eMag azine
19/08/2024 17:05
Soi tìm những hồi ức

19/08/2024 17:05

TTTĐ - Không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng hoạ sĩ trẻ Đoàn Quốc (28 tuổi, Quảng Ngãi) đã ngắm nhìn Thủ đô với tất cả tình yêu, sự tinh khôi, tò mò và mê đắm.
Soi tìm những hồi ức

TTTĐ - Không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng hoạ sĩ trẻ Đoàn Quốc (28 tuổi, Quảng Ngãi) đã ngắm nhìn Thủ đô với tất cả tình yêu, sự tinh khôi, tò mò và mê đắm.

Soi tìm những hồi ức
Soi tìm những hồi ức

Chàng hoạ sĩ trẻ Đoàn Quốc có tên đầy đủ Đoàn Cao Quốc, sinh năm 1996 tại Quảng Ngãi. Tốt nghiệp đại học Mỹ thuật ngành Thiết kế Đồ hoạ, Quốc tìm thấy không gian sáng tạo của mình với chất liệu màu nước và theo đuổi nó theo cái cách chưa ai từng đạt được ở tuổi 25.

“Đối với tôi, hội hoạ đến một cánh nhẹ nhàng và y hệt như cách mà cuộc sống nuôi dưỡng tôi. Ngay từ ngày bé tôi luôn bị thôi thúc bởi những hình vẽ trong sách báo hay bất cứ tạo hình xung quanh. Những điều như vậy nuôi dưỡng trí tưởng tượng và thúc đẩy những khát khao được chinh phục cuộc sống bằng thị giác trong tôi”, anh chia sẻ.

Soi tìm những hồi ức
Tác phẩm "Lầu son"

Tranh Đoàn Quốc không chỉ là hoa, mà phía sau còn thấp thoáng những bức tranh tứ bình "Xuân - Hạ - Thu - Đông", "Cầm - Kỳ - Thi -Họa", tranh dân gian Đông Hồ, tranh Hàng Trống,… cho người xem như sống trong một không gian huyền mị xa xưa.

Soi tìm những hồi ức

Anh Quốc cho rằng những đồ vật như những nhân chứng lịch sử và thời gian, qua bao nhiêu lần đổi chủ, chứng kiện sự thịnh suy của nhiều giai đoạn, giờ đây nhìn vào đó ta như có một lý do để hoài niệm về quá khứ của riêng ta, hoài niệm nhưng không uy mị, hoài niệm nhưng mang gam màu tươi sáng và tích cực.

Ở đó không chỉ những câu thơ ngâm hoa vịnh cảnh của thi nhân mà có thể đưa mọi người lạc vào một khúc ca trù mê dụ quyến rũ, lạc vào một vườn hạ đẫm hương sen, một vườn thu ám hương cúc, hay đắm mình vào không gian khoan thai tĩnh lặng tịch mịch thâm trầm của thư phòng.

Soi tìm những hồi ức
Hai tác phẩm cùng tên: "Soi tìm những hồi ức" của hoạ sĩ Đoàn Quốc
Đoàn Quốc là thành viên Hội Mỹ thuật TP.HCM; thành viên International Watercolor Society; thành lập và quản lý Vietnam Watercolor Art. Họa sĩ đoạt nhiều giải thưởng như: Giải Nhì tại Giải thưởng mỹ thuật TP.HCM 2022; Giải thưởng Xuất sắc tại Cuộc thi Goddess of Beauty International Watercolour Flowers Exhibition 2022 (Excellence Award in the Goddess of Beauty International Watercolour Flowers Exhibition 2022); Giải A tại Triển lãm sáng tác mới, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM 2020; Giải A tại trại sáng tác của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM 2021; Giải A tại Trại sáng tác của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM 2021; Đại diện họa sĩ trẻ dưới 30 tuổi của Việt Nam tham gia Festival màu nước Fabriano Ý tại Milan tháng 1/2020.
Soi tìm những hồi ức

Lấy những hoài niệm trôi đi trong quá khứ để vẽ lại bằng vẻ đẹp của hội hoạ - nơi bút pháp của sắc màu và ánh sáng lan tỏa, họa sĩ Đoàn Quốc cho biết: “Để thực hiện tác phẩm, tôi đã dành rất nhiều thời gian công sức để nghiên cứu những tư liệu văn hóa còn sót lại thông qua những ghi chép văn bản, hình ảnh và tranh vẽ từ các tiền nhân. Và quan trọng hơn cả, đó là sự trải nghiệm cá nhân thông qua những chuyến đi vẽ trực họa để ghi chép những gì còn sót lại ở hiện tại. Điều đó giúp tôi có những cảm nhận sâu sắc hơn về vùng đất và con người Hà Nội, Huế”.

Đoàn Quốc trẻ trung về tuổi đời và cả tính cách, nên không muốn bị trói buộc vào một hoài niệm cụ thể, nhưng cũng không muốn khước từ nó. Vì với anh, quá khứ và hoài niệm, dù ta muốn phớt lờ hoặc khước từ, thì nó vẫn hiện diện trong ta bằng cách này hoặc cách khác.

Soi tìm những hồi ức

Mỗi nét vẽ, mỗi màu sắc của anh đều mang hơi thở thời gian. Các tác phẩm màu nước như một cuộc chơi ánh sáng, nhấn nhá từng mảng màu sáng tối, khơi gợi trong lòng người xem những suy tư, sâu lắng.

Với anh, các tác phẩm của bản thân sáng tác như một lăng kính nhìn về quá khứ, kể câu chuyện riêng. Anh luôn thấy mình có trách nhiệm trong việc lan toả chất liệu màu nước đến cộng đồng. Vẻ đẹp ấy bừng sáng, toả hương một cách vừa lặng lẽ vừa sinh động, vừa huyền bí vừa mong manh, vừa tự do vừa trói buộc, vừa muốn vươn lên kiêu hãnh vừa lại muốn rũ xuống nghỉ ngơi, vừa trong vừa đục, vừa thực vừa hư.

Phải chăng những mâu thuẫn ấy chính là tấm gương phản chiếu sự đa đoan của bao thân phận người, khi riêng lẻ đơn độc, khi quấn quýt vào nhau, nương tựa nhau để vươn về ánh sáng? Nhìn về lịch sử, hướng về hoài niệm thực ra chính là để soi rọi bản ngã của mình trong hôm nay. Biết trở về chính là để ngày mai chúng ta bước tiếp.

Soi tìm những hồi ức
Soi tìm những hồi ức

Anh là một trong những hoạ sĩ người Việt hiếm hoi được trao chứng chỉ International Watercolor Masters từ Hiệp hội Màu nước Quốc tế Anh Quốc, và dường như Quốc vẫn còn thích vẫy vùng trong thế giới màu nước ấy.

Họa sĩ Đoàn Quốc bày tỏ: “Nghĩ về màu nước người ta thường nghĩ về những bản phác thảo nhỏ, tốc họa, diễn họa. Còn với tranh, thường chỉ là những bức vẽ nhỏ, không mạnh về giá trị tác phẩm. Theo tôi, quan điểm này được nhìn nhận, đúc kết từ thực tế phát triển của lịch sử màu nước Việt Nam. Bởi từ trước đến nay, vẫn rất ít họa sĩ dùng màu nước trên giấy để làm sáng tác chính, chỉ mặc định vật liệu này như một công cụ bổ trợ cho việc nghiên cứu (ký hoạ).

Soi tìm những hồi ức

Ngay trong các trường đào tạo mỹ thuật, cũng không có khoa màu nước. Để thay đổi được suy nghĩ này và để màu nước nằm đúng vị trí của nó trong dòng phát triển chung của hội họa, tôi nghĩ mình phải thay đổi từ chính các tác phẩm của mình”.

Với niềm đam mê cháy bỏng với hội họa và mong muốn chia sẻ kiến thức, chàng hoạ sĩ trẻ Đoàn Quốc đã đã tổ chức các buổi trò chuyện và truyền cảm hứng miễn phí tới những ai yêu thích chất liệu nghệ thuật này. Không chỉ đơn thuần là truyền dạy kỹ thuật, anh còn muốn tạo ra một không gian để các bạn trẻ cùng nhau khám phá vẻ đẹp của cuộc sống qua những bức tranh. Qua lớp học, anh Quốc hy vọng sẽ thắp lên ngọn lửa sáng tạo trong lòng mỗi người, khơi gợi tình yêu nghệ thuật và giúp các bạn trẻ tự tin thể hiện bản thân, khơi dậy ý thức bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Soi tìm những hồi ức
Chương trình giao lưu, giới thiệu và trải nhiệm màu nước miễn phí được chàng hoạ sĩ trẻ tổ chức đã thu hút các bạn trẻ đến tham gia.

Trong một thế giới đầy những lo toan, những buổi trò chuyện, trải nghiệm màu nước miễn phí như một làn gió mát lành, mang đến những phút giây thư giãn và sáng tạo. Chàng hoạ sĩ trẻ tin rằng nghệ thuật có sức mạnh kỳ diệu, giúp con người xoa dịu tâm hồn, giảm stress và tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.

Ngoài ra anh cũng đã và đang thực hiện một dự án về các thành phố lớn của Việt Nam. Hoạ sĩ trẻ đã có triển lãm cá nhân đầu tiên “Như một hoài niệm” tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2022.

Soi tìm những hồi ức

Gần đây nhất, triển lãm “Soi tìm những hồi ức” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam của anh đã gây tiếng vang lớn trong giới nghệ thuật khi anh đã đem đến cho công chúng cái nhìn ngược về quá khứ - nơi có Hà Nội rêu phong, kinh thành Huế cổ kính…. qua 31 tác phẩm tranh màu nước.

Những nét vẽ hoài cổ đã thu hút rất nhiều bạn trẻ đến tham quan và trải nghiệm. Mỗi bức tranh như một cỗ máy thời gian, đưa giới trẻ trở về quá khứ. Qua từng nét vẽ, từng mảng màu, họ không chỉ chiêm ngưỡng nghệ thuật mà còn cảm nhận được hơi thở của một thời đã qua. Đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ kết nối với thế hệ đi trước, thấu hiểu sâu sắc hơn về lịch sử và văn hóa dân tộc, đồng thời tìm thấy những giá trị tinh thần bền vững.

Thực hiện: Lê Trang

Lê Trang