khám phá bản thân ở những vị trí mới.