eMag azine
08/06/2022 07:40
SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

08/06/2022 07:40

TTTĐ - SEA Games 31 là niềm tự hào của chúng ta, là một minh chứng khẳng định vị thế của Việt Nam sau thời kì đại dịch.

SEA Games

SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

TTTĐ - Đại hội Thể thao Đông Nam Á SEA Games 31 đã chính thức khép lại nhưng dư âm tốt đẹp với bạn bè quốc tế về một cuộc hội ngộ đầy ấn tượng, về một Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn còn đọng lại trong lòng bạn bè quốc tế. Đây cũng là niềm tự hào của chúng ta, là một minh chứng khẳng định vị thế của Việt Nam sau thời kì đại dịch.

Có được thành công ấy, là sự chung sức chung lòng của toàn dân. Đặc biệt, từ những điều bình dị nhất đã được chúng ta chú ý để làm nên tổng thể một thành công lớn. Những điều mà bóng áo xanh của thanh niên Hà Nội và nhiều bạn trẻ khác đã làm được tại SEA Games 31 vừa qua là một trong đóng góp như thế.

SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

Ai đó đã nói một công trình chắc chắn thì từng viên gạch, mạch vữa cũng đều phải vững vàng. Trong tất cả những sự kiện trọng đại, nếu những đường hướng, kế hoạch là khung đỡ thì mỗi đóng góp của từng cá nhân chính là mạch vữa, là viên gạch tạo nên sự trường tồn, vững chắc và sự thành công của công trình, sự kiện đó.

Không coi nhẹ bất cứ khâu nào, tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi việc làm tại SEA Games 31 vừa qua cho thấy mối đại đoàn kết, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, cống hiến vì cái chung đã kết tinh cao độ. Bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, mang đến một SEA Games Xanh chính là một điều người trẻ Thủ đô đã làm nên kì đại hội khác biệt và để lại ấn tượng sâu đậm đến thế.

SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

Đồng chí Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài Nguyên và Môi trường phát động chương trình SEA Games Xanh góp phần lan tỏa những thông điệp bảo vệ môi trường

Để triển khai thực hiện hoạt động này một cách bài bản, xuyên suốt, trở thành thông điệp mà người Việt muốn gửi tới nhau, gửi tới các vị khách quý, BTC Đại hội xây dựng bộ ấn phẩm truyền thông “Giảm nhựa lựa xanh tại SEA Games 31”. Nội dung của ấn phẩm phổ biến về cách thức giảm thiểu nhựa dùng một lần và thông điệp này được phổ biến trong các tờ rơi đặt tại các khách sạn của các đại biểu, BTC, phóng viên và được đăng tải trên mạng xã hội để lan toả tinh thần vì một SEA Games xanh. BTC cũng phổ biến nguyên tắc 3T về giảm thiểu chất thải nhựa tại SEA Games 31 là tiết giảm, tái sử dụng và tái chế.

SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

Với tinh thần “Vì một Đông Nam Á khỏe mạnh hơn”, Đại hội không chỉ hướng tới mục tiêu công bằng, đúng tinh thần fair-play, mà còn hướng đến tổ chức một kỳ Đại hội xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường.

Các chương trình đã tập huấn và hỗ trợ một số trang thiết bị cho đội ngũ tình nguyện viên tham gia phân loại và thu gom rác tại các địa điểm thi đấu, các sự kiện cộng đồng với ý nghĩa thiết thực cũng được triển khai trong dịp này.

Trên cơ sở đồng ý chủ trương của Tổng cục Thể dục Thể thao và Ban Tổ chức SEA Games 31, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) thông qua Dự án Giảm thiểu Rác thải nhựa Đại dương.

Ngoài ra, chương trình này cũng đã phối hợp triển khai các hoạt động ý nghĩa, góp phần thực hiện Kế hoạch Quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 và hướng tới xây dựng kinh tế tuần hoàn gắn với các mục tiêu về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Bộ ấn phẩm truyền thông “Giảm Nhựa lựa Xanh tại SEA Games 31” về cách thức giảm thiểu nhựa dùng một lần (tờ rơi, áp phích)Bộ ấn phẩm truyền thông “Giảm Nhựa lựa Xanh tại SEA Games 31” về cách thức giảm thiểu nhựa dùng một lần (tờ rơi, áp phích).

Các hoạt động giảm nhựa cũng là một trong những nỗ lực của WWF về bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam trong đó có Sao la - một trong những loài đặc hữu quý hiếm được chọn là linh vật của SEA Games lần này. SEA Games 31 cũng đánh dấu lần đầu tiên một loài động vật quý hiếm, một biểu tượng đặc trưng của đa dạng sinh học Việt Nam được lựa chọn làm linh vật.

SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

Nằm trong chuỗi chiến dịch Vì một SEA Games Xanh, chương trình “Gom nhựa lựa quà”, “Gom rác nhựa - Giành huy chương xanh” đã được triển khai tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội từ ngày 12 - 23/5/2022 thu hút đông đảo người trẻ dự, thực hiện, nêu gương và tuyên truyền tới cộng đồng.

Hai sự kiện cộng đồng này hướng tới mục tiêu cung cấp cho người dân, đặc biệt là giới trẻ và người hâm mộ thể thao thêm các thông tin về các loại rác nhựa có thể tái chế sau khi sử dụng, đồng thời khuyến khích và thúc đẩy thói quen thực tế trong việc phân loại và thu gom rác đúng cách, góp phần bảo vệ môi trường.

Đặc biệt chương trình “Đổi rác lấy quà” đã được tổ chức tại các sân vận động, khu vực thi đấu. Quà tặng được thiết kế và sản xuất từ nhiều vật liệu tái chế như từ kim loại, vỏ lon nhôm, vải đã qua sử dụng, gỗ… và các quà tặng, biểu trưng khác nhằm nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc tái chế đối với bảo vệ môi trường như cây xanh nhỏ, bình đựng nước, sổ tay, móc chìa khoá, giỏ túi xách, huy chương tái chế… Các sản phẩm này được trao tặng cho các cổ động viên thu gom nhặt rác tại sự kiện “Đổi rác lấy quà”.

Rác thải sau khi thu gom được phân loại, vận chuyển, tái chế và xử lý đúng quy định. Địa điểm chủ yếu thực hiện chương trình này, chủ yếu ở các đại điểm có sự tham gia của đông khán giả tại Hà Nội là sân Mỹ Đình hay các địa điểm thi đấu ở Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh…

SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

Chiều 20/5, gần 100 tình nguyện viên tham gia nhặt rác tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Hoạt động này mang tên: “Gom rác nhựa - Lựa huy chương xanh”, nằm trong chuỗi chiến dịch Vì một SEA Games 31 Xanh.

Đặc biệt, hoạt động có sự tham gia của vận động viên đấu kiếm Vũ Thành An - người đại diện Đoàn thể thao Việt Nam cầm cờ và tuyên thệ, rước đuốc trong SEA Games 31.

Các tình nguyện viên đã chia nhau đi khắp khu vực khán đài, các địa điểm tổ chức các môn thi đấu thể thao SEA Games 31 để nhặt rác, thu gom các vỏ lon… Kết thúc buổi thu gom rác, hơn 30 tình nguyện viên - những người thu gom được nhiều rác nhất được nhận huy chương xanh. Đây là tấm huy chương rất có ý nghĩa. Bởi lẽ, không phải là vận động viên thi đấu chính thức tại SEA Games nhưng các tình nguyện viên (TNV) đã đạt được tấm huy chương của ý thức bảo vệ môi trường, tấm huy chương của thế giới xanh, sạch và mạnh khỏe hơn, mang lại lợi ích rất lớn cho cộng đồng.

Trong khi đó, chương trình 100.000 sản phẩm đồ uống vỏ nhôm được cung cấp miễn phí tại SEA Games 31 là một phần của chương trình SEA Games Xanh với mục đích nâng cao nhận thức và đồng hành cùng người dân trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong thời gian diễn ra SEA Games tại Việt Nam.

SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

BTC SEA Games 31 cũng cung cấp giải pháp, sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường sử dụng trong thời gian tổ chức SEA Games 31 như việc sử dụng nước giải khát, nước tinh khiết đóng lon nhôm thay cho chai nhựa sử dụng riêng cho SEA Games 31; Sử dụng túi thân thiện môi trường thay cho túi nilong khó phân huỷ, sử dụng đồ hộp đựng thân thiện môi trường thay cho hộp xốp; Sử dụng cốc, dao, thìa, dĩa, nhựa thân thiện môi trường thay cho các sản phẩm nhựa dùng một lần…

Các sự kiện được tổ chức thiết thực, tạo dấu ấn, lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cộng đồng. Có thể nói, một làn sóng mạnh mẽ về bảo vệ môi trường đã được BTC cũng như các TNV, CĐV tạo nên sau kì đại hội thể thao trọng đại này. Cùng nhìn lại những hành động này, chúng ta sẽ thấy sức lay động, tạo hiệu ứng vô cùng lớn của những việc làm tốt đẹp của các bạn trẻ để bảo vệ môi trường hướng tới cuộc sống xanh hơn, mạnh khỏe hơn của SEA Game 31.

SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

Theo đồng chí Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, việc tổ chức SEA Games xanh nhằm hạn chế, giảm thiểu, không sử dụng đồ nhựa một lần, túi nilon khó phân hủy trong các cuộc họp, khu vực tập luyện, tổ chức các trận thi đấu, khu vực ăn nghỉ của vận động viên, đại biểu, phóng viên báo chí và trong các hoạt động khác tại SEA Games 31.

SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

Trong những hoạt động bảo vệ môi trường lần này, dấu ấn của những chiếc áo xanh quả thực là rất đáng biểu dương, ghi nhận. Thanh niên Thủ đô vừa góp phần tổ chức thành công SEA Games 31, tạo hình ảnh đẹp về Hà Nội nói riêng, con người Việt Nam nói chung trong mắt bạn bè quốc tế vừa thể hiện tinh thần xung kích, đi đầu, dám làm, gương mẫu và là lực lượng nòng cốt để tạo nên sự biến chuyển này.

Ngay từ những ngày đầu năm 2022, nhận thức rõ ý nghĩa của sự kiện chính trị, thể thao quan trọng này, những ngày qua, các cấp bộ Đoàn Thủ đô đẩy mạnh triển khai nhiều phần việc ý nghĩa, lan tỏa trong cộng đồng. Điều này đã giúp tuổi trẻ Thủ đô cùng chính quyền và Nhân dân Thủ đô đưa hình ảnh “Thành phố sáng tạo”, “Thành phố vì hòa bình”, “Thủ đô ngàn năm văn hiến - anh hùng” khắc họa rõ nét hơn trong mắt bạn bè khu vực và quốc tế.

Trong “31 ngày đếm ngược hướng tới SEA Games 31”, các đội hình “Hỗ trợ Du lịch Thăng Long - Hà Nội”, đội hình “Giao thông xanh”, Đội tự quản 3+” của tuổi trẻ Thủ đô đã ra quân hơn 31.000 lượt hoạt động trên khắp các tuyến phố. Thông qua các “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, tuổi trẻ Thủ đô đã chỉnh trang, vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan đô thị; cùng với Chiến dịch truyền thông của tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa khắp các trang mạng xã hội, gửi gắm những kỳ vọng, niềm tin “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

Đồng chí Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài Nguyên và Môi trường tham gia dọn rác làm đẹp cảnh quan đô thị

Trong những ngày diễn ra SEA Games 31, bên cạnh tỉ số các trận đấu, các kết quả cập nhật huy chương mỗi ngày, hình ảnh về các bạn thanh niên, TNV trẻ liên tục được cập nhật cho thấy các bạn đã nhập cuộc, gánh vác trách nhiệm và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này. Có thể thấy những hình ảnh vô cùng ấn tượng mà chúng ta đã từng biết. Còn nhớ, ngay sau Lễ khai mạc, gần 3.000 tình nguyện viên vẫn ở lại nhặt rác quanh khu vực khán đài và sân khấu, thể hiện một hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Hoạt động này thay cho lời kêu gọi bảo vệ môi trường của thanh niên Việt Nam muốn gửi đến thế giới.

SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

Chàng trai Gen Z Đoàn Quang Chính (sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân) chia sẻ, cậu rất vui và vinh dự được đóng góp một phần nhỏ vào thành công của lễ khai mạc SEA Games 31.

“Khi nhận được thông báo từ Thành đoàn Hà Nội, nhóm chúng mình đã lên kế hoạch sớm và đến sân vận động Quốc gia Mỹ Đình từ buổi trưa để hỗ trợ Ban tổ chức. Thời tiết trước lễ khai mạc có mưa nên chúng mình cùng nhau lau sàn sân khấu sạch sẽ, khô ráo để các màn trình diễn được diễn ra thành công nhất. Sau lễ khai mạc, chúng mình cũng chia nhau đi làm sạch xung quang khu vực các khán đài”, Chính cho biết.

Tình nguyện viên Hoàng Mai cho biết: "Sau Lễ Khai mạc có rất nhiều loại rác bị bỏ lại trên khán đài, trong đó có rất nhiều giấy bị ướt và dính xuống đất. Vì vậy các tình nguyện viên của Thành đoàn Hà Nội đã cùng nhau tập chung thành những nhóm nhỏ để cùng nhặt rác, dọn vệ sinh quanh các khán đài nhằm giúp đỡ các nhân viên vệ sinh, bên cạnh đó cũng khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô, xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong mắt bạn bè quốc tế".

Phục vụ chương trình khai mạc SEA Games 31, Đặng Bảo Long (sinh viên năm nhất, khoa Hoá, trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), tham gia hỗ trợ dọn dẹp sân vận động ngày 7/5 và 13/5. Đây là một việc cần rất nhiều sức lực, từ việc bê những tấm ván lót sân, đến dựng giàn giáo, làm sạch sân khấu, khán đài…

“Việc dọn dẹp của mình tuy nhỏ nhưng hỗ trợ cho người làm chương trình bớt vất vả, cho họ có thêm thời gian để làm những việc khác. Bên cạnh đó, việc này góp phần bảo vệ môi trường, mang lại cái nhìn tốt đẹp hơn về giới trẻ Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Mình muốn tham gia tình nguyện đơn giản vì muốn đóng góp công sức cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Việc làm tuy nhỏ nhưng mình thấy rất vui, tự hào. Ngoài ra, mình cũng có thể phát triển bản thân và đã học được rất nhiều điều”, Long chia sẻ.

Hành động đẹp này của các bạn thanh niên Thủ đô đã được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi. Trong không khí phấn chấn, vui mừng của cuộc hội ngộ khu vực, của nhịp sống bình yên trở lại sau đại dịch, việc làm này đã để lại ấn tượng sâu sắc với bạn bè quốc tế, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, gây xúc động trong lòng người. Đồng thời, điều này một lần nữa khẳng định vai trò đi đầu, gương mẫu, nhanh nhạy với các hoạt động xã hội, thiết thực với thời cuộc của người trẻ Hà Nội.

SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

Không chỉ nhặt rác vật chất xung quanh chỗ ngồi, quanh các hàng ghế mà lượng khán giả khổng lồ để lại, các bạn còn nhặt “rác” về ý thức, loại bỏ tất cả những ngần ngại, lo nghĩ về thế hệ trẻ của Thủ đô đồng thời còn mang đến một không gian văn hóa sạch cho các hoạt động cộng đồng đang sôi động trở lại sau đại dịch.

Những hoạt động này cũng được duy trì suốt trong thời gian diễn ra SEA Games 31 cho thấy không chỉ là hình thức, đây là một chiến dịch thiết thực, có sức lan tỏa cao. Khán giả nhờ đó cũng ý thức cao hơn, nhiều người tự gom rác của mình, để vào đúng vị trí sau khi thưởng lãm các trận đấu.

Chị Hoàng Thu Nga (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Nhìn các bạn TNV dọn rác một cách nhiệt tình, say sưa mình ngẫm ra được rất nhiều điều. Nếu mỗi người biết chung tay, biết ý thức một chút thì cuộc sống này không chỉ xanh, sạch, đẹp mà còn hạnh phúc, tràn ngập sự sẻ chia và yêu thương. Đó chính là giá trị, là ý nghĩa của cuộc sống”.

“Cảm giác như mình được hòa vào nhịp sống mới, được hồi sinh trở lại với một năng lượng mới bung tỏa mạnh mẽ bởi đã được nén lại quá lâu trong những ngày phòng, chống dịch. Cảm giác thật hào hứng, say mê, náo nức hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, đây còn là niềm tự hào được tham gia vào một sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước để sau này có dịp kể lại với con cháu. Tuyệt vời, thực sự rất tuyệt vời” - Tuyết Minh, một bạn trẻ tham gia dọn rác tại sân vận động sau giờ thi đấu không giấu nổi được niềm vui sướng khi tâm sự.

Thành công của SEA Games 31 đã được bạn bè quốc tế hết sức ghi nhận, đánh giá cao. Trong niềm vui mừng của một cuộc hội ngộ anh em bốn bể một nhà ấy, chúng ta còn có những niềm vui hết sức liên quan nữa. Đó là hình ảnh một Việt Nam thân thiện, mến khách, một Hà Nội yêu chuộng hòa bình đậm nét văn hiến. Người Hà Nội, đặc biệt là những người trẻ đã, đang và sẽ không bao giờ đứng ngoài cuộc bất kì sự kiện trọng đại nào của Thủ đô và đất nước.

Bằng những việc làm thiết thực của mình, họ đã, đang và sẽ viết tiếp bài ca của tuổi trẻ, của nhiệt huyết, của xung kích, của ngọn lửa cống hiến luôn cháy sáng trong mình. Đặc biệt, trong giai đoạn Hà Nội vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, mang cuộc sống bình yên trở lại cho Nhân dân. Hà Nội tỏa sáng và mong muốn gửi đến bạn bè trên thế giới những thông điệp vì hòa bình, vì sự sống trong lành trên hành tinh này. Chính vì thế, người trẻ Thủ đô cũng đã tỏa sáng bằng ánh sáng nhân lên từ chính niềm tin, tự hào và những việc làm hết đỗi bình dị của chính họ. Vì điều đó, chúng ta có niềm tin chắc chắn về một tương lai tươi sáng của Hà Nội bởi có những công dân trẻ trung, ưu tú đến vậy.

Cẩm Tú - Phạm Mạnh

SEA Games 31: Dấu ấn từ những hành động bình dị

Phạm Mạnh