eMag azine
01/03/2024 12:13
“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ

01/03/2024 12:13

TTTĐ - Những năm trở lại đây, các quầy nước ép giá rẻ bỗng chốc mọc lên như nấm trên khắp các tuyến đường ở Hà Nội. Thức uống này được người dân ưa chuộng bởi sự tươi mới, thơm ngon, giá cả hợp với túi tiền... Tuy nhiên, khác với sự hấp dẫn bề ngoài, bên trong mỗi cốc nước ép trái cây giá rẻ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mầm bệnh.

trái cây

“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ

TTTĐ - Những năm trở lại đây, các quầy nước ép giá rẻ bỗng chốc mọc lên như nấm trên khắp các tuyến đường ở Hà Nội. Thức uống này được người dân ưa chuộng bởi sự tươi mới, thơm ngon, giá cả hợp với túi tiền... Tuy nhiên, khác với sự hấp dẫn bề ngoài, bên trong mỗi cốc nước ép trái cây giá rẻ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mầm bệnh.

“Phù phép” cho nước uống trái cây giá rẻ

Người dân thường đặc biệt ưa thích những cốc nước ép hoa quả thơm ngon được ép trực tiếp tại quầy, bởi nó đem lại cho người tiêu dùng cảm giác tươi mát, bổ dưỡng, ngon lành. Mặc dù vậy, đằng sau những cốc trái cây giá rẻ đó, rất nhiều tiểu thương đã và đang sử dụng các thủ thuật hô biến, pha trộn với các chất phụ gia, tạo vị vào đồ uống để bán cho người tiêu dùng với giá thành cực thấp.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, dọc các tuyến phố Chùa Làng, Cầu Giấy, Đê La Thành… cứ chục mét lại có 1 quầy bán trái cây giá rẻ. Trong vai người mua hàng, khi hỏi chủ quán nước ép tại đây, họ cho biết trung bình một ngày có thể bán đến cả trăm cốc, càng gần những ngày nắng nóng, nhu cầu mua nước ép lại càng tăng cao.

Khác với các loại nước ép thông thường sẽ có giá từ 35.000 - 60.000 đồng/ly trở lên khi được bán tại các nhà hàng, quán cà phê, thì tại những quầy nước vỉa hè này, các loại nước ép nguyên chân theo như lời mời gọi của tiểu thương chỉ có giá từ 15.000 - 25.000 đồng/chai hoặc cốc tùy loại to nhỏ. Giá thành thấp, sức mua khủng là lý do để các tiểu thương buôn bán loại nước ép này có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.

“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ

Nước ép trái cây đang là thức uống ưa thích của nhiều người

Ghé quầy nước ép mua hàng từ sớm trên phố Chùa Láng, chị Huệ (34 tuổi, sống tại quận Đống Đa) chia sẻ: “Kể từ sau sinh cháu thứ 2, cân nặng của tôi tăng lên đáng kể, vì muốn sớm lấy lại vóc dáng, nên hằng ngày tôi thường ghé mua nước ép tại các quầy nước ép cạnh công ty. Tôi thấy những loại nước ép này có mùi thơm, cảm giác rất ngon mắt, tươi mát, giá thành lại rẻ”.

Với sức hấp dẫn của loại nước ép này, nhiều bạn trẻ dần coi đây như thói quen thời thượng.

“Mỗi lần đi chơi mình thường quen gọi nước ép, sau dần càng uống càng quen miệng. Đọc trên mạng, tôi thấy nước ép cũng có nhiều tác dụng, lại còn giúp đẹp da. Con gái - ai chẳng thích sở hữu làn da căng bóng, sáng mịn nên gần như ngày nào mình cũng mua và uống 2 chai nước ép”, Thanh Mai (23 tuổi, sống tại quận Hà Đông, Hà Nội) nói.

“Phù phép” cho nước uống trái cây giá rẻ

Khác với phần đa mọi người ưa chuộng loại nước ép giá rẻ, Lương Ly (25 tuổi, sinh viên ngành Y) lại luôn chú ý đến chất lượng sản phẩm để đảm bảo sức khỏe tốt cho bản thân.

Theo Ly, nước ép trên thị trường đa dạng mẫu mã chủng loại, nhưng giữa các quầy ven đường lại có giá thành chênh cả chục nghìn đồng so với nước ép bán tại các quán cà phê. Đó là lý do cô gái trẻ quyết định chọn mua cả 2 loại để có sự so sánh rõ ràng.

Quá trình kiểm tra bằng mắt thường, Ly nhận thấy rõ loại nước uống giá rẻ có khả năng giữ mùi vị, lưu màu lâu hơn so với cốc nước ép được mua trong các quán cà phê. Đặc biệt, chỉ với 15.000 - 25.000 đồng/chai nhưng nước ép lại có siêu năng lực duy trì độ phân tách rất tốt, trong khi, những cốc nước có giá thành nhỉnh hơn thì chẳng mấy mà tách thành 2 tầng nước rõ dệt.

“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ

Nước ép trái cây sẽ trở thành mối nguy hại nếu nguồn gốc và quá trình sản xuất không đảm bảo

Sau khi nhận được thông tin phản hồi về sự việc trên, nhóm phóng viên đã theo chân tới các địa chỉ bày bán phụ gia để khảo sát tại thị trường. Phố Hàng Buồm (Hà Nội) nơi vốn được mệnh danh là địa phận đóng quân của đa dạng các loại phụ gia thực phẩm. Di chuyển dọc các quầy hàng trên tuyến phố dễ dàng bắt gặp với đa dạng các loại bột màu pha trộn.

Bà H, chủ cửa hàng trên phố hồ hởi giới thiệu với chúng tôi đủ loại thực phẩm tạo màu, tạo vị khác nhau. Bà H cho biết một chai phụ gia thực phẩm đóng hộp (dung tích 1 - 10 lít, có giá thành từ 20.000 - 150.000 đồng/chai/gói/kg) là đã có thể làm ra hàng trăm lít nước cam, nước ép dưa hấu… Đồng thời, khi hô biến với đủ loại mùi hương, độ tươi ngon thì "khỏi phải bàn".

Để tăng độ “thần bí” về công dụng của sản phẩm, Bà H còn nói thêm: “Bây giờ nước ép toàn dùng cái này cho vào thôi. Làm gì còn nước ép nào là nguyên chất, cho cái này vào cốc nước giúp giữ mùi, lưu hương thơm lâu hơn, lại không bị tách nước, nhìn rất đẹp mắt. Có để cả ngày dưới thời tiết 30 độ C thì cũng vẫn tươi ngon”.

“Phù phép” cho nước uống trái cây giá rẻ

Chia sẻ về loại nước uống quen thuộc này của người dân, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, khi nhắc đến nước ép hoa quả, chúng ta có thể chia ra làm 2 loại: Nước ép hoa quả được pha chế từ những thành phần hóa học và loại nước được pha chế từ nguồn gốc tự nhiên.

Những cốc nước ép tự nhiên thơm ngon, tươi mát đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người dân ngày nay được tạo thành từ việc ép hoa quả trực tiếp lấy nước. Loại nước này được ưa chuộng bởi sự tiện dụng và cung cấp nguồn dinh dưỡng cao cho cơ thể.

“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ

Người tiêu dùng cần thật sự cẩn trọng khi sử dụng nước ép trái cây giá rẻ

Tuy nhiên, ít ai để ý rằng, nước ép hoa quả không chỉ đánh mất đi những giá trị dinh dưỡng từ vỏ (lớp vỏ chứa nhiều sắc tố như flavonoid hay carotenoid tốt cho sức khỏe con người), mà loại nước này còn làm giảm đáng kể hàm lượng chất xơ có trong hoa quả tươi.

Trước đó, theo một số nghiên cứu, nước trái cây được ép từ táo, bưởi, cam gây cản trở lớn tới khả năng hấp thụ thuốc tây trong cơ thể, từ đó làm giảm hiệu quả điều trị của thuốc. Những loại nước ép bưởi, táo và cam tác động đến thuốc chống ung thư, thuốc dùng để điều trị cao huyết áp, thuốc điều trị bệnh tim và một số loại thuốc kháng sinh.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, trên thị trường hiện nay, xuất hiện nhiều loại bột chống tách nước như bột Frappe, Mix giúp hạn chế việc phân tầng hay tách lớp nước ép, sinh tố, làm chậm quá trình tan đá, giúp thức uống lâu bị loãng, giữ được hương vị, tiết kiệm được nguyên liệu. Đặc biệt, các loại phụ gia này có nhiều loại, chất phụ gia chưa qua kiểm định vẫn được bày bán, không đảm bảo chất lượng, vượt quá tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế và chứa chất cấm.

“Phù phép” cho nước uống trái cây giá rẻ

Vì vậy, nếu chẳng may lựa chọn phải nước ép hoa quả có pha chế hóa chất thì sẽ gây nguy hiểm nhiều tới sức khoẻ của con người. Chưa bàn đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến và bảo quản nước ép, thông thường, nước ép quả tự nhiên chỉ giữ được khoảng từ 2 - 3 ngày. Cùng với đó, khi hoa quả được ép ra thành nước, nhiều thành phần mới xuất hiện có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Các máy ép trái cây hoạt động với công suất liên tục ngày này qua ngày khác, ép với số lượng lớn, nếu vệ sinh máy không sạch sẽ, cẩn thận, nước ép rất dễ nhiễm nấm, vi sinh từ những bã trái cây còn sót lại. Trái cây đem ép được lấy từ những trái bị dập, hư hỏng thì nước ép sẽ có nguy cơ nhiểm khuẩn cao hơn.

“Nước ép hoa quả có vị ngon và rất hấp dẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi uống loại nước này, bản thân mỗi người cần lựa chọn cho mình những sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng, trở thành nhà tiêu dùng thông thái. Hạn chế tối đa nước ép hoa quả đóng chai có pha chế hóa chất. Gia đình có con nhỏ, tuyệt đối không cho sử dụng những loại đồ uống này”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm.

Thành Trung - Quỳnh Giang

Thành Trung - Quỳnh Giang