eMag azine
12/06/2021 08:38
Tăng hiệu quả tuyên truyền, nữ CSGT ra đường đo nồng độ cồn

12/06/2021 08:38

TTTĐ - Lần đầu tiên, nữ CSGT tham gia tổ tuần tra, kiểm tra, soát, tuyên truyền và xử lý vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Đan Phượng, Hà Nội.

nồng độ cồn

Thời gian qua tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố luôn được đảm bảo, công tác tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng cũng được tăng cường. Đặc biệt hơn, công tác tuần tra, xử lý vi phạm, tăng cường, hỗ trợ đảm bảo trật tự an toàn, kiểm tra xử lý nồng độ cồn còn có sự tham gia của các nữ CSGT.

Minh chứng cho điều này, chiều 10/6, tạiqQuốc lộ 32 (huyện Đan Phượng, Hà Nội) Đội Cảnh sát giao thông số 9 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) có sự xuất hiện của nữ CSGT trong tổ công tác để tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, xử lý vi phạm tại điểm lập chốt trên đường.

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, cùng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các ban, ngành chức năng, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 9 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự giao thông trên toàn địa bàn.

Trong các lỗi vi phạm, lực lượng CSGT tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch một cách hiệu quả.

Riêng về vấn đề xử lý vi phạm nồng độ cồn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân lo lắng về nguy cơ lây nhiễm virus. Tuy nhiên, theo cán bộ Đội CSGT số 9, việc lây nhiễm là rất khó bởi máy đo nồng độ cồn có van 1 chiều nên chỉ thổi vào chứ không hít lại được.

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trước mỗi ca tuần tra, máy đo nồng độ cồn đều được sát trùng. Bên cạnh đó, quy trình kiểm tra hiện nay là mỗi người thổi một ống, ngay sau khi kiểm tra trường hợp trước, lực lượng chức năng sẽ thay ống mới để kiểm tra trường hợp sau. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn tồn lưu khí thở của người trước đó.

Để công tác kiểm tra xử lý đạt hiệu quả, an toàn tại điểm lập chốt trên đường, Ban Chỉ huy đội đã "thử nghiệm" việc bổ sung, luân phiên nữ cán bộ CSGT. Đây là lần đầu tiên có nữ chiến sĩ CSGT phối hợp cùng tổ tuần tra kiểm soát vi phạm trên tuyến đường do Đội CSGT số 9 quản lý. Điều này góp phần nhằm tránh các sự việc né tránh và chây ì khi bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Thiếu tá Hoàng Hà là người đầu tiên được tăng cường tham gia cùng tổ công tác trong xử lý vi phạm của Đội CSGT số 9. Khác với đồng nghiệp nam, nữ cán bộ CSGT nhẹ nhàng yêu cầu người dân dừng xe và đo nồng độ cồn khiến người dân ngạc nhiên và chấp hành nghiêm chỉnh. Theo ghi nhận trong vài tiếng đồng hồ làm việc, hầu hết các trường hợp thổi nồng độ cồn tại chốt đều chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng.

Đại úy Đỗ Trường Giang (cán bộ Đội CSGT số 9, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết: "Trong thời điểm cả nước chung tay chống dịch, lực lượng Đội CSGT số 9 vẫn thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến. Do tình hình dịch bệnh nên lượng phương tiện tham gia giao thông đã giảm đi nhiều. Tuy nhiên, một số người điều khiển phương tiện còn chủ quan, phóng nhanh vượt ẩu. Do vậy, cán bộ Đội CSGT số 9 liên tục tăng cường tuần tra, kiểm soát các hành vi vi phạm về tốc độ hay nồng độ cồn."

"Chúng tôi vẫn đẩy mạnh tuyên truyền qua việc xử lý vi phạm và nhắc nhở người dân tại các điểm ngã ba, ngã tư. Đặc biệt, việc hỗ trợ, bổ sung, luân phiên nữ CSGT trên đường khiến cho hình ảnh về chiến sĩ công an mềm mại, gần gũi, thân thiện nên hoạt động tuyên truyền, phổ biến luật sẽ dễ thấm, dễ ngấm hơn".Đại uý ĐỖ TRƯỜNG GIANG
Cán bộ Đội CSGT số 9, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội

Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng điều đó không có nghĩa CSGT buông lỏng những vi phạm. Quan điểm của Ban Chỉ huy Phòng CSGT chính là phải xây dựng văn hóa giao thông ngay cả khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

"Thông thường, khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn, đa phần người dân đều rất hợp tác, nghiêm túc chấp hành. Tuy nhiên, có những trường hợp sử dụng rượu bia quá nhiều, khả năng họ không được tỉnh táo thì chúng tôi sẽ phối hợp nhiều biện pháp như thuyết phục, giảng giải để người dân chấp hành. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm như vậy", Đại úy Đỗ Trường Giang chia sẻ thêm.

Hoa Thành - Phạm Mạnh