eMag azine
30/06/2023 16:39
"Sắc xanh tình nguyện" đi trước dẫn bước thí sinh theo sau

30/06/2023 16:39

TTTĐ - Mùa thi năm 2023 đã kết thúc, trải qua những ngày hoạt động tình nguyện, "sắc xanh thanh niên" đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng phụ huynh cũng như thí sinh.

tình nguyện

Mùa thi năm 2023 đã kết thúc, trải qua những ngày hoạt động tình nguyện, "sắc xanh thanh niên" đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng phụ huynh cũng như thí sinh. Thời tiết Hà Nội đã từng có lúc nắng oi ả rồi chợt mưa rào ào tới, khiến những bóng áo xanh tình nguyện lúc nào cũng ướt đẫm mồ hôi. Tuy nhiên, những hoạt động thiện nguyện của tuổi trẻ Thủ đô tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 vẫn diễn ra trong không khí vui tươi, sẻ chia...

Dấu ấn sắc xanh tình nguyện viên tiếp sức mùa thi

Lực lượng gần 3.000 tình nguyện viên đã hỗ trợ hơn 1 triệu thí sinh và người nhà thí sinh tại 189 điểm thi trong kỳ thi năm nay tại Thủ đô. Công tác tổ chức và chuẩn bị cho kỳ thi của thành phố, đặc biệt là các đội hình "Tiếp sức mùa thi" đã tạo được sự tin tưởng và nhận được sự quan tâm tích cực của phụ huynh, thí sinh tại các điểm thi trên địa bàn thành phố.

Trong đợt tình nguyện, Quận đoàn Đống Đa tổ chức các đội tình nguyện tại 9 điểm thi, tại mỗi điểm thi có gần 50 tình nguyện viên, thanh niên tiếp sức mùa thi. Tại điểm thi trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) lực lượng tình nguyện hỗ trợ nhiệt tình các thí sinh, từ cổng trường vào đến chỗ để đồ và vào phòng thi. Đội hình tình nguyện viên tại các điểm trường trên địa bàn quận Đống Đa được phân công rõ ràng như: "Đội hình giao thông xanh" phối hợp với lực lượng công an hướng dẫn, phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm thi; "Đội hình hoa phượng đỏ" phụ trách hỗ trợ học sinh gửi đồ và "Đội hình tiếp sức mùa thi" phụ trách phân phát các vật dụng như: nước uống, bánh, kẹo, quạt... cho học sinh và phụ huynh tại điểm thi.

"Sắc xanh tình nguyện" đi trước dẫn bước thí sinh theo sau "Sắc xanh tình nguyện" đi trước dẫn bước thí sinh theo sau "Sắc xanh tình nguyện" đi trước dẫn bước thí sinh theo sau
"Sắc xanh tình nguyện" đi trước dẫn bước thí sinh theo sau Bạn Nguyễn Chúc Khanh (học sinh trường Việt Đức, Hà Nội) tham gia tiếp sức mùa thi tại điểm trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội).

Mùa thi năm 2023, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi năm 2023 hỗ trợ thí sinh một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Theo đồng chí Nguyễn Tiến Hưng - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Hà Nội: "Thành đoàn và Hội Sinh viên thành phố đã tính toán mọi phương án để các đội hình ra quân chương trình tiếp sức mùa thi đảm bảo tính hiệu quả, an toàn và thuận lợi. Đối với các tình huống phát sinh như thời tiết thất thường thì trên 189 điểm thi năm nay, chúng tôi đã có những phương án trời mưa, trời nắng".

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Hà Nội

"Hôm nay xuất hiện mưa lúc đầu giờ, chúng tôi đã trang bị hệ thống ô lớn cũng như các ô nhỏ và áo mưa để tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh. Đặc biệt các thí sinh khó khăn trong vận động, chúng tôi đều có các phương án hỗ trợ riêng. Ngay cả các tình huống như thí sinh ngủ quên, quên giấy tờ... chúng tôi đã có phương án xe ôm miễn phí hỗ trợ sĩ tử. Dù thời tiết mưa hay nắng cũng không ảnh hưởng tới tinh thần của các tình nguyện viên và các đội hình tình nguyện sẽ hoạt động với tinh thần nhiệt huyết cao nhất, hỗ trợ thí sinh hết mình", đồng chí Tiến Hưng chia sẻ thêm.

Là người bao quát về số lượng cũng như tập hợp các tình nguyện viên trên địa bàn phường, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Kim Liên, quận Đống Đa Hoàng Thị Vân cho biết: "Để tham gia hoạt động tình nguyện cần nhất các bạn chăm chỉ, nhanh nhẹn để cùng nhau phối hợp hỗ trợ các thí sinh sao cho có kết quả cao nhất".

Em Nguyễn Chúc Khanh (học sinh trường Việt Đức, Hà Nội) tham gia tình nguyện tại điểm thi trường THCS Đống Đa chia sẻ cảm xúc: "Đây là lần đầu tiên em tham gia tiếp sức mùa thi THPT. Hoạt động tình nguyện như này sẽ truyền lửa tới các bạn học sinh như em, đồng thời có thể trau dồi những kiến thức cho bản thân về hoạt động của đoàn và hội sinh viên. Ngoài ra đi những hoạt động tình nguyện này, em cũng có thể giao lưu, học hỏi và làm quen thêm được nhiều bạn mới".

Lực lượng thanh niên tình nguyện luôn là động lực giúp thí sinh tự tin hơn khi bước vào phòng thi.
Lực lượng thanh niên tình nguyện luôn là động lực giúp thí sinh tự tin "vượt vũ môn"

Màu áo xanh tình nguyện tình nguyện tiếp sức mùa thi đã trở nên quen thuộc vào mỗi mùa thi hằng năm. Công tác tổ chức và chuẩn bị cho kỳ thi của thành phố, đặc biệt là các đội hình "Tiếp sức mùa thi" đã tạo được sự tin tưởng và nhận được sự quan tâm, ghi nhận, phản hồi tích cực của phụ huynh, học sinh và cộng đồng.

Tự hào màu áo xanh tình nguyện

Nhiều sinh viên tham gia chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2023 bày tỏ niềm vui và tự hào khi được là tình nguyện viên, là người bạn đồng hành hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

"Sắc xanh tình nguyện" đi trước dẫn bước thí sinh theo sau "Sắc xanh tình nguyện" đi trước dẫn bước thí sinh theo sau

Không khó để lý giải niềm vui ấy, khi trong số rất nhiều thanh niên đăng ký, họ là một trong gần 3.000 tình nguyện viên được chọn lựa. Với Thảo, sinh viên năm nhất Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cũng vậy. Cũng tự hào khi được hòa mình vào hoạt động đồng hành, hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra.

Chẳng riêng gì Thảo, mà rất đông tình nguyện viên khác cũng thổ lộ với tâm trạng phấn khởi rằng cảm thấy thanh xuân của họ ý nghĩa hơn, có dấu ấn đặc biệt và chẳng thể nào quên khi được là một thành viên của chương trình "Tiếp sức mùa thi".

"Sắc xanh tình nguyện" đi trước dẫn bước thí sinh theo sau
Em Lê Thu Minh (học sinh Trường Quốc tế Anh Việt Hà Nội - BVIS Hanoi) tham gia tiếp sức mùa thi tại điểm trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội)

"Nếu sau này ai đó có hỏi, tuổi trẻ của bạn có gì ấn tượng, thời thanh xuân của bạn có gì còn lưu lại tâm can? Chắc hẳn em sẽ trả lời ngay, vào những năm còn là học sinh cấp 3, em từng là một tình nguyện viên tiếp sức mùa thi", em Lê Thu Minh (học sinh Trường Quốc tế Anh Việt Hà Nội - BVIS Hanoi) tham gia tiếp sức mùa thi tại điểm trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Cũng có những tình nguyện viên trải lòng rằng chính họ cách đây một năm, hai năm, là những thí sinh từng mang nhiều áp lực đè nặng trên vai. Nhưng rồi sau đó, khi cận kề ngày thi, trong những ngày thi diễn ra và cả sau khi kỳ thi kết thúc, họ được thụ hưởng những hoạt động ý nghĩa từ các chương trình "Tiếp sức mùa thi".

Nhờ vậy, những áp lực dần vơi, những căng thẳng dần biến mất, sự bình tĩnh tự tin trở lại và giúp họ thi tốt. Và rồi từ những hình ảnh đẹp đẽ của chương trình có tuổi đời hơn 20 năm ấy đã làm họ cảm thấy xuyến xao, rung động, trở thành động lực để họ nỗ lực trở thành tình nguyện viên trong mùa thi năm nay, để được giúp thế hệ đàn em vượt qua được thời khắc quan trọng sau 12 năm đèn sách.

Nghe tất cả những thổ lộ, tâm tình của những tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi, chẳng biết có quá lời không nếu nói rằng chương trình "Tiếp sức mùa thi" đã và đang khơi gợi những trái tim hồn hậu, nghĩa tình của thế hệ trẻ, cũng như đánh thức sự bao dung, thiện lương của học sinh, sinh viên.

Bài viết: Phạm Mạnh

Phạm Mạnh