eMag azine
18/07/2021 21:42
Người dân đeo khẩu trang đúng cách khi tham gia giao thông là bảo vệ mình và mọi người

18/07/2021 21:42

TTTĐ - Trong khi tình hình dịch Covid-19 trên cả nước nói chung, ở Hà Nội nói riêng đang diễn biến hết sức phức tạp thì tình trạng người dân ra đường “quên” đeo khẩu trang phòng dịch vẫn diễn ra.

khẩu trang

Người dân đeo khẩu trang đúng cách khi tham gia giao thông là bảo vệ mình và mọi người

TTTĐ - Trong khi tình hình dịch Covid-19 trên cả nước nói chung, ở Hà Nội nói riêng đang diễn biến hết sức phức tạp thì tình trạng người dân ra đường “quên” đeo khẩu trang phòng dịch vẫn diễn ra.

Ghi nhận của phóng viên tại khu vực đường Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ công tác của Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) phát hiện một số trường hợp người điều khiển xe mô tô “không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”.

Điển hình là trường hợp ông Nguyễn Văn V, sinh năm 1961 (ở Long Biên, Hà Nội), điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29k4 – 892X khi đi đến số 8 Trần Nhật Duật, bị cán bộ Đội CSGT số 1 phát hiện và yêu cầu dừng xe khi có dấu hiệu vi phạm Luật Giao thông đường bộ và không đeo khẩu trang khi lưu thông trên đường.

Trình bày với cán bộ tổ công tác, ông V nhận thức được việc không đeo khẩu trang để phòng dịch theo quy định là vi phạm. Tuy nhiên, biện minh cho hành động của mình, ông V cho rằng, quãng đường ngắn từ nhà ra chỗ đám ma người quen nên “quên” đeo khẩu trang. Mặc dù vậy, khi được cán bộ Đội CSGT số 1 tuyên truyền các quy định về phòng dịch và nhắc nhở người vi phạm đeo khẩu trang đúng cách thì ông V cũng chấp hành và ký vào biên bản nộp phạt.

Trong cùng buổi sáng, tổ công tác Đội CSGT số 1 cũng phát hiện và yêu cầu về chốt trực đối với trường hợp em Nguyễn Văn H (sinh năm 2003, ở huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ). Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29F1-231.5X không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, mặc dù trên xe có mũ bảo hiểm và có một túi đựng nhiều khẩu trang còn mới. Khi đến chốt kiểm tra, H cũng không xuất trình được giấy phép lái xe.

Vì đến tháng 12/2021, H mới đủ 18 tuổi, nên theo quy định, những lỗi vi phạm chỉ bị phạt ½ mức xử phạt vi phạm hành chính. Đây là trường hợp vi phạm tuổi đời còn trẻ, chưa có ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân, nên các cán bộ trong Tổ công tác đã tuyên truyền, giải thích kỹ quy định của pháp luật về những lỗi vi phạm của H. Tổ công tác cũng yêu cầu H ký vào biên bản xử phạt vi phạm hành chính và khắc phục ngay việc không đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy.

Cả hai trường hợp trên, cán bộ Đội CSGT số 1 đều ghi hình, lập biên bản xử phạt hành chính 2 triệu đồng với lỗi “không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế” (H thì chịu mức phạt 1 triệu đồng), tạm giữ xe; Đồng thời tuyên truyền các quy định của Bộ Y tế hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đại úy Vũ Đình Quân, cán bộ Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết: Hiện nay tình hình dịch bệnh có chiều hướng phức tạp, tuy nhiên nhiều người dân khi tham gia giao thông dường như “quên” mất điều này. Bởi phần lớn những người vi phạm ở các lứa tuổi khác nhau, nhưng đều nhận thức được hành vi vi phạm của mình, biết được mức xử phạt mới “rất cao” và có nhiều lý do để biện minh cho hành vi đó. Với chức năng nhiệm vụ được Phòng CSGT Công an TP Hà Nội phân công, Đội CSGT số 1 đã thành lập các tổ chuyên đề để xử lý vi phạm liên quan đến những lỗi trên. Vấn đề ở đây là ý thức của người dân. Mọi người cần phải có ý thức phòng, chống dịch khi tham gia giao thông. Còn với những trường hợp mà lực lượng chức năng phát hiện không đeo khẩu trang, không đội mũ bảo hiểm sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật đảm bảo tính chất răn đe.

Thực tế cho thấy, do thời tiết nắng nóng, lợi dụng quãng đường ngắn, nhiều người ngại không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Theo lực lượng chức năng khuyến cáo, đây là một trong những lỗi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng nếu xảy ra tai nạn giao thông. Còn lỗi không đeo khẩu trang khi ra đường, ở nơi công cộng trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay không chỉ khiến hình ảnh của bản thân xấu đi trong mắt mọi người, mà thể hiện chính ý thức, thái độ coi thường sức khỏe, tính mạng của bản thân và những người xung quanh. Điều này thì xét theo cả lý và tình đều khó chấp nhận được.

Hoa Thành - Phạm Mạnh

Hoa Thành - Phạm Mạnh