eMag azine
15/06/2021 10:11
Tăng kiểm soát, ngừa sai phạm trong mùa dịch

15/06/2021 10:11

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian mùa dịch, lượng phương tiện thưa vắng hẳn nhưng không vì thế mà các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ được "bỏ qua".

Tăng kiểm soát, ngừa sai phạm trong mùa dịch

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian dịch bệnh, lượng phương tiện thưa vắng nhưng không vì thế mà các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ được "bỏ qua".

Không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia khi lái xe, chở vật liệu rơi vãi, không đảm bảo giãn cách khi tham gia giao thông, không đeo khẩu trang đúng quy cách… là tất cả những lỗi vi phạm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 8, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội tập trung xử lý trong mùa dịch.

Ghi nhận trong khoảng thời gian buổi trưa, trời nắng, trước đó là cơn mưa to kéo dài trên địa bàn huyện Thường Tín, huyện Phú Xuyên, tại ngã ba ga Thường Tín, tổ công tác Đội CSGT số 8 thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 1A để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý vi phạm theo chương trình, kế hoạch.

Theo quan sát của nhóm phóng viên, trong nắng hè gay gắt, các cán bộ chiến sĩ Đội CSGT số 8 vẫn kiên trì bám địa bàn, kiểm soát lưu lượng phương tiện. Mặc dù đang trong thời gian dịch bệnh, lượng phương tiện thưa vắng nhưng không vì thế mà các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ được “bỏ qua”.

Thiếu tá Lê Quốc Khánh (cán bộ Đội CSGT số 8, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) chia sẻ: "Trong thời gian qua, chúng tôi đã liên tục tuần tra, kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm phổ biến như chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn... các lỗi quá tải, chở rơi vãi vật liệu xây dựng cũng như cơi nới thành thùng. Đội CSGT số 8 đã kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định, vừa tuyên truyền vừa nhắc nhở người vi phạm.

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đội CSGT số 8 thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ huy xử lý các đối tượng không đeo khẩu trang và đã xử lý 5 trường hợp vi phạm. Địa bàn Đội CSGT số 8 phụ trách kéo dài qua 2 huyện Thường Tín và Phú Xuyên với đặc thù mặt đường nhỏ hẹp nhưng lượng phương tiện tham gia đông. Đặc biệt là các phương tiện có tải trọng lớn di chuyển rất nguy hiểm những người tham gia giao thông".

Thực tế, trong quá trình tuần tra kiểm soát, có những trường hợp lợi dụng tình hình đường đông, nhỏ hẹp nên đã không chấp hành hiệu lệnh của CSGT. Điển hình là xe tải 90C - 081.XX. Khi cán bộ Đội CSGT số 8 ra tín hiệu dừng xe, lái xe điều khiển phương tiện từ từ qua vị trí CSGT rồi lao đi mất.

Có những trường hợp lái xe cố tình chây ỳ, mặc CSGT đứng nắng hàng tiếng đồng hồ thuyết phục, vận động mang đầy đủ giấy tờ xuống để kiểm tra, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong phân luồng, điều tiết giao thông. Trường hợp của tài xế L.V.N là một ví dụ. Chia sẻ về việc này, tài xế cho biết: “Do trước đó đã bị phạt và hiện vẫn đang giữ quyết định nộp phạt nên lo lắng sẽ bị phạt mức cao hoặc hỏi khó không trả lời được. Được các đồng chí CSGT vận động, tuyên truyền về pháp luật tôi thấy yên tâm hơn”.

Thiếu tá Khánh cho hay, những trường hợp này, trên thực tế chúng tôi đều có phương án xử lý. "Đối với các trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT, chúng tôi đã sử dụng các thiết bị ghi hình để ghi lại biển số xe cũng như hành vi vi phạm, từ đó gửi giấy mời chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện lên làm việc để làm rõ các hành vi vi phạm. Đối với trường hợp lái xe cố tình không xuất trình giấy tờ, chúng tôi sẽ động viên, tuyên truyền và nhắc nhở để lái xe phối hợp để việc xử lý vi phạm được thuận lợi nhất. Trường hợp lái xe vẫn cố tình không chấp hành, chúng tôi sẽ tiến hành tạm giữ phương tiện để làm rõ".

Thiếu tá Lê Quốc Khánh

Thiếu tá Lê Quốc Khánh (Cán bộ Đội CSGT số 8, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội)

"Bên cạnh những khó khăn khi tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông như trên, lực lượng CSGT trên địa bàn huyện Phú Xuyên cũng nhận được sự hợp tác từ phía người dân",Thiếu tá LÊ QUỐC KHÁNH
Cán bộ Đội CSGT số 8, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội

Nhiều người dân khi được lực lượng chức năng dừng xe để tuyên truyền về quy định xử lý vi phạm về nồng độ cồn, dừng đỗ sai làn, không đội mũ bảo hiểm… đều hợp tác với lực lượng chức năng để củng cố thêm kiến thức pháp luật khi tham gia giao thông.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, những lỗi vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 được lực lượng chức năng chú trọng. Trước hết, lực lượng chức năng tự nâng cao ý thức phòng dịch, bảo vệ bản thân khi thực hiện nhiệm vụ, tiếp xúc gần với người dân; Sau đó là nhắc nhở, tuyên truyền người dân đeo khẩu trang đúng quy cách, thực hiện giãn cách khi di chuyển bằng phương tiện công cộng, xe khách…

Đến nay, Đội CSGT số 8 đã xử lý 5 trường hợp không đeo khẩu trang đúng quy cách với mức phạt từ 1 – 3 triệu.

Bài: Hoa Thành - Phạm Mạnh

Hoa Thành - Phạm Mạnh