Tag

Những điều cần lưu ý để đạt điểm cao môn tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10

Giáo dục 04/06/2023 13:14
aa
TTTĐ - Cách vài ngày trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên môn Tiếng Anh của Hệ thống Giáo dục HOCMAI căn dặn thí sinh một vài điểm cần lưu ý để dễ dàng giành điểm cao.
Cô Hương Fiona bật mí “chiến thuật” giành điểm cao môn Tiếng Anh Nữ giáo viên “thổi hồn” cho môn tiếng Anh

Chỉ còn một vài ngày nữa để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, thầy Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ: "Đến thời điểm này, chắc hẳn các bạn học sinh đã có được đầy đủ kiến thức, kỹ năng, sức khoẻ và tinh thần cho kỳ thi này rồi. Tuy nhiên, thầy muốn lưu ý một vài vấn đề với môn tiếng Anh để các bạn có thể sẵn sàng đạt điểm cao với môn tiếng Anh nói riêng".

Những điều cần lưu ý để đạt điểm cao môn tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10
Thầy Nguyễn Trung Nguyên - Giáo viên Tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI

Cụ thể, theo thầy Nguyên, trước hết, đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở mỗi tỉnh thành sẽ khác nhau, nhưng kiến thức trong đề thi và các dạng bài xuất hiện trong đề thi đều giống nhau. Vì vậy, các em phải chắc chắn rằng mình đã nắm vững các dạng kiến thức quan trọng mà các em đã được học trong chương trình THCS, đặc biệt là chương trình tiếng Anh lớp 9.

Đó là những kiến thức quan trọng liên quan đến từ loại. Các em phải nhận biết được các danh từ, tính từ, trạng từ, liên từ và giới từ, cũng như vai trò và vị trí của các từ loại đó trong câu. Đây là những câu hỏi dễ, và các em không được phép mất điểm ở những câu hỏi này.

Tiếp đó là những kiến thức liên quan tới động từ như thì động từ, dạng động từ (như các danh động từ, động từ với “to” và động từ nguyên thể), và thể bị động của động từ. Nội dung kiến thức này tương đối phức tạp, vì thế các em cần học kỹ và làm nhiều bài tập để có thể nhận được nhiều điểm số nhất có thể.

Sau khi nắm vững các kiến thức về từ loại, các em cũng cần phải đảm bảo rằng mình nhớ các cấu trúc quan trọng của tiếng Anh để giúp các em giải quyết các câu hỏi về viết lại câu cũng như phần đọc hiểu. Các cấu trúc viết lại câu thường xuất hiện trong các đề thi tiếng Anh thường sẽ nằm trong kiến thức về so sánh tính từ và trạng từ, mệnh đề quan hệ, câu bị động, và câu điều kiện.

Dạng bài viết lại câu không quá khó, chỉ cần các em nhớ được các cấu trúc ngữ pháp được nêu trên, các em hoàn toàn có thể tự tin xử lý các câu hỏi này mà không gặp bất cứ khó khăn nào.

Các em hãy trang bị cho mình thật nhiều từ vựng vì nếu không có đủ từ vựng, các em sẽ không thể làm tốt được các dạng bài đọc hiểu và điền từ.

Từ vựng trong đề thi tiếng Anh vào lớp 10 sẽ chủ yếu nằm trong chương trình tiếng Anh các em được học trong chương trình tiếng Anh lớp 9. Cụ thể, đó là những từ vựng xuất hiện trong các bài đọc và bài nghe. Nếu các em còn nhiều thời gian để nhìn lại môn tiếng Anh, hãy cố gắng dịch lại các bài đọc hiểu và bài nghe để củng cố thêm từ vựng của mình.

Phần đọc hiểu và điền từ vào đoạn văn luôn gây ra nhiều khó khăn cho học sinh, phần lớn các em đều sợ vì các em chưa có nhiều từ vựng. Các em biết được điểm yếu về từ vựng, các em hãy cố gắng khắc phục nó càng sớm càng tốt.

Chỉ khi các em có đủ kiến thức ngữ pháp và từ vựng, các em mới có thể tự tin hoàn thành được các dạng bài khó như tìm lỗi sai trong câu, tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Cũng đừng quên các câu về phát âm và tìm trọng âm - đó đều là những câu hỏi đơn giản. Thường sẽ tập trung vào các âm mà chúng ta đã được chú ý.

Cuối cùng, theo phong cách ra đề thi trong các năm gần đây, để đạt mức 7-8 điểm với môn tiếng Anh, các em chỉ cần học kỹ các kiến thức đã được giảng dạy trong chương trình THCS. Tuy nhiên, để lấy về điểm 9 và 10, chúng ta cần phải mở rộng vốn từ vựng của chúng ta ra ngoài chương trình SGK; Bổ sung thêm kiến thức nâng cao về cụm danh từ, mệnh đề quan hệ, mệnh đề danh từ, đảo ngữ hay giới từ. Cùng với đó, các em cần luyện tập nhiều với đề thi của các năm trước để cải thiện kỹ năng làm bài của mình, và tuyệt đối không được chủ quan trước bất cứ câu hỏi nào dù có dễ đến đâu.

"Với những bạn đang học lớp 8, thầy hi vọng rằng các bạn đã bắt đầu lo lắng cho kỳ thi vào lớp 10 cách đây 1 năm nữa để các bạn có thể biết được các bạn sẽ học gì và phải học ra sao", thầy Nguyên chia sẻ.

Đọc thêm

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Xem thêm