Tag

Nam sinh 15 tuổi giết người sẽ phải đối mặt với khung hình phạt nào?

Tin tức ANTT 18/10/2020 15:30
aa
TTTĐ - Nam sinh 15 tuổi lẻn vào nhà hàng xóm để trộm cắp tài sản thì bị phát hiện. Hung thủ liền rút dao đâm chém liên tiếp khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Theo kết quả khám nghiệm, nạn nhân bị đâm 29 nhát dao. Vậy hành vi giết người, trộm cắp tài sản của nam sinh 15 tuổi sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?
Quảng Nam: Khởi tố đối tượng giết người chỉ vì rượu Vụ xe ô tô lao thẳng vào tổ công tác khiến chiến sĩ CSCĐ tỉnh Bắc Giang hy sinh: Có thể khởi tố tội giết người Giám đốc rút súng đe dọa giết người ở Bắc Ninh có thể bị xử phạt tù

Bị chủ nhà phát hiện, liền ra tay sát hại

Công an tỉnh Lào Cai đang tạm giữ Giàng Seo Nhà (15 tuổi, trú huyện Bắc Hà) để điều tra hành vi giết người. Trước đó vào sáng 14/10, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai nhận được tin báo của Công an huyện Bắc Hà về vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Ngài Ma Lùng Trù, xã Thải Giàng Phố. Nạn nhân là chị V (SN 1983), bị kẻ ác dùng dao sát hại trong khoảng thời gian đêm 13, rạng sáng 14/10.

Công an tỉnh Lào Cai đang tạm giữ Giàng Seo Nhà (15 tuổi, trú huyện Bắc Hà) để điều tra hành vi Giết người
Công an tỉnh Lào Cai đang tạm giữ Giàng Seo Nhà (15 tuổi, trú huyện Bắc Hà) để điều tra hành vi giết người

Theo tường trình của chồng nạn nhân, anh Ly Seo Thừ cho thấy: Tối 13/10, trước khi gia đình đi ngủ, anh Thừ đóng cửa, cài chốt và móc khóa cửa chính, cửa phụ dưới bếp. Khi vừa chợp mắt, anh Thừ nghe tiếng kêu thất thanh của vợ: “Bố Páo ơi, có người giết tôi rồi”. Nghe tiếng hô hoán, anh Thừ chạy vào trong thì chạm phải vợ nằm bất động dưới đất.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng tìm thấy 1 chiếc găng tay và một chiếc áo, nhận định là trang phục đối tượng gây án bỏ lại trong quá trình trốn chạy. Tiến hành rà soát, các trinh sát xác định chiếc áo đó là Giàng Seo Nhà (SN 2005, trú tại thôn Ngài Ma Lùng Trù, xã Thải Giàng Phố). Nhà đang là học sinh lớp 10 một trường trường Trung học phổ thông ở huyện Bắc Hà.

Cùng thời điểm này, một tổ công tác khác rà soát, thu giữ được chiếc găng tay trên đống củi nhà Nhà, có đặc điểm trùng khớp với chiếc găng tay cơ quan CSĐT đã thu giữ gần hiện trường vụ án. Với những căn cứ thu thập được, ngày 15/10, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Bắc Hà đã tiến hành bắt giữ Giàng Seo Nhà.

Cảnh sát thu giữ được con dao tang vật của vụ giết người ở thôn Ngài Ma Lùng Trù, xã Thải Giàng Phố
Cảnh sát thu giữ được con dao tang vật của vụ giết người ở thôn Ngài Ma Lùng Trù, xã Thải Giàng Phố

Tại cơ quan công an, Nhà khai nhận, do túng tiền ăn tiêu nên đã nảy ý định trộm cắp tài sản. Trước hôm gây án khoảng 2 tuần, nghi phạm từng lẻn vào nhà nạn nhân lấy trộm được 300.000 đồng. Cậu ta khai chọn gia đình chị V để trộm vì chồng của nạn nhân bị điếc và mù, trong khi chị thường xuyên phải đi làm vắng nhà.

Khi Nhà thiếu tiền tiêu xài, nghi phạm lên kế hoạch tiếp tục đột nhập vào nhà chị V để trộm tài sản. Lần này, nghi phạm chuẩn bị dao, găng tay để đề phòng chủ nhà phát hiện.

Khoảng 0h30 ngày 14/10, Nhà lẻn vào nhà nạn nhân như kế hoạch. Trong khi lục lọi đồ đạc, chị V tỉnh giấc phát hiện. Lúc này, Nhà dùng dao đâm liên tục vào bụng, đầu và lưng nạn nhân khiến chị V tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Nhà tẩu thoát và vứt áo, găng tay ở bụi cây ven đường. Nghi phạm sau đó phi tang con dao xuống suối rồi về nhà ngủ.

Buổi trưa cùng ngày (14/10), mẹ của Nhà hỏi về chiếc áo khoác. Do lo sợ, đối tượng đã thú nhận hành vi giết người với một số thành viên trong gia đình. Quá trình rà soát, sáng 16/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai và Công an huyện Bắc Hà đã thu giữ con dao đối tượng dùng làm phương tiện gây án. Vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Người phạm tội dưới 16 tuổi sẽ chịu hình phạt gì?

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi phạm tội của nghi phạm không những đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Xét hành vi của nghi phạm thấy trong cùng một thời điểm đã phạm 2 tội giết người và trộm cắp tài sản được quy định tại Điều 123 và 173 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Theo thông tin ban đầu được biết, nghi phạm là học sinh lớp 10 , chưa đủ 16 tuổi nên thuộc đối tượng trẻ em phạm tội. Căn cứ Điều 12 BLHS quy định tuổi chịu trách nhiệm hình sự "Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các Điều 123, 134, 141, 142, 143, 144, 150, 151, 168, 169, 170, 171, 173, 178, 248, 249, 250, 251, 252, 265, 266, 286, 287, 289, 290, 299, 303 và 304 của Bộ luật này".

Như vậy có thể thấy, đối với tội trộm cắp tài sản, nghi phạm sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự, nếu không chứng minh được nghi phạm thực hiện hành vi phạm tội thỏa mãn dấu hiệu định khung theo khoản 3, Điều 173, BLHS (giá trị chiếm đoạt tài sản từ 200 triệu đồng trở lên).

Đối với tội giết người là loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm theo điểm n, g, khoản 1, Điều 123 BLHS là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội "Việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội".

Căn cứ khoản 2, Điều 101, BLHS tù có thời hạn đối với người dưới 18 tuổi quy định "Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù". Như vậy, trong vụ án này, nghi phạm khi phạm tội ở lứa tuổi từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù.

Đối với trách nhiệm bồi thường dân sự do người chưa thành niên phạm tội thì người đại diện hợp pháp cho đối tượng sẽ phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về vật chất và tinh thần cho gia đình nạn nhân theo quy định của Bộ luật Dân dự.

Vụ việc là hồi chuông cảnh báo về sự thiếu quản lý giáo dục của gia đình đối với trẻ vị thành niên phạm tội.

Cùng theo dõi vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật Chính Pháp, cũng cho rằng việc nghi phạm dùng hung khí nguy hiểm (dao nhọn) để đoạt mạng nạn nhân sẽ bị xét tình tiết tăng nặng như hành vi có tính chất côn đồ, phạm tội vì động cơ đê hèn.

"Người phạm tội phải chịu trách nhiệm theo quy định tại khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự về tội giết người", luật sư Cường nhận định.

Theo luật sư Cường, Điều 91, Bộ luật Hình sự quy định xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm. Việc xử lý phải căn cứ vào độ tuổi, khả năng nhận thức của họ, nguyên nhân và điều kiện gây án.

Trong vụ án, Giàng Seo Nhà mới 15 tuổi nên theo luật sư Cường, người chưa thành niên phạm tội không bị áp dụng hình phạt tử hình. Còn người phạm tội dưới 16 tuổi thì hình phạt cao nhất là 12 năm tù.

Luật sư đánh giá đây là chính sách nhân đạo áp dụng đối với người chưa thành niên. Ông phân tích, người dưới 16 tuổi chưa phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần và nhân cách.

"Việc để người chưa thành niên phạm tội có lỗi của gia đình và xã hội. Do đó, chính sách hình sự ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới hướng đến việc cải tạo, phòng ngừa, giáo dục", luật sư Cường nói.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; c) Giết phụ nữ mà biết là có thai; d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; m) Thuê giết người hoặc giết người thuê; n) Có tính chất côn đồ; o) Có tổ chức; p) Tái phạm nguy hiểm; q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine Tin tức ANTT

Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine

TTTĐ - Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng vừa bắt giữ một đối tượng, thu giữ hai bánh heroine...
Xem thêm