Sáng 23/9, TC Motor chính thức ra mắt thương hiệu ô tô Skoda tại Việt Nam, đồng thời giới thiệu 2 mẫu xe Kodiaq và Karoq, hai mẫu SUV đình đám nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra chặng đường mới của thương hiệu Skoda tại thị trường Việt Nam.
Sau khi ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và phân phối độc quyền vào năm 2022, TC Motor và Skoda đã đánh dấu mốc quan trọng với việc giới thiệu 2 mẫu SUV đầu tiên sẽ được thương hiệu Séc bán ra tại thị trường Việt Nam, cả 2 cùng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu. Karoq cạnh tranh trong phân khúc crossover cỡ C và Kodiaq cạnh tranh trong phân khúc crossover cỡ D.
Sắm vai "kẻ đến sau" tại thị trường Việt Nam, Skoda có lợi thế trong việc thăm dò thị hiếu người Việt, từ đó rút ra bài học trong cách định vị thương hiệu và giá bán, tránh đi vào "vết xe đổ" của không ít "đồng hương" Châu Âu đi trước như Renault, UAZ hay thậm chí cả Volkswagen.
Thị trường ô tô Việt Nam sắp chào đón thêm một thương hiệu ô tô mới đến từ Châu Âu - Skoda. Nói mới là bởi hãng xe xuất xứ Cộng hòa Séc này dù có lịch sử lâu đời (gần 130 năm) và đã xuất xưởng những mẫu xe lăn bánh ở hơn 100 quốc gia trên toàn cầu. Tuy nhiên tại Việt Nam, đây mới chỉ là lần đầu tiên Skoda gia nhập thị trường và phân phối chính hãng.
Karoq là chiếc xe 5 chỗ thuộc phân khúc SUV hạng C, có giá bán từ 999 triệu đồng |
Trước mắt hãng xe Châu Âu này tung ra 2 mẫu xe, đều định vị ở phân khúc xe đa dụng (SUV/crossover), gồm Skoda Kodiaq và Skoda Karoq. Đây đều là những mẫu xe sử dụng chung nền tảng khung gầm MQB nổi tiếng của tập đoàn Volkswagen. Đồng thời cũng chính là 2 "con át chủ bài" đã và đang giúp Skoda "tung hoành" tại thị trường Châu Âu.
Trong đó, Karoq là chiếc xe 5 chỗ thuộc phân khúc SUV hạng C, có giá bán từ 999 triệu đồng đến 1,089 tỷ đồng, sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ có giá rẻ hơn như Peugeot 3008 (giá 979 triệu - 1,159 tỷ đồng), Hyundai Tucson (giá 825 triệu - 1,02 tỷ đồng), Ford Territory (giá 822 triệu - 954 triệu đồng), KIA Sportage (giá 889 triệu - 969 triệu đồng) , Mazda CX-5 (giá 749 triệu - 922 triệu đồng)...
Xe Skoda Kodiaq thuộc phân khúc SUV 7 chỗ hạng D, có giá bán 1,189 - 1,409 tỷ đồng |
Mẫu xe thứ hai là Kodiaq thuộc phân khúc SUV 7 chỗ hạng D, có giá bán 1,189 - 1,409 tỷ đồng, sẽ cạnh tranh trực tiếp với Volkswagen Tiguan (1,699 - 1,899 tỷ đồng), Peugeot 5008 (1,099 - 1,319 tỷ đồng), Hyundai SantaFe (1,03 - 1,45 tỷ đồng), KIA Sorento (1,069 - 1,159 tỷ đồng)...
Điểm đáng chú ý là cả 2 mẫu xe của Skoda đều trang bị động cơ Turbo dung tích nhỏ từ 1.5-2.0L nên chỉ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 40%.
Cụ thể, Skoda Karoq có 2 phiên bản: Ambition 1.4 TSI Turbo và Style 1.4 TSI Turbo, đạt công suất cực đại 148 mã lực tại 5.000 - 6.000 v/p và mô-men xoắn cực đại 250 Nm tại 1.500 - 3.500 v/p, kết hợp hộp số tự động 8 cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân của động cơ này là 6,86L/100km. Thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h là 9,2 giây, vận tốc tối đa 201 km/h.
Mẫu xe Skoda Kodiaq có 2 phiên bản: Ambition 1.4 TSI Turbo và Style 2.0 TSI Turbo 4x4. Skoda Kodiaq phiên bản Ambition có cho công suất tương tự Karoq do cùng loại động cơ TSI 1.4 Turbo. Còn bản Style cao cấp hơn sở hữu động cơ xăng tăng áp 2.0 TSI Turbo 4x4, cho công suất cực đại 178 mã lực tại 3.900 - 6.000 v/p và mô-men xoắn cực đại 320 Nm tại 1400-3940 v/p, kết hợp hộp số 7 cấp ly hợp kép ướt (DSG). Mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân của động cơ này là 8,1L/100km. Thời gian tăng tốc của xe 8,2 giây, vận tốc tối đa 207 km/h.
Xu hướng động cơ Turbo dung tích nhỏ hiện đang dần phổ biến tại Việt Nam, trải rộng trên nhiều phân khúc, điển hình như Toyota Raize, Nissan Almera, Honda City RS, Hyundai Elantra, Honda Civic, Kia K3...
Động cơ Turbo trong khoảng 10 năm trở lại đây đã phát triển nhanh chóng như một nỗ lực giảm dung tích động cơ của các hãng xe nhằm cắt giảm lượng khí thải để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe mới nhưng sức mạnh không bị yếu đi.
Theo lý thuyết, turbo tăng áp giúp công suất động cơ tăng lên khoảng 50%. Như vậy, động cơ 1.4 Turbo có thể tương đương động cơ 2.0 hút khí tự nhiên. Trong khi đó, động cơ 2.0 Turbo có thể tương đương động cơ 2.4 hút khí tự nhiên. Cả hai mẫu xe của Skoda đều có mức phát thải thấp (đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 6).
Bên trong Skoda Karoq, chiếc SUV hạng C sử dụng màn hình trung tâm 8 icnh, 8 loa cùng hệ thống đèn LED trang trí. Xe có cửa sổ trời toàn cảnh, điều hoà không khí tự động, cửa gió cho hàng ghế thứ 2, ghế lái chỉnh điện 8 hướng và nhớ 3 vị trí, khoang để đồ tuỳ biến từ 521 đến 1.630 lít (khi gập hàng ghế thứ 2).
Với mẫu Skoda Kodiaq, nội thất nổi bật là màn hình tap-lô lên tới 12,15 inch và một màn hình trung tâm 8 inch, dàn âm thanh 8 loa, điều hoà 3 vùng độc lập, ghế trước điều khiển điện 8 hướng và nhớ 3 vị trí, cửa sổ trời toàn cảnh panorama. Nhờ kích thước trong nhóm SUV hạng D nên thể tích khoang chứa đồ sau là 720 lít và tăng lên 2.065 (khi gập 2 hàng ghế sau). Tuy nhiên không gian này vẫn nhỏ hơn Hyundai Santa Fe (782 lít), KIA Sorento (821 lít)...
Về mặt an toàn, cả hai mẫu xe SUV của Skoda đều sử dụng khung gầm MQB - dùng chung trong Tập đoàn Volkswagen. Karoq được mở bán tại Việt Nam sử dụng MQB A1. Kodiaq sẽ sử dụng khung gầm MQB A2 - chung nền tảng khung gầm với Audi Q3, Volkswagen Tiguan... đang được phân phối tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cả Karoq và Kodiaq đều được trang bị 7 túi khí, nhiều hơn đa số các đối thủ cùng phân khúc chỉ trang bị 6 túi khí.
Tại Châu Âu, Skoda tập trung ở các phân khúc bình dân do đó với giá bán mềm hơn, khung gầm của Skoda tương đương dòng xe hạng sang Audi, Volkswagen sẽ là một ưu thế.
Trong giai đoạn đầu, Skoda bán xe tại thị trường Việt là các mẫu nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu, nên giá bán phải chịu thuế nhập khẩu, sẽ có bất lợi hơn các đối thủ đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Do đó, mục tiêu doanh số gần như chưa rõ ràng và có ý nghĩa về mặt truyền thông hơn trước khi xe Skoda lắp ráp tại nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) xuất xưởng trong thời gian tới.
Năm 2023, Skoda tạm thời có 4 đại lý trên cả nước và đặt mục tiêu trong 5 năm tới lên con số 30. Với số lượng ban đầu ít, khó khăn dành cho Skoda là không nhỏ khi các đối thủ Mazda, KIA và Toyota đang có lượng đại lý vượt trội.
Đáng chú ý, thương hiệu ô tô đến từ Công hòa Séc tuyên bố sau năm 2025 sẽ đưa các mẫu xe điện vào kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy xu hướng điện hoá phương tiện giao thông tại Việt Nam ngày càng sôi động hơn, với hàng loạt thương hiệu danh tiếng như: Vinfast, KIA, Hyundai, Mercedes-Benz, Audi, Porsche, MG... và sắp tới sẽ có thêm cái tên mới - Skoda.
Đặng Duyên - Phạm Mạnh |