eMag azine
21/06/2024 09:00
Những “viên ngọc sáng” của trường Báo

21/06/2024 09:00

TTTĐ - Luôn có lộ trình, kế hoạch rõ ràng; tích cực tham gia các hoạt động xã hội; tự tin thể hiện bản thân và theo đuổi đam mê của mình… đang là cách mà nhiều sinh viên tài năng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định bản thân. Họ đã lan tỏa các giá trị tích cực tới cộng đồng và trở thành nguồn nhân lực “chất lượng cao” sẵn sàng cống hiến cho đất nước.

trường Báo

Những “viên ngọc sáng” của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Luôn có lộ trình, kế hoạch rõ ràng; tích cực tham gia các hoạt động xã hội; tự tin thể hiện bản thân và theo đuổi đam mê của mình… đang là cách mà nhiều sinh viên tài năng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định bản thân. Họ đã lan tỏa các giá trị tích cực tới cộng đồng và trở thành nguồn nhân lực “chất lượng cao” sẵn sàng cống hiến cho đất nước.

Những “viên ngọc sáng” của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Bén duyên với vai trò MC khi còn là học sinh THPT từ việc tham gia các cuộc thi thuyết trình và hùng biện tại địa phương là bước khởi đầu giúp Nguyễn Thị Phương Ly (sinh năm 2003, sinh viên chuyên ngành Truyền thông chính sách, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) phát triển kỹ năng giao tiếp và tự tin làm chủ sân khấu. Hiện tại, cô nàng là MC trẻ tuổi nhất của Đài Truyền hình Việt Nam.

Những “viên ngọc sáng” của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Chia sẻ về quá trình trở thành MC truyền hình tài năng ở lứa tuổi của mình, Phương Ly cho biết, ngay khi bước chân vào cánh cổng đại học, nữ sinh gen Z đã đăng ký tham gia và trúng tuyển vào CLB MC của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Để nâng cao kỹ năng của bản thân, Ly giành thời gian tham gia nhiều cuộc thi về dẫn chương trình, chắt chiu từng cơ hội đi dẫn tại các sự kiện lớn nhỏ.

Bên cạnh những kỹ năng đang được rèn luyện hằng ngày như giọng nói, cách biên tập, ngôn ngữ hình thể, xử lý tình huống… Phương Ly cho rằng một sinh viên báo chí cần phải có sự am hiểu sâu sắc về nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa và giải trí để có khả năng phân tích sắc bén, truyền đạt một cách dễ hiểu và thú vị hơn cho khán giả.

“Công việc này cũng đòi hỏi chúng mình cần có tinh thần sáng tạo và sẵn sàng thích ứng với các công nghệ mới khi lĩnh vực truyền hình sẽ ngày càng phát triển, đòi hỏi sự đổi mới liên tục. Quan trọng hơn, trong mọi công việc, sự đam mê, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm sẽ là chìa khóa quan trọng để đạt được ước mơ”, Phương Ly nói.

Vừa là MC tài năng, Phương Ly còn là đảng viên trẻ xuất sắc đứng trong hàng ngũ của Đảng từ khi còn là học sinh THPT. Nữ sinh 21 tuổi cũng có 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, cùng với các giải thưởng văn học cấp trường, cấp tỉnh; đảm nhiệm vai trò lớp trưởng trong suốt 3 năm THPT và luôn tham gia tích cực các hoạt động của Đoàn trường…

Những “viên ngọc sáng” của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Để trở thành đảng viên khi vừa tròn 18 tuổi, bên cạnh sự đồng hành, ủng hộ và sự nghiêm khắc từ gia đình, Phương Ly cũng luôn luôn kỷ luật, nghiêm khắc với bản thân, không ngừng phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt, từ học tập, đạo đức đến ý thức trách nhiệm cộng đồng.

Làm công việc MC truyền hình, Phương Ly nhận ra rằng rất khó để tránh khỏi ánh đèn sân khấu và sự chú ý từ công chúng. Dù vậy, với Phương Ly, cám dỗ luôn xuất hiện ở bất cứ nghề nghiệp nào. Điều quan trọng là do bản lĩnh của mỗi người và cách mà mỗi người đối diện, xử lý vấn đề đó ra sao.

Với nữ MC trẻ tuổi, hơn cả một công việc mang lại thu nhập hay danh tiếng, dẫn chương trình chính là niềm đam mê lớn nhất của Phương Ly. Vì vậy, mỗi ngày, Ly đều nỗ lực hết mình, tập trung vào việc nâng cao kỹ năng chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp để phát triển bản thân, tránh xa những mặt tối.

“Thực tế làm nghề đã cho mình cái nhìn sâu sắc hơn về công việc này. Không chỉ xinh đẹp, đứng nói lưu loát hay thu hút sự chú ý, MC cần là người kết nối khán giả, truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả và có dấu ấn riêng của bản thân để khán giả nhớ đến mình. Đối với mình, mỗi chương trình là một cơ hội để mình học hỏi và phát triển bản thân. Điều đó khiến mình thực sự trân trọng mọi khoảnh khắc khi được lên sóng và làm nghề”, Phương Ly bày tỏ.

Những “viên ngọc sáng” của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Dẫn chương trình chính là niềm đam mê lớn nhất của nữ sinh 2003

Để thực hiện ước mơ của bản thân, Phương Ly cũng đặt cho mình mục tiêu rõ ràng trong từng giai đoạn. Cô gái trẻ mong muốn sau khi tốt nghiệp tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ tiếp tục học cao học để nâng cao chuyên môn và theo đuổi đam mê với công việc MC truyền hình. Phương Ly cũng sẵn sàng đối diện với các thử thách khác để ngày một hoàn thiện bản thân, tiếp tục cống hiến cho cộng đồng.

Những “viên ngọc sáng” của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội, trở thành quán quân và sau đó là giám khảo cuộc thi hùng biện nổi tiếng Beyond Your Limits và nhiều cuộc thi khác, Nguyễn Thị Ngọc Anh (sinh năm 2002, sinh viên chuyên ngành Truyền thông chính sách, Khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đang có cho mình một hành trang vững chắc để thực hiện những ước mơ.

Những “viên ngọc sáng” của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Từng có học kỳ đầu tiên không như ý muốn do chủ quan, Ngọc Anh từng bước chinh phục những mục tiêu của mình với 6 kỳ liên tiếp đạt học bổng giỏi, xuất sắc của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Chia sẻ về hành trình của mình, nữ sinh viên gen Z cho biết kỳ học đầu tiên đó là bài học lớn đối với bản thân, là động lực giúp Ngọc Anh thực sự nghiêm túc và kỷ luật trong những kỳ học tiếp theo.

“Sau thời gian đầu không như ý muốn, mình đã nhận thức được bản thân phải làm gì. Đó là lúc mình lập lại các kế hoạch chi tiết trong từng thời điểm. Cách học của mình là tập trung cao độ vào những bài giảng trên lớp, luôn hỏi thầy cô mọi vấn đề mà mình chưa rõ và đặt ra nhiều câu hỏi rồi yêu cầu chính bản thân giải đáp, tìm tòi”, Ngọc Anh nói.

Không chỉ xuất sắc trong học tập, Ngọc Anh còn là một sinh viên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường. Bên cạnh việc làm giám khảo nhiều cuộc thi lớn của sinh viên, cô nàng cũng rất tích cực tham gia, tổ chức hoạt động thiện nguyện về giáo dục. Theo nữ sinh 2002, việc tham gia các CLB, hoạt động ngoại khóa sẽ giúp các bạn sinh viên khai phá được khả năng tiềm ẩn của bản thân.

“Hoạt động ngoại khóa là môi trường phù hợp để các sinh viên học hỏi, trải nghiệm và thử thách bản thân. Giống như câu nói mình từng được nghe “đôi khi bạn thắng, đôi khi là bạn học được gì đó”. Mình tin rằng dù kết quả có là thế nào thì luôn có những bài học giá trị để các bạn sinh viên trưởng thành hơn”, Ngọc Anh chia sẻ.

Những “viên ngọc sáng” của Học viện Báo chí và Tuyên truyềnNgọc Anh tham gia đón tiếp đoàn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc sang thăm và làm việc tại Việt Nam

Nói về cơ duyên theo học tại trường báo, Ngọc Anh cho biết cô cũng khá bất ngờ vì định hướng của mình khi mục tiêu lúc đầu là một trường khác. Khi học tại đây, Ngọc Anh lại cảm thấy sự bén duyên này thực sự rất tuyệt vời.

“Trong những năm qua, mình đã luôn tự hào là sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Bởi với mình, đây là một môi trường tốt, được học những kiến thức phù hợp với sở thích và năng lực cá nhân, giúp phát huy những điểm mạnh và khắc phục hạn chế của bản thân”, Ngọc Anh bày tỏ.

Cũng theo cô gái trẻ, sinh viên báo chí trong thời đại mới cần hội tụ 3 yếu tố: Ham học hỏi, chủ động, sáng tạo. Ngọc Anh luôn tin rằng “Thế giới này luôn không ngừng thay đổi” nên việc không ngừng học để nắm bắt, chủ động tạo cơ hội và sáng tạo sẽ tạo ra những cá nhân xuất sắc.

Một thông điệp mà Ngọc Anh muốn nhắn nhủ tới các bạn sinh viên là: “Hãy vượt qua những giới hạn”. Giới hạn mà Ngọc Anh muốn nhắc tới là những ngưỡng nhất định mà bản thân mỗi người tự đặt ra hoặc những định kiến xã hội khiến chúng ta khó phát triển...

“Chúng ta thường có nhiều giới hạn tự đặt ra và điều đó vô tình trở thành “nhà tù” giam cầm ước mơ của mình. Vì vậy, hãy tự tin phá bỏ những giới hạn ấy, vượt qua chúng, nỗ lực phấn đấu và chiến thắng chính mình để chinh phục những giới hạn mới”, Ngọc Anh nhấn mạnh.

Những “viên ngọc sáng” của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Ngọc Anh có một tình yêu đặc biệt với màu áo Đoàn và các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Bài viết và thiết kế: Thành Trung

Thành Trung