eMag azine
31/08/2023 14:01
Ơn nghĩa sinh thành và những tấm lòng thơm thảo

31/08/2023 14:01

TTTĐ - Đến với chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” 2023 do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức nhân mùa Vu lan báo hiếu, khán giả không chỉ được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc mà còn có những trải nghiệm đầy ý nghĩa tại không gian “Trở về bên mẹ”.

những

Những tấm lòng thơm thảo

TTTĐ - Đến với chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” 2023 do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức nhân mùa Vu lan báo hiếu, khán giả không chỉ được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc mà còn có những trải nghiệm đầy ý nghĩa tại không gian “Trở về bên mẹ”.

Tuổi thơ và kí ức mẹ, cha ùa về bên hương ổi, hương thị chín vàng, bên đĩa kẹo dồi, kẹo lạc, bánh cốm, bánh xu xê và cả trong không gian ngập tràn sắc hoa sen, hoa hồng nhắc con người ta nhớ về tình cha, nghĩa mẹ, quê hương đã nuôi ta khôn lớn…AMón kẹo dồi, kẹo lạc đậm chất quê hương được Nhân dân phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) và cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh gửi đến chương trình.

“Mình từ làng kẹo mà ra, nên mình nói ngọt cho ta phải lòng”. Đó là câu ca dao quen thuộc của nguời dân làng Kim Lũ hay còn được gọi là làng Lủ - ngôi làng không chỉ nổi tiếng là quê hương của những bậc danh nhân hiền tài mà còn bởi nghề truyền thống làm kẹo dồi, kẹo lạc, chè lam… Kẹo dồi làng Lủ nổi tiếng khắp xa gần bởi nó có lớp vỏ bên ngoài màu trắng rất giòn và ngọt thanh. Bên trong lớp vỏ là phần nhân lạc đã được rang chín.

“Ngồi nhâm nhi chén trà, nếm chiếc kẹo dồi thơm ngọt từ làng Lủ khiến cả một bầu trời tuổi thơ ùa về trong tôi. Những chiếc kẹo dồi giòn tan vẫn được mẹ tôi mua rồi bọc vào giấy báo đặt trong chiếc làn giỏi xinh mỗi khi đi chợ. Khi đó, cả mấy anh em chúng tôi ùa ra chờ mẹ chia quà. Giờ mẹ đã xa rồi, nếm vị kẹo xưa tôi lại nhớ mẹ da diết”, ông Nguyễn Trung Anh (sống tại quận Hai Bà trưng, Hà Nội) chia sẻ.

Những tấm lòng thơm thảo

Ông Trung Anh không quên gửi lời cảm ơn Ban tổ chức chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” cũng như người dân làng Lủ đã giữ gìn hương vị truyền thống của món quà tuổi thơ.

Cũng trong không gian rất thơ “Trở về bên mẹ” ấy, những chiếc bánh cốm, bánh xu xê của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh làm say lòng người. Chiếc bánh cốm mềm mại, kết dính với nhau như lời nhắn nhủ về lòng thủy chung, dẫu khó khăn đến mấy cùng chẳng thể tách rời.

Những tấm lòng thơm thảo

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tham quan không gian "Trở về bên mẹ"

Với hơn 30 năm hoạt động kinh doanh bánh kẹo tại khu phố hàng Than nhộn nhịp, Bảo Minh được biết đến như một thương hiệu lâu đời sản xuất và phân phối bánh cốm bánh xu xê ở Thủ đô.

“Cảm ơn những tấm lòng thơm thảo đã dành cho chúng tôi món quà đặc biệt này. Xã hội ngày càng phát triển với rất nhiều món quà bánh đắt tiền nhưng khi thưởng thức những thứ mộc mạc, đơn sơ vẫn có những cảm xúc đặc biệt. Đó là những món quà gợi lên trong mỗi người về gia đình, về quê hương nguồn cội”, chị Bùi Thảo, khán giả của chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” chia sẻ.AĐã có 5 bạn trẻ tình nguyện đến chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”, trong vai là những “ông đồ” viết thư pháp tặng chữ cho khán giả.

Bạn trẻ Ngô Văn Bình lặn lội từ xa đến sớm 3 tiếng so với giờ sáng đèn chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”. Tại đây, Bình đã viết hàng trăm bức thư pháp tặng khán giả.

A

Bình chia sẻ: “Tham gia “Ơn nghĩa sinh thành”, được hòa vào không khí của một chương trình công phu, chuyên nghiệp, mình rất vui. Đến đây, mình thêm một lần nữa nhớ về bố mẹ, nhắc nhở bản thân sống sao cho phải đạo làm con, cố gắng để làm tròn chữ hiếu”.

Nói về niềm đam mê thư pháp, chàng trai trẻ kể, cậu bắt đầu học viết thư pháp từ đầu năm 2021 và nay đã viết được thành thạo. Những nét thư pháp từ đôi bàn tay tài hoa của chàng trai 9X đã để lại ấn tượng đặc biệt cho người được tặng.

Cô gái Nguyễn Thị Minh Nghĩa (sinh viên năm 4, khoa Tiếng Trung Quốc, trường Đại học Mở Hà Nội) chọn học chuyên ngành tiếng Trung và đam mê thư pháp. Theo cô nàng, “Ơn nghĩa sinh thành” là chương trình rất hay dành cho những người con, đặc biệt là với giới trẻ trong hành trình gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống ngàn đời của dân tộc.

Những tấm lòng thơm thảo

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chụp hình lưu niệm cùng các bức thư pháp

“Cha mẹ là người có công sinh thành và nuôi dưỡng mình khôn lớn thành người. Tình cảm của cha mẹ dành cho con cái thiêng liêng biết bao. Mình luôn phải tự nhắc nhở bản thân phải sống sao cho đúng đạo làm con, làm tròn nghĩa vụ và trách nhiệm của mình đối với bậc sinh thành”, cô sinh viên bày tỏ.

Với “thầy đồ” Phạm Phương Thảo (sinh viên năm cuối, chuyên ngành Ngôn ngữ Trung, trường Đại học Mở Hà Nội) thì chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” chính là cơ hội để mang đến những lời cảm ơn chân thành, ý nghĩa mà bình dị, giản đơn của những người con đối với cha mẹ. Điều đặc biệt, chương trình được tổ chức trong mùa Vu lan báo hiếu càng thêm ý nghĩa. “Mình cũng thông qua chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” gửi gắm đến cha mẹ những lời chúc tốt đẹp”, Thảo nói.

A

Còn với Trương Đại Thắng (sinh năm 2002), viết thư pháp đã trở nên chuyên nghiệp. “Từ thư pháp chúng ta có thể tiếp cận thông qua văn tự chữ Hán, qua đó mở ra cánh cửa tri thức vừa mới lạ, vừa thân quen”, Thắng chia sẻ.

Thắng rất tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Năm nay, cậu tiếp tục tham gia chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”, viết thư pháp tặng khán giả. Với chàng trai trẻ, được chung tay vào sự kiện thiện nguyện, nhân ái là niềm vui rất lớn.ANhận lời đề nghị từ báo Tuổi trẻ Thủ đô, Huyện đoàn Mê Linh - nơi được coi là “Thủ phủ hoa” của Thủ đô Hà Nội, đã tặng chương trình 3.000 đóa hoa hồng đỏ thắm.

Bí thư Huyện đoàn Mê Linh Đỗ Hoàng Việt cho biết: “Tôi được biết chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ơn nghĩa sinh thành” do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp cùng Công ty Cổ phần truyền thông Oscar tổ chức mang ý nghĩa lớn lao. Ai cũng có mẹ cha. Khi nghe những giai điệu về cha, mẹ, mỗi người đều thấy hình ảnh của mình ở trong đó. Những người trẻ Mê Linh mong muốn được góp tặng tấm lòng thơm thảo gửi đến các đấng sinh thành như một lời tri ân sâu sắc nhất: Xin kính chúc các đấng mẹ cha thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc vui vầy và là chỗ dựa cho tuổi trẻ chúng con”.

Mỗi góc của không gian "Trở về bên mẹ" đều được phủ sắc rực rỡ bởi hàng ngàn bông hoa

Ngay từ trong đêm trước ngày tổ chức chương trình, 3.000 bông hoa hồng đỏ thắm đóng thùng cẩn thận được các bạn trẻ gấp rút chuyển từ Mê Linh đến Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. 3.000 bông hoa thắm đỏ đó đã hóa thân vào tình yêu cha mẹ, mang lại rất nhiều các cung bậc ‎yêu thương và những phút giây lắng đọng cho khán giả đến với “Ơn nghĩa sinh thành”.

Người thổi hồn cho 3.000 đóa hoa hồng trong chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” là chàng trai trẻ Hàn Công Quí. Anh nguyên là Bí thư chi đoàn và hiện tại đang là tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội.

Quí từng theo học khoa Điện, hệ cao đẳng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Ra trường, dù không xin được việc đúng chuyên ngành nhưng anh vẫn có việc làm ổn định. Quí từng quản lý của 4 địa điểm thuộc chuỗi cửa hàng chuyên về vali và phụ kiện du lịch.

Vì mơ ước có một lối đi riêng, Quí quyết định nghỉ việc trở về nhà ở phường Đồng Mai (Hà Đông, Hà Nội) để lập nghiệp. Vốn có hiểu biết về các loại hoa, lại ưa thích việc tạo ra các sản phẩm thủ công đẹp mắt, chàng trai trẻ đã khởi sự kinh doanh với mô hình làm dịch vụ cưới hỏi.

Ơn nghĩa sinh thành và những tấm lòng thơm thảo

Nhận lời nghị của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong chương trình Ơn nghĩa sinh thành, Quí đồng ý góp sức, trong vai trò là “tổng đạo diễn hoa”.

3 giờ sáng trước đêm sự kiện, chàng trai trẻ cùng 2 nhân viên từ Hà Đông đến chợ đầu mối Quảng Bá lựa chọn các loại phụ kiện đẹp mắt và chứa đựng nhiều ý nghĩa về cha, mẹ để chuẩn bị trang trí.

Cả ngày làm việc trong tiết trời nắng nóng, chàng trai trẻ vẫn miệt mà và vui vẻ. Quí cho biết: "Mình mong muốn không gian của sự kiện không chỉ đẹp mà còn gợi nhớ về công lao cha mẹ, những kí ức tuổi thơ rất ngọt ngào của mỗi người. Trong vũ trụ có lắm kì quan nhưng kì quan đẹp nhất là trái tim người mẹ. Tình cảm gia đình là cội nguồn của mọi tình cảm thiêng liêng. Là người yêu hoa, mình muốn gửi gắm tất cả thông điệp đó để thể hiện tình yêu mênh mông của lòng mẹ, nghĩa hiếu vẹn tròn của người con thông qua sản phẩm hoa trưng bày tại sự kiện”…ATại chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”, có góc nhà tranh vách nứa với chiếc nôi mây tái hiện khung cảnh tuổi thơ êm đềm trong tiếng ầu ơ của mẹ, có không gian quê nhà với vườn chuối, đống rơm…

Bước chân vào không gian này, khán giả đều vỡ òa cảm xúc bởi lẽ đây không chỉ là một chương trình biểu diễn ca nhạc. Đây là một không gian của gia đình truyền thống Việt Nam với những hình ảnh gần gũi, thân thương.

Những tấm lòng thơm thảo
Những tấm lòng thơm thảo

Không gian “Trở về bên mẹ” ngập tràn hương thơm của các sản vật quê hương

Ban tổ chức còn như gói cả mùa thu vào ngôi làng Bắc bộ thu nhỏ này, càng khiến trải nghiệm thêm phần thi vị với không gian thoang thoảng hương ổi chín, thị thơm, hồng đỏ, buồng chuối xanh đang độ căng tròn được mẹ cẩn thận dựa góc nhà tranh… Tất cả những sản vật thấm đẫm chất quê ấy, được gửi lên từ bà con nông dân huyện Thanh Oai Hà Nội.

Ơn nghĩa sinh thành và những tấm lòng thơm thảo

Đồng chí Nguyễn Khánh Bình, nguyên Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, hiện là Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai, chia sẻ: “Tháng 7 Âm lịch hằng năm, mùa ngâu đến, tiếng chuông chùa ngân nga trầm bổng rót vào lòng người nỗi niềm thổn thức thiết tha, nhắc nhớ đến mùa Vu lan. Những người con từ khắp muôn nơi lại hướng vọng về cha mẹ, tưởng nhớ đến công đức trời biển của bậc sinh thành. Lễ Vu lan không chỉ là ngày lễ riêng của Phật giáo mà đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, là dịp để tưởng nhớ công ơn cha mẹ, tổ tiên. Góp thêm những món quà quê từ huyện Thanh Oai, chúng tôi mong muốn mang đến chương trình những cảm xúc ấm áp về mẹ, cha, quê hương xứ sở mỗi người".

Góp phần vào sự thành công của chương trình còn là những màn trình diễn lắng đọng cảm xúc trên sân khấu của các ca sĩ

Nán lại thật lâu bên thúng thị thơm, chị Nguyễn Thu Hương, giáo viên trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình) bồi hồi: “Bây giờ, với tốc độ đô thị hóa chóng mặt, nơi tôi ở không còn nhà nào trồng thị. Đến không gian chợ quê này ngắm nhìn những quả thị đựng trên chiếc mẹt tre cũ kỹ, đơn sơ, tôi thấy thật xúc động, thật nhớ nhung mùi vị của tuổi thơ nơi cha mẹ, quê nhà”.

Ơn nghĩa sinh thành và những tấm lòng thơm thảo

Còn bạn Nguyễn Trung Quân, sinh viên tình nguyện trường Đại học Mở lại có cảm xúc: “Mùi thị thơm đã níu chân tôi. Mùi hương ấy gợi lại cho tôi một tuổi thơ êm đềm. Mùa thị giúp tôi hồi ức về bà nội của mình. Bà như bà tiên hiền hậu, nhất mực bao dung yêu thương con cháu. Thúng thị thơm nhắc nhớ về hình ảnh cô Tấm thảo hiền hiện ra trong chuyện cổ tích, giống như một lời bài thơ học thuở vỡ lòng: “Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện; Sẽ được nhìn thấy các bà tiên; Thấy chú bé đi hài bảy dặm; Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền”…

Những tấm lòng thơm thảo

Bài viết: Ban Thanh niên

Thiết kế: Thành Trung

Ban Thanh niên