Nâng cao văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên

TTTĐ - Thời gian qua, mặc dù công tác tuyên truyền, giáo dục về ý thức và văn hóa khi tham gia giao thông đối với thanh, thiếu niên đã được chú trọng, đẩy mạnh nhưng tai nạn giao thông ở độ tuổi này vẫn cao. Chính vì vậy Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) liên tục ra quân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo đại diện Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, gần đây trên địa bàn tình trạng người tham gia giao thông, đặc biệt là thanh, thiếu niên không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện diễn biến theo chiều hướng tăng. Đáng chú ý, nhiều trường hợp không chỉ vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm mà còn chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, đèo ba… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Thực hiện chỉ đạo của Ban An toàn giao thông Hà Nội, để đảm bảo an toàn giao thông, Công an TP chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an các quận huyện thị xã mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Nhiều người trẻ "lơ là" không đội mũ bảo hiểm

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, trên đoạn đường Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội), chỉ trong một tiếng đồng hồ, cán bộ Đội CSGT số 3 liên tục phát hiện các trường hợp thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm…

Bạn Lan là một trong những trường hợp như vậy. Theo Lan, đây là lần đầu tiên bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện. Mặc dù vi phạm nhưng bạn Lan cho rằng mức phạt mới theo Nghị định 100 là "bình thường" và chấp nhận được. Với lần vi phạm này, được lực lượng chức năng tuyên truyền, lần sau khi tham gia giao thông bản thân Lan sẽ đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định.

Vừa tròn 18 tuổi nhưng Công đã vi phạm nhiều quy định của Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển xe mô tô không có bằng lái, không đội mũ bảo hiểm, đèo ba… Công cho rằng, quãng đường từ Gia Lâm sang Đống Đa để thăm anh “ngắn” nên "không cần thiết" phải đội mũ bảo hiểm.

Liên quan đến việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và các lỗi vi phạm khác trên tuyến đường phụ trách, Thượng úy Nguyễn Hải Anh (Cán bộ Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết: "Thực hiện kế hoạch của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội và Đội CSGT số 3, chúng tôi trực tiếp tuần tra, kiểm soát trên địa bàn được phân công quản lý.

Sau thời gian nới lỏng làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, người dân ra đường nhiều hơn. Đặc biệt là sau kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm 2021, các bạn học sinh đã được nghỉ ngơi nên tham gia giao thông khá nhiều. Một số bạn vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó nhiều nhất là hành vi không đội mũ bảo hiểm".

Nâng cao văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên

"Trong quá trình tuần tra, kiểm soát địa bàn, chúng tôi nhận thấy sau thời gian áp lực vì học tập, hiện nhiều bạn trẻ ra đường rất chủ quan, kể cả về phòng chống dịch lẫn việc chấp hành quy định về giao thông. Vì vậy, chúng tôi đã kiên quyết xử lý tất cả các trường hợp vi phạm khi phát hiện. Đặc biệt, những trường hợp không có đủ giấy tờ, chúng tôi sẽ tạm giữ phương tiện theo đúng quy định của pháp luật", Thượng úy Hải Anh chia sẻ thêm.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, năm 2020, toàn quốc xảy ra 14.977 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.857 người, bị thương 11.161 người. Trong đó phân tích số liệu chưa đầy đủ của Công an các địa phương về độ tuổi của người bị nạn và người điều khiển phương tiện gây tai nạn cho thấy trong số 10.357 người bị nạn có 974 người dưới 18 tuổi, 3.524 người từ trên 18 đến 30 tuổi; 4.019 người gây tai nạn có 260 người dưới 18 tuổi, 1.460 người từ trên 18 đến 30 tuổi.

Bên cạnh xử lý nghiêm vi phạm, các cơ sở giáo dục, trường học cần phối hợp với cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông. Một số trường học đã yêu cầu cha mẹ học sinh ký và thực hiện cam kết với nhà trường về việc bảo đảm an toàn giao thông, không giao mô tô, xe gắn máy cho các em khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Cùng với đó, gia đình cần thường xuyên phổ biến kiến thức pháp luật, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, giúp các em tránh được nguy cơ gặp phải những tai nạn đáng tiếc.

Bài viết: Hoa Thành - Phạm Mạnh

Ảnh: Phạm Mạnh