Tag

Tạo việc làm cho lao động thất nghiệp do dịch bệnh Covid-19 trở về quê hương

Lao động - Việc làm 03/09/2021 13:00
aa
TTTĐ - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều người lao động ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam… rơi vào cảnh mất việc, phải trở về quê hương. Nhiều địa phương đã lên kế hoạch tạo việc làm cho lực lượng lao động thất nghiệp này.
Hơn 460.000 người được giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp Điểm mới trong “Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030” Bảo hiểm thất nghiệp: “Cứu cánh” cho người lao động trong mùa dịch Người lao động có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Zalo, email

Hàng nghìn v trí việc làm cho lao động thất nghiệp hồi hương

Theo báo cáo của Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong quý II/2021, cả nước có 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19, bao gồm người bị mất việc làm, giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập…

Đáng chú ý, sự bùng phát nhanh, mạnh, khó kiểm soát hơn của dịch Covid-19 lần này đã làm tỷ lệ thiếu việc làm, thất nghiệp của lao động ở khu vực thành thị tăng cao hơn so với khu vực nông thôn.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh (HCM) và các tỉnh phía Nam, Thừa Thiên - Huế đã tiếp nhận gần 15.000 người dân chủ yếu là lao động thất nghiệp trở về quê tránh dịch.

Tính đến thời điểm hiện tại, bước đầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thừa Thiên - Huế đã liên hệ, làm việc với hàng chục doanh nghiệp trên địa bàn. Trong số đó, 34 doanh nghiệp với hơn 7.200 vị trí việc làm sẵn sàng đón nhận lao động là người dân địa phương trở về từ vùng dịch.

Lao động ở các tỉnh, thành phố phía Nam phần lớn là người miền Trung, Tây Nguyên và miền Tây. Thực tế, hiện các tỉnh này cũng đang phát triển mạnh mẽ, khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất mọc lên nhiều, cần người lao động. Đặc biệt, sau khi đón người dân về quê, các địa phương đều khẳng định sẽ tạo điều kiện việc làm ổn định cho người lao động.

Doanh nghiệp ưu tiên tuyn lao động hồi hương

Tại Nghệ An, số lao động đi làm xa trở về các địa phương trong tỉnh lên đến hàng nghìn người. Để tạo việc làm cho lao động hồi hương, tỉnh đang bổ sung các chính sách cụ thể trong tạo việc làm trước mắt và sinh kế lâu dài cho người dân, đặc biệt là người dân miền núi.

Trong đề án 5 năm tới, tỉnh Nghệ An sẽ tăng lao động nội tỉnh từ 37 lên 66%, giảm lao động ngoại tỉnh. Xuất khẩu lao động giảm một phần, tăng cường giải quyết việc làm tại chỗ.

Như vậy, tỉnh Nghệ An cũng đang chú trọng việc giữ chân người lao động ở lại quê hương. Cùng với tạo việc làm, việc hỗ trợ cho người lao động cũng được các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Trong chương trình giảm nghèo bền vững, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội tỉnh Nghệ An lồng ghép các giải pháp để hỗ trợ bà con. Ngành Lao động - Thương Binh và Xã hội cũng đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An tăng cường các giải pháp để tăng số lượng lao động nội tỉnh lên.

Các địa phương cũng đã liên hệ với các doanh nghiệp có kế hoạch đào tạo nghề lại cho lực lượng lao động này. Một số doanh nghiệp cũng có nhu cầu mở rộng quy mô và tuyển lao động mới và lên kế hoạch đào tạo nghề lại và tuyển dụng bà con.

Tại tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 27/4 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 16.500 lao động từ các tỉnh có dịch trở về địa phương. Trong số đó, trên 15.000 lao động trở về từ các tỉnh phía Nam; Gần 1.500 lao động trở về từ các tỉnh phía Bắc.

Tạo việc làm cho lao động thất nghiệp do dịch bệnh Covid-19 trở về quê hương
Tỉnh Thanh Hóa tạo việc làm cho các lao động thất nghiệp do dịch Covid-19 trở về quê hương

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng phương án đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động trở về từ vùng dịch có nhu cầu ở lại địa phương sau khi thực hiện xong cách ly y tế.

Tỉnh Thanh Hóa cũng đang tăng cường công tác tuyên truyền về các chương trình học nghề, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế, tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận thông tin thị trường lao động để lựa chọn cho bản thân công việc phù hợp.

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp với các địa phương nắm bắt nhu cầu học nghề, việc làm của người lao động trở về từ vùng dịch; Nhu cầu quay trở lại nơi làm việc ở tỉnh ngoài của người lao động khi dịch bệnh được kiểm soát...

Đọc thêm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao

TTTĐ - Ngày 8/5, tại trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao (TDTT) Hà Nội đã diễn ra chương trình “Ngày hội tuyển dụng, việc làm sinh viên” năm 2024.
Xem thêm